Bất động sản du lịch “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Thứ ba, 15/09/2020 10:54

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh lưu trú chịu ảnh hưởng lần thứ 2 của dịch Covid-19, nhiều khách sạn treo biển bán khi không cầm cự được.

Kinh doanh lưu trú còn khó khăn dài

Bất động sản du lịch, kinh doanh sau đợt dịch Covid-19 hồi đầu năm chưa thể phục hồi lại hứng chịu những ảnh hưởng tiêu cực khi dịch bệnh tiếp tục bùng phát. Điểm bùng phát dịch Covid-19 lại xuất phát từ Đà Nẵng - một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng của cả nước và tác động đến tất cả các trung tâm du lịch khác.

Bà Nguyễn Thị Liên - Phó Tổng giám đốc Khách sạn Hạ Long Pearl cho biết, khách sạn đã và đang nhận được một lượng lớn yêu cầu hủy phòng trong tháng 8 và tháng 9 - những tháng cuối cùng của mùa du lịch hè.

"Tháng 7 khách sạn mới có khách, doanh thu thì không đạt như mọi năm vì đơn vị tham gia kích cầu giảm giá. Những thông tin về các ca Covid-19 mới khiến nhiều khách hủy lịch lại khiến việc kinh doanh khó khăn. Mỗi tháng doanh thu khách sạn phải đạt từ 3-4 tỷ đồng mới đảm bảo chi phí vận hành 162 phòng và trả lương nhân viên nhưng thời điểm này đang phải bù lỗ" - bà Nguyễn Thị Liên nói.

Đến tháng 9 kết thúc mùa du lịch hè, các khu du lịch chờ đợi mùa cuối năm với chủ yếu là khách nước ngoài. Tuy nhiên, năm nay khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, các nước đóng cửa đường bay quốc tế, du lịch cuối năm gần như sẽ rất ít khách và các cơ sở lưu trú còn gặp khó, bà Liên phân tích thêm.

Theo ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, dịch bệnh đầu năm nay doanh nghiệp kinh doanh lưu trú đã kiệt quệ, thêm một đợt nữa khiến doanh nghiệp chồng chất khó khăn. Nhiều nhà hàng, khách sạn rao bán tại Đà Nẵng đây cũng là quy luật thị trường và đó là thực tế khi các cơ sở không duy trì được hoạt động.

"Một số nhà đầu tư kinh doanh lưu trú với quy mô không lớn và khả năng tài chính yếu không chịu được áp lực thì phải bán cắt lỗ, chỉ tập trung ở phân khúc 1-3 sao. Số lượng các cơ sở kinh doanh này cũng không quá nhiều" - ông Cao Trí Dũng cho biết.

Tỷ lệ tiêu thụ của bất động sản du lịch chỉ bằng 1% so với năm trước

Hoạt động kinh doanh các cơ sở du lịch nghỉ dưỡng "đòn bẩy" cho bất động sản du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh, dự kiến giảm đến 90 - 95% doanh thu trong 8 tháng của năm 2020. Điều này cũng khiến thị trường bất động sản du lịch gần như đóng băng.

Các dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng mới mở bán rất ít. Theo thống kê của Công ty Bất động sản DKRA Việt Nam trong quý 2 năm 2020, thị trường chỉ đón nhận 4 dự án mở bán, cung ứng 128 căn biệt thự biển, tăng gấp 8 lần so với quý trước nhưng chỉ bằng 7% so với cùng kỳ năm 2019. Tỉ lệ tiêu thụ rất khiêm tốn chỉ đạt 10% nguồn cung mới (khoảng 13 căn), chỉ bằng 1% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng condotel (căn hộ nghỉ dưỡng) chỉ 2 dự án mới được mở bán, cung cấp ra thị trường 158 căn, tăng 93% so với quý 1 năm 2020 (82 căn) nhưng chỉ bằng 4% so với cùng kỳ năm 2019 (khoảng 3.824 căn). Tỉ lệ tiêu thụ đạt khoảng 20% nguồn cung mới, chỉ bằng 1% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, phân khúc thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vốn đã chịu tác động của dịch Covid-19 từ đầu năm nay tiếp tục ảnh hưởng. Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, condotel vốn đã ảm đạm từ đầu năm nay tiếp tục giảm sút.

"Bất động sản du lịch ảnh hưởng trực tiếp, tuy nhiên sự giảm sút diễn ra ở các phân khúc và ở các thị trường không riêng Đà Nẵng. Nhà đầu tư sẽ thận trọng, mang tâm lý "cố thủ" để nghe ngóng xem xét thị trường, xem việc kiểm soát dịch bệnh… giao dịch trên toàn thị trường giảm nhiều" - ông Điệp nhận định.

Theo Phương Hoài/VOV.VN

Mayogu chung tay thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại

Mayogu chung tay thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại

Số hóa 10:39

Mayogu là nền tảng mạng xã hội do doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và phát triển, hướng tới hình thành không gian số an toàn, lành mạnh, có định hướng.

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

Tài chính 16:00

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng "Doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội" năm 2025.

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Doanh nhân 14:58

Grab Việt Nam ký hợp tác với Charge+, nhà cung cấp giải pháp sạc cho xe điện Đông Nam Á với mục tiêu cùng phát triển mạng lưới trạm sạc và đổi pin tại Việt Nam.

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Dự án 18:26

Động Lực Phương Đông (EMG) và Solia Group ký kết hợp tác chiến lược phân phối phân khu Apollo By The Solia.

Ngành in TPHCM hướng tới chuẩn “In xanh”

Ngành in TPHCM hướng tới chuẩn “In xanh”

Vật tư 16:53

Ông Ngô Anh Tuấn được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội In TPHCM nhiệm kỳ 2025–2030.

Thị trường Hồng Lĩnh tăng tốc, bất động sản đô thị “all in one” khan hiếm

Thị trường Hồng Lĩnh tăng tốc, bất động sản đô thị “all in one” khan hiếm

Thị trường 14:56

Thị trường Hồng Lĩnh ghi nhận nhu cầu nhà ở kết hợp kinh doanh (shophouse) tăng mạnh nhờ công nghiệp và dân cư tăng tốc.

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

XEM THÊM