7 bước để phục hồi doanh nghiệp sau đại dịch

Thứ năm, 09/04/2020 16:03

Chuyên gia quản lý rủi ro Mỹ đưa lời khuyên để giữ doanh nghiệp có thể tồn tại và sẵn sàng hoạt động hiệu quả sau đại dịch.

Sự bùng phát Covid-19 đang tác động mạnh đến các doanh nghiệp khiến một số thu hẹp quy mô hoặc đóng cửa hoàn toàn. Trong lúc chờ sự hỗ trợ rõ ràng cũng như quyết định của chính quyền địa phương, các doanh nghiệp có thể chủ động làm trước một số việc để sẵn sàng cho lúc mở cửa trở lại.

Sau đây là 7 bước cụ thể, được gợi ý bởi chuyên gia quản lý rủi ro Nicholas Bahr của DuPont Sustainable Solutions (Mỹ). Ông đã dành 35 năm để giúp các doanh nghiệp ứng phó các rủi ro địa chính trị, khí hậu và khủng bố.

7 bước để phục hồi doanh nghiệp sau đại dịch - Ảnh 1.

Nicholas Bahr, Giám đốc toàn cầu vận hành rủi ro, an toàn và phục hồi DuPont Sustainable Solutions. Ảnh: Linkedin Nicholas Bahr.

Chăm lo nhân viên: Liên lạc trực tuyến chặt chẽ và thường xuyên với các nhân viên để nắm rõ họ bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh như thế nào. Trấn an họ khi có thể, nhất là các dự định hỗ trợ của bạn dành cho họ.

Xây dựng hệ thống quản trị: Tạo hệ thống quản trị để ra quyết định, bằng cách tập trung vào dữ liệu hơn là cảm xúc. Hệ thống quản trị này có thể gồm ba cấp độ: ngắn hạn - xử lý các khó khăn về nhân sự và công việc hàng ngày; trung hạn - kế hoạch dự trữ tiền mặt và khả năng sa thải; dài hạn - tính toán các tác động kinh tế lớn.

Vận hành các đánh giá rủi ro: Ngay khi doanh nghiệp đã có một hệ thống đánh giá rủi ro thì có thể nó không còn phù hợp với Covid-19. Do đó, nên thiết lập phương pháp mới, tập trung vào các biện pháp vệ sinh và an toàn cần thiết để bảo vệ con người, tài chính, công nghệ và hoạt động trong thời gian dịch bệnh.

Tăng truyền thông ra bên ngoài: "Trong khủng hoảng, hàng hóa lớn nhất của bạn là niềm tin", Bahr nói. Hãy dành thời gian trấn an khách hàng, đối tác và công chúng rằng bạn đang thực hiện các biện pháp thích hợp để chống lại sự bùng phát và thậm chí góp phần giải quyết chúng.

Đánh giá chuỗi cung ứng: Tìm hiểu xem bạn đang còn những khách hàng nào và yêu cầu của họ. Sau đó, trao đổi với các nhà cung cấp về năng lực hiện tại của họ, cần cảnh giác rằng họ có thể hứa hẹn hơn khả năng. Nếu tiền mặt eo hẹp, hãy nhớ rằng không phải mọi thứ đều cần đến chúng. Thay vào đó, hãy sáng tạo và suy nghĩ về cách bạn có thể trao đổi với đối tác các sản phẩm, quyền lợi và dịch vụ.

Xem xét rủi ro hoạt động: Đánh giá tất cả các khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp. Lập danh sách kiểm tra trước khi hoạt động trở lại. Điều đó sẽ đảm bảo bạn hoàn toàn sẵn sàng khi tình hình xã hội cho phép.

Sử dụng thời gian chết một cách hiệu quả: Tận dụng tối đa mọi thời gian rảnh rỗi để suy nghĩ về việc phát triển bất kỳ dịch vụ và sản phẩm nào mà bạn chưa từng có. Khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình này để họ cảm thấy có giá trị và năng suất làm việc tốt.

Thực tế, khuyến nghị của Nicholas Bahr cũng tương đồng với quan điểm của nhiều nhà quản lý khác. Jordan Strauss, cựu giám đốc điều hành của Kroll, một bộ phận thuộc Duff & Phelps (Mỹ), cho rằng các chủ doanh nghiệp nên dành một khoảng thời gian mỗi ngày để tìm kiếm cơ hội mới. Trong khi đó, Greg Milano, CEO của công ty tư vấn chiến lược Fortuna Advisors, cho biết chiến lược phục hồi có thể được chia thành ba bước chính: sống sót, cải thiện và nắm bắt cơ hội.

Theo Greg Milano, các doanh nghiệp trước tiên cần giải quyết các vấn đề về dòng tiền và thanh khoản. Bước tiếp theo, suy nghĩ về các lĩnh vực có thể để cải thiện, chẳng hạn như hiện đại hóa công nghệ. Cuối cùng, đối với những đơn vị ít bị ảnh hưởng, đây có thể là thời điểm để tận dụng các cơ hội kinh doanh mới.

