Bán bất động sản trực tuyến, thị trường vẫn chưa kịp thích nghi

Thứ năm, 09/09/2021 20:50

Dưới sự công phá của Covid-19, tình hình kinh doanh bị gián đoạn khiến nhiều doanh nghiệp địa ốc chuyển đổi phương thức kinh doanh, đưa hàng hóa lên giao dịch trực tuyến. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian khó khăn này, nhiều doanh nghiệp cho rằng phương thức mới không mấy hiệu quả mà chỉ mang ý nghĩa thử nghiệm hệ thống, duy trì hoạt động của thương hiệu.

Khởi động chuyển đổi số trong bất động sản

Trong tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, mọi người hạn chế tụ tập đông người và hạn chế đi ra ngoài thì việc bán hàng trực tuyến là một hướng đi để các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng. Để triển khai công việc này một cách bài bản, thu hút khách hàng buộc doanh nghiệp phải đầu tư từ công nghệ đến công việc "hậu trường".

Cụ thể, doanh nghiệp phải các ứng dụng công nghệ như thực tế ảo, hình ảnh 360 độ, các tài liệu dự án theo hình thức sáng tạo, tư liệu về dự án, nhận định thị trường của các chuyên gia… Qua đó, giúp người mua hiểu rõ hơn về chất lượng sản phẩm, nghiên cứu mặt bằng, nắm rõ lộ trình thanh toán mà không cần "sờ tận tay, nhìn tận mắt" để tìm hiểu tiềm năng dự án.

Bán bất động sản trực tuyến, thị trường vẫn chưa kịp thích nghi - Ảnh 1.

Bối cảnh dịch bệnh là bước ngoặt và cũng là áp lực để doanh nghiệp bất động sản triển khai thử nghiệp bán hàng trực tuyến. Ảnh minh họa: Dũng Trần

Gần đây, người viết có theo dõi chương trình bán hàng của một dự án bất động sản ở quận 7 (TP HCM). Qua ghi nhận, phương thức bán hàng được xây dựng như một chương trình truyền hình. Những người phụ trách các lĩnh vực của chủ đầu tư, trực tuyến giải đáp cho người xem và quảng bá các hình thức ưu đãi khi mua căn hộ.

Khi thử liên hệ với một nhân viên bán hàng của dự án để tìm hiểu thông tin pháp lý và cách thức giao dịch thì nhận được sự tư vấn khá đầy đủ. Sau khi được giới thiệu các hình thức ưu đãi, người viết đặt vấn đề về thanh toán và độ tin cậy nếu chuyển tiền, có đảm bảo tài khoản đó là của chủ đầu tư? Làm thế nào để ký hợp đồng và thanh toán các kỳ tiếp theo, vì trong bối cảnh bị giãn cách không đi lại được?

Nhân viên cũng đưa ra giải thích, về tài khoản, mã số thuế của chủ đầu tư, khách hàng có thể xem trên trang website của công ty. Nếu khách hàng chuyển tiền cọc vào tài khoản sẽ có phiếu thu và chữ ký thu tiền, email xác nhận của chủ đầu tư, rồi sẽ gửi lại cho khách hàng qua email, zalo. Về phần thanh toán tiếp theo, khách hàng sẽ được gia hạn cho đến khi hết dịch, hoặc chính quyền cho phép được đi lại, lúc đó sẽ ký hợp đồng trực tiếp.

Hay mới đây, Công ty Công ty DKRA Việt Nam cũng triển khai giới thiệu, bán hàng trên fanpage một dự án, thu hút hơn 2.000 lượt người tham gia. Tại buổi mở bán dự án đã có hơn 80 sản phẩm được khách hàng đặt mua. Đại diện đơn vị môi giới cho biết, trong bối cảnh này giao dịch được như vậy là đáng khích lệ. Vì công ty môi giới lớn, có sẵn lượng khách hàng dồi dào nên việc tạo niềm tin để khách hàng mua sản phẩm dễ dàng hơn.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, đại dịch Covid-19 đã làm hạn chế các hoạt động gặp gỡ trực tiếp. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu nhận thấy cơ hội kinh doanh thông qua hình thức bán hàng trực tuyến và chủ động thay đổi để thích ứng với dịch bệnh. Việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh được coi là yếu tố cần phải triển triển khai đối với doanh nghiệp trong và sau đại dịch.

Phát triển tốt các nền tảng công nghệ trực tuyến sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn cho doanh nghiệp trong việc kết nối với khách hàng. Qua đó, hoạt động này sẽ tạo sức bật cho doanh nghiệp để phát triển trong bối cảnh dịch bệnh. Tuy nhiên, chỉ có doanh nghiệp khởi động là chưa đủ mà việc tư vấn để thay đổi tư duy giao dịch của khách hàng mới là điều quan trọng để phương thức này đạt hiệu quả.

Chờ đợi phản hồi và sự thích nghi từ thị trường

Việc bán hàng online có thể sẽ là hướng đi lâu dài tiết kiệm được nhiều chi phí cho doanh nghiệp bất động sản. Sẽ rất hiệu quả khi doanh nghiệp đã xây dưng được nền tảng công nghệ tốt và có sản phẩm lẫn tập khách hàng chất lượng. Tuy nhiên ở thời điểm này, việc chuyển đổi số trong bất động sản sẽ không thay đổi như một cuộc cách mạng bởi thị trường vẫn chưa thể thích nghi, đặc biệt là từ phía khách hàng.

Bối cảnh giãn cách được xem là điều kiện tốt, thúc đẩy nhiều doanh nghiệp ứng dụng công nghệ đưa hàng lên giao dịch online nhưng thực tế thời gian qua vẫn chưa mang lại hiệu quả. Đa phần doanh nghiệp xác định, giá trị một bất động sản rất lớn, việc mua bán là một hành trình dài, không phải vừa xem là khách hàng quyết định mua ngay. Phần lớn việc livestream bán hàng trong thời gian này có thể sẽ hướng đến một mục tiêu khác thay vì các con số doanh thu.

