Bên trong cuộc chia tay 10 tỷ USD của Facebook

Thứ tư, 09/03/2022 23:37

Trước thay đổi của Apple, các nhà quảng cáo đang lần lượt rời bỏ Facebook và cuộc "chia tay" được ước tính lên đến 10 tỷ USD.

Martha Krueger là chủ doanh nghiệp Giften Market, từng dồn toàn bộ ngân sách quảng cáo cho Facebook và Instagram. Trung bình cứ mỗi 14 USD trả cho Meta - công ty mẹ của Facebook, Martha lại kiếm được một khách hàng mới.

Tuy nhiên, khi Apple ra phiên bản iOS 14.5 với tính năng App Tracking Transparency (ATT) - cho phép người dùng chủ động hơn trong việc kiểm soát dữ liệu của mình, chi phí dành cho quảng cáo của Krueger tăng lên 10 lần vì chất lượng quảng cáo không còn chính xác như cũ. Đến tháng 10/2021, cô chuyển sang chi tiền cho Google, vốn không bị ảnh hưởng nhiều bởi ATT.

Nhiều công ty có thu nhập phần lớn từ thương mại điện tử cũng đang xem lại ngân sách cho quảng cáo và ra quyết định giống Martha. Họ giảm tiền dành cho Facebook, Instagram, chuyển sang hợp tác với Google, Amazon và những nền tảng tương tự. Đầu tháng 2/2022, Meta thừa nhận có thể mất 10 tỷ USD chủ yếu do tính năng mới từ Apple. "Có vẻ đây là đoạn khởi đầu cho sự kết thúc thời kỳ quảng cáo nhắm mục tiêu của Facebook", Martha nói.

Các nhà phân tích cho biết Facebook đang cố giảm bớt tác động từ sự thay đổi của Apple. Bên trong Facebook, các nhân viên đã bắt đầu cảm nhận được rằng khách hàng của họ đang bỏ đi. Theo một cựu nhân viên của bộ phận quảng cáo, Meta đã thực hiện nhiều cuộc thảo luận nội bộ để tìm cách ngăn chặn "cơn ác mộng trị giá 10 tỷ USD". Nhiều nhân viên cho rằng chính sách mới của Apple và Google cố ý nhằm vào họ.

Bên trong cuộc chia tay 10 tỷ USD của Facebook - Ảnh 1.

Ứng dụng Facebook trên điện thoại. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc họp hôm 2/2, Giám đốc tài chính Meta David Wehner cho rằng thay đổi của Apple mang lại lợi ích cho Google. Ông lưu ý Google đã trả hàng tỷ USD cho Apple hàng năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone. Meta cũng chỉ trích động thái của Apple, Google và cho rằng hành động của họ không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của Facebook mà còn tác động đến các doanh nghiệp nhỏ, nhà sản xuất ứng dụng.

Nhà sản xuất chì kẻ lông mày Brows by Bossy từng chi 7.000 USD tiền quảng cáo mỗi ngày trên Facebook. Tuy nhiên, khi những thay đổi của Apple được triển khai, công ty này cắt giảm 80% số tiền cho nền tảng này và chuyển sang các nền tảng khác.

Hãng dinh dưỡng thể thao Ath Sport từng có lúc chỉ phải tốn trung bình USD để có một khách hàng mới trên Facebook và Instagram. Đến hè 2021, con số trên tăng gấp đôi. Sau đó, Ath Sport chuyển 60% ngân sách quảng cáo của mình sang Google. "Những quảng cáo mới tỏ ra hiệu quả hơn. Tuy nhiên, giá quảng cáo trên nền tảng mới cũng đang tăng dần tăng lên", Stuart Kam, chủ sở hữu thương hiệu Ath Sport, nói.

Không riêng Brows by Bossy hay Ath Sport, cuộc chia tay Facebook cũng từng xảy ra trước khi Apple cập nhật chính sách. Khi phong trào Black Live Matter diễn ra, một số thương hiệu đã tẩy chay Facebook vì sự nhiễu loạn thông tin tại đây. Một số nhà điều hành khi đó cho biết họ nhận ra bản thân đã quá phụ thuộc vào Facebook.

"Mọi người đã học được rằng mọi thứ có thể thay đổi. Bạn phải có kế hoạch dự phòng cũng như đa dạng hóa lựa chọn của mình", Kate Black, Phó chủ tịch chiến lược tại công ty quảng cáo Horizon Next, nói.

Chính sách mới của Apple chỉ là giọt nước tràn ly. Kate Black cho biết phần lớn khách hàng tại công ty bà đã dần chuyển ngân sách sang các nền tảng như TikTok từ trước đó. "Về phạm vi tiếp cận và quy mô, Meta vẫn là người đứng đầu và chắc chắn sẽ còn tồn tại trong nhiều năm tới, tuy nhiên những người chơi khác cũng đang dần tiến lên", Kate nhận định.

Trong quý IV/2021, số liệu từ Meta cho thấy lần đầu tiên trong lịch sử, lượng người dùng hàng ngày của nền tảng này đã sụt giảm. Việc này khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại. Tuy nhiên, Emad Hasan, cựu quản lý bộ phận phân tích và hoạt động tiếp thị kinh doanh tại Facebook, đồng thời là CEO của Retina AI cho rằng thách thức Meta đang phải đối mặt không khó giải quyết. Công ty mẹ của Facebook có thể xây dựng các công cụ quảng cáo mới để người dùng dịch vụ thấy công cụ của họ có hiệu quả.

