Có nên mua vàng khi lạm phát tăng cao?

Thứ năm, 24/03/2022 16:04

Chuyên gia Dragon Capital cho rằng việc mua vàng có thể tích cực trong ngắn hạn nhưng xét trong trung và dài hạn, vàng không phải một kênh đầu tư quá hiệu quả.

Có nên mua vàng khi lạm phát tăng cao? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Câu chuyện đầu tư thế nào trong bối cảnh lạm phát tăng cao, căng thẳng địa chính trị leo thang là chủ đề chính được hai chuyên gia từ Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital Việt Nam trao đổi trong toạ đàm với VnExpress chiều 18/3.

Đánh giá về những tác động từ căng thẳng địa chính trị tại Ukraine tới Việt Nam, bà Đặng Nguyệt Minh, phụ trách khối nghiên cứu của Dragon Capital Việt Nam, cho rằng những biện pháp cấm vận, căng thẳng thương mại sẽ tác động trực tiếp tới lạm phát, thương mại, hoạt động của doanh nghiệp.

Với diễn biến giá hàng hóa cơ bản tăng vọt, giá dầu có thời điểm lên gần 140 USD, nhóm nghiên cứu Dragon Capital đã điều chỉnh tăng dự báo CPI năm nay lên ngưỡng 3,7 đến 5,3% so với mức 3,58 đến 4,18% trong kịch bản cũ.

Với dự báo mới, kịch bản cơ sở với Việt Nam năm 2022 là lạm phát giữ ở ngưỡng 4,2% với giá dầu Brent trung bình khoảng 110 USD mỗi thùng.

Kịch bảnGiá dầu Brent trung bình (USD/thùng)Lạm phát 2022 (%)
Giá hiện tại95 USD3,7%
Kịch bản cơ sở110 USD4,2%
Kịch bản xấu130 USD5,3%

Tuy nhiên, theo bà Minh, nếu so giữa rủi ro lạm phát thời điểm hiện tại với giai đoạn năm 2011 thì mức độ rủi ro thấp hơn nhiều. Năm 2011, tất cả hàng hóa đều tăng mạnh, gồm cả thực phẩm như giá gạo và thịt lợn, còn hiện nay giá hai mặt hàng này ổn định. Yếu tố thứ hai là tính ổn định của kinh tế vĩ mô với xu hướng chính sách tiền tệ giữ cân bằng trong 5 năm qua. "Áp lực lạm phát có tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát được", bà Minh nhận xét.

Với sự khác nhau trong số liệu phân tích và cảm nhận của người tiêu dùng, chuyên gia từ Dragon Capital cho rằng, khác biệt đến từ góc nhìn.

Với giới phân tích, vấn đề lạm phát được nhìn trong một bức tranh tổng thể với rổ hàng hóa gồm nhiều cấu phần. Trong đó, có nhóm chịu tác động trực tiếp từ giá năng lượng khiến mặt bằng giá cả tăng lên, nhưng cũng nhiều nhóm giữ ở mức thấp. Xét trong một bức tranh chung, tỷ lệ lạm phát năm nay có thể chỉ quanh ngưỡng 4%.

Trong khi đó, cảm nhận về lạm phát của người tiêu dùng có phần khác biệt, áp lực tăng giá cao bởi góc nhìn của họ hẹp hơn, chủ yếu xoay quanh những thứ tiêu dùng hàng ngày. Giá cả những mặt hàng này chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá hàng hóa, năng lượng nên tăng cao hơn. Trong khi những nhóm vẫn giữ ở mức thấp như chi phí lưu trú, du lịch, nghỉ dưỡng, lại không phải nhóm dịch vụ được tiêu dùng thường xuyên.

Xét về khía cạnh đầu tư, trong những giai đoạn thị trường biến động, các kênh trú ẩn an toàn, như đầu tư vào vàng và trái phiếu, là những kênh được nhà đầu tư thường nghĩ đến. Tuy nhiên, theo ông Bùi Minh Long, Trưởng phòng quản lý danh mục đầu tư Quỹ DCDS của Dragon Capital, vàng không phải một kênh đầu tư phù hợp cho dài hạn.

