Chuyên gia “mổ xẻ” nguyên nhân khiến chung cư bình dân khan hiếm?

Thứ tư, 03/06/2020 08:59

Trong khi mức độ quan tâm đến chung cư phân khúc bình dân rất cao thì nguồn cung lại hạn chế, vậy nguyên dân vì sao dẫn đến tình trạng này?

Mới đây, thông tin cho thấy thị trường bất động sản cả nước sụt giảm cả về nguồn cung và lượng giao dịch. Lượng quan tâm giảm ở cả 3 phân khúc, trong đó phân khúc bình dân chỉ giảm nhẹ 6% so với quý 4 năm 2019, trung cấp giảm 15%, cao cấp giảm 20%.

Tính riêng tại TP HCM, mức độ quan tâm phân khúc bình dân giảm ít nhất trong 3 phân khúc. Trong khi phân khúc cao cấp và trung cấp giảm trên 25%, thì phân khúc bình dân chỉ giảm 13%. Giá của 3 phân khúc đều tăng nhẹ.

Còn tại Hà Nội, mức độ quan tâm của thị trường chung cư giảm ít hơn thị trường TP HCM, trong khi phân khúc cao cấp và trung cấp giảm 10%, thì phân khúc bình dân tăng nhẹ 6%.

Chuyên gia “mổ xẻ” nguyên nhân khiến chung cư bình dân khan hiếm? - Ảnh 1.

Chuyên gia "mổ xẻ" nguyên nhân khiến chung cư bình dân khan hiếm?

Loại hình bất động sản chung cư có mức độ quan tâm và lượng tin đăng giảm ít nhất so với các loại hình bất động sản khác, trong đó phân khúc bình dân có mức độ quan tâm giảm 6% so với quý trước, thấp hơn loại hình trung cấp (-15%) và cao cấp (-20%).

Mức độ quan tâm chung cư tại TP HCM giảm 16% trong khi Hà Nội tăng 1% so với quý trước. Giá bán cả hai thị trường không tăng trưởng.

Về thị trường chung cư thời gian qua, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, tại thời điểm này, nhiều nhà đầu tư và khách hàng đang "méo mặt" vì chung cư phân khúc trung - cao cấp. Trước đó mua với giá từ 38 – 45 triệu đồng/m2, nay bán lại chắc chắn lỗ.

Hồi quý 4 năm 2019, ông Đính cũng nhìn nhận phân khúc bình dân gần như "biến mất" trên thị trường bất động sản, vì không có nguồn cung nào ra hàng, chỉ còn một vài dự án đang mở bán sẵn từ các quý trước.

Về nhu cầu nhà ở, theo Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, phân khúc chung cư bình dân lúc nào cũng khan hàng, đắt khách, nhu cầu người dân lúc nào cũng cần. Do đó, đây là phân khúc khuyến khích các nhà phát triển bất động sản đầu tư xây dựng.

"Doanh nghiệp phát triển bất động sản nên chú trọng nhiều hơn đến phân khúc nhà ở giá thấp và nhà ở xã hội. Đây là phân khúc luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nhu cầu của khách hàng và chắc chắn luôn có tỷ lệ hấp thụ cao, cho dù hậu quả của dịch bệnh làm cho tình hình kinh tế suy giảm" - ông Đính nói.

Một chủ đầu tư bất động sản lớn lý giải sự thiếu vắng phân khúc nhà ở bình dân và giá bất động sản không có dấu hiệu giảm, mặc dù trong tâm dịch. Theo đó, có 4 yếu tố cấu thành nên giá của một sản phẩm bán ra thị trường, nhưng 4 yếu tố này hầu như không giảm, thậm chí còn tăng, nên giá bất động sản không thể nào giảm, cũng đồng nghĩa với việc khó có nhà ở bình dân và giá rẻ.

Đầu tiên là quỹ đất, hiện quỹ đất ở trung tâm hay ngoài trung tâm đã rất khan hiếm, không còn dồi dào như trước. Việc doanh nghiệp sở hữu được quỹ đất để phát triển dự án là điều không còn dễ dàng. Chính vì sự khan hiếm nên giá thành chắc chắn sẽ tăng.

Sau đó là chi phí xây dựng, so với 3 - 4 năm trước, mọi chi phí về nhân công, vật liệu xây dựng… để làm nên một dự án đều tăng. Điều này có nghĩa là giá thành bán ra không thể giảm được.

Mặt khác chi phí tài chính, chi phí này cho một dự án hiện nay rất cao. Thủ tục pháp lý ngày càng chậm trễ, nghĩa là doanh nghiệp mất nhiều thời hơn gian để hoàn thành dự án. Khi kéo dài như vậy, chi phí đi vay và chi phí tài chính của đất tăng lên, cộng vào giá thành bán ra thì rất khó để bất động sản có thể giảm giá sâu được.

