Nhà để xe chung cư phải có bảo vệ trực 24/7

07/04/2018 13:02 GMT+7

Để đảm bảo an toàn, khu vực nhà để xe chung cư không được vượt quá công suất thiết kế và phải đảm bảo có người trực bảo vệ, trực phòng cháy chữa cháy 24/7.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có công văn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và một số Bộ, ngành về việc quy hoạch lại khu vực nhà để xe ở chung cư.

Theo HoREA, hiện nay, ngoại trừ một số chung cư cũ không có khu vực để xe tập trung, phần lớn các tòa nhà chung cư đang bố trí chỗ để xe theo các phương thức như: Đặt tại tầng hầm chung cư (chiếm đa số); Đặt tại tầng trệt chung cư; Đặt tại tầng trệt và vài tầng thấp chung cư; Đặt tại một số tầng lầu chung cư (xếp đặt xe tự động).

Tại các chung cư hiện nay, tỷ lệ xe máy chiếm phần lớn, nhiều trường hợp vượt quá công suất thiết kế khu vực để xe. Trong đó, có nhiều xe máy đã được sử dụng quá lâu (hết niên hạn sử dụng), xuống cấp, cũ nát, vừa gây mất an toàn giao thông, vừa dễ bị rò rỉ xăng dầu là nguy cơ tiềm ẩn cháy rất cao trong khu vực để xe.

Nhà để xe chung cư phải có bảo vệ trực 24/7 - Ảnh 1.

Nhà để xe chung cư nên tách biệt với khu ở để đảm bảo an toàn.

Đối với khu vực để xe tại tầng hầm chung cư, còn có thêm một số hạn chế, tồn tại dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn cháy, nổ như: Không khí ngột ngạt, nhiệt độ cao, thậm chí tích tụ nhiều khí gas có thể gây cháy, nổ; Xe để lộn xộn, không trật tự, thậm chí nhận giữ thêm nhiều xe quá công suất thiết kế; Không trang bị đầy đủ thiết bị, công cụ báo cháy, chữa cháy; Không bố trí đầy đủ người trực bảo vệ, trực phòng cháy chữa cháy.

Chính vì vậy, HoREA đã kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi Luật Nhà ở và một số Thông tư nhằm đảm bảo trật tự, an toàn khu vực để xe không được vượt quá công suất thiết kế và phải đảm bảo có người trực bảo vệ, trực phòng cháy chữa cháy 24/7.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành "Quy chuẩn xây dựng Việt Nam: Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng" (mới) và sửa đổi, bổ sung "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2010/BXD)" đối với khu vực để xe của nhà chung cư theo hướng nghiêm ngặt hơn, có tính đến thực tế ngày càng nhiều chung cư trên 30 tầng hiện nay.

Trong đó, đối với dự án nhà chung cư cao tầng xây dựng tại các khu đô thị mới, thì cần quy định khu vực để xe của phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy, với hệ số sử dụng đất phù hợp, được miễn tiền sử dụng đất diện tích khu vực để xe, để nhà đầu tư có thể thực hiện, thu hồi vốn, không làm tăng giá thành để không ảnh hưởng đến người mua nhà. Tầng hầm chung cư chỉ nên sử dụng để bố trí hệ thống kỹ thuật, hoặc làm các dịch vụ ít có nguy cơ xảy ra cháy nhằm phục vụ cư dân chung cư.

Hiệp hội cũng kiến nghị đối với dự án nhà chung cư, nhà liền kề, không xây dựng tầng hầm thì bổ sung quy chuẩn xây dựng để khuyến khích chủ đầu tư dành 100% diện tích tầng trệt (tầng 1) của dự án làm khu vực để xe. Mặt bằng lầu 1 (tầng 2) của dự án được bố trí chức năng công viên và lối đi bộ vào nhà.

HoREA cũng cho rằng đối với khu vực trung tâm đô thị, khu vực chỉnh trang đô thị thì vẫn tiếp tục cho phép xây dựng chỗ để xe tại các tầng hầm chung cư. Tuy nhiên, cần bổ sung thêm quy chuẩn, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy khu vực hầm để xe của chung cư (là khu vực tiềm ẩn nguy cơ gây cháy lớn nhất tại các chung cư) để tạo cơ sở pháp lý cho các chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng chung cư mới, hoặc nâng cấp, chỉnh trang khu vực hầm để xe tại các chung cư cũ hiện nay.

Ngoài ra, Hiệp hội kiến nghị Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quy định về niên hạn sử dụng xe máy, ô tô và có biện pháp xử lý đối với xe máy đã hết niên hạn sử dụng, không đạt tiêu chuẩn an toàn để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy, nổ tại các chung cư, nhà cao tầng.