"Tài sản chúng ta nên đầu tư nhất là tài sản đem lại giá trị gia tăng tốt nhất. Những kênh như vàng thường tạm ổn trong ngắn hạn, nhưng xét về dài hạn thì vàng thường không mang lại hiệu suất cao", ông Long nhận xét. Cứ mỗi chu kỳ 10 năm, thị trường thường sẽ có 1-2 năm biến động, tạo cơ hội cho vàng. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư xem vàng như một kênh dài hạn thì họ đã bỏ qua cơ hội trong 8 năm còn lại.

Theo tính toán của nhóm phân tích Dragon Capital, xét trong khung thời gian 10 năm và 20 năm, tỷ suất sinh lời của vàng chỉ cao hơn việc nắm giữ USD, và thấp hơn so với ba kênh đầu tư còn lại là bất động sản, trái phiếu và cổ phiếu.

Cổ phiếu, kênh đầu tư mang lại mức sinh lời vượt trội nhất trong 20 năm gần đây, theo ông Long, bởi nó đại diện cho doanh nghiệp, nhóm tạo ra giá trị gia tăng cho xã hội. Kể cả trong môi trường lạm phát hay xung đột địa chính trị thì về dài hạn, các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục làm việc, tìm kiếm cơ hội đầu tư và tăng trưởng.

Mặc dù kênh chứng khoán và bất động sản vẫn hấp dẫn, theo ông Long, việc lựa chọn đầu tư như thế nào lại không còn đơn giản. Như bất động sản, việc tìm kiếm sản phẩm ưng ý là điều không dễ, phải căn cứ trên nhiều yếu tố như vị trí, pháp lý, hạ tầng. Tương tự với cổ phiếu, việc tìm kiếm doanh nghiệp tốt cũng không đơn giản.

Cái khó là nhà đầu tư hay nhìn thị trường chung, thấy những diễn biến lên xuống thất thường và lo sợ. Trong khi về bản chất, nếu nhà đầu tư tìm kiếm những doanh nghiệp mà họ nắm rõ, hiểu về chi tiết, việc lựa chọn sẽ dễ hơn. Với những người không có thời gian hoặc kiến thức chuyên môn để đầu tư, ông Long cho rằng việc tìm đến các quỹ đầu tư là giải pháp thích hơn, giúp giảm thiểu rủi ro và tối ưu tỷ suất sinh lời.

Theo Minh Sơn (vnexpress.net)

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Thị trường 20:43

Khi nhà đầu tư chuyển từ cảm xúc sang lý trí là thời cơ cho các dự án quy hoạch bài bản, nằm trung tâm thành phố, mật độ dân cư ổn định, phát triển bền vững.

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Địa ốc 20:40

(NLĐO)- UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam hợp tác nâng chất lượng kiểm toán tiệm cận thông lệ quốc tế, ngang tầm với các quốc gia trong khu vực.

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Tài chính 17:48

(NLĐO)- HĐQT chính là kiến trúc sư trưởng, người quyết định tốc độ và sự bền vững của thương hiệu Việt trên hành trình vươn tầm khu vực và vươn ra toàn cầu.

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Tài chính 11:16

Công ty cổ phần chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động cuộc thi “Vietcap Invest – Nâng tầm đầu tư, thắng lớn mỗi tuần cùng Warren!”.

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Dự án 16:03

Nền kinh tế trải nghiệm là xu hướng dẫn dắt kinh tế toàn cầu. Ở Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.

Xanh Thanh Âm - Màu Dulux của năm 2026: Bộ ba sắc xanh đánh thức nhịp điệu cuộc sống

Xanh Thanh Âm - Màu Dulux của năm 2026: Bộ ba sắc xanh đánh thức nhịp điệu cuộc sống

Vật tư 21:03

Ngày 5-12 năm 2025, AkzoNobel chính thức công bố The Rhythm of Blues™ - Xanh Thanh Âm là Màu Dulux của năm 2026.

XEM THÊM