Cuối cùng là lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư. Đây là yếu tố chủ quan, có thể cân chỉnh được ở mỗi chủ đầu tư/nhà đầu tư. Tuy nhiên, khi mà 3 yếu tố cấu thành nên giá sản phẩm đều tăng, chỉ có một yếu tố này linh động được thì cũng rất khó để thúc đẩy cho giá bất động sản đi xuống./.

Theo Châu Anh (vov.vn)

Tác giả sách bất động sản 68 triệu: Mời phản biện để cùng nâng tầm tri thức ngành

Tác giả sách bất động sản 68 triệu: Mời phản biện để cùng nâng tầm tri thức ngành

Doanh nhân 19:14

Tác giả sách "Chiến thuật marketing bất động sản" gửi thư mời phản biện đến lãnh đạo các hiệp hội, trường đại học và 99 lãnh đạo doanh nghiệp về bất động sản.

ABeam Consulting: Doanh nghiệp Việt đưa HR từ “tồn tại” sang chiến lược giá trị

ABeam Consulting: Doanh nghiệp Việt đưa HR từ “tồn tại” sang chiến lược giá trị

Doanh nhân 18:44

HR được kỳ vọng trở thành “kiến trúc sư nhân lực”, dẫn dắt chiến lược phát triển con người gắn với tăng trưởng bền vững.

Nâng chuẩn vận hành - Nâng tầm khu công nghiệp Việt

Nâng chuẩn vận hành - Nâng tầm khu công nghiệp Việt

Thị trường 14:07

Khi lợi thế chi phí dần thu hẹp, năng lực quản lý và chất lượng vận hành đang trở thành “chìa khóa cạnh tranh” mới của các khu công nghiệp (KCN) Việt Nam.

Saint-Gobain tiên phong trong chuyển đổi xanh ngành xây dựng, cam kết mục tiêu Net Zero

Saint-Gobain tiên phong trong chuyển đổi xanh ngành xây dựng, cam kết mục tiêu Net Zero

Dự án 21:22

Tại Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh Việt Nam 2025, Công ty TNHH Saint-Gobain Việt Nam dẫn đầu trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành xây dựng.

HSG: Lợi nhuận sau thuế đạt 732 tỉ đồng, hoàn thành 146% kế hoạch

HSG: Lợi nhuận sau thuế đạt 732 tỉ đồng, hoàn thành 146% kế hoạch

Doanh nhân 20:40

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) được Forbes vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025.

Grab Việt Nam và Dat Bike hợp tác hỗ trợ tài xế công nghệ chuyển đổi xanh

Grab Việt Nam và Dat Bike hợp tác hỗ trợ tài xế công nghệ chuyển đổi xanh

Số hóa 20:38

Grab Việt Nam và Dat Bike ký Biên bản hợp tác triển khai các dự án khuyến khích, hỗ trợ đối tác tài xế Grab tiếp cận và chuyển đổi sang xe máy điện.

Brancher.X tiên phong ứng dụng công nghệ vào marketing

Brancher.X tiên phong ứng dụng công nghệ vào marketing

Doanh nhân 07:57

Brancher.X là một trong số ít doanh nghiệp truyền thông - quảng cáo được vinh danh tại Diễn đàn Xúc tiến Thương mại Đầu tư Việt Nam - Malaysia 2025.

Tập đoàn Nguyễn Hoàng và VNG hợp tác chiến lược

Tập đoàn Nguyễn Hoàng và VNG hợp tác chiến lược

Doanh nhân 07:56

Tập đoàn Nguyễn Hoàng (Nguyen Hoang Group, NHG) và Công ty Cổ phần Tập đoàn VNG vừa tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện.

Tự vận hành thương mại điện tử dễ hay khó ?

Tự vận hành thương mại điện tử dễ hay khó ?

Doanh nhân 14:40

Tự vận hành Thương mại điện tử không chỉ là ứng dụng công nghệ, mà là chiến lược giúp doanh nghiệp làm chủ nội lực – làm chủ dữ liệu – làm chủ tương lai.

CapitaLand Development (CLD) bán được 91% căn hộ tại The Fullton Edition

CapitaLand Development (CLD) bán được 91% căn hộ tại The Fullton Edition

Dự án 16:27

CLD ghi nhận sức hấp thụ mạnh với The Fullton Edition – dự án nhà ở thấp tầng hạng sang đầu tiên tại tỉnh Hưng Yên, Hà Nội mở rộng, Việt Nam.

XEM THÊM