Dỡ mái nhà làm vườn

Thứ ba, 21/12/2021 11:43

Chị Vũ Thơm, 31 tuổi, phải nhờ người thuyết phục bố mẹ chồng cho dỡ mái nhà, lắp cầu thang sắt và biến sân thượng 50 m2 thành khu vườn rau trái cho gia đình.

Dỡ mái nhà làm vườn - Ảnh 1.

Đầu tháng 9, nhân thời gian giãn cách xã hội, hai vợ chồng chị Vũ Thơm ở Hàng Dư, quận Lê Chân đã thuê đội thợ về dỡ toàn bộ mái tôn trên nóc sân thượng, xử lý chống thấm, lát sàn, đội đất lên để trồng rau.

Là kỹ sư cầu đường, anh Nguyễn Tuấn giúp vợ giám sát thợ, lắp đèn, làm giàn. Chị Thơm đảm nhiệm việc trộn đất, ươm hạt giống trồng cây.

Dỡ mái nhà làm vườn - Ảnh 2.

Trước khi "giải phóng mặt bằng", chị Thơm đã phải lên kế hoạch công phu để thuyết phục chồng và bố mẹ chồng. Với chồng, chị âm thầm thêm tên anh vào các nhóm hội mê làm vườn sân thượng, ấn theo dõi những người đam mê và làm vườn đẹp, chia sẻ nhiều bí quyết làm vườn.

Trong nhiều tuần sau đó, trang Facebook của anh Tuấn tràn ngập hình ảnh vườn sân thượng nên bắt đầu quan tâm, theo dõi và bình luận. Khi vợ nói muốn dỡ mái nhà để làm vườn, anh gật đầu ngay. Về phần bố mẹ chồng, chị Thơm phải nhờ họ hàng và những người thích trồng cây thuyết phục thêm, mới được đồng ý.

Dỡ mái nhà làm vườn - Ảnh 3.

Tiến độ xây dựng khu vườn được vợ chồng chị Thơm liên tục cập nhật trên mạng xã hội. Nhờ đó nhiều người chung đam mê tặng đất, thùng xốp, trấu, xơ dừa, phân gà ủ mục, ống đựng rác đến cây giống, hạt giống. Sau khoảng một tháng, sân thượng đã được phủ xanh nhờ đủ loại rau.

Dỡ mái nhà làm vườn - Ảnh 4.

Chị Thơm cho biết, công đoạn tốn nhiều thời gian và công sức nhất là trộn đất. Chị trộn hỗn hợp đất với xơ dừa hoặc trấu hun dở, phân gà, bã đậu và đầu cá ủ. Hỗn hợp ủ trong 15 ngày trước khi trồng.

Phần lớn rau xanh và cây leo trong vườn được trồng trong thùng xốp dài 1,5 m, rộng 60 cm.

Dỡ mái nhà làm vườn - Ảnh 5.

Chị Thơm trồng hoàn toàn bằng phân hữu cơ. Ngoài trùn quế, tảo cá biển Hàn Quốc, chị tự ủ dịch trứng, chuối sữa, xin vỏ trứng ở các lò bánh mì, bã cà phê về bón cây.

Dỡ mái nhà làm vườn - Ảnh 6.

Vườn rộng, thoáng đãng nên ít sâu bệnh. Khi súp lơ, xu hào còn bé, mỗi tối chị lên vườn bắt sâu đen, sáng sớm bắt sâu xanh. Đến khi cây lớn, hầu như không còn sâu bệnh.

Dỡ mái nhà làm vườn - Ảnh 7.

Ngoài các loại rau ăn lá ở giữa vườn, xung quanh chị Thơm trồng các loại quả, cây leo giàn để tránh gió to và tận dụng diện tích, tạo mảng xanh kín sân thượng.

Dỡ mái nhà làm vườn - Ảnh 8.

Chị lắp một mái hiên di động để che mưa nắng ở trên mà không chọn nhà màng như nhiều gia đình khác. "Tôi muốn tận dụng nước mưa nhỏ hay sương đêm, nắng sớm tưới tắm trực tiếp cho cây. Đặc biệt, không gian thoáng đãng để gia đình thư giãn, ngắm thành phố", chị cho biết.


Trên vườn, vợ chồng chị đặt một bộ bàn ghế bàn ngoài trời làm nơi các con chơi đùa, cả nhà thi thoảng ăn tối.

Dỡ mái nhà làm vườn - Ảnh 9.

Ban đầu miễn cưỡng cho con dâu trồng rau, nhưng giờ mẹ chồng chị Thơm hào hứng phụ giúp. Có khách đến nhà, bà chủ động dẫn lên vườn tham quan, giới thiệu. "Câu đầu tiên bà hỏi khách thường là 'Nhà cháu có dỡ nóc nhà ra trồng thế này không?'", chị Thơm vui kể.


Khu vườn hàng chục loại rau trái giúp gia đình sáu người đủ rau sạch ăn trong mùa dịch. Chồng chị Thơm cứ về nhà là lên vườn tưới tắm, tham mưu cho vợ trồng, sắp xếp chậu cây sao cho phù hợp. Các con chị và ông bà được trải nghiệm nông nghiệp xanh tại gia nên luôn vui vẻ, háo hức.

"Lúc rau đắt đỏ, gia đình tôi càng thấy trân quý khu vườn tại gia", chị nói.

Theo Phạm Nga Ảnh: Thơm Vũ (vnexpress.net)

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Dự án 18:26

Động Lực Phương Đông (EMG) và Solia Group ký kết hợp tác chiến lược phân phối phân khu Apollo By The Solia.

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Thị trường 20:43

Khi nhà đầu tư chuyển từ cảm xúc sang lý trí là thời cơ cho các dự án quy hoạch bài bản, nằm trung tâm thành phố, mật độ dân cư ổn định, phát triển bền vững.

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Địa ốc 20:40

(NLĐO)- UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam hợp tác nâng chất lượng kiểm toán tiệm cận thông lệ quốc tế, ngang tầm với các quốc gia trong khu vực.

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Tài chính 17:48

(NLĐO)- HĐQT chính là kiến trúc sư trưởng, người quyết định tốc độ và sự bền vững của thương hiệu Việt trên hành trình vươn tầm khu vực và vươn ra toàn cầu.

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Tài chính 11:16

Công ty cổ phần chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động cuộc thi “Vietcap Invest – Nâng tầm đầu tư, thắng lớn mỗi tuần cùng Warren!”.

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Dự án 16:03

Nền kinh tế trải nghiệm là xu hướng dẫn dắt kinh tế toàn cầu. Ở Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.

XEM THÊM