Khu đô thị lấn biển Cần Giờ sẽ triển khai từ tháng 4-2025

28/01/2025 17:16 GMT+7

Ngoài khu đô thị lấn biển Cần Giờ (quy mô 2.870 ha), 2025 cũng là năm lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cảng Cần Giờ TP HCM...

Khu đô thị lấn biển Cần Giờ sẽ triển khai từ tháng 4-2025- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Thông tin này được nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đang tham vấn ý kiến của dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Dự án này có quy mô 2.870 ha nằm tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP HCM.

Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ - chủ đầu tư dự kiến thực hiện dự án từ tháng 4-2025, dự kiến hoàn thành vào 2030.

Khu đô thị trên gồm 4 phân khu A, B, C và D-E. Trong đó khu A rộng nhất với 950 ha, gồm các mặt giáp biển Đông (cửa sông Đồng Tranh) và thị trấn Cần Thạnh. Đây sẽ là khu ở sinh thái gắn với dịch vụ du lịch khu vực cửa ngõ khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

Phân khu B gần 660 ha, một mặt giáp biển Đông, còn lại giáp đường nội bộ ven biển khu du lịch 30/4. Phân khu này sẽ phát triển du lịch nghỉ dưỡng, công trình dịch vụ - công cộng đô thị (y tế, giáo dục, trụ sở cơ quan hành chính, thương mại dịch vụ, văn phòng), cây xanh đô thị và đầu mối hạ tầng kỹ thuật.

Phân khu C khoảng 318 ha với hai mặt giáp biển được quy hoạch khu trung tâm tài chính, thương mại dịch vụ, văn phòng và bến cảng, khu đô thị hiện đại (biệt thự, liên kế, chung cư). Còn lại hơn 930 ha (diện tích cây xanh, mặt nước) dự kiến hình thành khu trung tâm thương mại, nghỉ dưỡng cao cấp, đô thị hiện đại như nhà liền kề, biệt thự.

Khu đô thị lấn biển trên dự kiến có tổng mức đầu tư trên 282.800 tỷ đồng. Phần lấn biển cần khoảng 65.600 tỷ, hạ tầng kỹ thuật hơn 32.500 tỷ, còn lại là đầu tư công trình kiến trúc khoảng 184.700 tỷ dồng.

Khi hình thành, dự án kỳ vọng trở thành nơi sinh sống của hơn 228.000 người - gấp 3 lần dân số Cần Giờ hiện tại, thu hút gần 9 triệu lượt khách du lịch mỗi năm và tạo ra hơn 36.000 việc làm. Theo phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500, khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ có các bãi tắm công cộng, biển hồ quy mô lớn để người dân TP HCM có thể tắm biển. 

Theo qui hoạch, lần đầu tiên TP HCM có quảng trường hơn 100.000m2. Theo đó, vị trí khu vực quy hoạch thuộc thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, với tổng diện tích hơn 100.000m2. Quảng trường sẽ là nơi tổ chức diễu hành hoặc tưởng niệm trong các sự kiện chính trị - xã hội, lễ hội truyền thống trong tương lai. Khu quảng trường bao gồm phù điêu, kỳ đài, đài phun nước, sân khấu, quảng trường chính, đài quan sát, nhà đón tiếp và các hạng mục hỗ trợ...

Năm 2025 lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cảng Cần Giờ TP HCM

Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ lựa chọn nhà đầu tư năm 2025.

Khu đô thị lấn biển Cần Giờ sẽ triển khai từ tháng 4-2025- Ảnh 2.

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 746/TTg-CN về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, theo Baochinhphu.vn. Theo văn bản này, đề án đã được UBND TPHCM tổ chức nghiên cứu và Thủ tướng Chính phủ đã bổ sung bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

UBND TP HCM và các bộ, cơ quan liên quan sử dụng tối đa thông tin, số liệu của đề án xây dựng bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để cập nhật, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo quy định; hoàn thiện các quy hoạch liên quan bảo đảm đồng bộ, thống nhất phục vụ đầu tư, khai thác bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP HCM, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến nằm ở khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Tổng mức đầu tư dự kiến của Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 129.000 tỉ đồng. Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km.

Tổng diện tích ước tính khoảng 571 ha. Bao gồm cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở công nhân viên điều hành, khai thác cảng, hạ tầng kỹ thuật... khoảng 469,5 ha và diện tích vùng nước hoạt động cảng khoảng 101,5 ha.

Ước tính với sản lượng hàng hóa năm đầu tiên qua cảng đạt khoảng 2,1 triệu TEU (1 TEU bằng 1 container 20 feet). Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể đạt 16,9 triệu TEU vào năm 2047. Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỉ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất. Dự kiến tổng vốn đầu tư của dự án gần 129.000 tỉ đồng (5,5 tỉ USD).

Cảng biển TP HCM được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt

Đến năm 2030, hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.249 đến 1.494 triệu tấn. Ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Cái Mép – Thị Vải và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo Quyết định, đến năm 2030, hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.249 đến 1.494 triệu tấn. Trong số này hàng container từ 46,3 đến 54,3 triệu TEU (đơn quy quy đổi tương đương một container 20 feet, chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế và hành khách từ 17,4 đến 18,8 triệu lượt khách). Đây là mức cao hơn đáng kể so với mục tiêu 1.140 đến 1.423 triệu tấn hàng hóa và 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách của Quyết định số 1579/QĐ-TTg.

