7 bước để phục hồi doanh nghiệp sau đại dịch

Thứ năm, 09/04/2020 16:03

Chuyên gia quản lý rủi ro Mỹ đưa lời khuyên để giữ doanh nghiệp có thể tồn tại và sẵn sàng hoạt động hiệu quả sau đại dịch.

Sự bùng phát Covid-19 đang tác động mạnh đến các doanh nghiệp khiến một số thu hẹp quy mô hoặc đóng cửa hoàn toàn. Trong lúc chờ sự hỗ trợ rõ ràng cũng như quyết định của chính quyền địa phương, các doanh nghiệp có thể chủ động làm trước một số việc để sẵn sàng cho lúc mở cửa trở lại.

Sau đây là 7 bước cụ thể, được gợi ý bởi chuyên gia quản lý rủi ro Nicholas Bahr của DuPont Sustainable Solutions (Mỹ). Ông đã dành 35 năm để giúp các doanh nghiệp ứng phó các rủi ro địa chính trị, khí hậu và khủng bố.

7 bước để phục hồi doanh nghiệp sau đại dịch - Ảnh 1.

Nicholas Bahr, Giám đốc toàn cầu vận hành rủi ro, an toàn và phục hồi DuPont Sustainable Solutions. Ảnh: Linkedin Nicholas Bahr.

Chăm lo nhân viên: Liên lạc trực tuyến chặt chẽ và thường xuyên với các nhân viên để nắm rõ họ bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh như thế nào. Trấn an họ khi có thể, nhất là các dự định hỗ trợ của bạn dành cho họ.

Xây dựng hệ thống quản trị: Tạo hệ thống quản trị để ra quyết định, bằng cách tập trung vào dữ liệu hơn là cảm xúc. Hệ thống quản trị này có thể gồm ba cấp độ: ngắn hạn - xử lý các khó khăn về nhân sự và công việc hàng ngày; trung hạn - kế hoạch dự trữ tiền mặt và khả năng sa thải; dài hạn - tính toán các tác động kinh tế lớn.

Vận hành các đánh giá rủi ro: Ngay khi doanh nghiệp đã có một hệ thống đánh giá rủi ro thì có thể nó không còn phù hợp với Covid-19. Do đó, nên thiết lập phương pháp mới, tập trung vào các biện pháp vệ sinh và an toàn cần thiết để bảo vệ con người, tài chính, công nghệ và hoạt động trong thời gian dịch bệnh.

Tăng truyền thông ra bên ngoài: "Trong khủng hoảng, hàng hóa lớn nhất của bạn là niềm tin", Bahr nói. Hãy dành thời gian trấn an khách hàng, đối tác và công chúng rằng bạn đang thực hiện các biện pháp thích hợp để chống lại sự bùng phát và thậm chí góp phần giải quyết chúng.

Đánh giá chuỗi cung ứng: Tìm hiểu xem bạn đang còn những khách hàng nào và yêu cầu của họ. Sau đó, trao đổi với các nhà cung cấp về năng lực hiện tại của họ, cần cảnh giác rằng họ có thể hứa hẹn hơn khả năng. Nếu tiền mặt eo hẹp, hãy nhớ rằng không phải mọi thứ đều cần đến chúng. Thay vào đó, hãy sáng tạo và suy nghĩ về cách bạn có thể trao đổi với đối tác các sản phẩm, quyền lợi và dịch vụ.

Xem xét rủi ro hoạt động: Đánh giá tất cả các khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp. Lập danh sách kiểm tra trước khi hoạt động trở lại. Điều đó sẽ đảm bảo bạn hoàn toàn sẵn sàng khi tình hình xã hội cho phép.

Sử dụng thời gian chết một cách hiệu quả: Tận dụng tối đa mọi thời gian rảnh rỗi để suy nghĩ về việc phát triển bất kỳ dịch vụ và sản phẩm nào mà bạn chưa từng có. Khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình này để họ cảm thấy có giá trị và năng suất làm việc tốt.

Thực tế, khuyến nghị của Nicholas Bahr cũng tương đồng với quan điểm của nhiều nhà quản lý khác. Jordan Strauss, cựu giám đốc điều hành của Kroll, một bộ phận thuộc Duff & Phelps (Mỹ), cho rằng các chủ doanh nghiệp nên dành một khoảng thời gian mỗi ngày để tìm kiếm cơ hội mới. Trong khi đó, Greg Milano, CEO của công ty tư vấn chiến lược Fortuna Advisors, cho biết chiến lược phục hồi có thể được chia thành ba bước chính: sống sót, cải thiện và nắm bắt cơ hội.

Theo Greg Milano, các doanh nghiệp trước tiên cần giải quyết các vấn đề về dòng tiền và thanh khoản. Bước tiếp theo, suy nghĩ về các lĩnh vực có thể để cải thiện, chẳng hạn như hiện đại hóa công nghệ. Cuối cùng, đối với những đơn vị ít bị ảnh hưởng, đây có thể là thời điểm để tận dụng các cơ hội kinh doanh mới.