Mặc dù lời khuyên của Bahr được thiết kế để giúp đỡ doanh nghiệp sẵn sàng bình phục sau khủng hoảng nhưng ông nói rằng, nó cũng có thể giúp họ ứng phó trong lúc đại dịch đang diễn ra.

Theo ông, sự thay đổi trong điều kiện kinh doanh khi có dịch khả năng sẽ diễn ra theo 4 cách. Thứ nhất, nhiều doanh nghiệp sẽ bắt đầu hoạt động từ xa, vì làm việc tại nhà trở nên khả thi hơn. Thứ hai, chính xu hướng làm việc từ xa sẽ tạo ra sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. Thứ ba, toàn cầu hóa sẽ cần phải được xem xét lại để có khả năng thích ứng tốt hơn với những cú sốc tương tự như Covid-19. Và cuối cùng, các doanh nghiệp nói chung cần trở nên mạnh mẽ hơn, tập trung vào kế hoạch dài hạn hơn.

Trong khi triển vọng ngắn hạn của nhiều doanh nghiệp có vẻ kém sáng sủa thì Bahr ví nó như đang đi trong một đường hầm tối tăm. "Điều quan trọng cần nhớ là rồi chúng ta cũng sẽ đi ra khỏi nó", ông nhấn mạnh.

Theo Phiên An (vnexpress.net)

Bước ngoặt quan trọng của Hiệp hội các doanh nghiệp Đức (GBA) tại Việt Nam

Bước ngoặt quan trọng của Hiệp hội các doanh nghiệp Đức (GBA) tại Việt Nam

Doanh nhân 10:16

Năm 2024 đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với Hiệp hội các doanh nghiệp Đức (GBA) tại Việt Nam.

Quy hoạch Thủ Thiêm thúc đẩy các dự án bất động sản hạng sang tăng giá trị

Quy hoạch Thủ Thiêm thúc đẩy các dự án bất động sản hạng sang tăng giá trị

Dự án 07:58

Khi Thủ Thiêm được định hình là trung tâm tài chính, thương mại của TP HCM sẽ thúc đẩy các dự án hạng sang như The Metropole Thủ Thiêm tăng giá trị.

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường tại Bắc Mỹ

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường tại Bắc Mỹ

Doanh nhân 17:05

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Mỹ và Canada, Empowered Startups vừa tổ chức hội thảo “Mở rộng khởi nghiệp tại Mỹ và Canada”.

Dự án Artisan Park của Gamuda Land nhận giải Dự án đáng sống 2024

Dự án Artisan Park của Gamuda Land nhận giải Dự án đáng sống 2024

Doanh nhân 13:50

Dự án nhà phố thương mại Artisan Park do Gamuda Land phát triển tại trung tâm thành phố mới Bình Dương đã được vinh danh "Dự án đáng sống năm 2024".

Bosch Việt Nam là một trong 100 doanh nghiệp sản xuất bền vững

Bosch Việt Nam là một trong 100 doanh nghiệp sản xuất bền vững

Doanh nhân 13:43

Bosch Việt Nam là một trong 100 doanh nghiệp bền vững hàng đầu lĩnh vực sản xuất tại Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2024.

Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương: 73 năm gìn giữ "Bản sắc" thương hiệu Việt

Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương: 73 năm gìn giữ "Bản sắc" thương hiệu Việt

Doanh nhân 18:47

Các sản phẩm của Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương mang đậm bản sắc thương hiệu Việt và lan tỏa ra nhiều nước trên thế giới.

Hấp dẫn từ phân khúc căn hộ cho thuê: Nhà đầu tư dồn về Hà Nội

Hấp dẫn từ phân khúc căn hộ cho thuê: Nhà đầu tư dồn về Hà Nội

Thị trường 15:07

Khi nguồn cung căn hộ các quận trung tâm Hà Nội gần cạn kiệt, "sóng" đầu tư căn hộ cho thuê thanh khoản cao, tỷ suất cho thuê tốt thu hút nhà đầu tư nhập cuộc.

Rakuten Viber triển khai tài khoản doanh nghiệp tại Việt Nam

Rakuten Viber triển khai tài khoản doanh nghiệp tại Việt Nam

Doanh nhân 12:59

Rakuten Viber vừa chính thức triển khai các công cụ hỗ trợ miễn phí cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thị trường Việt Nam.

Tập đoàn Khang Điền: Tự hào thương hiệu quốc gia

Tập đoàn Khang Điền: Tự hào thương hiệu quốc gia

Doanh nhân 12:58

Tập đoàn Khang Điền lần thứ hai liên tiếp được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia 2024 do Bộ Công thương chủ trì.

TP Thủ Đức trong bức tranh quy hoạch của TP HCM

TP Thủ Đức trong bức tranh quy hoạch của TP HCM

Dự án 15:15

Giữ vai trò chiến lược trong bức tranh quy hoạch TP HCM, TP Thủ Đức (thuộc khu Đông TP HCM) định hướng phát triển thành đô thị sáng tạo và tương tác cao.

XEM THÊM