2 xu hướng của giới đầu tư địa ốc sau dịch Covid-19

Thứ bảy, 02/05/2020 13:28

Dịch Covid-19 không chỉ làm cho doanh nghiệp BĐS thiệt hại mà rất nhiều nhà đầu tư (NĐT) cá nhân như đang “ngồi trên đống lửa”. Sau dịch xu hướng dòng tiền của các NĐT sẽ như thế nào?


2 xu hướng của giới đầu tư địa ốc sau dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Khó lướt sóng, tìm bất động sản an toàn

Theo các chuyên gia, đây là thời điểm các NĐT “nói không” với hoạt động đầu tư lướt sóng. Đặc biệt, sau thời điểm dịch, NĐT chỉ có thể tập trung vào việc đầu tư trung, dài hạn bởi sau suốt thời gian khó khăn, thị trường rất khó để hồi phục nhanh. Dòng tiền của NĐT vì thế cũng khó đạt kì vọng trong thời gian ngắn ở hầu hết các phân khúc sản phẩm.

Thực tế, trong suốt thời gian qua, hoạt động đầu tư lướt sóng chỉ diễn ra lẻ tẻ ở một số phân khúc có lợi thế về hạ tầng giao thông. Còn những NĐT lâu năm vẫn chọn hình thức đầu tư dài hạn, từ 2-3 năm mới chào bán sản phẩm. Lợi nhuận vì thế cũng có khả năng cao hơn.

2 xu hướng của giới đầu tư địa ốc sau dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Bộ xây dựnghiến kế giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS Hà Nội và TP HCM.

Sau dịch Covid-19, theo dự báo của các chuyên gia, giá BĐS không biến động nhiều. Thậm chí, Covid-19 khiến giá BĐS trên thị trường thứ cấp giảm 5- 10%. Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, sau dịch giá chào bán nhà đất không giảm công khai mà được thể hiện qua các thương lượng âm thầm trong mùa dịch.

Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, thậm chí kể cả giai đoạn hậu Covid-19, việc thương lượng, mặc cả để đạt được mức giảm giá trên dưới 10% khá phổ biến trên thị trường thứ cấp. Đây chưa phải là mức giảm giá sâu nhưng được xem là biên độ điều chỉnh hợp lý trong vòng 3 tháng dịch bệnh tác động thị trường.

Như vậy, để thấy sau dịch thị trường BĐS cần có thêm thời gian để hồi phục, giá bán và giao dịch chưa thể kì vọng tăng trong khoảng thời gian ngắn. Vì thế, chọn cách đi chậm rãi, an toàn đã nằm trong dự tính của những NĐT cá nhân.

Nhà đầu tư sẽ hướng vào phân khúc BĐS nhu cầu ở thực, vừa túi tiền

Hiện tại, một số doanh nghiệp BĐS đã thay đổi chiến lược kinh doanh sau thời điểm dịch, hướng sản phẩm vào nhu cầu sống xanh, sống khỏe để kích cầu thị trường. Bên cạnh đó, dòng sản phẩm có giá vừa túi tiền đáp ứng nhu cầu ở thực của số đông người tiêu dùng cũng được các CĐT đẩy mạnh ở thời điểm mà thị trường còn nhiều khó khăn, biến động.

Theo dự báo của CBRE Việt Nam, xu hướng quy hoạch môi trường xanh, xây dựng công trình xanh sẽ phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm tới. Dự kiến, số lượng công trình xanh thế giới sẽ tăng trưởng ở mức 13% từ nay đến năm 2025, kéo theo sự thay đổi về lựa chọn của cộng đồng ngành xây dựng, cũng như nhu cầu của khách hàng trong thị trường tiềm năng này.

2 xu hướng của giới đầu tư địa ốc sau dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Theo các chuyên gia, tình trạng đó khiến nhu cầu về dòng căn hộ xanh, có không gian sống tốt cho sức khỏe, vừa túi tiền, phù hợp với nhu cầu ở thực sẽ tăng đột biến, nhất là ở thời điểm sau dịch. Đây là phân khúc có nhu cầu luôn tặng mạnh theo nhịp sống hiện đại.

Bên cạnh đó, phân khúc căn hộ có giá ở ngưỡng 2-3 tỉ đồng/căn tại Tp.HCM hoặc khu vực giáp ranh TP sẽ được NĐT quan tâm sau thời điểm dịch bệnh. Đây cũng là loại hình có giao dịch phát sinh lẻ tẻ trong thời điểm dịch, trong khi một số phân khúc khác dường như “bất động”.

