Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo

Thứ năm, 12/08/2021 13:38

Sau khi tốt nghiệp đại học, Tadashi Yanai từng làm việc tại siêu thị Jusco trước khi về phụ giúp cha của mình kinh doanh quần áo. Tadashi Yanai đã đưa Fast Retailing trở thành một trong những hãng bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới còn bản thân ông hiện là tỷ phú giàu nhất Nhật Bản.

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 1.

Theo thống kê Real Time của Forbes, Tadashi Yanai, Chủ tịch Tập đoàn Fast Retailing – công ty mẹ của Uniqlo hiện là người giàu nhất Nhật Bản với khối tài sản trị giá 34,3 tỷ USD. Tỷ phú Tadashi Yanai hơn Masayoshi Son – người đứng vị trí số hai – 2,7 tỷ USD. Phần lớn tài sản của ông Yanai đến từ cổ phần tại Fast Retailing, nhà bán lẻ thời trang lớn nhất châu Á. (Ảnh: Bloomberg)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 2.

Bên cạnh Uniqlo, Fast Retailing còn sở hữu nhiều thương hiệu khác như Theory, Helmut Lang, J Brand và GU. Tập đoàn này có hàng nghìn cửa hàng trên khắp thế giới. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8/2020, Fast Retailing đạt doanh thu 19 tỷ USD và lợi nhuận ròng 853 triệu USD. (Ảnh: Shuttestock)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 3.

Ông Tadashi Yanai từng có 18 năm là thành viên hội đồng quản trị của Tập đoàn SoftBank. Tuy nhiên, cuối năm 2019, ông quyết định rời khỏi vị trí này để tập trung vào phát triển hãng bán lẻ thời trang của mình. (Ảnh: Reuters)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 4.

Yanai sinh ra ở miền nam Nhật Bản vào năm 1949, là con trai của một người bán quần áo. Cha ông có một cửa hàng nhỏ bán quần áo nam mang tên Men's Shop Ogori Shoji. Thời điểm đó, shop kinh doanh ở tầng 1 còn gia đình ông thì sinh hoạt ngay tầng trên. Đến những năm 1970, thương hiệu này đã mở rộng ra một số cửa hàng. (Ảnh: Getty Images)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 5.

Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1971, theo lời gợi ý của cha mình, ông tìm việc và được nhận vào làm tại một siêu thị có tên Jusco. Tại đây ông bán quần áo nam và các loại đồ gia dụng trong nhà bếp. Sau một năm, ông quyết định bỏ vì công việc quá nhàm chán. Không có việc làm và cũng chẳng có chỗ nào để đi, Yanai quyết định về phụ bố kinh doanh quần áo. Yanai cho biết những ngày đầu ông không có nhiều động lực để làm công việc này. (Ảnh: Getty Images)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 6.

Năm 1984 tại Hiroshima, Yanai thành lập Unique Clothing Warehouse, sau này được viết tắt là Uniqlo. Vài năm sau, ông cũng đổi tên công ty quần áo của cha mình thành Fast Retailing. Công ty đã phát triển nhanh chóng trong vài năm sau đó. Đến năm 1996, Yanai đã có hơn 200 cửa hàng trên khắp Nhật Bản. Áo khoác lông cừu trị giá 15 USD của Uniqlo là sản phẩm phổ biến nhất của thương hiệu này, ước tính cứ 4 người Nhật thì có một người mua áo này vào năm 1998. (Ảnh: Koichi Kamoshida/Liaison)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 7.

Yanai thích bắt đầu công việc lúc 7h, về nhà lúc 16h để chơi golf và dành thời gian cho gia đình, tờ Financial Times đưa tin vào năm 2013. Theo Times, công ty của ông đã điều chỉnh lịch trình cho phù hợp với giờ làm việc của chủ tịch. (Ảnh:Reuters)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 8.

Cùng với việc mở rộng kinh doanh, từ năm 2013 đến năm 2018, tài sản của ông Yanai cũng tăng mạnh từ 15,5 tỷ USD lên 24 tỷ USD. Fast Retailing hiện là một trong 3 nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới, cùng với H&M và Inditex, công ty mẹ của Zara. Tham vọng của tỷ phú Tadashi Yanai là đưa Fast Retailing lên vị trí số 1 toàn cầu. (Ảnh: Getty Images)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 9.

Uniqlo là thương hiệu nổi tiếng nhất của Fast Retailing. Tính đến tháng 8 năm 2020, Uniqlo có hơn 2.200 cửa hàng trên khắp thế giới, trong đó bao gồm 813 cửa hàng tại Nhật Bản. Thương hiệu này còn có mặt tại Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Âu, Bắc Mỹ và Đông Nam Á. Uniqlo mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2019. (Ảnh: Fast Retailing)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 10.

Vào năm 2017, Yanai từng chia sẻ với Nikkei Asian Review rằng ông dự định từ chức Chủ tịch Fast Retailing khi bước sang tuổi 70. Tuy nhiên, năm nay dù đã 72 tuổi, tỷ phú giàu nhất Nhật Bản vẫn đảm nhận vai trò này. (Ảnh: Getty Images)

Theo Linh Lam (ndh.vn)

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Doanh nhân 16:29

Công ty Truyền thông Red Communications ra mắt Red Academy, huấn luyện chuyên sâu dành cho người làm truyền thông - tiếp thị và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Dự án 13:58

Công ty CP Mai Bá Hương (Mai Bá Hương), thành viên của Công ty CP Tân Đô (Tandoland), đã tổ chức sự kiện “Unbox Sa bàn – Khai mở diện mạo”.

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

Dự án 05:59

Vĩnh Long hướng tới là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

Doanh nhân 15:11

BECAMEX TOKYU cùng Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ trồng cây “Cánh rừng quê hương” tại Khu thương mại Midori Park Square, phường Bình Dương, TP HCM.

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Doanh nhân 16:24

Generali Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2025 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

Doanh nhân 15:22

Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam trao 1 tỉ đồng giúp người dân Nghệ An, Hà Tĩnh sau bão lũ.

Huawei chính thức ra mắt máy tính bảng dưới 10 triệu đồng

Huawei chính thức ra mắt máy tính bảng dưới 10 triệu đồng

Số hóa 15:18

Ngày 6-11, Huawei đã chính thức mở bán mẫu máy tính bảng HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Mới tại thị trường Việt Nam.

XEM THÊM