Bán bất động sản trực tuyến, thị trường vẫn chưa kịp thích nghi - Ảnh 2.

Với sản phẩm đặc thù nên nhiều khách hàng vẫn chưa thể thích nghi được với giao dịch trực tuyến. Ảnh minh họa: V.Dũng

Ông Phạm Lâm, Chủ tịch HĐQT DKRA Việt Nam cho biết, bất động sản là một mặt hàng có giá trị lớn nên hầu hết người mua cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định giao dịch. Thời gian qua doanh nghiệp ông cũng tổ chức bán trực tuyến một số dự án nhưng chỉ dừng lại ở mức khách hàng "giữ chỗ" chứ chưa chuyển sang "đặt cọc". Nghĩa là khách hàng vẫn chưa đủ niềm tin để quyết định mua khi chỉ xem dự án thông qua màn hình.

Trong khi đó, với nhiều giỏ hàng lớn, nhiều nhân viên của công ty Novaland tổ chức livestream tư vấn, kinh doanh các đại dự án. Nội dung thông tin được giới thiệu và phân tích đầy đủ đến khách hàng có nhu cầu.

Theo một lãnh đạo của Novaland, việc livestream mang lại nhiều tín hiệu tích cực trong quảng bá dự án, vì thu hút đông người xem, còn việc mua bán thì chưa khả quan. Hiện nay vẫn có giao dịch, nhưng chủ yếu là những khách hàng đã từng đi xem thực tế dự án. Hiện có khá nhiều nhân viên thuộc các ngành hàng không, du lịch… bị thất nghiệp, được công ty tuyển dụng để đào tạo kỹ năng bán hàng, sẵn sàng hoạt động ngay sau khi dịch lắng xuống.

Không thể phủ nhận, việc các doanh nghiệp đẩy mạnh áp dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản đang là một trong những giải pháp hữu hiệu, giúp duy trì hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không phải doanh nghiệp bất động sản nào cũng đủ tiềm lực để thực hiện việc này.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land cũng cho rằng, nhiều doanh nghiệp bất động sản hiện đang đầu tư cho nền tảng bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, nhưng những nền tảng này chỉ phù hợp với các thương hiệu lớn, uy tín, đã có tên tuổi đối với khách hàng trên thị trường. Đây là sản phẩm có giá trị cao, thói quen mua bán trực tiếp của khách hàng khó có thể thay đổi ngay mà cần thời gian để thích nghi.

Nếu là thương hiệu uy tín, khách hàng đã biết sản phẩm, biết dự án từ trước thì có thể thuận lợi hơn trong việc chốt giao dịch. Tuy nhiên với các thương hiệu nhỏ, khách hàng chưa biết đến tên tuổi của doanh nghiệp thì họ cần thêm trải nghiệm thực tế dự án để đánh giá và lựa chọn xuống tiền.

Về vấn đề này ông Phạm Lâm cũng cho rằng, thực tế, các giao dịch bất động sản thành công phải đi qua nhiều bước từ tìm hiểu thông tin, khảo sát thực tế dự án, kiểm tra tính pháp lý mới chốt giao dịch. Đa phần các kênh bán hàng online hiện chỉ dừng lại ở bước số đầu tiên, giúp các chủ đầu tư, sàn giao dịch bước đầu giới thiệu thông tin dự án đến thị trường và tìm kiếm những khách hàng tiềm năng.

Thực tế, công nghệ trực tuyến hay các giải pháp bán bất động sản online hiện mới chỉ dừng lại ở việc giúp khách hàng xem sản phẩm, kiểm tra tính năng của sản phẩm đó, hoặc cùng lắm là giữ chỗ. Phần lớn doanh nghiệp vẫn chưa đưa ra các giải pháp toàn diện cho cả một chu trình mua bán bất động sản.

Không thể phủ nhận trong bối cảnh thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách để phòng chống dịch bệnh, việc doanh nghiệp bất động sản thay đổi cách thức bán hàng qua các nền tảng internet là sự thay đổi mang tính thức thời. Tuy vậy, nếu không có phương án chuẩn bị, triển khai một cách chuyên nghiệp và bài bản, cung cấp các thông tin liên quan đến bất động sản một cách cụ thể, rõ ràng, minh bạch về pháp lý thì doanh nghiệp có thể sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi.

Theo V.Dũng (diaoc.thesaigontimes.vn)

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Số hóa 21:58

Gremsy – doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, sản xuất, chế tạo gimbal và camera module tổ chức khởi công Dự án GP1 ngày 25-11 tại Khu Công nghệ cao TP HCM.

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Doanh nhân 14:15

Tập đoàn MetLife vừa được Tạp chí Fortune và tổ chức Great Place to Work vinh danh trong Tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025.

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Doanh nhân 11:28

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR 2025” lần thứ 7 liên tiếp (2019 - 2025).

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Doanh nhân 09:05

Hạ tầng luôn là “phần cứng” của quốc gia – nhưng đằng sau những tuyến đường hay cây cầu, còn là câu chuyện về tầm nhìn, khát vọng và tinh thần kiến quốc.

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Doanh nhân 16:29

Công ty Truyền thông Red Communications ra mắt Red Academy, huấn luyện chuyên sâu dành cho người làm truyền thông - tiếp thị và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Dự án 13:58

Công ty CP Mai Bá Hương (Mai Bá Hương), thành viên của Công ty CP Tân Đô (Tandoland), đã tổ chức sự kiện “Unbox Sa bàn – Khai mở diện mạo”.

XEM THÊM