Thách thức dài hạn của Facebook là tăng cường khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng một cách hiệu quả hơn. Theo nhà phân tích Michael Nathanson, xây dựng lại các hệ thống nhắm mục tiêu với ít dữ liệu hơn sẽ tốn vài năm. "Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng Facebook đang có những bước tiến lớn về cách đo lường hiệu quả quảng cáo và điều này sẽ giúp cải thiện hệ thống nhắm mục tiêu của họ về lâu dài", Nathanson nói.

Theo VnExpress

Gửi bình luận

Lối ra tài chính cho “dân văn phòng" - Lời khuyên từ chuyên gia đầu tư Corner Click

Lối ra tài chính cho “dân văn phòng" - Lời khuyên từ chuyên gia đầu tư Corner Click

Tài chính 16:01

Trong thời đại công nghệ 4.0, "dân văn phòng" đang ngày càng đối mặt với áp lực về tài chính. Làm thế nào để tìm ra lối ra tài chính phù hợp và bền vững? Chuyên gia đầu tư Corner Click đã đưa ra những lời khuyên quý báu giúp "dân văn phòng" có thể thay đổi cuộc sống tài chính của mình một cách hiệu quả.

Ngân hàng số Cake và Visa ra mắt thẻ cho cộng đồng yêu thú cưng

Ngân hàng số Cake và Visa ra mắt thẻ cho cộng đồng yêu thú cưng

Tài chính 14:23

Ngân hàng số Cake by VPBank hợp tác cùng công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Visa ra mắt dòng thẻ thanh toán quốc tế với thiết kế thú cưng. Đây là lần đầu tiên thị trường thẻ thanh toán Việt Nam có thiết kế sản phẩm và chương trình ưu đãi hấp dẫn hướng đến đối tượng khách hàng yêu thích động vật.

Giao lưu cùng các nhà sáng lập của Nobu Hospitality

Giao lưu cùng các nhà sáng lập của Nobu Hospitality

Dự án 14:22

Ngày 18-6, Nobu Matsuhisa, Robert De Niro và Meir Teper - ba nhà sáng lập lừng danh của thương hiệu Nobu Hospitality, đã có mặt tại Việt Nam để tham gia vào chuỗi sự kiện giao lưu, gặp gỡ độc quyền cùng khách mời, chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực tại TP HCM.

Clubhouse – Đặc quyền cho cộng đồng cư dân Bình Dương

Clubhouse – Đặc quyền cho cộng đồng cư dân Bình Dương

Dự án 10:12

Clubhouse (Nhà Câu lạc bộ) không chỉ là nơi cư dân thụ hưởng những giá trị sống đỉnh cao, mà còn là không gian kết giao và định hình bản sắc riêng cho cộng đồng thượng lưu.

Nam Long chính thức hoàn tất thương vụ chuyển nhượng 25% vốn tại Nam Long - Đại Phước cho đối tác Nhật

Nam Long chính thức hoàn tất thương vụ chuyển nhượng 25% vốn tại Nam Long - Đại Phước cho đối tác Nhật

Dự án 19:55

Thương vụ chuyển nhượng 25% vốn tại dự án Nam Long Đại Phước (quy mô 45 ha) cho đối tác chiến lược Nhật Bản Nishi Nippon Railroad đã được hoàn tất trong tháng 6/2024, mở khóa một dự án đầy tiềm năng của tập đoàn Nam Long (HOSE:NLG).

Sôi động những dự án cao tốc lớn năm 2024

Sôi động những dự án cao tốc lớn năm 2024

Dự án 07:52

Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT và các đơn vị liên quan tập trung triển khai các công việc để khởi công trong năm 2024 các dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, TP.HCM - Mộc Bài, Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng...

Kính SADO đã có chủ mới

Kính SADO đã có chủ mới

Địa ốc 13:43

Với quy mô tài sản 1.000 tỉ đồng, sau khi đổi chủ mới với việc chuyển nhượng 100% cổ phần, SADO Group định hướng tái cấu trúc, tăng vốn và đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước.

Phó Chủ tịch VIREA Trương Gia Bảo nhận giải thưởng tại chương trình CICON SEOUL 2024

Phó Chủ tịch VIREA Trương Gia Bảo nhận giải thưởng tại chương trình CICON SEOUL 2024

Doanh nhân 11:42

Hội nghị CICON Seoul đã chính thức diễn ra vào ngày 13-6 tại Seoul, Hàn Quốc. Sự kiện quy tụ nhiều chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo các doanh nghiệp toàn cầu bàn về vai trò của AI trong ngành công nghiệp đô thị và sự hội tụ văn hóa.

Cùng chuyên gia tài chính JasFX phân tích về dự báo giá vàng cho năm 2024

Cùng chuyên gia tài chính JasFX phân tích về dự báo giá vàng cho năm 2024

Tài chính 18:20

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2024, giá vàng chạm mốc phá kỷ lục mọi thời đại, người người đổ nhau đi bán vàng, thậm chí là mua vàng. Bức tranh nào cho giá vàng trong thời gian sắp tới, cùng xem cố vấn tài chính JasFX nói gì trước tình hình này trong bài viết sau đây.

Đằng sau thành công của chuỗi ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực”

Đằng sau thành công của chuỗi ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực”

Doanh nhân 09:25

Những hoạt động trong Ngày hội “Thanh niên Công nhân – Lan tỏa năng lượng tích cực” 2024 điển hình như “Giải bóng đá Thanh niên công nhân - Cup Red Bull” đã trở thành một sân chơi biểu tượng mà hàng ngàn thanh niên công nhân mong chờ mỗi dịp tháng 5.

XEM THÊM