FPT được vinh danh là công ty công nghệ duy nhất trong 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam tại Diễn đàn Kinh doanh 2020 với chủ đề "Xuyên qua vùng nhiễu động" do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 15-10.
Đây là lần thứ 8 FPT được vinh danh trong bảng xếp hạng thường niên uy tín này của Forbes.
Kết quả Top 50 dựa trên xem xét tất cả cổ phiếu niêm yết trên sàn HSX và HNX và sắp xếp theo từng nhóm ngành. Theo đó, các doanh nghiệp được đánh giá trên hai tiêu chí: định lượng và định tính. Để được vinh danh, doanh nghiệp không chỉ cần có tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, ROE, ROC, EPS nổi bật trong giai đoạn 2015-2019, mà còn phải sở hữu thương hiệu mạnh, chất lượng quản trị doanh nghiệp tốt cũng như duy trì mức độ phát triển bền vững.
Trong những năm gần đây, FPT tập trung vào hai mảng cốt lõi Công nghệ và Viễn thông, với mục tiêu dài hạn là trở thành Top 50 công ty dịch vụ chuyển đổi số toàn cầu. Tỷ trọng doanh thu khối công nghệ trên tổng doanh thu toàn tập đoàn đã tăng từ khoảng 23-25% vào giai đoạn 2013-2017 lên 58% vào năm 2018 và 57% vào năm 2019. Trong năm 2019, doanh thu và lợi nhuận hai khối Công nghệ và Viễn thông gần như chiếm trọn trong cơ cấu tổng doanh thu và lợi nhuận toàn tập đoàn, ở mức lần lượt là 94,5% và 81,1%.
Năm 2020, Covid-19 đã đẩy mọi doanh nghiệp và nền kinh tế toàn cầu vào một cơn đại khủng hoảng. Với định hướng chiến lược, kiên định với mục tiêu, phát huy các thế mạnh về năng lực công nghệ, kinh nghiệm hợp tác với các tập đoàn hàng đầu trong và ngoài nước cũng như hệ sinh thái các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số, FPT đã nhanh chóng chuyển đổi "từ thời bình sang thời chiến" để thích nghi với những bất ổn của nền kinh tế.
Nhạy bén trong chiến lược phát triển để chống chọi và bứt phá trong khủng hoảng, doanh thu và lợi nhuận 8 tháng đầu năm 2020 của tập đoàn tăng trưởng lần lượt 7,6% và 11,7% so với cùng kỳ 2019. Ngay trong giai đoạn thử thách, FPT đã giành được hàng loạt hợp đồng lớn, chẳng hạn như trở thành đối tác ưu tiên toàn quyền triển khai dự án CNTT với tổng quy mô hàng chục triệu USD cho một công ty kinh doanh ôtô hàng đầu tại Mỹ. FPT cũng đồng hành với nhiều doanh nghiệp trong nước ở mọi lĩnh vực, chuyển đổi số nhiều khâu trong quá trình vận hành doanh nghiệp, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tổ chức hoạt động kinh doanh theo mô hình mới.
Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT
Trong bối cảnh dịch bệnh tại Việt Nam đã được kiểm soát, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT khẳng định đây chính là cơ hội tốt nhất để các doanh nghiệp rà soát và khắc phục các điểm yếu trong vận hành, giải quyết cơ bản các vấn đề đã tích lũy suốt thời gian tăng trưởng nóng trước đây. "Những chính sách thành công trong "thời chiến" sẽ còn được tiếp tục áp dụng và phát huy trong thời bình. Trong thời Covid, lãnh đạo phải thể hiện vai trò của mình, "tìm cơ trong nguy", tìm thấy cơ hội của mình trong việc tăng cường sáng tạo, đổi mới bằng công nghệ, chuyển đổi số sâu rộng, tìm kiếm cơ hội ở thị trường quốc tế"- Tổng giám đốc FPT cho hay.
Nhà lãnh đạo tập đoàn cũng chia sẻ, doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác, tận dụng thế mạnh của nhau để mở rộng tập khách hàng, đảm bảo kinh doanh thông suốt và liền mạch. "Trong "thời chiến", chúng tôi đã làm được một việc vô cùng quan trọng, đó là "hợp lực". Hợp lực của từng đơn vị thành viên trong tập đoàn, hợp lực với các doanh nghiệp bạn, đối tác, khách hàng… bằng việc kết nối, trao đổi, chia sẻ các bài học kinh nghiệm của mình, từ đó tạo ra những đột phá cả về doanh thu và lợi nhuận. Mỗi doanh nghiệp bứt phá, phát triển vững mạnh sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ phục hồi nền kinh tế quốc gia"- ông Khoa khẳng định.
Chia sẻ định hướng trong ngắn hạn, ông Khoa cũng cho biết tập đoàn sẽ kiên định với chiến lược chuyển đổi số, cũng như đẩy mạnh kiến tạo khối liên minh doanh nghiệp Việt nhằm chia sẻ khó khăn, tìm kiếm giải pháp phục hồi doanh nghiệp. Cụ thể, vào ngày 29-10 tới, FPT sẽ tổ chức số thứ hai trong chuỗi Diễn đàn dành cho lãnh đạo top các doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam với chủ đề "Bán hàng thời Covid-19", nhằm phân tích các xu hướng chuyển dịch của thị trường thời kỳ mới, để đưa ra hoạch định chính xác trong việc tiếp cận khách hàng, phát triển thị trường, đưa doanh nghiệp vươn lên.