Có 731 doanh nghiệp niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), có hoạt động IR (quan hệ nhà đầu tư) tốt nhất 2023 đã được gọi tên tại Lễ vinh danh IR Awards 2023.
Cụ thể, top 3 Large Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất 2023 gồm: Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (CTG); Công ty CP FPT (FPT) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MBB). Top 3 Mid Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất, gồm: Tổng Công ty CP Công trình Viettel (CTR); Công ty CP Thế Giới Số (DGW) và Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT)…
Đây là những doanh nghiệp niêm yết tuân thủ hoạt động công bố thông tin, có quản trị chiến lược, truyền thông tài chính minh bạch, đạt được hiệu quả giao tiếp giữa doanh nghiệp, cộng đồng tài chính cùng các thành phần khác, góp phần đưa chứng khoán công ty đạt được mức định giá hợp lý, giá trị doanh nghiệp được tối ưu.
Trong khuôn khổ Lễ Vinh danh IR Awards 2023 đã diễn ra hội thảo "IR và câu chuyện nâng hạng thị trường".
Bà Lê Hồng Liên, Giám đốc cao cấp Quan hệ Nhà đầu tư, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam, cho rằng hoạt động IR của một doanh nghiệp có tốt hay không chủ yếu đến từ ý chí cũng như sự đồng tình của ban lãnh đạo doanh nghiệp. Ban lãnh đạo vừa là "bộ não" vừa là chân tay trong quá trình vận hành doanh nghiệp, do đó ý chí của lãnh đạo đóng góp đến 50% hiệu quả của công tác IR.
Ngược lại, nếu không có sự nhất quán với những cái đã làm thì sẽ không có hiệu quả. Doanh nghiệp ngoài các buổi trao đổi với công ty chứng khoán thì có thể tổ chức các các buổi gặp mặt trực tiếp giữa nhà đầu tư và ban lãnh đạo hàng tuần, hàng quý để khẳng định kết quả kinh doanh của mình.
Riêng tại Techcombank, hàng tuần sẽ có ít nhất 1 đến 2 buổi cá nhà đầu tư tổ chức đến gặp mặt lãnh đạo ngân hàng. Techcombank chủ động ghi hình các buổi trao đổi này lại để cung cấp cho nhà đầu tư hoặc bộ phận phân tích công ty chứng khoán để có thêm thông tin.
Thêm vào đó, việc minh bạch trên website cũng rất quan trọng vì nếu thông tin trên website rõ ràng, nhà đầu tư sẽ hiểu được tại sao lại dẫn đến kết quả kinh doanh cuối năm của doanh nghiệp.
Về đầu tư ESG (Môi trường – Xã hội và Doanh nghiệp) tại doanh nghiệp, đây là xu hướng toàn cầu nhưng nếu muốn đạt hiệu quả, từng cá nhân, từng con người, từng doanh nghiệp đều phải góp phần vào.
Do đó, những doanh nghiệp làm ESG là những doanh nghiệp thật sự quan tâm đến phát triển bền vững. Nhà đầu tư có thể yên tâm các doanh nghiệp này không phải "làm giá", số liệu không rõ ràng.
Trong đó, nâng hạng là câu chuyện dài hơi của thị trường chứng khoán. Hy vọng các doanh nghiệp niêm yết sẽ nhìn thấy lợi ích dài hơi, tập trung đầu tư thêm cho việc phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản Lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Vietcombank, đã đứng ở góc nhìn của quỹ đầu tư (bên mua - buy side) để chia sẻ một số kinh nghiệm trong hoạt động IR để ra quyết định đầu tư ở 2 góc độ công bố thông tin và truyền thông thông tin.
Ở góc độ công bố thông tin, IR là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư, theo đó cần cung cấp đầy đủ thông tin chính xác, kịp thời tới nhà đầu tư. Nếu thiếu hụt thông tin, quỹ sẽ phải trả mức giá thấp so với nội tại của doanh nghiệp bởi coi việc thiếu hụt thông tin là rủi ro.
Một yếu tố quan trọng là chăm chút website doanh nghiệp. Hiện nay vẫn có nhiều doanh nghiệp đánh giá không đúng mức tầm quan trọng của website. Đây là một trong những nơi đầu tiên để đánh giá tổng quát về doanh nghiệp.
Theo ông Linh, các năm gần đây, doanh nghiệp đã tổ chức đội IR chuyên nghiệp, giúp tiếp cận thông tin doanh nghiệp thuận tiện hơn. Một số trường hợp, quỹ đầu tư gặp khó khăn trong việc gặp mặt các lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp.
Theo đó, để IR tốt hơn, quỹ đầu tư kỳ vọng lãnh đạo cấp cao có thể dành thời gian cho nhà đầu tư để chia sẻ vể triển vọng doanh nghiệp, nhận định thị trường. Các thông tin này nếu được nghe từ chủ tịch hay tổng giám đốc thì sẽ tốt hơn rất nhiều.
Cuối cùng là doanh nghiệp có thể tận dụng phương tiện truyền thông mạng xã hội, nếu tốt có thể xây dựng mối quan hệ với nhà đầu tư tốt và biết được nhà đầu tư đang nghĩ gì, đánh giá sao về mình để lên kế hoạch phù hợp.
Nguồn vốn không còn rẻ, IR trở nên quan trọng hơn bao giờ hết
Ông Mathew Smith, Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phân tích tại Công ty CK Yuanta Việt Nam, cho rằng quan hệ Nhà đầu tư (IR) đang là yếu tố quan trọng góp phần giúp tối đa hoá giá trị của doanh nghiệp, nhất là trong môi trường đầy bất định hiện nay.
Là một chuyên gia chinh chiến trên thị trường chứng khoán châu Á trong hai thập niên qua, ông Smith cho rằng thông qua hoạt động quan hệ nhà đầu tư, doanh nghiệp có thể cải thiện khả năng tiếp cận vốn, được định giá hợp lý hơn và nâng cao thanh khoản của cổ phiếu. Ngoài ra, IR cũng là kênh để nhận phản hồi về chiến lược doanh nghiệp và làm rõ thông tin cho các nhà đầu tư.
Theo ông Mathew Smith, khi thị trường giảm và hoạt động kinh doanh trở nên khó khăn, đó là lúc doanh nghiệp nên chủ động chia sẻ thông tin với với thị trường. "Khi thông tin tiêu cực xuất hiện, điều tệ nhất là doanh nghiệp im lặng và không làm rõ thông tin cho nhà đầu tư. Đó là lúc phải làm rõ thông tin, chiến lược với nhà đầu tư", ông Smith chia sẻ.