Informa cho biết, trung bình có tới 19,1 tỉ tin nhắn gửi qua ứng dụng nhắn tin miễn phí (OTT hay over-the-top) trong năm 2012, cao hơn 17,6 tỉ tin nhắn SMS mỗi ngày.
Tuy đông hơn song người dùng SMS lại gửi ít tin nhắn hơn 6 lần so với người dùng OTT. Ảnh minh họa.
Theo ước tính, cuối năm 2013 có khoảng 41 tỉ tin nhắn OTT được gửi đi mỗi ngày so với 19,5 tỉ tin nhắn SMS. Trong khi đó, lượng người dùng SMS vẫn cao hơn người dùng OTT: Có khoảng 3,5 tỉ người dùng SMS trong năm 2012, cao hơn so với 586,3 triệu người dùng OTT (Informa chỉ ước tính người dùng của 6 ứng dụng: WhatsApp, BlackBerry Messenger, Viber, Nimbuzz, iMessage và KakaoTalk). Mỗi người dùng OTT trung bình nhắn 32,6 tin nhắn mỗi ngày so với chỉ 5 tin nhắn SMS/ngày của người dùng SMS, đồng nghĩa với việc người dùng OTT gửi đi số tin nhắn cao gấp 6 lần người dùng SMS.
Ứng dụng OTT chỉ mất 5 năm để chạm tới cột mốc này. Phần mềm BlackBerry Messenger (BBM) được tung ra năm 2007, từ đó các ứng dụng nhắn tin miễn phí bắt đầu mọc lên như nấm. Trong khi đó, tin nhắn SMS đầu tiên được gửi đi khoảng 20 năm trước và dịch vụ thương mại đầu tiên ra đời vài năm sau đó.
Theo Informa, tại một số thị trường, nhắn tin OTT được xem là phương án thay thế SMS. Tỉ lệ người dùng sử dụng ứng dụng OTT tạo ra tác động không nhỏ tới lưu lượng SMS cũng như doanh thu của nhà mạng tại nhiều quốc gia, trong đó có Tây Ban Nha, Hà Lan và Hàn Quốc. Ví dụ, doanh thu SMS của các nhà mạng Tây Ban Nha đã sụt giảm nghiêm trọng, từ 1,1 tỉ Euro năm 2007 xuống 78,5 triệu Euro năm 2011.
Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với dấu chấm hết của SMS. Informa dự báo doanh thu và lưu lượng SMS toàn cầu còn tiếp tục tăng tới năm 2016 vì 3 lí do chính: tỉ lệ sử dụng ứng dụng OTT chưa phổ biến trên phạm vi toàn cầu; người dùng OTT vẫn phải nhắn tin SMS cho những bạn bè chưa dùng dịch vụ OTT và cuối cùng, SMS có bước tiến ổn định hơn trong thị trường nhắn tin doanh nghiệp.
Ứng dụng nhắn tin OTT cho phép người dùng tải về điện thoại và gửi đi tin nhắn miễn phí tới người cũng dùng ứng dụng này thông qua gói cước dữ liệu hay Wi-Fi.