Hành trình phủ xanh 5 cánh rừng của doanh nghiệp trẻ

17/06/2025 16:09 GMT+7

Trước áp lực biến đổi khí hậu và suy giảm rừng tự nhiên, nhiều doanh nghiệp trẻ Việt Nam chủ động lồng ghép yếu tố bảo vệ môi trường vào chiến lược phát triển.

Không chỉ dừng việc giảm thiểu bao bì nilon trong đóng gói, một số đơn vị còn trực tiếp tham gia phục hồi rừng bằng cách trồng cây bản địa tại các khu rừng quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên.

100 triệu ha rừng "biến mất" trong 20 năm

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), từ năm 2000 đến 2020, tỷ lệ diện tích rừng trên tổng diện tích đất đã giảm từ 31,9% xuống còn 31,2%. Tổng diện tích rừng trên thế giới đã giảm 100 triệu ha trong 20 năm vừa qua, hiện tình trạng này vẫn tiếp tục xảy ra dù với tốc độ chậm hơn.

Tại Việt Nam, tinh thần phát triển bền vững không còn là khái niệm xa lạ trong các doanh nghiệp, đặc biệt là với thế hệ sáng lập trẻ. Ngày càng nhiều thương hiệu chủ động đưa yếu tố bảo vệ môi trường vào chiến lược vận hành từ việc sử dụng bao bì thân thiện, nguyên liệu tái chế đến các chương trình phục hồi rừng tự nhiên. Trong bối cảnh suy giảm độ che phủ rừng và khủng hoảng sinh thái toàn cầu, đây được xem là tín hiệu tích cực đáng được trân trọng.

Từ sản phẩm thuần chay đến đóng góp phủ xanh 5 cánh rừng trọng yếu

Một ví dụ đáng chú ý gần đây đến từ Giọt Lành - thương hiệu chăm sóc tóc thuần chay nội địa. Trong tháng 5 vừa qua, Giọt Lành đã chủ động trao tặng 5.000 cây giống bản địa cho Joy Foundation. Toàn bộ cây giống sẽ được đưa đến trồng tại 5 khu rừng quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam, gồm: Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà, Vườn quốc gia Tà Đùng, Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông, Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu, Rừng phòng hộ A Lưới.

Giọt Lành gửi trao 5.000 cây rừng cho tổ chức Joy Foundation

Món quà này không chỉ góp phần phục hồi hệ sinh thái tại 5 cánh rừng trọng yếu trên khắp cả nước, mà còn thể hiện sự cố gắng của thương hiệu với lối sống xanh và phát triển bền vững.

5.000 cây được vận chuyển đến Trạm bảo vệ rừng Quang Hà (Tỉnh Bình Thuận)

Một phần trong chiến lược thương hiệu bền vững

Xu hướng "xanh hóa" đang tạo nên làn sóng mới, phản ánh sự thay đổi trong cách nhìn của doanh nghiệp với vai trò xã hội của mình.

Tại Giọt Lành, bên cạnh việc tối giản hóa thành phần, cam kết không sử dụng paraben, silicone hay hương liệu tổng hợp, thương hiệu này còn nỗ lực giảm thiểu bao bì nilon trong cách đóng gói, vận chuyển. Vậy nên hoạt động trồng rừng lần này được xem là bước tiếp nối tự nhiên cho hành trình lan tỏa những giá trị xanh đã hiện diện trong từng sản phẩm.

Cán bộ kiểm lâm chia sẻ về đặc tính của các loại cây rừng

Kết nối, gieo mầm cho tương lai

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến thời điểm 31/12/2024, cả nước có khoảng 940.078 doanh nghiệp đang hoạt động, gần 98% trong số này có quy mô nhỏ và vừa. Nếu được khuyến khích đúng cách, họ có thể trở thành lực lượng tiên phong trong chuyển đổi xanh, mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng.

Dù con đường phát triển bền vững này còn nhiều rào cản, nhưng những hành động cụ thể như việc trồng rừng, chăm cây, bảo vệ hệ sinh thái nếu được nhân rộng, hoàn toàn có thể tạo thêm nhiều chuyển biến thực sự trong tương lai.