Chân dung tỷ phú công nghệ giàu nhất châu Âu

Thứ sáu, 04/02/2022 22:25

Vòng gọi vốn mới đã đưa định giá của Checkout.com lên 40 tỷ USD. Với việc nắm giữ gần 2/3 cổ phần của fintech này, Guillaume Pousaz trở thành tỷ phú công nghệ giàu nhất châu Âu. Pousaz – một người bỏ học giữa chừng – đã thành lập Checkout.com vào năm 2012 với mục tiêu giải quyết vấn đề xử lý thanh toán trực tuyến cho các cửa hàng và người mua sắm trên khắp thế giới.

Guillaume Pousaz - tỷ phú Thụy Sĩ đứng sau nền tảng thanh toán Checkout.com vừa trở thành doanh nhân công nghệ giàu nhất châu Âu. Công ty có trụ sở tại London (Anh) của ông đã huy động được 1 tỷ USD trong vòng Series D với mức định giá 40 tỷ USD. Forbes ước tính Pousaz nắm giữ gần 2/3 cổ phần của Checkout.com và hiện sở hữu khối tài sản trị giá 23 tỷ USD – gấp hơn 2 lần so với con số 9 tỷ USD mà tạp chí này ước tính trước đó.

Theo CNBC, Pousaz ban đầu muốn làm việc trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư. Tuy nhiên, ông đã bỏ dở việc học đại học tại Thụy Sĩ và trở thành một người chơi lướt sóng ở California (Mỹ). Sau đó, Pousaz làm việc cho công ty thanh toán International Payments Consultants (IPC) nhưng quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp. Năm 2012, ông thành lập Checkout.com với mục tiêu giải quyết vấn đề xử lý thanh toán trực tuyến cho các cửa hàng và người mua sắm trên khắp thế giới.

Chân dung tỷ phú công nghệ giàu nhất châu Âu - Ảnh 1.

Từ một người bỏ học, Guillaume Pousaz trở thành tỷ phú công nghệ giàu nhất châu Âu. Ảnh: Checkout.com

Checkout.com hiện là một trong những công ty khởi nghiệp giá trị nhất châu Âu. 600 trong tổng số 1.100 nhân viên công ty đang làm việc ở London. Startup này cũng có các văn phòng nhỏ hơn tại Paris (Pháp), Berlin (Đức) và San Francisco (Mỹ). Theo thông tin được công bố, doanh thu năm 2020 của Checkout.com đã tăng 73% lên 252 triệu USD, trong khi khoản lỗ sau thuế tăng lên 25 triệu USD từ mức 9 triệu USD năm 2019.

Vòng gọi vốn mới có sự tham gia của Altimeter, Dragoneer, Franklin Templeton và một số nhà đầu tư khác. Tính đến nay, fintech này đã huy động được 1,8 tỷ USD. Công ty cho biết sẽ sử dụng nguồn vốn mới để thúc đẩy sự tăng trưởng tại thị trường Mỹ.

Theo Forbes, vòng Series D của Checkout.com cho thấy sự phát triển nhanh chóng của các công ty thanh toán kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch. Định giá của Checkout.com đã tăng từ 5,5 tỷ USD hồi tháng 6/2020, lên 15 tỷ USD vào tháng 1/2021 và hiện tại là 40 tỷ USD.

Các đối thủ cạnh tranh của công ty như Stripe và Adyen, cũng đã đạt được mức định giá hấp dẫn trong bối cảnh bùng nổ dịch vụ mua sắm do đại dịch. Tháng 2 năm ngoái, định giá của Stripe đã tăng lên mức 115 tỷ USD, đưa giá trị tài sản ròng của 2 nhà sáng lập Patrick Collison và John Collison lên 9,5 tỷ USD mỗi người. Adyen, giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Amsterdam, có giá trị vốn hóa thị trường gần 72 tỷ USD. Mã này đã tăng mạnh kể từ tháng 4/2020.

Chân dung tỷ phú công nghệ giàu nhất châu Âu - Ảnh 2.

Vòng gọi vốn mới đã đưa định giá của Checkout.com lên 40 tỷ USD. Ảnh: Getty Images

Vòng gọi vốn mới cũng đưa Pousaz vào Top 100 người giàu nhất thế giới của Forbes. Trong khi giới siêu giàu châu Âu thường đến từ các doanh nghiệp lớn như BMW, Chanel, Aldi, Lidl, L'Oréal... Pousaz là doanh nhân công nghệ hiếm hoi của khu vực có mặt trong Top này.

Khối tài sản 23 tỷ USD giúp Pousaz giàu có hơn cả người sáng lập Telegram, Pavel Durov (17,2 tỷ USD) và doanh nhân Đức Andreas von Bechtolsheim - người sở hữu tài sản 12,6 tỷ USD với khởi điểm từ khoản đầu tư 100.000 USD vào Google.

Theo Linh Lam (ndh.vn)

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

Tài chính 17:16

KDH công bố giao dịch nội bộ thành công. Ông Lý Điền Sơn, lãnh đạo trong HĐQT KDH, đã cho/tặng mẹ ruột 17,7 triệu cổ phiếu.

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Dự án 17:14

Hàng trăm người dân mua dự án Lotus Residences tại Phường Phú Thuận, TPHCM của Chủ đầu tư Anh Tuấn Group vui mừng khi dự án đã được gỡ vướng pháp lý.

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Nhà đẹp 11:15

Nếu như phòng khách nổi lên phong cách Japandi - sự hòa quyện giữa tĩnh tại Nhật Bản và ấm áp Bắc Âu thì nhà bếp có đến 7 xu hướng sẽ lên ngôi năm 2026.

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

XEM THÊM