Thông tin từ Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết dự án nút giao thông An Phú sẽ phải đợi đến năm 2020 mới có thể khởi công xây dựng, bất chấp khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Lý do VEC đưa ra là từ nay đến tháng 12-2019, công trình này cần thực hiện 15 loại thủ tục về xây dựng. Trong đó, có 7 thủ tục trong công tác xử lý điều chỉnh tái phân bổ khoản vay với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và các bộ ngành liên quan.
Cụ thể, VEC trình Bộ GTVT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lấy ý kiến các Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính… Ngoài ra, còn có 4 thủ tục trong công tác thiết kế kỹ thuật, lập dự toán chuẩn bị hồ sơ mời thầu xây lắp và có đến 4 loại thủ tục trong công tác đấu thầu xây lắp.
Theo VEC, để đạt tiến độ năm 2020 khởi công dự án trên, các bộ ngành, Ngân hàng Nhà nước phải hỗ trợ trong xử lý nhanh các thủ tục tái phân bổ lại kinh phí trong hiệp định vay để đầu tư xây dựng nút giao An Phú, gia hạn thời gian thực hiện…
Nút giao thông An Phú sẽ phải đợi đến năm 2020 mới có thể khởi công.
Trước đó, để giải quyết ùn tắc ở nút giao An Phú, UBND TP HCM đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận quy mô đầu tư tại đây, trong đó sẽ xây dựng trước hạng mục hầm chui.
UBND TP HCM cho rằng nút giao thông An Phú là điểm đầu của đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và là điểm cuối của đường Lương Định Của giao cắt với đại lộ Mai Chí Thọ.
Sau khi đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây hoàn thành, lượng xe qua khu vực này rất lớn, nhưng do chưa có cầu vượt hoặc hầm chui nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Theo đó, dự án xây hầm chui đi 2 chiều kết nối từ đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ theo hướng đi về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại. Còn hạng mục cầu vượt đi 2 chiều sẽ bắc qua đường Mai Chí Thọ để kết nối giữa đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Lương Định Của.
Dự án sẽ phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1, đầu tư xây dựng hầm chui hai chiều (4 làn xe) kết nối đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ theo hướng về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.036 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 800 tỉ đồng. Còn giai đoạn 2 sẽ đầu tư hoàn chỉnh nút giao theo quy mô được duyệt.
Để nhanh chóng giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra tại nút giao An Phú, UBND TP HCM kiến nghị Bộ GTVT thống nhất quy mô xây dựng nút giao thông này và phân kỳ đầu tư xây dựng giai đoạn 1 như phương án TP HCM đã lập. Đồng thời, cho TP HCM thẩm định, phê duyệt dự án nút giao An Phú, giai đoạn 1 và bàn giao hồ sơ dự án cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai các công việc đầu tư giai đoạn tiếp theo bằng nguồn vốn dư của dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Trong các văn bản gửi Bộ GTVT mới đây, TP HCM rất mong muốn sớm xây dựng nút giao thông An Phú quận 2 để giải quyết điểm nóng về kẹt xe giữa đường Mai Chí Thọ với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tuy nhiên, với thông tin nói trên, có thể nói khu vực này sẽ còn phải chịu cảnh ùn ứ giao thông trong thời gian tới.