Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo

Thứ năm, 12/08/2021 13:38

Sau khi tốt nghiệp đại học, Tadashi Yanai từng làm việc tại siêu thị Jusco trước khi về phụ giúp cha của mình kinh doanh quần áo. Tadashi Yanai đã đưa Fast Retailing trở thành một trong những hãng bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới còn bản thân ông hiện là tỷ phú giàu nhất Nhật Bản.

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 1.

Theo thống kê Real Time của Forbes, Tadashi Yanai, Chủ tịch Tập đoàn Fast Retailing – công ty mẹ của Uniqlo hiện là người giàu nhất Nhật Bản với khối tài sản trị giá 34,3 tỷ USD. Tỷ phú Tadashi Yanai hơn Masayoshi Son – người đứng vị trí số hai – 2,7 tỷ USD. Phần lớn tài sản của ông Yanai đến từ cổ phần tại Fast Retailing, nhà bán lẻ thời trang lớn nhất châu Á. (Ảnh: Bloomberg)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 2.

Bên cạnh Uniqlo, Fast Retailing còn sở hữu nhiều thương hiệu khác như Theory, Helmut Lang, J Brand và GU. Tập đoàn này có hàng nghìn cửa hàng trên khắp thế giới. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8/2020, Fast Retailing đạt doanh thu 19 tỷ USD và lợi nhuận ròng 853 triệu USD. (Ảnh: Shuttestock)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 3.

Ông Tadashi Yanai từng có 18 năm là thành viên hội đồng quản trị của Tập đoàn SoftBank. Tuy nhiên, cuối năm 2019, ông quyết định rời khỏi vị trí này để tập trung vào phát triển hãng bán lẻ thời trang của mình. (Ảnh: Reuters)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 4.

Yanai sinh ra ở miền nam Nhật Bản vào năm 1949, là con trai của một người bán quần áo. Cha ông có một cửa hàng nhỏ bán quần áo nam mang tên Men's Shop Ogori Shoji. Thời điểm đó, shop kinh doanh ở tầng 1 còn gia đình ông thì sinh hoạt ngay tầng trên. Đến những năm 1970, thương hiệu này đã mở rộng ra một số cửa hàng. (Ảnh: Getty Images)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 5.

Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1971, theo lời gợi ý của cha mình, ông tìm việc và được nhận vào làm tại một siêu thị có tên Jusco. Tại đây ông bán quần áo nam và các loại đồ gia dụng trong nhà bếp. Sau một năm, ông quyết định bỏ vì công việc quá nhàm chán. Không có việc làm và cũng chẳng có chỗ nào để đi, Yanai quyết định về phụ bố kinh doanh quần áo. Yanai cho biết những ngày đầu ông không có nhiều động lực để làm công việc này. (Ảnh: Getty Images)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 6.

Năm 1984 tại Hiroshima, Yanai thành lập Unique Clothing Warehouse, sau này được viết tắt là Uniqlo. Vài năm sau, ông cũng đổi tên công ty quần áo của cha mình thành Fast Retailing. Công ty đã phát triển nhanh chóng trong vài năm sau đó. Đến năm 1996, Yanai đã có hơn 200 cửa hàng trên khắp Nhật Bản. Áo khoác lông cừu trị giá 15 USD của Uniqlo là sản phẩm phổ biến nhất của thương hiệu này, ước tính cứ 4 người Nhật thì có một người mua áo này vào năm 1998. (Ảnh: Koichi Kamoshida/Liaison)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 7.

Yanai thích bắt đầu công việc lúc 7h, về nhà lúc 16h để chơi golf và dành thời gian cho gia đình, tờ Financial Times đưa tin vào năm 2013. Theo Times, công ty của ông đã điều chỉnh lịch trình cho phù hợp với giờ làm việc của chủ tịch. (Ảnh:Reuters)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 8.

Cùng với việc mở rộng kinh doanh, từ năm 2013 đến năm 2018, tài sản của ông Yanai cũng tăng mạnh từ 15,5 tỷ USD lên 24 tỷ USD. Fast Retailing hiện là một trong 3 nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới, cùng với H&M và Inditex, công ty mẹ của Zara. Tham vọng của tỷ phú Tadashi Yanai là đưa Fast Retailing lên vị trí số 1 toàn cầu. (Ảnh: Getty Images)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 9.

