Chàng trai Củ Chi quyết tâm mang bánh tráng, phở Việt tới 42 quốc gia trên thế giới

Thứ năm, 25/06/2020 20:13

"Khi đi học ở Mỹ, nhiều lần tôi đi mấy cửa hàng thực phẩm châu Á, thấy có bánh tráng trên kệ mà ghi là made in Thái Lan. Theo tôi được biết thì Thái Lan không sản xuất bánh tráng mà nhập từ Việt Nam qua". Đó là chia sẻ của Lê Duy Toàn, CEO Duy Anh Foods, với Trí Thức Trẻ.

Chàng trai Củ Chi quyết tâm mang bánh tráng, phở Việt tới 42 quốc gia trên thế giới - Ảnh 1.

Sinh ra tại làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi), cách trung tâm TP.HCM khoảng 30 km, nơi số hộ gia đình tiếp nối nghề truyền thống ngày càng thưa thớt. Lê Duy Toàn sang Mỹ du học, và ban đầu không có ý định quay trở về để tiếp nối nghề cha ông.

Trong ký ức của Toàn, làm bánh tráng truyền thống, cực khổ mà không có thu nhập tốt. "Mùa nắng thì bà con đỡ, chứ mùa mưa thì phải dòm trời buổi sáng xem có mây, có âm u không rồi mới dám làm. Nếu mưa mà lỡ phơi bánh tráng rồi thì xem như bỏ hết luôn", anh Duy Toàn chia sẻ.

Gia đình Duy Toàn mong muốn con trai học xong ở Mỹ, sẽ kiếm công việc ở công ty nước ngoài, không quay về với nghề truyền thống. Thế nhưng, "người tính không bằng trời tính", khi đi du học tại Mỹ, anh Duy Toàn hay lang thang ở các siêu chị dành cho người châu Á. Ở đó, anh thấy có bánh tráng trên kệ nhưng đều ghi nhãn "made in Thái Lan". Trong khi đó, theo anh được biết, Thái Lan không sản xuất bánh tráng mà nhập từ Việt Nam.

Chàng trai Củ Chi quyết tâm mang bánh tráng, phở Việt tới 42 quốc gia trên thế giới - Ảnh 2.

"Tôi nghĩ, sao mình không mang bánh tráng của ba mẹ mình làm qua Mỹ bán nhỉ", chàng thanh niên Củ Chi kể.

Và sau nhiều tháng trăn trở, suy nghĩ, Duy Toàn quyết định học xong sẽ trở về Việt Nam làm bánh tráng vì lý do "muốn có sản phẩm bánh tráng made in Việt Nam trên kệ siêu thị ở Mỹ".

Từ đó, Duy Toàn bắt đầu tìm hiểu, giữ mối liên hệ với những cửa hàng nơi mình làm phục vụ và dự định sau này sẽ đưa bánh tráng sang ký gửi.

Tốt nghiệp đại học, và ban đầu chưa dám "công khai" kế hoạch của mình. Anh nói với gia đình là sẽ về đầu quân cho một doanh nghiệp, nhưng âm thầm mang 3 sản phẩm chính từ xưởng sản xuất của gia đình, gồm bánh tránh, sợi bún và phở đi chào hàng, ký gửi tại nhiều siêu thị, cửa hàng từ Nam ra Bắc. Thời gian đầu, hiệu quả rất ít.

Sau đó không lâu, nhờ sự phát triển của du lịch, một cánh cửa mới bắt đầu mở ra với nghề sản xuất bánh tráng của gia đình anh. Có lần, một đoàn khách du lịch người Nhật Bản đến tham quan di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, rồi được giới thiệu về quy trình sản xuất bánh tráng tại vùng đất này. Khi trở về, mỗi du khách đều mang gói bánh tráng làm quà. Trong số đó, có một khách hàng đã liên hệ với gia đình anh và đặt vấn đề hợp tác, nhập khẩu bánh tráng vào Nhật Bản.

Ban đầu, xưởng của anh Toàn gặp khó khăn trong việc đáp ứng các giấy chứng nhận tiêu chuẩn nhưng sau đó nhờ được hướng dẫn rất cụ thể. Từng bước từng bước dù gặp nhiều khó khăn về nhân sự, công nghệ, nguyên liệu, đầu ra cho sản phẩm…, 4 năm sau thành lập, tức năm 2014, lô hàng bánh tráng đầu tiên đã tới Mỹ. Và rồi dần dần, anh đưa sản phẩm tới các thị trường khác.

Cánh cửa mới mở ra, sản phẩm của Duy Anh Foods đã xuất khẩu tới 42 quốc gia trên thế giới

Cho tới hiện tại, Duy Anh Foods có 66 sản phẩm như bánh tráng, bún, phở, bún bò, bánh hỏi, bánh tráng chả giò, bánh tráng gỏi cuốn, mì sợi, miến, hủ tiếu, ống hút gạo, mì rau củ, bún dưa hấu, bánh tráng thanh long và xuất khẩu đi 42 nước trên thế giới. Hiện tỷ trọng tiêu thụ các sản phẩm của Duy Anh Foods 15% trong nước và 85% còn lại là xuất khẩu.

Chàng trai Củ Chi quyết tâm mang bánh tráng, phở Việt tới 42 quốc gia trên thế giới - Ảnh 3.

Phần xuất khẩu, bao gồm một phần làm gia công và một phần mang thương hiệu Duy Anh Foods. "Các thị trường như Hàn, Nhật, Malaysia, Nga, Trung Quốc, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Na Uy, Anh, Mỹ, Úc, sản phẩm của chúng tôi đã mang thương hiệu Duy Anh Foods", anh Duy Toàn vui mừng chia sẻ.

Riêng với sản phẩm bánh tráng, Tết năm nay là một dịp đáng nhớ. Anh Toàn thấy trên đường đi chơi xuân, rất nhiều điểm giải cứu dưa hấu. Anh trăn trở và nghĩ, mình phải làm sản phẩm từ dưa hấu. Và sau nhiều lần thử bánh tráng dưa hấu với nhiều lần thất bại, anh Toàn đã cho ra đời sản phẩm bánh tráng dưa hấu. Riêng với mặt hàng bánh tráng, anh Toàn cho biết đã xuất đi 8 quốc gia, gần đây nhất là Canada.

Hiện giờ, Duy Anh Foods có khoảng 100 nhân sự và sản xuất khoảng 15-20 tấn hàng mỗi ngày. Gạo - nguyên liệu chủ đạo cho các sản phẩm của Duy Anh Foods, được lấy từ Đồng Tháp với 20 tấn gạo tiêu thụ mỗi ngày.

CEO 31 tuổi tâm niệm rằng không chỉ bún, bánh tráng mà ngành thực phẩm nói chung nếu duy trì tốt và cải thiện chất lượng ngày càng tốt hơn, năm sau ngon hơn năm trước thì sẽ được người tiêu dùng ủng hộ.

"Tôi mong muốn bán và giới thiệu sản phẩm truyền thống Việt Nam như báng tráng, phở, bún sang nhiều quốc gia hơn, không chỉ tăng về số lượng đất nước hiện hữu sản phẩm Việt mà cả sản lượng bán ra", anh Duy Toàn chia sẻ.

Theo Thế Trần (cafef.vn)

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

XEM THÊM