Chân dung tỷ phú công nghệ giàu nhất châu Âu

Thứ sáu, 04/02/2022 22:25

Vòng gọi vốn mới đã đưa định giá của Checkout.com lên 40 tỷ USD. Với việc nắm giữ gần 2/3 cổ phần của fintech này, Guillaume Pousaz trở thành tỷ phú công nghệ giàu nhất châu Âu. Pousaz – một người bỏ học giữa chừng – đã thành lập Checkout.com vào năm 2012 với mục tiêu giải quyết vấn đề xử lý thanh toán trực tuyến cho các cửa hàng và người mua sắm trên khắp thế giới.

Guillaume Pousaz - tỷ phú Thụy Sĩ đứng sau nền tảng thanh toán Checkout.com vừa trở thành doanh nhân công nghệ giàu nhất châu Âu. Công ty có trụ sở tại London (Anh) của ông đã huy động được 1 tỷ USD trong vòng Series D với mức định giá 40 tỷ USD. Forbes ước tính Pousaz nắm giữ gần 2/3 cổ phần của Checkout.com và hiện sở hữu khối tài sản trị giá 23 tỷ USD – gấp hơn 2 lần so với con số 9 tỷ USD mà tạp chí này ước tính trước đó.

Theo CNBC, Pousaz ban đầu muốn làm việc trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư. Tuy nhiên, ông đã bỏ dở việc học đại học tại Thụy Sĩ và trở thành một người chơi lướt sóng ở California (Mỹ). Sau đó, Pousaz làm việc cho công ty thanh toán International Payments Consultants (IPC) nhưng quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp. Năm 2012, ông thành lập Checkout.com với mục tiêu giải quyết vấn đề xử lý thanh toán trực tuyến cho các cửa hàng và người mua sắm trên khắp thế giới.

Chân dung tỷ phú công nghệ giàu nhất châu Âu - Ảnh 1.

Từ một người bỏ học, Guillaume Pousaz trở thành tỷ phú công nghệ giàu nhất châu Âu. Ảnh: Checkout.com

Checkout.com hiện là một trong những công ty khởi nghiệp giá trị nhất châu Âu. 600 trong tổng số 1.100 nhân viên công ty đang làm việc ở London. Startup này cũng có các văn phòng nhỏ hơn tại Paris (Pháp), Berlin (Đức) và San Francisco (Mỹ). Theo thông tin được công bố, doanh thu năm 2020 của Checkout.com đã tăng 73% lên 252 triệu USD, trong khi khoản lỗ sau thuế tăng lên 25 triệu USD từ mức 9 triệu USD năm 2019.

Vòng gọi vốn mới có sự tham gia của Altimeter, Dragoneer, Franklin Templeton và một số nhà đầu tư khác. Tính đến nay, fintech này đã huy động được 1,8 tỷ USD. Công ty cho biết sẽ sử dụng nguồn vốn mới để thúc đẩy sự tăng trưởng tại thị trường Mỹ.

Theo Forbes, vòng Series D của Checkout.com cho thấy sự phát triển nhanh chóng của các công ty thanh toán kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch. Định giá của Checkout.com đã tăng từ 5,5 tỷ USD hồi tháng 6/2020, lên 15 tỷ USD vào tháng 1/2021 và hiện tại là 40 tỷ USD.

Các đối thủ cạnh tranh của công ty như Stripe và Adyen, cũng đã đạt được mức định giá hấp dẫn trong bối cảnh bùng nổ dịch vụ mua sắm do đại dịch. Tháng 2 năm ngoái, định giá của Stripe đã tăng lên mức 115 tỷ USD, đưa giá trị tài sản ròng của 2 nhà sáng lập Patrick Collison và John Collison lên 9,5 tỷ USD mỗi người. Adyen, giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Amsterdam, có giá trị vốn hóa thị trường gần 72 tỷ USD. Mã này đã tăng mạnh kể từ tháng 4/2020.

Chân dung tỷ phú công nghệ giàu nhất châu Âu - Ảnh 2.

Vòng gọi vốn mới đã đưa định giá của Checkout.com lên 40 tỷ USD. Ảnh: Getty Images

Vòng gọi vốn mới cũng đưa Pousaz vào Top 100 người giàu nhất thế giới của Forbes. Trong khi giới siêu giàu châu Âu thường đến từ các doanh nghiệp lớn như BMW, Chanel, Aldi, Lidl, L'Oréal... Pousaz là doanh nhân công nghệ hiếm hoi của khu vực có mặt trong Top này.

Khối tài sản 23 tỷ USD giúp Pousaz giàu có hơn cả người sáng lập Telegram, Pavel Durov (17,2 tỷ USD) và doanh nhân Đức Andreas von Bechtolsheim - người sở hữu tài sản 12,6 tỷ USD với khởi điểm từ khoản đầu tư 100.000 USD vào Google.

Theo Linh Lam (ndh.vn)

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Doanh nhân 11:28

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR 2025” lần thứ 7 liên tiếp (2019 - 2025).

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Doanh nhân 09:05

Hạ tầng luôn là “phần cứng” của quốc gia – nhưng đằng sau những tuyến đường hay cây cầu, còn là câu chuyện về tầm nhìn, khát vọng và tinh thần kiến quốc.

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Doanh nhân 16:29

Công ty Truyền thông Red Communications ra mắt Red Academy, huấn luyện chuyên sâu dành cho người làm truyền thông - tiếp thị và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Dự án 13:58

Công ty CP Mai Bá Hương (Mai Bá Hương), thành viên của Công ty CP Tân Đô (Tandoland), đã tổ chức sự kiện “Unbox Sa bàn – Khai mở diện mạo”.

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

Dự án 05:59

Vĩnh Long hướng tới là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

Doanh nhân 15:11

BECAMEX TOKYU cùng Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ trồng cây “Cánh rừng quê hương” tại Khu thương mại Midori Park Square, phường Bình Dương, TP HCM.

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Doanh nhân 16:24

Generali Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2025 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

XEM THÊM