Anh Tuấn (Đống Đa, Hà Nội) mua một căn hộ ở dự án tại Bắc Từ Liêm hồi giữa năm ngoái để đầu tư, chờ đến khi bàn giao sẽ bán chốt lời. Tuy nhiên, càng gần đến ngày bàn giao, chủ đầu tư lại tung các chương trình bán hàng khuyến mại khủng khiến anh khó chốt lời.
"Chủ đầu tư chiết khấu có căn tới hơn 23% giá bán, tặng vàng, khuyến mại phí dịch vụ, tiện ích, cùng với đó là chương trình trúng ôtô trị giá vài trăm triệu, sổ tiết kiệm... Điều đó khiến những nhà đầu tư thứ cấp dù muốn bán bằng giá lúc mua cũng khó chứ chưa nói gì đến lãi", anh Tuấn nói. Với mức chiết khấu trừ thẳng vào giá bán, tương đương với mỗi căn hộ, chủ đầu tư phải giảm giá gần một phần tư so với mức giá dự kiến.
Ở nhiều dự án, chủ đầu tư tung các chương trình khuyến mại, giảm giá lớn khiến nhà đầu tư thứ cấp phải bán cắt lỗ.
Anh còn cho biết cũng đầu tư căn hộ giống như của anh, một số nhà đầu tư đang phải rao bán mức cắt lỗ từ 100-200 triệu đồng nhưng cũng khó cạnh tranh được với chính sách bán hàng và giá bán của chủ đầu tư. Chính vì thế, một số nhà đầu tư chấp nhận cắt lỗ tới 300-500 triệu với những căn diện tích rộng trên 100m2.
Đang là giai đoạn thị trường sôi động nhất trong năm, song do nguồn cung trên thị trường hiện khá dồi dào nên thanh khoản ở một số dự án căn hộ cũng kém. Tại dự án anh Đức đang "ôm" hàng, chủ đầu tư đã vừa phải chuyển nhượng toàn bộ một tòa cho đơn vị thứ cấp.
Khi mới ra mắt thị trường cuối năm 2016, một dự án trên đường Lê Văn Lương được ấn định giá bán từ 26 đến 32 triệu đồng mỗi m2. Tuy nhiên, dự án có vị trí xấu nên thanh khoản kém. Có thời điểm, trong một tháng chỉ có khoảng 10 căn hộ được giao dịch. Một thời gian sau, giá bán được chủ đầu tư giảm từ 4-5 triệu đồng mỗi m2, tương đương mỗi căn hộ giảm từ 300-400 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện thanh khoản của dự án vẫn không được cải thiện trong bối cảnh thị trường cuối năm sản phẩm mới dồn dập được tung ra thị trường.
Chủ đầu tư giảm mạnh giá khiến những nhà đầu tư thứ cấp với mục đích lướt sóng gặp nhiều khó khăn trong chốt lời, thậm chí có trường hợp phải bán lỗ. Cụm từ "bán cắt lỗ" được rao nhiều cùng với các dự án sắp bàn giao. Trong số này, có những căn hộ người bán đăng tin nhiều lần với mức giá liên tục giảm.
Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản EZ Việt Nam cho biết, so với những giai đoạn khác trong năm, quý IV vẫn là thời điểm thanh khoản tốt nhất và năm nay cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, theo ông, so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch năm nay có dấu hiệu giảm nhẹ khoảng 15%.
Ông cũng cho hay, thị trường có sự phân hóa, chuyển dịch rõ rệt giữa phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân. Nếu như năm ngoái, cuối năm, nhiều dự án cao cấp vẫn được chủ đầu tư tung ra thị trường thì năm nay, số lượng dự án trong phân khúc này giảm đáng kể và thực tế thanh khoản cũng giảm. Trong khi đó, số dự án có giá dưới 25 triệu đồng mỗi m2, vị trí tốt giao dịch khả quan và người mua thường là có nhu cầu thực.
Chính vì thế, lãnh đạo EZ Việt Nam cũng cho hay, tình trạng cắt lỗ của nhà đầu tư thứ cấp xuất hiện chủ yếu ở những dự án cao cấp và số ít là trung cấp nếu tòa nhà nằm ở vị trí xấu, hoặc chủ đầu tư ấn định giá bán chưa chính xác. Ông Toản nhận định thị trường những tháng cuối năm tình trạng này vẫn tiếp diễn bởi để bán hàng ở giai đoạn cao điểm, các chủ đầu tư sẵn sàng áp dụng những chính sách khuyến mại lớn mà nhà đầu tư thứ cấp không làm được.