Mô hình kinh doanh mua chung sắp tạm biệt Facebook
Như vậy, trong một trong hai ông lớn trong làng internet tham gia mô hình mua chung đã nói lời chia tay. Còn Google Offer - một dịch vụ theo mô hình mua chung của Google - vẫn hoạt động. Tuy nhiên, chưa có thông tin nào cho biết hiệu quả của dịch vụ này. Nhiều ý kiến cho rằng, với lượng người dùng đông đảo, Facebook và Google sẽ nhanh chóng đánh bại Groupon nhưng hực tế đã chứng minh điều ngược lại.
“Sau khi thử nghiệm Deals trong 4 tháng, chúng tôi quyết định sẽ ngừng phát triển dịch vụ này trong vài tuần tới và Facebook sẽ tiếp tục khai thác những cách thức tốt nhất để phục vụ cho việc kinh doanh hiện tại”, đại diện Facebook cho biết.
Trước đó, Facebook đã có động thái quan tâm đến mô hình kinh doanh “mua chung” khi thử nghiệm Deals. Điều này làm Groupon và LivingSocial (những công ty tiên phong trong mô hình “mua chung”) dè chừng vì lượng thành viên của Facebook là quá lớn. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra sau 4 tháng thử nghiệm, Deals không mang lại lợi nhuận cũng như hiệu quả như Facebook mong đợi và họ sẽ từ bỏ ý định tiếp tục phát triển nó.
Ông Jeremiah Owyang, nhà phân tích của Công ty Nghiên cứu Thị trường Altimeter Group, nhận xét: “Không khó khi tham gia mô hình mua chung nhưng doanh thu sẽ giảm khi có nhiều người kinh doanh”.