Khảo sát của VnExpress, vài tuần nay, khá nhiều bảng quảng cáo tự phát chào bán đất nền giá siêu rẻ tại khu Đông Sài Gòn, đặc biệt xuất hiện khá dày trên đường cao tốc Long Thành - Dầu Dây, đoạn đi qua quận 9. Các nền đất giá chỉ 300 triệu đồng đã thu hút nhiều khách hàng gọi điện tìm mua.
Vợ chồng ông Niên sống tại phường Phước Long B, quận 9, thường đi ngang đoạn đường này đã gọi điện cho môi giới thăm dò thực hư. Kết quả là môi giới chỉ chào nửa giá để câu khách, giá trị thật của một nền đất tại huyện Bình Chánh, TP HCM, từ 650-700 triệu đồng trở lên tùy diện tích. Sở dĩ môi giới chỉ đưa ra mức giá 300 triệu đồng vì số tiền còn lại sẽ tư vấn cho khách vay ngân hàng, đảm bảo 100% giải ngân nhanh chóng.
Ông Niên chia sẻ, hai vợ chồng tuy bị ngỡ ngàng vì giá thật cao hơn gấp đôi giá chào bán nhưng cũng muốn đi xem để mua vì thấy khá rẻ. Song môi giới nhanh nhảu tư vấn luôn, hiện nay không còn nền đất 650-700 triệu đồng vì đã hết hàng. Nếu khách quan tâm có thể mua nền mặt tiền, giá cao hơn vài trăm triệu nữa… "Thấy giá bán đang đi quá xa so với túi tiền đang có, cuối cùng, vợ chồng tôi đành lẳng lặng rút lui", ông Niên cho hay.
Đất nền được chào giá 300 triệu đồng nhưng thực tế giá trị thật 650-700 triệu đồng và đã hết hàng, chỉ còn sản phẩm giá đắt hơn. Ảnh: Vũ Lê
Không chỉ có đất nền đang được môi giới chào nửa giá để câu khách, ngay cả căn hộ chung cư cũng áp dụng chiến thuật tung giá ảo kiểu này, thậm chí mức giá chào ra chỉ bằng một phần ba, một phần tư giá trị thật của tài sản.
Cụ thể, một dự án căn hộ xanh liền kề quận 1, TP HCM, được chào bán rầm rộ trên mạng xã hội với thông điệp "chỉ 380 triệu đồng" nhưng thực tế giá này lên đến bạc tỷ. Mức giá mềm vài trăm triệu đồng được chào hàng với mục đích cò mồi, thu hút sự quan tâm của người mua và nhử khách đăng ký giữ chỗ qua các kênh internet, điện thoại hoặc trực tiếp.
Nhiều năm hoạt động trong ngành bất động sản và hơn 5 năm làm môi giới nhà phố riêng lẻ tại TP HCM, ông Đoàn Quốc Duyệt cho biết, các lô đất, nhà liền thổ, căn hộ được chào bán với mức giá rẻ bèo, vài trăm triệu đồng một sản phẩm thực chất chỉ là chiêu câu khách cực kỳ thịnh hành và phổ biến gần đây.
Nguyên nhân chiến thuật chèo kéo bằng giá rẻ kiểu này thịnh hành là hiện nay ngoài việc tìm hiểu thông tin thực tế tại dự án, khách hàng có xu hướng tiếp cận qua kênh quảng cáo bằng biển báo, truyền thông chính thống và mạng xã hội để so sánh giá. Tâm lý khách hàng thăm dò, khảo sát giá nhiều vì sợ bị hớ, sợ mua lầm giá đắt.
Về phía doanh nghiệp, các chủ đầu tư chấp nhận chiêu tung giá ảo qua các kênh quảng cáo truyền thống lẫn hiện đại nhằm đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng. Vì chuộng giá rẻ, khách hàng chắc chắn sẽ tìm đến dự án qua thông điệp nhà đất giá không tưởng, từ đó, nâng cao hiệu quả truyền thông, thu hút nhiều người quan tâm sản phẩm. Đến khi dự án có nhiều người biết đến thì giá trị thật có cao hơn sẽ được đội ngũ tư vấn giải thích, cũng là bài toán sàng lọc khách hàng tiềm năng và bám chặt nhóm khách hàng mục tiêu (có khả năng chi trả thật sự).
Ông Duyệt cho biết thêm, có khá nhiều dự án nằm gần nhau, khoảng cách 2-5km, đã áp dụng phương thức chào giá ảo rẻ bất ngờ hoặc rẻ không tưởng để cạnh tranh giành khách hàng. Thậm chí, mức giá rẻ còn là mồi nhử để môi giới bán những sản phẩm khác có giá trị cao hơn vì hàng rẻ luôn trong tình trạng "cháy hàng".
Mặt tích cực của chiêu trò này, theo ông Duyệt, là tạo ra hiệu quả truyền thông, biến dự án thành thỏi nam châm hút khách nhờ giá cực rẻ. Thế nhưng mặt trái của chính sách chào giá ảo là tạo ra tình trạng nhiễu loạn giá trên thị trường. Do các đơn vị bán hàng phải cạnh tranh thị phần nên khó tránh khỏi việc các bên đua nhau chào giá ảo siêu rẻ để giành giật khách.
Về phía người mua, ngoài việc có thể khó chịu khi được tư vấn giá nhà đất đắt đỏ và khác hoàn toàn với thông điệp truyền thông đã quảng cáo, đây cũng là cơ hội để khách hàng so sánh, thăm dò giá cả và tích lũy kinh nghiệm về thị trường bất động sản.
Lời khuyên cho người mua nhà trong thời đại giá ảo siêu rẻ tràn lan trên thị trường là nên lưu ý đọc kỹ thông điệp để tránh hiểu nhầm. Hãy mặc định tiền nào của ấy, hàng siêu rẻ thường có vấn đề. Đồng thời khách hàng nên có sự so sánh loại trừ những mức giá rẻ không tưởng để tránh mất thời gian và công sức vô ích.