Bên trong cuộc chia tay 10 tỷ USD của Facebook

Thứ tư, 09/03/2022 23:37

Trước thay đổi của Apple, các nhà quảng cáo đang lần lượt rời bỏ Facebook và cuộc "chia tay" được ước tính lên đến 10 tỷ USD.

Martha Krueger là chủ doanh nghiệp Giften Market, từng dồn toàn bộ ngân sách quảng cáo cho Facebook và Instagram. Trung bình cứ mỗi 14 USD trả cho Meta - công ty mẹ của Facebook, Martha lại kiếm được một khách hàng mới.

Tuy nhiên, khi Apple ra phiên bản iOS 14.5 với tính năng App Tracking Transparency (ATT) - cho phép người dùng chủ động hơn trong việc kiểm soát dữ liệu của mình, chi phí dành cho quảng cáo của Krueger tăng lên 10 lần vì chất lượng quảng cáo không còn chính xác như cũ. Đến tháng 10/2021, cô chuyển sang chi tiền cho Google, vốn không bị ảnh hưởng nhiều bởi ATT.

Nhiều công ty có thu nhập phần lớn từ thương mại điện tử cũng đang xem lại ngân sách cho quảng cáo và ra quyết định giống Martha. Họ giảm tiền dành cho Facebook, Instagram, chuyển sang hợp tác với Google, Amazon và những nền tảng tương tự. Đầu tháng 2/2022, Meta thừa nhận có thể mất 10 tỷ USD chủ yếu do tính năng mới từ Apple. "Có vẻ đây là đoạn khởi đầu cho sự kết thúc thời kỳ quảng cáo nhắm mục tiêu của Facebook", Martha nói.

Các nhà phân tích cho biết Facebook đang cố giảm bớt tác động từ sự thay đổi của Apple. Bên trong Facebook, các nhân viên đã bắt đầu cảm nhận được rằng khách hàng của họ đang bỏ đi. Theo một cựu nhân viên của bộ phận quảng cáo, Meta đã thực hiện nhiều cuộc thảo luận nội bộ để tìm cách ngăn chặn "cơn ác mộng trị giá 10 tỷ USD". Nhiều nhân viên cho rằng chính sách mới của Apple và Google cố ý nhằm vào họ.

Bên trong cuộc chia tay 10 tỷ USD của Facebook - Ảnh 1.

Ứng dụng Facebook trên điện thoại. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc họp hôm 2/2, Giám đốc tài chính Meta David Wehner cho rằng thay đổi của Apple mang lại lợi ích cho Google. Ông lưu ý Google đã trả hàng tỷ USD cho Apple hàng năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone. Meta cũng chỉ trích động thái của Apple, Google và cho rằng hành động của họ không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của Facebook mà còn tác động đến các doanh nghiệp nhỏ, nhà sản xuất ứng dụng.

Nhà sản xuất chì kẻ lông mày Brows by Bossy từng chi 7.000 USD tiền quảng cáo mỗi ngày trên Facebook. Tuy nhiên, khi những thay đổi của Apple được triển khai, công ty này cắt giảm 80% số tiền cho nền tảng này và chuyển sang các nền tảng khác.

Hãng dinh dưỡng thể thao Ath Sport từng có lúc chỉ phải tốn trung bình USD để có một khách hàng mới trên Facebook và Instagram. Đến hè 2021, con số trên tăng gấp đôi. Sau đó, Ath Sport chuyển 60% ngân sách quảng cáo của mình sang Google. "Những quảng cáo mới tỏ ra hiệu quả hơn. Tuy nhiên, giá quảng cáo trên nền tảng mới cũng đang tăng dần tăng lên", Stuart Kam, chủ sở hữu thương hiệu Ath Sport, nói.

Không riêng Brows by Bossy hay Ath Sport, cuộc chia tay Facebook cũng từng xảy ra trước khi Apple cập nhật chính sách. Khi phong trào Black Live Matter diễn ra, một số thương hiệu đã tẩy chay Facebook vì sự nhiễu loạn thông tin tại đây. Một số nhà điều hành khi đó cho biết họ nhận ra bản thân đã quá phụ thuộc vào Facebook.

"Mọi người đã học được rằng mọi thứ có thể thay đổi. Bạn phải có kế hoạch dự phòng cũng như đa dạng hóa lựa chọn của mình", Kate Black, Phó chủ tịch chiến lược tại công ty quảng cáo Horizon Next, nói.

Chính sách mới của Apple chỉ là giọt nước tràn ly. Kate Black cho biết phần lớn khách hàng tại công ty bà đã dần chuyển ngân sách sang các nền tảng như TikTok từ trước đó. "Về phạm vi tiếp cận và quy mô, Meta vẫn là người đứng đầu và chắc chắn sẽ còn tồn tại trong nhiều năm tới, tuy nhiên những người chơi khác cũng đang dần tiến lên", Kate nhận định.

Trong quý IV/2021, số liệu từ Meta cho thấy lần đầu tiên trong lịch sử, lượng người dùng hàng ngày của nền tảng này đã sụt giảm. Việc này khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại. Tuy nhiên, Emad Hasan, cựu quản lý bộ phận phân tích và hoạt động tiếp thị kinh doanh tại Facebook, đồng thời là CEO của Retina AI cho rằng thách thức Meta đang phải đối mặt không khó giải quyết. Công ty mẹ của Facebook có thể xây dựng các công cụ quảng cáo mới để người dùng dịch vụ thấy công cụ của họ có hiệu quả.

Thách thức dài hạn của Facebook là tăng cường khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng một cách hiệu quả hơn. Theo nhà phân tích Michael Nathanson, xây dựng lại các hệ thống nhắm mục tiêu với ít dữ liệu hơn sẽ tốn vài năm. "Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng Facebook đang có những bước tiến lớn về cách đo lường hiệu quả quảng cáo và điều này sẽ giúp cải thiện hệ thống nhắm mục tiêu của họ về lâu dài", Nathanson nói.

Theo VnExpress

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

XEM THÊM