Mặc dù lời khuyên của Bahr được thiết kế để giúp đỡ doanh nghiệp sẵn sàng bình phục sau khủng hoảng nhưng ông nói rằng, nó cũng có thể giúp họ ứng phó trong lúc đại dịch đang diễn ra.

Theo ông, sự thay đổi trong điều kiện kinh doanh khi có dịch khả năng sẽ diễn ra theo 4 cách. Thứ nhất, nhiều doanh nghiệp sẽ bắt đầu hoạt động từ xa, vì làm việc tại nhà trở nên khả thi hơn. Thứ hai, chính xu hướng làm việc từ xa sẽ tạo ra sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. Thứ ba, toàn cầu hóa sẽ cần phải được xem xét lại để có khả năng thích ứng tốt hơn với những cú sốc tương tự như Covid-19. Và cuối cùng, các doanh nghiệp nói chung cần trở nên mạnh mẽ hơn, tập trung vào kế hoạch dài hạn hơn.

Trong khi triển vọng ngắn hạn của nhiều doanh nghiệp có vẻ kém sáng sủa thì Bahr ví nó như đang đi trong một đường hầm tối tăm. "Điều quan trọng cần nhớ là rồi chúng ta cũng sẽ đi ra khỏi nó", ông nhấn mạnh.

Theo Phiên An (vnexpress.net)

Kiến Tường - “Viên ngọc thô” chờ ngày tỏa sáng tại trung tâm Đồng Tháp Mười

Kiến Tường - “Viên ngọc thô” chờ ngày tỏa sáng tại trung tâm Đồng Tháp Mười

Dự án 14:17

Phường Kiến Tường (Tây Ninh) có đủ điều kiện để trở thành động lực phát triển mới, gắn liền với xu thế đô thị vệ tinh thế hệ mới của vùng kinh tế phía Nam.

Zalopay mở rộng tính năng Quét QR quốc tế đến Trung Quốc

Zalopay mở rộng tính năng Quét QR quốc tế đến Trung Quốc

Tài chính 13:15

Zalopay chính thức công bố tính năng “Quét QR quốc tế” vừa được triển khai tại thị trường Trung Quốc.

Phát triển bền vững và trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng

Phát triển bền vững và trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng

Doanh nhân 17:27

Đồng hành cùng EuroCham trong diễn đàn lần này là KPMG Việt Nam và Merck Healthcare Việt Nam, hai đơn vị tiên phong trong thực hành phát triển bền vững.

An Gia (AGG) đột phá chính sách cho giỏ hàng cuối dự án The Gió Riverside

An Gia (AGG) đột phá chính sách cho giỏ hàng cuối dự án The Gió Riverside

Dự án 09:00

Khách hàng mua căn hộ tháp Gió Đông được hưởng chiết khấu đến 18,5%. Mức chiết khấu này hiếm có trên thị trường, tạo "lớp" lợi nhuận tại thời điểm giao dịch.

Alibaba.com ra mắt chương trình tập huấn Ali-Edu

Alibaba.com ra mắt chương trình tập huấn Ali-Edu

Số hóa 17:01

Alibaba.com, nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu thế giới, chính thức giới thiệu chương trình tập huấn Ali-Edu – chuỗi 4 buổi hội thảo trực tuyến miễn phí.

Dòng vốn “xoay trục” về Đà Nẵng, bất động sản biểu tượng hút khách

Dòng vốn “xoay trục” về Đà Nẵng, bất động sản biểu tượng hút khách

Thị trường 16:01

Từ hai cực Hà Nội và TP HCM, dòng vốn đầu tư đang chuyển dịch mạnh mẽ về Đà Nẵng, hướng về các dự án biểu tượng mới.

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược

Doanh nhân 23:46

Gamuda Land Việt Nam và Công ty Điện tử Samsung Vina ký Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai bên.

IMG Phước Đông và EVNSPC hợp tác phát triển hệ thống hạ tầng điện

IMG Phước Đông và EVNSPC hợp tác phát triển hệ thống hạ tầng điện

Doanh nhân 18:43

Với cam kết đồng hành cùng phát triển công nghiệp Tây Ninh, EVNSPC sẽ trực tiếp đầu tư hệ thống trạm biến áp và đường dây 110kV tại Khu công nghiệp Phước Đông.

iPhone 17 Pro và camera bar ngang: Apple đang học hỏi Google Pixel?

iPhone 17 Pro và camera bar ngang: Apple đang học hỏi Google Pixel?

Số hóa 08:14

Khi iPhone 17 Pro rò rỉ những hình ảnh đầu tiên, cộng đồng công nghệ bất ngờ khi xuất hiện cụm camera bar ngang – một thiết kế của dòng Google Pixel.

Anker ra mắt 6 sản phẩm sạc di động thế hệ mới

Anker ra mắt 6 sản phẩm sạc di động thế hệ mới

Số hóa 17:54

Anker, thương hiệu hàng đầu thế giới về công nghệ sạc, vừa ra mắt dòng sản phẩm Nano Series và Pin dự phòng dành cho laptop.

XEM THÊM