Ảnh minh họa
Xu hướng ứng dụng công nghệ vào bất động sản lên ngôi
Những khái niệm như Big Data, trí tuệ nhân tạo (AI), vạn vật kết nối (IoT - Internet of things) liên tục được nhắc đến thời gian gần đây. Theo dự báo, phương thức bán hàng trực tuyến, quảng cáo thông qua các nền tảng công nghệ sẽ chiếm lĩnh thị trường trong tương lai. Trong đó, lĩnh vực bất động sản cũng đang hình thành rõ xu hướng này.
Những nền tảng công nghệ thông minh liên tục ra mắt trong thời gian gần đây, cho thấy trong làn sóng công nghệ đang nở rộ và trở thành xu thế mới của thị trường địa ốc.
Mới đây, nền tảng giao dịch BĐS thông minh Homehub.vn ra đời cho phép phát triển ứng dụng công nghệ, phân tích dữ liệu lớn (big data) trong giao dịch và môi giới BĐS. Nền tảng này đánh dấu bước tiến trong quá trình cải thiện tính minh bạch thông tin trong hoạt động giao dịch nhà đất. Dù mới ra mắt nhưng ứng dụng này đã thu hút được sự quan tâm của các ông lớn BĐS như Novaland, Sungroup, Him Lam, HD Mon…
Các ứng dụng công nghệ vào bất động sản đang trở thành xu thế mới trên thị trường
Hay, mới đây Cenland cũng đã công bố ra mắt Cenhomes.vn và có cả app điện thoại. Theo giới thiệu, thì ứng dụng này có nhiều tính năng công nghệ thông minh hỗ trợ người mua nhà như: xem thông tin dự án, check căn, tính lãi suất vay ngân hàng, đặt cọc, thanh toán online…
Đơn vị phát triển ứng dụng này còn cho biết mục tiêu của cenhomes là có khả năng niêm yết hàng chục nghìn BĐS trên thị trường thứ cấp, đồng thời tích hợp và hoàn thiện hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data) và công cụ định giá trực tuyến để hỗ trợ cho khách hàng 24/7.
Bên cạnh những nền tảng công nghệ thông minh, thị trường địa ốc gần đây còn ghi nhận nhiều chương trình mua nhà khuyến mãi thông qua thương mại điện tử cũng được các đơn vị trong ngành phát động trong thời gian gần đây, đang dần thay đổi phương thức tiếp cận BĐS của người tiêu dùng.
Ngoài ra, rất nhiều nền tảng ứng dụng công nghệ vào quản lý tòa nhà hay cho thuê nở rộ trên thị trường thời gian gần đây, minh chứng cho việc, cách thức tiếp cận BĐS đang dần thay đổi rõ nét.
Theo các chuyên gia, dữ liệu khổng lồ của Big Data cho phép các hãng tư vấn, nghiên cứu thị trường dự đoán được xu hướng, từ đó đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp của mình. Cụ thể, ứng dụng AI và Big Data giúp việc phân tích thói quen, xu hướng tiêu dùng, khả năng chi trả và nhu cầu BĐS của khách hàng hiệu. Hay công cụ thực tế ảo Smart VR, khách hàng có thể trải nghiệm chân thực những căn hộ tương lai mà không cần phải đi thực tế.
Một tính năng tìm kiếm bất động sản bằng bản đồ rất hữu ích cho người mua nhà trên nền tảng Homehub.vn
Bán bất động sản kiểu truyền thống đang bị lấn lướt?
Rõ ràng với việc ứng dụng công nghệ vào bán BĐS thì giao dịch có thể diễn ra chỉ bằng vài cú click chuột. Sản phẩm được phản ánh gần như chính xác từ xa, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo, nguồn nhân lực, khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mà không cần thông qua phương pháp thủ công truyền thống như trước đến nay.
Bán BĐS kiểu truyền thống đang bị lấn ướt bởi công nghệ
Được biết đến là một trong những doanh nghiệp môi giới BĐS theo mô hình truyền thống lớn nhất cả nước nhưng Cenland đã thay đổi để bắt kịp xu hướng thị trường bằng cách đầu tư vào công nghệ để tối ưu hóa hiệu quả trong kinh doanh, mở ra cách tiếp cận mới cho thị trường BĐS.
Ông Nguyễn Hùng Cường, đại diện HomeHub.vn cho biết, việc tập trung phát triển ứng dụng công nghệ và phân tích dữ liệu lớn (big data) nhằm tối ưu hiệu quả giao dịch và môi giới, từ đó giúp cải thiện chất lượng thông tin, cắt giảm thời gian tìm kiếm, tiết kiệm chi phí cho người dùng. Đồng thời hỗ trợ môi giới BĐS giao dịch dễ dàng hơn.
Đây chính là những ưu thế nổi trội của nền tảng công nghệ khác xa với kiểu giao dịch truyền thống lâu nay. Theo các chuyên gia, sự ra đời của công nghệ BĐS sẽ tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt với môi giới kiểu truyền thống, từ đó thúc đẩy làn sóng áp dụng công nghệ vào BĐS sẽ có xu hướng gia tăng trong thời gian tới.
Tuy nhiên, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra bài toán thách thức cho các startup công nghệ BĐS về nguồn nhân lực, thị trường, khách hàng.