Uniqlo là thương hiệu nổi tiếng nhất của Fast Retailing. Tính đến tháng 8 năm 2020, Uniqlo có hơn 2.200 cửa hàng trên khắp thế giới, trong đó bao gồm 813 cửa hàng tại Nhật Bản. Thương hiệu này còn có mặt tại Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Âu, Bắc Mỹ và Đông Nam Á. Uniqlo mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2019. (Ảnh: Fast Retailing)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 10.

Vào năm 2017, Yanai từng chia sẻ với Nikkei Asian Review rằng ông dự định từ chức Chủ tịch Fast Retailing khi bước sang tuổi 70. Tuy nhiên, năm nay dù đã 72 tuổi, tỷ phú giàu nhất Nhật Bản vẫn đảm nhận vai trò này. (Ảnh: Getty Images)

Theo Linh Lam (ndh.vn)

Trải nghiệm hành trình sinh lời không ngừng cùng tài khoản MSB

Trải nghiệm hành trình sinh lời không ngừng cùng tài khoản MSB

Tài chính 10:43

Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức ra mắt tính năng sinh lời trên tài khoản với nhiều ưu điểm về lợi suất cùng kỳ hạn nắm giữ linh hoạt.

Hơn 100 môi giới giỏi phân phối dự án tâm điểm tại 
TP HCM

Hơn 100 môi giới giỏi phân phối dự án tâm điểm tại TP HCM

Dự án 08:54

Ngày 20-10, OneHousing ký kết hợp tác chiến lược với chủ đầu tư Masterise Homes, phân phối phân khu cao tầng The Global City (tại TP Thủ Đức, TP HCM).

Lợi nhuận mảng nông nghiệp của Hòa Phát quý 3 tăng 80% so cùng kỳ

Lợi nhuận mảng nông nghiệp của Hòa Phát quý 3 tăng 80% so cùng kỳ

Doanh nhân 17:55

Giá heo ổn định và việc tăng sản lượng bán ra góp phần quan trọng vào sự phục hồi, tăng trưởng của nông nghiệp Hòa Phát.

CapitaLand Development khởi công The Senique Hanoi, dự án thứ 3 trong năm 2024

CapitaLand Development khởi công The Senique Hanoi, dự án thứ 3 trong năm 2024

Dự án 07:51

CapitaLand Development (CLD) vừa công bố lễ khởi công The Senique Hanoi, dự án căn hộ mới nhất của Tập đoàn tại phía Đông Thủ đô.

Những cách đơn giản khiến không gian phòng tắm rộng bất ngờ

Những cách đơn giản khiến không gian phòng tắm rộng bất ngờ

Tư vấn 17:04

Phòng tắm thường có diệ tích nhỏ và khá chật nhưng nếu biến cách biến hóa nó sẽ trở nên rộng rãi, đẹp mắt hơn rất nhiều.

Mastercard và NAPAS hợp tác phát hành thẻ đồng thương hiệu đầu tiên

Mastercard và NAPAS hợp tác phát hành thẻ đồng thương hiệu đầu tiên

Số hóa 09:58

9 ngân hàng thương mại vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát hành Thẻ đồng thương hiệu đầu tiên giữa NAPAS và Mastercard tại thị trường Việt Nam.

Vinh danh "100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024"

Vinh danh "100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024"

Doanh nhân 23:24

Diễn đàn "Phát triển bền vững, chinh phục toàn cầu" và Lễ vinh danh "100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024" được tổ chức tại TP HCM.

MSB tung gói giải pháp toàn diện cho khách hàng ưu tiên

MSB tung gói giải pháp toàn diện cho khách hàng ưu tiên

Doanh nhân 15:20

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức triển khai gói giải pháp toàn diện cho khách hàng ưu tiên (M-first).

Hội nghị Quốc tế Techsauce 2024 hướng đến thúc đẩy nền kinh tế số bền vững

Hội nghị Quốc tế Techsauce 2024 hướng đến thúc đẩy nền kinh tế số bền vững

Số hóa 15:18

Techsauce Global Summit 2024 Ho Chi Minh vừa được tổ chức bởi Techsauce - nhà thiết lập hệ sinh thái công nghệ, hợp tác với KBTG Vietnam.

MIK Group chuẩn bị ra mắt 2 tòa căn hộ cao cấp phân khu The Sola Park

MIK Group chuẩn bị ra mắt 2 tòa căn hộ cao cấp phân khu The Sola Park

Dự án 16:43

The Sola Park (thuộc dự án Imperia Smart City) sẽ cho ra mắt 2 tòa cuối cùng trong phân khu này. Hứa hẹn tiếp tục trở thành "điểm nóng" của thị trường phía Tây.

XEM THÊM