xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

633.000 tỉ đồng đầu tư công bị tắc, Thủ tướng chỉ rõ "3 cái đọng" và bệnh quan liêu

Minh Chiến

(NLĐO)- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành, địa phương tìm ra nguyên nhân chậm giải ngân vốn đầu tư, từ đó có giải pháp tháo gỡ và có chế tài để gắn với trách nhiệm người đứng đầu.

Ngày 16-7, chủ trì hội nghị phiên họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với các địa phương về công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong bối cảnh hiện tại, đầu tư công là một trong các cứu cánh quan trọng để Việt Nam vượt qua khó khăn.

Với tổng số vốn đầu tư công cần giải ngân gần 28 tỉ USD, tương đương 633.000 tỉ đồng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đầu tư sẽ giải quyết được rất nhiều việc làm, giải quyết thu nhập cho người lao động, góp phần cho tăng trưởng.

Người đứng đầu Chính phủ nêu rõ thực trạng, các địa phương, bộ ngành xin nguồn vốn để đầu tư phát triển cho địa phương, cho ngành nhưng khi nhận vốn rồi lại thực hiện không đến nơi đến chốn. "Điều đó diễn ra nhiều năm, nhiều thập kỷ, nhất là những năm gần đây tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công rất thấp"- Thủ tướng lo lắng.

633.000 tỉ đồng đầu tư công bị tắc, Thủ tướng chỉ rõ 3 cái đọng và bệnh quan liêu - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh bệnh quan liêu, không chịu đi sát là một trong những nguyên nhân khiến chậm giải ngân vốn đầu tư công - Ảnh: VGP

Tại phiên họp này, Thủ tướng yêu cầu phải tìm ra được nguyên nhân khách quan, chủ quan, chậm chạp, ì ạch, kém cỏi của giải ngân vốn đầu tư công, kể cả vốn ODA. "Tại sao những địa phương cùng cơ chế chính sách ấy mà họ đầu tư giải ngân rất tốt, còn nhiều địa phương rất ì ạch"- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói và nhấn mạnh đến căn bệnh quan liêu, không đi sâu, đi sát, không giải quyết công việc đặt ra mà chỉ nói chung chung.

Thủ tướng nhắc đến chuyến công tác kiểm tra thực hiện giải ngân vốn đầu tư công tại Ninh Bình vào cuối tuần qua. Địa phương này tổ chức họp HĐND mỗi tháng một lần để điều chuyển vốn từ công trình này sang công trình khác. Bí thư, Phó Bí thư Thường trực xuống hỗ trợ chủ tịch các huyện để trực tiếp vận động hệ thống chính trị trong giải phóng mặt bằng. Thủ tướng nhắc bệnh quan liêu, xa dân làm một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng.

Thủ tướng biểu dương một số địa phương có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tốt khi đạt từ 45% trở lên như: Nghệ An, Thái Bình, Hưng Yên, Ninh Bình, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nam, Lào Cai, Tiền Giang. Thủ tướng cũng nêu tên một số địa phương giải ngân rất chậm, dưới 20%) như Quảng Trị, Trà Vinh, Khánh Hòa, Hòa Bình, Thái Nguyên, Cần Thơ, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Đồng Nai.

Lãnh đạo Chính phủ cũng đặt vấn đề: "Anh đi tìm nguồn lực nơi này nơi khác nhưng mà để lại một đống tiền ngay trên địa bàn của anh, không chịu giải quyết. Tại sao, anh cứ đổ nguyên nhân khách quan này khách quan khác".

Do đó, Thủ tướng nhấn mạnh phiên họp này phải thảo luận để đưa ra chế tài đối với người đứng đầu trong công tác giải ngân vốn đầu tư công như thi đua khen thưởng, đánh giá cán bộ. "Anh không làm thì phải có biện pháp với anh, chứ không làm, biết đó mà không xử lý. Nói hoài, nói mãi mà không chịu làm thì nghĩa làm sao, không lẽ chúng ta vô hiệu trong chuyện này sao"- Thủ tướng nói.

Về vướng mắc trong thể chế pháp luật, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải chỉ rõ vướng mắc ở điểm nào, điều nào, Nghị định nào để giải quyết.

Người đứng đầu Chính phủ nêu "3 cái đọng" phải giải quyết tại phiên họp này, gồm: Thứ nhất là không được để vốn đọng, có tiền đó mà không tiêu được; thứ hai là không để nợ đọng, tức là hạn mục thi công xong, đã hoàn thành nhưng không quyết toán, "cứ ngâm đó mãi"; thứ ba là thủ tục đọng, một vấn đề phổ biến hiện nay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo