Bên trong cuộc chia tay 10 tỷ USD của Facebook

Thứ tư, 09/03/2022 23:37

Trước thay đổi của Apple, các nhà quảng cáo đang lần lượt rời bỏ Facebook và cuộc "chia tay" được ước tính lên đến 10 tỷ USD.

Martha Krueger là chủ doanh nghiệp Giften Market, từng dồn toàn bộ ngân sách quảng cáo cho Facebook và Instagram. Trung bình cứ mỗi 14 USD trả cho Meta - công ty mẹ của Facebook, Martha lại kiếm được một khách hàng mới.

Tuy nhiên, khi Apple ra phiên bản iOS 14.5 với tính năng App Tracking Transparency (ATT) - cho phép người dùng chủ động hơn trong việc kiểm soát dữ liệu của mình, chi phí dành cho quảng cáo của Krueger tăng lên 10 lần vì chất lượng quảng cáo không còn chính xác như cũ. Đến tháng 10/2021, cô chuyển sang chi tiền cho Google, vốn không bị ảnh hưởng nhiều bởi ATT.

Nhiều công ty có thu nhập phần lớn từ thương mại điện tử cũng đang xem lại ngân sách cho quảng cáo và ra quyết định giống Martha. Họ giảm tiền dành cho Facebook, Instagram, chuyển sang hợp tác với Google, Amazon và những nền tảng tương tự. Đầu tháng 2/2022, Meta thừa nhận có thể mất 10 tỷ USD chủ yếu do tính năng mới từ Apple. "Có vẻ đây là đoạn khởi đầu cho sự kết thúc thời kỳ quảng cáo nhắm mục tiêu của Facebook", Martha nói.

Các nhà phân tích cho biết Facebook đang cố giảm bớt tác động từ sự thay đổi của Apple. Bên trong Facebook, các nhân viên đã bắt đầu cảm nhận được rằng khách hàng của họ đang bỏ đi. Theo một cựu nhân viên của bộ phận quảng cáo, Meta đã thực hiện nhiều cuộc thảo luận nội bộ để tìm cách ngăn chặn "cơn ác mộng trị giá 10 tỷ USD". Nhiều nhân viên cho rằng chính sách mới của Apple và Google cố ý nhằm vào họ.

Bên trong cuộc chia tay 10 tỷ USD của Facebook - Ảnh 1.

Ứng dụng Facebook trên điện thoại. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc họp hôm 2/2, Giám đốc tài chính Meta David Wehner cho rằng thay đổi của Apple mang lại lợi ích cho Google. Ông lưu ý Google đã trả hàng tỷ USD cho Apple hàng năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone. Meta cũng chỉ trích động thái của Apple, Google và cho rằng hành động của họ không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của Facebook mà còn tác động đến các doanh nghiệp nhỏ, nhà sản xuất ứng dụng.

Nhà sản xuất chì kẻ lông mày Brows by Bossy từng chi 7.000 USD tiền quảng cáo mỗi ngày trên Facebook. Tuy nhiên, khi những thay đổi của Apple được triển khai, công ty này cắt giảm 80% số tiền cho nền tảng này và chuyển sang các nền tảng khác.

Hãng dinh dưỡng thể thao Ath Sport từng có lúc chỉ phải tốn trung bình USD để có một khách hàng mới trên Facebook và Instagram. Đến hè 2021, con số trên tăng gấp đôi. Sau đó, Ath Sport chuyển 60% ngân sách quảng cáo của mình sang Google. "Những quảng cáo mới tỏ ra hiệu quả hơn. Tuy nhiên, giá quảng cáo trên nền tảng mới cũng đang tăng dần tăng lên", Stuart Kam, chủ sở hữu thương hiệu Ath Sport, nói.

Không riêng Brows by Bossy hay Ath Sport, cuộc chia tay Facebook cũng từng xảy ra trước khi Apple cập nhật chính sách. Khi phong trào Black Live Matter diễn ra, một số thương hiệu đã tẩy chay Facebook vì sự nhiễu loạn thông tin tại đây. Một số nhà điều hành khi đó cho biết họ nhận ra bản thân đã quá phụ thuộc vào Facebook.

"Mọi người đã học được rằng mọi thứ có thể thay đổi. Bạn phải có kế hoạch dự phòng cũng như đa dạng hóa lựa chọn của mình", Kate Black, Phó chủ tịch chiến lược tại công ty quảng cáo Horizon Next, nói.

Chính sách mới của Apple chỉ là giọt nước tràn ly. Kate Black cho biết phần lớn khách hàng tại công ty bà đã dần chuyển ngân sách sang các nền tảng như TikTok từ trước đó. "Về phạm vi tiếp cận và quy mô, Meta vẫn là người đứng đầu và chắc chắn sẽ còn tồn tại trong nhiều năm tới, tuy nhiên những người chơi khác cũng đang dần tiến lên", Kate nhận định.

