Field marketing: Quyết định thành công của thị trường bán lẻ Việt Nam

27/06/2018 16:19 GMT+7

Một nghiên cứu của DKSH và Smollan cho rằng: khi ngành bán lẻ Việt Nam phát triển ổn định thì hoạt động tiếp cận khách hàng của các kênh bán lẻ trở nên thử thách hơn.

Kể từ lần đầu tiên tham gia vào thị trường Việt Nam gần 130 năm trước, DKSH đã tạo dựng lên một mô hình kinh doanh thành công ở thị trường bán lẻ cho các sản phẩm của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). 

Công ty đã giúp những thương hiệu trong nước và quốc tế tìm kiếm cơ hội ra mắt sản phẩm và mở rộng thị phần ở Việt Nam bằng cách cung cấp một gói các dịch vụ tích hợp trong toàn bộ chuỗi giá trị bao gồm các dịch vụ tiếp thị, bán hàng, phân phối và kho vận.

Với môi trường bán lẻ cạnh tranh hơn, field marketing là một trong những hoạt động cuối cùng của chuỗi giá trị đã trở thành một phần không thể thiếu của DKSH trong nhiều năm, biến người tham quan mua sắm thành người mua hàng và giúp tăng doanh số cho đối tác. 

Field marketing: Quyết định thành công của thị trường bán lẻ Việt Nam - Ảnh 1.

DKSH hoạt động ở lĩnh vực field marketing bằng cách liên doanh với Smollan, tổ chức field marketing lớn nhất thế giới với hơn 80 năm kinh nghiệm. DKSH Smollan tận dụng những công nghệ kỹ thuật số tại cửa hàng của Smollan để tổng hợp dữ liệu có giá trị và phân tích thống kê, những điều này sẽ giúp DKSH có những kế hoạch thích hợp để tối ưu hóa tăng trưởng cho đối tác. Liên doanh này đã có mặt ở Việt Nam từ 2013 và hiện tại đang phục vụ hơn 70 đối tác.  

Công thức bí mật để tăng doanh số và thị phần

Để tăng thị phần trong môi trường thách thức này, các nhãn hàng FMCG có thể lựa chọn tung ra sản phẩm mới hoặc mở rộng sang nhiều cửa hàng và kênh trực tuyến. Tuy nhiên, những hoạt động này đòi hỏi một quá trình nghiên cứu, phát triển và đầu tư tiếp thị đáng kể, trong khi không gian ở các quầy kệ siêu thị thường bị giới hạn. 

Field marketing: Quyết định thành công của thị trường bán lẻ Việt Nam - Ảnh 2.

Mặc cho sự phổ biến nhanh chóng của các kênh thương mại điện tử, hầu hết doanh thu của FMCG vẫn được thu về qua các điểm bán hàng ngoại tuyến. Cho nên điều cực kì cấp thiết là tối ưu hóa hoạt động cung ứng của những sản phẩm hiện hữu tại những không gian bán lẻ và để tối đa hóa sự hiện diện và dễ dàng nhìn thấy ở tất cả các cơ hội bán hàng. 

Đội ngũ field marketing đóng vai trò mật thiết trong việc hỗ trợ tổ chức cho các nhãn hàng FMCG và nhà bán lẻ để giúp hai bên bảo đảm một nguồn cung ứng sản phẩm tối ưu cho người mua sắm. DKSH Smollan là một trong những nhà cung cấp dịch vụ field marketing lớn nhất ở Châu Á với hơn 4.200 nhân viên, bao gồm 65.000 cửa hàng ở 10 quốc gia. Tại Việt Nam, có khoảng 500 nhân viên field marketing đang cùng DKSH Smollan phục vụ khoảng 30.000 cửa hàng bán lẻ. 

Field marketing: Quyết định thành công của thị trường bán lẻ Việt Nam - Ảnh 3.

Công nghệ Smollan Mobile cung cấp cho các thương hiệu FMCG quyền truy cập vào các phân tích dữ liệu có giá trị. Công nghệ Smollan Mobile là yếu tố quan trọng trong các hoạt động field marketing của DKSH, nhằm tận dụng công nghệ để tổng hợp các dữ liệu quan trọng về doanh số tại cửa hàng cho các sản phẩm của đối tác. 

Các nhân viên field marketing được trang bị ứng dụng này trên thiết bị điện thoại thông minh để sử dụng trong cả cửa hàng thương mại hiện đại lẫn truyền thống. Thông tin ghi nhận lại được sử dụng bởi bộ phận kinh doanh và quản lý nhãn hàng của đối tác DKSH Smollan để tối ưu hóa tăng trưởng cho đối tác: 

Tăng khả năng hiện diện và hình ảnh của sản phẩm: Nghiên cứu cho thấy rằng trên toàn cầu có tới 70% quyết định mua sắm được thực hiện tại cửa hàng và 20% người mua sắm thực hiện mua hàng ngẫu nhiên và không có kế hoạch. 

Field marketing: Quyết định thành công của thị trường bán lẻ Việt Nam - Ảnh 4.

Trong môi trường bán lẻ cạnh tranh của Việt Nam, việc cải thiện sự hiện diện và hình ảnh của sản phẩm trong siêu thị là một trong những chìa khóa dẫn đến thành công. Báo cáo về sự hiện diện sản phẩm trên kệ và báo cáo về việc hàng không có sẵn cho biết trạng thái của các sản phẩm có sẵn trong các cửa hàng bán lẻ. 

