Đầu tư vào Airbus bởi Boeing chính là lý do

01/04/2024 20:22 GMT+7

Cổ phiếu Airbus được nâng mức xếp hạng thành “Mua”. Yếu tố then chốt giúp cho triển vọng của hãng sản xuất máy bay châu Âu này được cải thiện đáng kể là đến từ những khó khăn gần đây của Boeing.

Đầu tư vào Airbus bởi Boeing chính là lý do- Ảnh 1.

Chuyên gia phân tích Ken Herbert của RBC đã nâng mức xếp hạng cho cổ phiếu Airbus từ "Nắm giữ" lên "Mua". Mức giá mục tiêu đưa ra đã tăng từ 145 EUR (~157 USD) lên thành 192 EUR (~208 USD).

Cổ phiếu Airbus đã tăng 2% trong phiên giao dịch ở nước ngoài với giá 166,50 EUR cho một cổ phiếu, giúp cho giá cổ phiếu tăng 19% trong năm nay và tăng khoảng 43% trong 12 tháng qua.

"Chúng tôi tin rằng sự chuyển dịch tâm lý tích cực gần đây vẫn còn dư địa để phát triển, khi sự gia tăng thị phần máy bay thân hẹp có thể kéo dài hơn nữa và niềm tin nhà đầu tư cho các mục tiêu 2024-2026 được cải thiện", Herbert cho biết.

Máy bay thân hẹp là những chiếc phản lực có một lối đi như dòng máy bay A320 và 737 MAX. Sự chuyển dịch tâm lý tích cực là chuyển từ Boeing sang Airbus khi Boeing vật lộn bởi có thêm nhiều vấn đề với những chiếc máy bay MAX của họ.

Việc mở cánh cửa khẩn cấp của chiếc máy bay MAX giữa không trung vào ngày 05/01 đã khiến cho Cục Hàng không Liên bang (FAA) giới hạn số lượng sản xuất MAX của Boeing ở mức 38 chiếc một tháng, nhưng Airbus có thể sản xuất tới gần 50 chiếc phản lực A320 trong một tháng.

Airbus có kế hoạch đưa sản lượng lên tới khoảng 75 chiếc một tháng trong vài năm tới. Boeing đã muốn nâng mức sản xuất lên tới 50 chiếc máy bay MAX một tháng, nhưng sự giám sát tăng cường từ FAA sẽ trì hoãn việc tăng sản lượng này.

Đầu tư vào Airbus bởi Boeing chính là lý do- Ảnh 2.

Herbert tin tưởng rằng, thị phần thay đổi chậm rãi giữa Boeing và Airbus, và xu hướng đang nghiêng về phía Airbus hiện nay dường như sẽ không dừng lại trong tương lai gần. Đó là điều khiến anh ta tự tin rằng Airbus có thể hoàn thành các mục tiêu dành cho giữa thập niên này.

"Tính đương thời là một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trong thị trường hàng không," Herbert đã viết. "Chúng tôi tin rằng, Airbus nắm giữ khoảng 55% tổng sản lượng bàn giao máy bay thân hẹp trong giai đoạn 2024 – 2026".

Herbert cũng dự đoán dòng tiền tự do năm 2025 của Airbus sẽ đạt khoảng 6,2 tỷ EUR (~6,69 tỷ USD), tương đương với dự báo của Phố Wall, và tăng so với mức 4,3 tỷ EUR (~4.64 tỷ USD) dự kiến cho năm 2024.

Giá cổ phiếu mục tiêu của Herbert là 192 EUR (~207,33 USD), bằng 24 lần ước tính dòng tiền tự do 2025 cho một cổ phiếu của anh ấy. Giá mục tiêu mà anh dành cho cổ phiếu Boeing là 260 USD, gấp khoảng 20 lần ước tính dòng tiền tự do cho một cổ phiếu trong năm 2025.

Herbert cũng xếp hạng cổ phiếu Boeing Mua vào, một quan điểm phổ biến ở Phố Wall: có 69% chuyên gia phân tích xếp hạng "Mua" cho cổ phiếu Boeing. Tỷ lệ xếp hạng Mua bình quân cho các cổ phiếu trong chỉ số S&P 500 là khoảng 55%. Mức giá mục tiêu bình quân của giới phân tích cho cổ phiếu Boeing là khoảng 261 USD, trong khi giá cổ phiếu mới chỉ là 180,09 USD.

Nhìn chung, có 83% chuyên gia phân tích xếp hạng "Mua" cho cổ phiếu của Airbus. Mức giá mục tiêu bình quân của giới phân tích là khoảng 169 EUR (~184 USD) cho một cổ phiếu.