Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiếp tục “đóng băng” vì dịch bệnh

Thứ năm, 02/09/2021 07:58

Khách sản được rao bán khắp nơi, các dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng không ra hàng khi thị trường ảm đạm và ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng giao dịch không đáng kể

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, sau năm 2020, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng "ảm đạm" cả năm mới tiêu thụ chỉ được khoảng 120 sản phẩm.

Trong những tháng đầu năm 2021, sức cầu chung của thị trường tiếp tục thấp. Trừ một số dự án bản chất là nhà ở nhưng được hoạt động theo hình thức du lịch - nghỉ dưỡng có tỉ lệ hấp thụ khoảng 30-40%, các dự án còn lại, có giao dịch nhưng không đáng kể.

Ngoài tác động của dịch bệnh còn có những vướng mắc về pháp lý chưa thực sự được tháo gỡ khiến thị trường bất động sản du lịch thiếu sức hút đầu tư.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng mới đây cho thấy, quý 2 năm 2021, nguồn cung mới khách sạn 4-5 sao và khu du lịch nghỉ dưỡng trên cả nước là rất hạn chế. Một số dự án khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng đã phải lùi lịch khai trương do ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19.

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiếp tục “đóng băng” vì dịch bệnh - Ảnh 1.

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng giao dịch không đáng kể. (Ảnh minh họa: KT)

Công suất thuê phòng khách sạn toàn thị trường có xu hướng tăng ở giai đoạn đầu quý 2 năm 2021 khi nhu cầu tham quan, du lịch trong dịp nghỉ lễ tăng lên. Tuy nhiên, sang nửa cuối quý 2, dịch bệnh bùng phát trở lại, các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn lại tiếp tục gặp khó khăn khi nhu cầu thuê và công suất thuê phòng sụt giảm mạnh.

Giá cho thuê bình quân phòng khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng giảm khoảng 20 - 25% so với quý trước, có nơi giảm 50-70% để tìm nguồn thu duy trì hoạt động nhưng vẫn không có khách.

Một số khách sạn đăng ký làm địa điểm cách ly có trả phí được coi là một trong những giải pháp tình thế để tăng tỷ lệ lấp đầy phòng và cải thiện doanh thu nhưng có rất ít hiệu quả.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, cơ sở kinh doanh lưu trú gặp khó khăn liên tục trong 2 năm qua, cùng với đó thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng không còn sức hấp dẫn như trước, giao dịch tiếp tục ở mức thấp.

Điều này do 2 nguyên nhân là nguồn cung hạn chế và tâm lý "cố thủ, chờ đợi" của các nhà đầu tư xem diễn biến của tình hình dịch bệnh.

"Phân khúc khó khăn nhất trong thời điểm dịch bệnh có diễn biến phức tạp là các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, condotel. Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ còn khó khăn khi dịch bệnh vẫn chưa thể kiểm soát, sẽ có những doanh nghiệp không còn tiếp tục duy trì được khi dịch bệnh kéo dài" - ông Nguyễn Thế Điệp nói.

Khách sạn rao bán khắp nơi

Trong cả năm 2020 và 2 quý của năm 2021, vì dịch bệnh mà cả nước gần như "trắng" khách quốc tế. Khách nội địa là nguồn thu để duy trì hoạt động của các khách sạn cầm cự với dịch bệnh cũng không có công suất phòng giảm mức dưới 30%, có những thời điểm không có khách.

Tại Hà Nội, ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 đã khiến các khách sạn tại phố cổ Hà Nội doanh thu giảm. Các tháng vắng bóng khách du lịch kéo dài, kinh doanh thua lỗ khiến nhiều khách sạn đã phải đóng cửa.

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiếp tục “đóng băng” vì dịch bệnh - Ảnh 2.

Nhiều khách sạn ở các khu phố cổ Hà Nội đóng cửa thời gian dài.

Thậm chí, một số khách sạn trên khu phố cổ đã dán thông báo rao bán với mức giá gần 70 tỷ đồng. Nhưng ở thời điểm hiện tại, không dễ để tìm được người mua.

Tại Đà Nẵng một trung tâm về du lịch của miền Trung, hàng loạt khách sạn đã rao bán vì không chịu nổi áp lực của dịch Covid-19. Phần lớn các khách sạn đều đóng cửa hoặc chỉ mở để duy trì hoạt động.

