Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo

Thứ năm, 12/08/2021 13:38

Sau khi tốt nghiệp đại học, Tadashi Yanai từng làm việc tại siêu thị Jusco trước khi về phụ giúp cha của mình kinh doanh quần áo. Tadashi Yanai đã đưa Fast Retailing trở thành một trong những hãng bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới còn bản thân ông hiện là tỷ phú giàu nhất Nhật Bản.

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 1.

Theo thống kê Real Time của Forbes, Tadashi Yanai, Chủ tịch Tập đoàn Fast Retailing – công ty mẹ của Uniqlo hiện là người giàu nhất Nhật Bản với khối tài sản trị giá 34,3 tỷ USD. Tỷ phú Tadashi Yanai hơn Masayoshi Son – người đứng vị trí số hai – 2,7 tỷ USD. Phần lớn tài sản của ông Yanai đến từ cổ phần tại Fast Retailing, nhà bán lẻ thời trang lớn nhất châu Á. (Ảnh: Bloomberg)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 2.

Bên cạnh Uniqlo, Fast Retailing còn sở hữu nhiều thương hiệu khác như Theory, Helmut Lang, J Brand và GU. Tập đoàn này có hàng nghìn cửa hàng trên khắp thế giới. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8/2020, Fast Retailing đạt doanh thu 19 tỷ USD và lợi nhuận ròng 853 triệu USD. (Ảnh: Shuttestock)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 3.

Ông Tadashi Yanai từng có 18 năm là thành viên hội đồng quản trị của Tập đoàn SoftBank. Tuy nhiên, cuối năm 2019, ông quyết định rời khỏi vị trí này để tập trung vào phát triển hãng bán lẻ thời trang của mình. (Ảnh: Reuters)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 4.

Yanai sinh ra ở miền nam Nhật Bản vào năm 1949, là con trai của một người bán quần áo. Cha ông có một cửa hàng nhỏ bán quần áo nam mang tên Men's Shop Ogori Shoji. Thời điểm đó, shop kinh doanh ở tầng 1 còn gia đình ông thì sinh hoạt ngay tầng trên. Đến những năm 1970, thương hiệu này đã mở rộng ra một số cửa hàng. (Ảnh: Getty Images)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 5.

Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1971, theo lời gợi ý của cha mình, ông tìm việc và được nhận vào làm tại một siêu thị có tên Jusco. Tại đây ông bán quần áo nam và các loại đồ gia dụng trong nhà bếp. Sau một năm, ông quyết định bỏ vì công việc quá nhàm chán. Không có việc làm và cũng chẳng có chỗ nào để đi, Yanai quyết định về phụ bố kinh doanh quần áo. Yanai cho biết những ngày đầu ông không có nhiều động lực để làm công việc này. (Ảnh: Getty Images)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 6.

Năm 1984 tại Hiroshima, Yanai thành lập Unique Clothing Warehouse, sau này được viết tắt là Uniqlo. Vài năm sau, ông cũng đổi tên công ty quần áo của cha mình thành Fast Retailing. Công ty đã phát triển nhanh chóng trong vài năm sau đó. Đến năm 1996, Yanai đã có hơn 200 cửa hàng trên khắp Nhật Bản. Áo khoác lông cừu trị giá 15 USD của Uniqlo là sản phẩm phổ biến nhất của thương hiệu này, ước tính cứ 4 người Nhật thì có một người mua áo này vào năm 1998. (Ảnh: Koichi Kamoshida/Liaison)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 7.

Yanai thích bắt đầu công việc lúc 7h, về nhà lúc 16h để chơi golf và dành thời gian cho gia đình, tờ Financial Times đưa tin vào năm 2013. Theo Times, công ty của ông đã điều chỉnh lịch trình cho phù hợp với giờ làm việc của chủ tịch. (Ảnh:Reuters)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 8.

Cùng với việc mở rộng kinh doanh, từ năm 2013 đến năm 2018, tài sản của ông Yanai cũng tăng mạnh từ 15,5 tỷ USD lên 24 tỷ USD. Fast Retailing hiện là một trong 3 nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới, cùng với H&M và Inditex, công ty mẹ của Zara. Tham vọng của tỷ phú Tadashi Yanai là đưa Fast Retailing lên vị trí số 1 toàn cầu. (Ảnh: Getty Images)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 9.

