Cắt lỗ tới nửa tỷ đồng vẫn chưa bán được nhà

Chủ nhật, 10/12/2017 11:56

Chủ đầu tư mạnh tay giảm một phần tư giá nhà khiến nhiều nhà đầu tư thứ cấp chấp nhận cắt lỗ mà cũng không bán được nhà.

Anh Tuấn (Đống Đa, Hà Nội) mua một căn hộ ở dự án tại Bắc Từ Liêm hồi giữa năm ngoái để đầu tư, chờ đến khi bàn giao sẽ bán chốt lời. Tuy nhiên, càng gần đến ngày bàn giao, chủ đầu tư lại tung các chương trình bán hàng khuyến mại khủng khiến anh khó chốt lời.

"Chủ đầu tư chiết khấu có căn tới hơn 23% giá bán, tặng vàng, khuyến mại phí dịch vụ, tiện ích, cùng với đó là chương trình trúng ôtô trị giá vài trăm triệu, sổ tiết kiệm... Điều đó khiến những nhà đầu tư thứ cấp dù muốn bán bằng giá lúc mua cũng khó chứ chưa nói gì đến lãi", anh Tuấn nói. Với mức chiết khấu trừ thẳng vào giá bán, tương đương với mỗi căn hộ, chủ đầu tư phải giảm giá gần một phần tư so với mức giá dự kiến.

Cắt lỗ tới nửa tỷ đồng vẫn chưa bán được nhà - Ảnh 1.

Ở nhiều dự án, chủ đầu tư tung các chương trình khuyến mại, giảm giá lớn khiến nhà đầu tư thứ cấp phải bán cắt lỗ.

Anh còn cho biết cũng đầu tư căn hộ giống như của anh, một số nhà đầu tư đang phải rao bán mức cắt lỗ từ 100-200 triệu đồng nhưng cũng khó cạnh tranh được với chính sách bán hàng và giá bán của chủ đầu tư. Chính vì thế, một số nhà đầu tư chấp nhận cắt lỗ tới 300-500 triệu với những căn diện tích rộng trên 100m2.

Đang là giai đoạn thị trường sôi động nhất trong năm, song do nguồn cung trên thị trường hiện khá dồi dào nên thanh khoản ở một số dự án căn hộ cũng kém. Tại dự án anh Đức đang "ôm" hàng, chủ đầu tư đã vừa phải chuyển nhượng toàn bộ một tòa cho đơn vị thứ cấp.

Khi mới ra mắt thị trường cuối năm 2016, một dự án trên đường Lê Văn Lương được ấn định giá bán từ 26 đến 32 triệu đồng mỗi m2. Tuy nhiên, dự án có vị trí xấu nên thanh khoản kém. Có thời điểm, trong một tháng chỉ có khoảng 10 căn hộ được giao dịch. Một thời gian sau, giá bán được chủ đầu tư giảm từ 4-5 triệu đồng mỗi m2, tương đương mỗi căn hộ giảm từ 300-400 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện thanh khoản của dự án vẫn không được cải thiện trong bối cảnh thị trường cuối năm sản phẩm mới dồn dập được tung ra thị trường.

Chủ đầu tư giảm mạnh giá khiến những nhà đầu tư thứ cấp với mục đích lướt sóng gặp nhiều khó khăn trong chốt lời, thậm chí có trường hợp phải bán lỗ. Cụm từ "bán cắt lỗ" được rao nhiều cùng với các dự án sắp bàn giao. Trong số này, có những căn hộ người bán đăng tin nhiều lần với mức giá liên tục giảm.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản EZ Việt Nam cho biết, so với những giai đoạn khác trong năm, quý IV vẫn là thời điểm thanh khoản tốt nhất và năm nay cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, theo ông, so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch năm nay có dấu hiệu giảm nhẹ khoảng 15%.

Ông cũng cho hay, thị trường có sự phân hóa, chuyển dịch rõ rệt giữa phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân. Nếu như năm ngoái, cuối năm, nhiều dự án cao cấp vẫn được chủ đầu tư tung ra thị trường thì năm nay, số lượng dự án trong phân khúc này giảm đáng kể và thực tế thanh khoản cũng giảm. Trong khi đó, số dự án có giá dưới 25 triệu đồng mỗi m2, vị trí tốt giao dịch khả quan và người mua thường là có nhu cầu thực.

Chính vì thế, lãnh đạo EZ Việt Nam cũng cho hay, tình trạng cắt lỗ của nhà đầu tư thứ cấp xuất hiện chủ yếu ở những dự án cao cấp và số ít là trung cấp nếu tòa nhà nằm ở vị trí xấu, hoặc chủ đầu tư ấn định giá bán chưa chính xác. Ông Toản nhận định thị trường những tháng cuối năm tình trạng này vẫn tiếp diễn bởi để bán hàng ở giai đoạn cao điểm, các chủ đầu tư sẵn sàng áp dụng những chính sách khuyến mại lớn mà nhà đầu tư thứ cấp không làm được.

Theo Nguyễn Hà (Vnexpress)

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

Tài chính 17:16

KDH công bố giao dịch nội bộ thành công. Ông Lý Điền Sơn, lãnh đạo trong HĐQT KDH, đã cho/tặng mẹ ruột 17,7 triệu cổ phiếu.

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Dự án 17:14

Hàng trăm người dân mua dự án Lotus Residences tại Phường Phú Thuận, TPHCM của Chủ đầu tư Anh Tuấn Group vui mừng khi dự án đã được gỡ vướng pháp lý.

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Nhà đẹp 11:15

Nếu như phòng khách nổi lên phong cách Japandi - sự hòa quyện giữa tĩnh tại Nhật Bản và ấm áp Bắc Âu thì nhà bếp có đến 7 xu hướng sẽ lên ngôi năm 2026.

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

XEM THÊM