Các đối tác của DKSH Smollan có thể liên lạc với các nhà bán lẻ để xác định nguyên nhân cho các vấn đề hết hàng (ví dụ hàng có thể bị kẹt trong các trung tâm phân phối của nhà bán lẻ, hoặc hàng trong các trung tâm phân phối đã hết và cần phải được bổ sung) đảm bảo có sẵn sản phẩm của khách hàng tại cửa hàng bất kỳ lúc nào

Theo dõi sự thành công của các chương trình khuyến mãi đã được lên kế hoạch và tăng ROI: Trung bình, chỉ 70% các chương trình quảng cáo của các nhãn hàng, như việc trưng bày sản phẩm, được thực hiện trong cửa hàng như kế hoạch. 

Smollan Mobile cho phép các nhân viên field marketing kiểm tra việc thực hiện tất cả các chương trình khuyến mãi đang hoạt động, để can thiệp kịp thời nhằm cải thiện việc thực hiện và nhờ đó, cải thiện ROI của chương trình khuyến mãi.

Field marketing: Quyết định thành công của thị trường bán lẻ Việt Nam - Ảnh 5.

Báo cáo từ ứng dụng Smollan Mobile: Tất cả thông tin được thu thập tại thực địa được gửi cho đối tác của DKSH Smollan dưới dạng báo cáo hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Các báo cáo này hoàn toàn có thể được tùy chỉnh theo nhu cầu của từng khách hàng. 

Ví dụ: để theo dõi hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo và chương trình ra mắt sản phẩm mới hoặc theo dõi giá và hoạt động quảng cáo để các nhãn hàng có thể xây dựng những chiến lược phù hợp. Smollan Mobile đã giúp tăng 21% chỉ số hiệu quả trưng bày cho khách hàng bao gồm chỉ số tuân thủ trong việc trình bày sản phẩm, chỉ số giá cả, quản lý báo cáo và tiêu chuẩn vệ sinh trên kệ.

Trong phiên bản phát hành mới nhất của công nghệ Smollan Mobile, DKSH Smollan đã giới thiệu các tính năng GPS và lập bản đồ trực tiếp, cho phép các đội thực địa của DKSH Smollan lập kế hoạch và tối ưu hóa kế hoạch tuyến đường một cách hiệu quả nhất, đồng thời hỗ trợ việc xem xét lưu lượng thực tế và các yêu cầu dịch vụ lưu trữ bất cứ lúc nào. 

Bên cạnh đó, báo cáo trong ứng dụng trực tiếp cho phép các nhóm thực địa xem các hoạt động thực tế tại cửa hàng và theo dõi hiệu suất liên tục của cửa hàng. "DKSH đã có mặt ở Việt Nam trong nhiều thập kỷ và chúng tôi thực sự có thể nói rằng chúng tôi là một phần của cuộc sống hàng ngày của người Việt Nam. Chúng tôi đảm bảo rằng những mặt hàng tiêu dùng phổ biến nhất hiện diện trên các quầy kệ của các cửa hàng bán lẻ.... 

... Chúng tôi đang đi đầu trong ngành khi nói đến công nghệ field marketing kỹ thuật số. Chúng tôi tối đa hóa trải nghiệm mua sắm với sự trợ giúp của các giải pháp kỹ thuật số tại cửa hàng và đảm bảo khả năng hiện diện cho các thương hiệu tiêu dùng bằng cách cung cấp cho các đối tác những dữ liệu thông minh để theo dõi các chỉ số hoạt động chính của họ", ông Hồ Mai Hồ, Giám đốc Ngành Hàng FMCG, DKSH Việt Nam cho biết.

"Dịch vụ field marketing hoàn thiện những dịch vụ cuối cùng của chuỗi cung ứng toàn diện cho các đối tác của DKSH Smollan, nơi người tiêu dùng có thể tiếp cận hàng nghìn sản phẩm từ đối tác của mình. Các hoạt động field marketing của chúng tôi dựa trên ba yếu tố cốt lõi bao gồm các hoạt động thực hiện trực tiếp tại cửa hàng, áp dụng công nghệ và thực hiện báo cáo cũng như kích hoạt thương hiệu, để biến người tham quan mua sắm thành người mua hàng và cuối cùng là thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho các đối tác của chúng tôi", bà Đồng Thị Thanh Hiền, Giám đốc, Field Marketing Việt Nam, cho biết.

Về DKSH Smollan

DKSH Smollan là một liên doanh giữa DKSH và Smollan, được thành lập chín năm trước ở Châu Á. Liên doanh này cho phép DKSH nâng cao các giải pháp field marketing do DKSH cung cấp thành một giải pháp bán lẻ toàn diện hơn.

DKSH Smollan là nhà cung cấp field marketing lớn nhất ở Đông Nam Á, với hơn 4.200 chuyên gia tại hơn 65.000 cửa hàng bán lẻ trên mười thị trường.


Về DKSH

DKSH là một nhà cung cấp Dịch vụ Phát triển Thị trường hàng đầu với trọng điểm là khu vực Châu Á. Như thuật ngữ "Dịch vụ Phát triển Thị trường" nêu rõ, DKSH giúp các công ty và thương hiệu phát triển kinh doanh tại các thị trường mới hoặc hiện hữu.

Được niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán Thụy Sĩ từ tháng Ba năm 2012, DKSH là một tập đoàn toàn cầu với trụ sở chính đạt tại Zurich. Với 825 địa điểm kinh doanh tại 37 quốc gia – 800 địa điểm tại Châu Á – và 31.970 chuyên viên, DKSH đã đạt mức doanh thu 11,0 tỷ CHF vào năm 2017.

DKSH được thành lập vào năm 1865. Với nền móng di sản từ Thụy Sĩ, tập đoàn đã có một truyền thống lâu đời hoạt động kinh doanh tại và với Châu Á và liên quan sâu sắc đến các cộng đồng và kinh doanh xuyên suốt khu vực Châu Á Thái Bình Dương.