Uniqlo là thương hiệu nổi tiếng nhất của Fast Retailing. Tính đến tháng 8 năm 2020, Uniqlo có hơn 2.200 cửa hàng trên khắp thế giới, trong đó bao gồm 813 cửa hàng tại Nhật Bản. Thương hiệu này còn có mặt tại Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Âu, Bắc Mỹ và Đông Nam Á. Uniqlo mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2019. (Ảnh: Fast Retailing)

Con đường trở thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản của ông chủ Uniqlo - Ảnh 10.

Vào năm 2017, Yanai từng chia sẻ với Nikkei Asian Review rằng ông dự định từ chức Chủ tịch Fast Retailing khi bước sang tuổi 70. Tuy nhiên, năm nay dù đã 72 tuổi, tỷ phú giàu nhất Nhật Bản vẫn đảm nhận vai trò này. (Ảnh: Getty Images)

Theo Linh Lam (ndh.vn)

PGBank ra mắt sản phẩm tín dụng xanh PG Green

PGBank ra mắt sản phẩm tín dụng xanh PG Green

Tài chính 11:05

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa chính thức triển khai sản phẩm tín dụng xanh PG Green dành cho khách hàng doanh nghiệp từ tháng 6-2025.

An Zen Residences: Dự án "vừa túi tiền" EHome đầu tiên  ở miền Bắc

An Zen Residences: Dự án "vừa túi tiền" EHome đầu tiên ở miền Bắc

Dự án 11:04

Ngày 5-7, Nam Long ADC – thành viên của Tập đoàn Nam Long, chính thức ra mắt dự án bất động sản An Zen Residences tại Hải Phòng.

POVA 7: Tối ưu hiệu suất và trải nghiệm AI Gaming

POVA 7: Tối ưu hiệu suất và trải nghiệm AI Gaming

Số hóa 17:22

Ngày 7-7, Tecno Việt Nam ra mắt điện thoại thông minh POVA 7, tái định nghĩa lại thiết kế mang tính biểu tượng của những dòng POVA tiền nhiệm.

The Solia dự án chuẩn pháp lý được người mua mong đợi

The Solia dự án chuẩn pháp lý được người mua mong đợi

Dự án 21:58

The Solia không chỉ là cơ hội cho nhà đầu tư mà còn là lời khẳng định cho một chuẩn mực sống mới tại cửa ngõ Tây Nam TP HCM.

The Legend Danang – tuyệt tác sống mới kề bên cầu rồng

The Legend Danang – tuyệt tác sống mới kề bên cầu rồng

Dự án 12:45

The Legend Danang là sự giao thoa hoàn hảo giữa thiên nhiên hùng vĩ, kiến trúc tinh tế và phong cách sống đẳng cấp.

Ra mắt dây chuyền bao bì Tetra Recart® đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt dây chuyền bao bì Tetra Recart® đầu tiên tại Việt Nam

Doanh nhân 17:08

Tetra Pak hợp tác cùng Doveco chính thức khánh thành dây chuyền đồ hộp giấy Tetra Recart® cho rau quả với công nghệ Thụy Điển đầu tiên tại Việt Nam.

Cơ hội đón sóng khi quỹ đất ven sông dần cạn kiệt

Cơ hội đón sóng khi quỹ đất ven sông dần cạn kiệt

Thị trường 15:54

Khi quỹ đất ven sông tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, dòng vốn đầu tư bắt đầu dịch chuyển về vùng ven còn nhiều tiềm năng như Diễn Châu (Nghệ An).

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Dự án 13:37

Khi thành phố trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng, một làn sóng bất động sản mới nổi lên

Thực hành ESG tại Gamuda Land Việt Nam

Thực hành ESG tại Gamuda Land Việt Nam

Dự án 10:36

Không chỉ là tên tuổi lớn trên thị trường bất động sản, Gamuda Land còn là một doanh nghiệp tiên phong thực hiện ESG (Enviromental–Social–Gorvernance).

“Resort tại gia” – Chuẩn sống mới của giới nhà giàu

“Resort tại gia” – Chuẩn sống mới của giới nhà giàu

Dự án 10:14

"Home resort" đang dần trở thành lựa chọn của giới nhà giàu bởi chất lượng trải nghiệm và chiều sâu cảm xúc.

XEM THÊM