Trong quý IV/2021, số liệu từ Meta cho thấy lần đầu tiên trong lịch sử, lượng người dùng hàng ngày của nền tảng này đã sụt giảm. Việc này khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại. Tuy nhiên, Emad Hasan, cựu quản lý bộ phận phân tích và hoạt động tiếp thị kinh doanh tại Facebook, đồng thời là CEO của Retina AI cho rằng thách thức Meta đang phải đối mặt không khó giải quyết. Công ty mẹ của Facebook có thể xây dựng các công cụ quảng cáo mới để người dùng dịch vụ thấy công cụ của họ có hiệu quả.

Thách thức dài hạn của Facebook là tăng cường khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng một cách hiệu quả hơn. Theo nhà phân tích Michael Nathanson, xây dựng lại các hệ thống nhắm mục tiêu với ít dữ liệu hơn sẽ tốn vài năm. "Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng Facebook đang có những bước tiến lớn về cách đo lường hiệu quả quảng cáo và điều này sẽ giúp cải thiện hệ thống nhắm mục tiêu của họ về lâu dài", Nathanson nói.

Theo VnExpress

Dulux Professional đồng hành cùng Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru 2025

Dulux Professional đồng hành cùng Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru 2025

Vật tư 09:55

Dulux Professional, thương hiệu sơn hàng đầu từ AkzoNobel, tự hào tiếp tục là Nhà tài trợ Vàng tại Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru 2025.

Công nghệ Bosch nâng tầm chất lượng sống

Công nghệ Bosch nâng tầm chất lượng sống

Doanh nhân 09:53

Tại Triển lãm Công nghệ Bosch Tech Tour 2025 ngày 24-10, Bosch đã giới thiệu "Ngôi nhà Bosch" (The House of Bosch).

Đà Nẵng sắp có trung tâm thương mại 20 triệu USD

Đà Nẵng sắp có trung tâm thương mại 20 triệu USD

Doanh nhân 09:47

Trung tâm thương mại đầu tiên của MM Mega Đà Nẵng Super Center gồm đại siêu thị, khu ẩm thực, khu vui chơi giải trí... sẽ khánh thành vào ngày 17-11 tới.

Sách bất động sản giá 68 triệu: "Nếu bạn thấy đắt, nghĩa là cuốn sách này không dành cho bạn"

Sách bất động sản giá 68 triệu: "Nếu bạn thấy đắt, nghĩa là cuốn sách này không dành cho bạn"

Doanh nhân 08:00

Đó là chia sẻ của ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng Văn phòng Đại diện phía Nam Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES).

Vĩnh Long phát triển hạ tầng kết nối, tạo động lực cho tăng trưởng

Vĩnh Long phát triển hạ tầng kết nối, tạo động lực cho tăng trưởng

Thị trường 16:10

Đồng bộ hạ tầng và liên kết vùng mở ra cơ hội phát triển cho tỉnh, đặc biệt Trà Vinh cũ hưởng lợi từ các tuyến giao thông ven biển và trục kết nối liên tỉnh.

In An Khánh chuyên in tem logo dán theo yêu cầu tại TP HCM

In An Khánh chuyên in tem logo dán theo yêu cầu tại TP HCM

Vật tư 16:07

In An Khánh, với nhiều năm kinh nghiệm, đã khẳng định uy tín và chất lượng trong dịch vụ in logo dán giá rẻ TP HCM.

Tạo việc làm cho khoảng 250.000 lao động

Tạo việc làm cho khoảng 250.000 lao động

Doanh nhân 11:16

Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập (1990 – 2025) vào chiều 22-10.

Gateway City – Điểm đến đầu tư mới của miền Tây đô thị hóa

Gateway City – Điểm đến đầu tư mới của miền Tây đô thị hóa

Dự án 09:37

Sự xuất hiện của Gateway City – khu đô thị compound đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long – đang mở ra hướng đầu tư an toàn và sinh lợi dài hạn.

PGBank tăng trưởng ổn định, lợi nhuận trước thuế gần 500 tỉ đồng sau 9 tháng

PGBank tăng trưởng ổn định, lợi nhuận trước thuế gần 500 tỉ đồng sau 9 tháng

Tài chính 17:02

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 với nhiều tín hiệu tích cực.

MoMo triển khai tính năng nhận tiền từ ngân hàng qua số điện thoại

MoMo triển khai tính năng nhận tiền từ ngân hàng qua số điện thoại

Tài chính 17:01

Tập đoàn Công nghệ Tài chính MoMo chính thức ra mắt tính năng Nhận tiền qua số tài khoản là số điện thoại MoMo.

XEM THÊM