Trên các web bất động sản, nhiều tin rao bán khách sạn được đăng liên tục. Cụ thể, một khách sạn 12 tầng, diện tích 200 m2 với 52 phòng đang kinh doanh, tiện ích 3 sao, mặt tiền biển Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà được rao bán giá 75 tỷ đồng.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, dịch bệnh liên tục diễn ra doanh nghiệp kinh doanh lưu trú đã kiệt quệ, thêm một đợt dịch khiến doanh nghiệp chồng chất khó khăn. Nhiều nhà hàng, khách sạn rao bán tại Đà Nẵng đây cũng là quy luật thị trường và đó là thực tế khi các cơ sở không duy trì được hoạt động.

"Một số nhà đầu tư kinh doanh lưu trú với quy mô không lớn và khả năng tài chính yếu không chịu được áp lực thì phải bán cắt lỗ, chỉ tập trung ở phân khúc hạng thấp. Số lượng các cơ sở kinh doanh này cũng không quá nhiều" - ông Cao Trí Dũng cho biết./.

Theo Phương Hoài (soha.vn)

Trải nghiệm hành trình sinh lời không ngừng cùng tài khoản MSB

Trải nghiệm hành trình sinh lời không ngừng cùng tài khoản MSB

Tài chính 10:43

Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức ra mắt tính năng sinh lời trên tài khoản với nhiều ưu điểm về lợi suất cùng kỳ hạn nắm giữ linh hoạt.

Hơn 100 môi giới giỏi phân phối dự án tâm điểm tại 
TP HCM

Hơn 100 môi giới giỏi phân phối dự án tâm điểm tại TP HCM

Dự án 08:54

Ngày 20-10, OneHousing ký kết hợp tác chiến lược với chủ đầu tư Masterise Homes, phân phối phân khu cao tầng The Global City (tại TP Thủ Đức, TP HCM).

Lợi nhuận mảng nông nghiệp của Hòa Phát quý 3 tăng 80% so cùng kỳ

Lợi nhuận mảng nông nghiệp của Hòa Phát quý 3 tăng 80% so cùng kỳ

Doanh nhân 17:55

Giá heo ổn định và việc tăng sản lượng bán ra góp phần quan trọng vào sự phục hồi, tăng trưởng của nông nghiệp Hòa Phát.

CapitaLand Development khởi công The Senique Hanoi, dự án thứ 3 trong năm 2024

CapitaLand Development khởi công The Senique Hanoi, dự án thứ 3 trong năm 2024

Dự án 07:51

CapitaLand Development (CLD) vừa công bố lễ khởi công The Senique Hanoi, dự án căn hộ mới nhất của Tập đoàn tại phía Đông Thủ đô.

Những cách đơn giản khiến không gian phòng tắm rộng bất ngờ

Những cách đơn giản khiến không gian phòng tắm rộng bất ngờ

Tư vấn 17:04

Phòng tắm thường có diệ tích nhỏ và khá chật nhưng nếu biến cách biến hóa nó sẽ trở nên rộng rãi, đẹp mắt hơn rất nhiều.

Mastercard và NAPAS hợp tác phát hành thẻ đồng thương hiệu đầu tiên

Mastercard và NAPAS hợp tác phát hành thẻ đồng thương hiệu đầu tiên

Số hóa 09:58

9 ngân hàng thương mại vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát hành Thẻ đồng thương hiệu đầu tiên giữa NAPAS và Mastercard tại thị trường Việt Nam.

Vinh danh "100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024"

Vinh danh "100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024"

Doanh nhân 23:24

Diễn đàn "Phát triển bền vững, chinh phục toàn cầu" và Lễ vinh danh "100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024" được tổ chức tại TP HCM.

MSB tung gói giải pháp toàn diện cho khách hàng ưu tiên

MSB tung gói giải pháp toàn diện cho khách hàng ưu tiên

Doanh nhân 15:20

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức triển khai gói giải pháp toàn diện cho khách hàng ưu tiên (M-first).

Hội nghị Quốc tế Techsauce 2024 hướng đến thúc đẩy nền kinh tế số bền vững

Hội nghị Quốc tế Techsauce 2024 hướng đến thúc đẩy nền kinh tế số bền vững

Số hóa 15:18

Techsauce Global Summit 2024 Ho Chi Minh vừa được tổ chức bởi Techsauce - nhà thiết lập hệ sinh thái công nghệ, hợp tác với KBTG Vietnam.

MIK Group chuẩn bị ra mắt 2 tòa căn hộ cao cấp phân khu The Sola Park

MIK Group chuẩn bị ra mắt 2 tòa căn hộ cao cấp phân khu The Sola Park

Dự án 16:43

The Sola Park (thuộc dự án Imperia Smart City) sẽ cho ra mắt 2 tòa cuối cùng trong phân khu này. Hứa hẹn tiếp tục trở thành "điểm nóng" của thị trường phía Tây.

XEM THÊM