Về kết cấu hạ tầng, ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu), xây dựng khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – TP HCM).

Cầu Cần Giờ vẫn chờ vào quy hoạch

Hai năm trở lại đây, công trình mơ ước của người dân huyện đảo Cần Giờ nói riêng cũng như người dân TP HCM nói chung là cầu Cần Giờ liên tục đón những dấu hiệu tích cực tiến tới ngày chính thức khởi công. Đáng chú ý, thông tin cầu Cần Giờ điều chỉnh thiết kế giúp TP HCM tiết kiệm gần 2.000 tỉ đồng càng dấy lên niềm hy vọng rằng với phương án vốn hợp lý, công trình sẽ có thêm điều kiện thuận lợi.


Khu đô thị lấn biển Cần Giờ sẽ triển khai từ tháng 4-2025- Ảnh 3.

Phối cảnh cầu Cần Giờ. ẢNH: Sở GTVT TP HCM


Theo Sở GTVT TP HCM, phương án kiến trúc cầu Cầu Giờ được UBND TP phê duyệt năm 2019 là cầu dây văng một trụ tháp (cao 230 m) với ý tưởng phác họa hình tượng cây đước đặc trưng ở Cần Giờ. Sau một thời gian nghiên cứu, các cơ quan ngành giao thông TP nhận thấy phương án này bộc lộ nhiều hạn chế về mặt kinh tế và kỹ thuật.

Về mặt chi phí, phương án một trụ tháp ước tính sẽ tốn thêm khoảng 1.962 tỉ đồng so với phương án 2 trụ tháp và thời gian thi công dự kiến cũng kéo dài hơn. Với những hạn chế nêu trên, UBND TP HCM đã quyết định chấp thuận kiến nghị thay đổi thiết kế từ cầu dây văng một trụ tháp sang 2 trụ tháp. Phương án mới vẫn giữ hình ảnh kiến trúc cây đước và đảm bảo tĩnh không thông thuyền 55 m. Việc điều chỉnh này đã nhận được sự đồng thuận của Thường trực Thành ủy TP, tạo điều kiện thuận lợi cho các bước triển khai tiếp theo của dự án. Hiện tổng mức đầu tư cầu Cần Giờ sau khi thay đổi thiết kế là 10.569 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Sở GTVT TP cũng đặt mục tiêu khởi công cầu Cần Giờ vào ngày 30-4-2025, hoàn thành năm 2028.

Tuy nhiên, Sở GTVT TP HCM cho biết cầu Cần Giờ vẫn chưa được thể hiện trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng H.Cần Giờ và các đồ án quy hoạch phân khu tại huyện Nhà Bè.

Vì thế đến nay, công trình vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. UBND TP đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060. Sở cũng cần rà soát và kiến nghị danh mục, kế hoạch chi tiết về tiến độ cho các cơ quan liên quan trong việc điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 cùng các chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật, giao thông đô thị để hoàn tất cơ sở pháp lý cho dự án cầu Cần Giờ. Hiện Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao đơn vị này và các địa phương thực hiện điều chỉnh các đồ án quy hoạch liên quan.

Cầu Cần Giờ là công trình đứng đầu danh sách những dự án trọng điểm trong kế hoạch phát triển mạng lưới giao thông huyện giai đoạn 2023 - 2030 mà UBND huyện Cần Giờ đang nghiên cứu, hoàn chỉnh. Đặc biệt, "giấc mơ" Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể thành hiện thực hay không, một phần lớn cũng phụ thuộc vào tốc độ hình thành mạng lưới giao thông kết nối đường bộ tới cảng. Trong đó, cầu Cần Giờ là dự án được đánh giá cấp bách hàng đầu.

TP HCM đề xuất mở tuyến phà biển đi từ Cần Giờ đến Tiền Giang

Khu đô thị lấn biển Cần Giờ sẽ triển khai từ tháng 4-2025- Ảnh 4.

Vị trí dự kiến của tuyến phà biển từ Cần Giờ (TP HCM) đi Vàm Láng (huyện Gò Công Đông, Tiền Giang). Ảnh: Tiengiang.gov.vn

TTXVN dẫn thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP HCM gửi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang lấy ý kiến về báo cáo đề xuất phương án khai thác tuyến vận tải này.

Theo phương án được đưa ra, vị trí dự kiến mở bến phía Cần Giờ là tại xã Long Hòa, khu vực cầu bến Đồng Hòa hiện hữu, trên sông Hà Thanh-Đồng Hòa gần cửa sông Soài Rạp.

Đầu bến phía Gò Công Đông là thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông. Hiện vị trí đầu bến Cần Giờ và Gò Công Đông đang được cập nhật vào quy hoạch chung của TP HCM và tỉnh Tiền Giang.

Tuyến phà này có cự ly 12 km, thời gian chạy phà khoảng 30 phút. Dự kiến sẽ có tối thiểu 4 chuyến/ngày mỗi chiều, thời gian hoạt động từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày. Loại phà sử dụng có trọng tải tối thiểu 100 tấn, sức chở không ít hơn 100 khách, 50 xe máy và 10 ô tô.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, sau khi có tuyến phà Cần Giờ-Vàm Láng, người dân từ thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công (Tiền Giang) đi Cần Giờ sẽ rút ngắn được quãng đường và giảm thời gian di chuyển so với đi đường bộ theo hướng phà Cần Giờ-Cần Giuộc hiện tại.