76% độc giả trì hoãn kế hoạch mua nhà do Covid-19

Chủ nhật, 30/01/2022 07:55

Theo khảo sát mới đây của VnExpress, 45,6% người trả lời cho biết sẽ lùi dài hạn việc mua nhà, trong khi 30,4% lùi kế hoạch này trong ngắn hạn.

Cùng trả lời câu hỏi Covid-19 ảnh hưởng thế nào đến khả năng mua nhà, có 24,1% độc giả cho biết dịch bệnh gây ảnh hưởng không đáng kể, nếu có sản phẩm tốt, họ vẫn sẵn sàng mua.

Covid-19 ảnh hưởng thế nào đến khả năng mua nhà của bạn?Khảo sát VnExpressLùi dài hạnLùi ngắn hạnKhông đáng kể, có sản phẩm tốt vẫn muaVnExpress

Trong nhiều yếu tố khiến mọi người đau đầu khi mua nhà, bài toán tài chính được đề cập nhiều nhất. Theo đó, 25,3% số người được hỏi chưa có đủ vốn tự có; 8% lo lắng việc trả lãi ngân hàng; 11,4% vừa băn khoăn đến bài toán trả lãi ngân hàng, vừa không có đủ vốn tự có.

Nguồn cung hạn chế cũng khiến nhiều người mua nhà trăn trở, khi 10,1% người được hỏi không tìm được sản phẩm đầu tư phù hợp. Những yếu tố khác như việc hạn chế di chuyển, lệnh phong tỏa và giãn cách do diễn biến dịch bệnh kéo dài, cũng cản trở việc mua nhà.

Đối với câu hỏi, nên mua hoặc đổi nhà bằng vốn tích lũy hay vay ngân hàng, có tới 70,9% độc giả cho rằng nên kết hợp cả hai phương án, dùng vốn tích lũy kết hợp vay ngân hàng.

Đặc biệt, khoảng 7,6% ưu tiên phương án vay 100% từ ngân hàng. 34,2% người tham gia khảo sát chọn vay ngân hàng 50%, còn lại sử dụng vốn tự có; 31,6% lựa chọn vay đến 70% giá trị căn hộ. Những người còn lại chọn tỷ lệ vay thấp hơn.

Trả lời về kế hoạch sử dụng căn hộ cũ sau khi sở hữu căn hộ mới, 46,8% người được hỏi dự kiến sử dụng căn nhà cũ để cho thuê, thêm thu nhập thụ động mỗi tháng. Khoảng 32,9% độc giả có dự định bán nhà cũ lấy vốn. 20,3% người trả lời có kế hoạch thế chấp nhà để vay thêm tiền mua nhà mới.

Nếu có nhu cầu đổi sang nhà mới, bạn sẽ làm gì với căn nhà cũ?Khảo sát VnExpressCho thuêBán đi lấy vốnThế chấp để vay thêm tiền mua nhà mớiVnExpress

Trước đó, báo cáo của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, tính riêng quý III/2021, khoảng 28,2 triệu người từ 15 tuổi trở lên chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch. Trong số này, khoảng 4,7 triệu người bị mất việc; 14,7 triệu người phải tạm nghỉ hoặc tạm ngừng sản xuất kinh doanh;12 triệu người bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên và 18,9 triệu lao động bị giảm thu nhập.

Trong bối cảnh thu nhập của số đông đều bị ảnh hưởng cùng những hạn chế di chuyển do dịch bệnh, các chủ đầu tư đã linh hoạt đưa ra các giải pháp để kích thích thị trường. Báo cáo mới đây của Cushman & Wakefield nhận xét, trong quý IV/2021, thị trường tiếp tục xuất hiện nhiều chương trình, chính sách bán hàng hấp dẫn.

76% độc giả trì hoãn kế hoạch mua nhà do Covid-19 - Ảnh 1.

Bất động sản trung tâm TP HCM, tháng 10/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo Savills, sự thay đổi về cơ cấu dân số tại thành thị là yếu tố thúc đẩy những nhu cầu mới trong thị trường nhà ở. Việt Nam được dự báo sẽ tăng thêm 10 triệu người ở các thành phố lớn trong thập kỷ tới, với tỷ lệ đô thị hóa cả nước tăng từ 37% năm 2020 lên 44% năm 2030. Đến năm 2025, dân số Hà Nội dự kiến đạt 9 triệu người, với dân số thành thị chiếm khoảng 61% tổng dân số - tăng từ mức 49% vào năm 2019. Số liệu trên tương đương khoảng 72.000 hộ gia đình thành thị thêm mới mỗi năm.

Tại TP HCM, một thống kê năm 2019 cho thấy, thành phố có khoảng 476.000 hộ chưa có nhà ở hoặc đang sống chung với cha mẹ, người thân, chiếm gần 1/4 tổng số hộ gia đình. Nhu cầu nhà ở của người dân thành phố rất lớn và không ngừng tăng thêm, quy mô mỗi năm thêm 200.000 người, chủ yếu là tăng cơ học.

Theo Hoài Phong (vnexpress.net)

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Doanh nhân 11:28

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR 2025” lần thứ 7 liên tiếp (2019 - 2025).

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Doanh nhân 09:05

Hạ tầng luôn là “phần cứng” của quốc gia – nhưng đằng sau những tuyến đường hay cây cầu, còn là câu chuyện về tầm nhìn, khát vọng và tinh thần kiến quốc.

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Doanh nhân 16:29

Công ty Truyền thông Red Communications ra mắt Red Academy, huấn luyện chuyên sâu dành cho người làm truyền thông - tiếp thị và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Dự án 13:58

Công ty CP Mai Bá Hương (Mai Bá Hương), thành viên của Công ty CP Tân Đô (Tandoland), đã tổ chức sự kiện “Unbox Sa bàn – Khai mở diện mạo”.

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

Dự án 05:59

Vĩnh Long hướng tới là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

Doanh nhân 15:11

BECAMEX TOKYU cùng Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ trồng cây “Cánh rừng quê hương” tại Khu thương mại Midori Park Square, phường Bình Dương, TP HCM.

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Doanh nhân 16:24

Generali Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2025 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

XEM THÊM