Đối với phân khúc đất nền, đất nền tỉnh lân cận các đô thị lớn vẫn được dự báo hút dòng tiền của giới đầu tư. Tuy nhiên, theo Hội môi giới BĐS Việt Nam lợi nhuận đầu tư còn phụ thuộc vào chất lượng và tiến độ phát triển đô thị cũng như lượng cung tại từng địa phương. Khu vực nào có sự đầu tư phát triển đô thị, kinh tế tốt, nguồn dự án chưa nhiều, giá đất trước đó được kiểm soát tốt sẽ tiếp tục giữ giá và có thể tăng chút ít vì các địa bàn này vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư, và ngược lại.

Theo Hạ Vy (cafef.vn)

Giao thông đa hướng thúc đẩy Imperia Holiday Hạ Long tại tâm điểm phát triển mới của thành phố

Giao thông đa hướng thúc đẩy Imperia Holiday Hạ Long tại tâm điểm phát triển mới của thành phố

Dự án 16:52

Imperia Holiday Hạ Long đang nhanh chóng trở thành điểm nóng của thị trường căn hộ.

AkzoNobel ghi dấu ấn tại ZAK World of Façades Việt Nam 2025

AkzoNobel ghi dấu ấn tại ZAK World of Façades Việt Nam 2025

Vật tư 16:51

AkzoNobel, công ty hàng đầu thế giới về sản xuất sơn và chất phủ, tiếp tục góp mặt và để lại dấu ấn mạnh mẽ tại hội nghị ZAK World of Façades 2025 tại TPHCM.

Anker giảm giá sâu loạt sạc nhanh cho game thủ

Anker giảm giá sâu loạt sạc nhanh cho game thủ

Số hóa 09:48

Anker Innovations, Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sạc nhanh sẽ hợp tác cùng PUBG MOBILE, một trò chơi di động phổ biến toàn cầu.

Ant International và TPHCM hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Ant International và TPHCM hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Số hóa 09:46

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025, Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TPHCM đã ký kết Biên bản hợp tác với Ant International.

Nhìn đúng xu hướng, “bắt” đúng ROX Living Aquamarine – “Viên ngọc sáng” tại phía Bắc Nghệ An

Nhìn đúng xu hướng, “bắt” đúng ROX Living Aquamarine – “Viên ngọc sáng” tại phía Bắc Nghệ An

Dự án 10:47

Diễn Châu – phía Bắc Nghệ An trở thành điểm sáng khi VSIP Nghệ An 2 đi vào giai đoạn tăng tốc, thu hút hàng chục nghìn lao động và chuyên gia.

Rakuten Viber ra mắt tính năng mới AI Link Summary

Rakuten Viber ra mắt tính năng mới AI Link Summary

Số hóa 10:45

Rakuten Viber ra mắt AI Link Summary, tính năng sử dụng AI để tóm tắt nội dung mọi đường link không thuộc danh mục riêng tư được chia sẻ trong cuộc trò chuyện.

Kích cầu mua sắm, tiêu dùng với triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2025

Kích cầu mua sắm, tiêu dùng với triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2025

Vật tư 14:46

Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025 chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình diễn ra từ ngày 29-11 đến 3-12-2025.

Kiên Nam Land hưởng ứng phong trào thể thao và lan tỏa cộng đồng sống khỏe

Kiên Nam Land hưởng ứng phong trào thể thao và lan tỏa cộng đồng sống khỏe

Doanh nhân 14:43

Kiên Nam Land chính thức đồng hành với vai trò Nhà Tài trợ Kim Cương tại giải đấu Celebrity Pickleball Championship Season 2.

Syngenta Việt Nam trao tặng cầu kênh cao ở An Giang

Syngenta Việt Nam trao tặng cầu kênh cao ở An Giang

Doanh nhân 07:28

Công ty Syngenta Việt Nam phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức bàn giao cầu Kênh Cao Một (ngang nhà 3 Luông) tại ấp Ngọc Tân, xã Ngọc Chúc, An Giang.

ROX Living Kiến Tường trao sổ hồng cho khách hàng

ROX Living Kiến Tường trao sổ hồng cho khách hàng

Dự án 21:31

Sáng 28-11, chủ đầu tư dự án ROX Living Kiến Tường đã tổ chức trao sổ hồng cho 100% khách hàng đã hoàn thiện nghĩa vụ tài chính.

XEM THÊM