Apple mất 5 triệu USD vì vi phạm bản quyền sáng chế

06/01/2012 10:26 GMT+7

(ictworld.vn) - Apple đã phải chi 5 triệu USD để giải quyết đơn kiện của Elan Microelectronics cho rằng Apple vi phạm bằng sáng chế công nghệ cảm ứng đa điểm.

Theo báo cáo của Reuters, sau khi Apple chi trả 5 triệu USD thì hai công ty có thể được phép sử dụng bằng sáng chế của nhau.

Được biết, trong tháng 4-2009, hãng Elan có trụ sở chính đặt tại Đài Loan đã đệ đơn chống lại Apple tại tòa án Quận của Mỹ với cáo buộc cho rằng nhà sản xuất iPhone đã vi phạm bằng sáng chế của Elan được cấp hội năm 1998 bao gồm phương pháp phát hiện việc sử dụng một hoặc nhiều ngón tay trên touchpad. Apple sau đó cho rằng Elan đã vi phạm 2 bằng sáng chế của Apple liên quan đến touchpad.

Elan đã nộp đơn khiếu nại của mình với Ủy ban Thương mại Quốc Tế Mỹ (ITC) trong năm 2010 yêu cầu cấm nhập khẩu iPhone, iPod Touch, iPad, MacBook, và chuột ma thuật vào thị trường nước này.

ITC đã đưa ra phán quyết ủng hộ Apple vào năm ngoái, nói rằng hãng đã không vi phạm pháp luật thương mại của Mỹ. nhưng Elan vẫn tiếp tục theo đuổi vụ kiện của mình với Tòa án Quận của Mỹ. Kể từ đó đến nay, hai công ty mới quyết định đạt đến một giải quyết chung.

Giống như nhiều công ty công nghệ cao trong những ngày này, những luật sư phục vụ cho Apple rất bật rộn trong việc đối phó với hàng loạt các vụ kiện vi phạm bản quyền. Công ty đã hứng chịu nhiều lời cáo buộc từ Samsung, HTC và Motorola.

Cũng theo một vấn đề không liên quan, Apple cũng đã bị phạt 1,2 triệu USD theo yêu cầu của chính phủ Ý cho rằng hãng đã khuyến khích khách hàng mua dịch vụ hỗ trợ AppleCare mặc dù họ nhận được 2 năm dịch vụ hỗ trợ miễn phí sau khi mua một sản phẩm của Apple.

Hiện đại diện của Apple cũng như Elan chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này.