Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" nhằm kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân đi du lịch tới các vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19. Nhu cầu đi du lịch sau thời gian giãn cách xã hội được dự báo sẽ bùng nổ mạnh mẽ sẽ là cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi nhanh chóng.
Nhu cầu đi du lịch sẽ bùng nổ
Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết liên minh kích cầu du lịch Việt Nam sẽ được triển khai trên cả nước, đặc biệt là liên minh kích cầu du lịch ở các vùng miền và từng địa phương nhằm đưa giá tour, giá dịch vụ giảm sâu tới 50% và vẫn bảo đảm chất lượng, an toàn.
Trong bối cảnh Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng tình hình thế giới vẫn còn nghiêm trọng, việc mở cửa ngành du lịch đầu tiên với thị trường nội địa là hợp lý. Ở góc độ khác, thị trường nội địa từ nhiều năm qua đã đóng vai trò ngày càng quan trọng với ngành du lịch. Riêng năm 2019, ngành du lịch đón và phục vụ tới khoảng 89 triệu lượt khách nội địa.
Đáng lưu ý, theo nhận định của các chuyên gia, quy luật sau thời gian giãn cách xã hội sẽ là cơ hội của ngành du lịch bởi giống như lò xo bị nén và sẽ bung mạnh trở lại. Khi Việt Nam chống dịch hiệu quả, người dân sẽ tin tưởng và yên tâm để đi chơi an toàn. Du lịch sẽ bùng nổ trở lại, nhất là các loại hình nghỉ dưỡng, sinh thái, du lịch biển và ẩm thực...
Việt Nam cũng được đánh giá sẽ trở thành một trong những điểm đến đầu tiên trên thế giới thu hút du khách quốc tế quay trở lại sau dịch bệnh, khi việc kiểm soát dịch Covid-19 thời gian qua đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với quốc tế. Theo đại diện Savills Việt Nam, thông thường, sau mỗi cuộc khủng hoảng, ngành du lịch luôn có sự phục hồi mạnh mẽ và sự phục hồi này thường diễn ra trong khoảng 6 tháng sau khi hết dịch. Đây là cơ sở để tin tưởng vào tương lai ngành bất động sản nghỉ dưỡng khi mà Việt Nam đã và đang làm rất tốt việc kiểm soát dịch bệnh.
Trong bối cảnh đầy tiềm năng này, không ít nhà đầu tư bất động sản đã nhanh nhạy, bắt đầu "ngó nghiêng" sản phẩm bất động sản du lịch đã hoàn thành, có thể khai thác. Nhất là dự án của các nhà đầu tư lớn, có uy tín, tiềm lực tài chính tốt, có kinh nghiệm vận hành, kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, có nguồn du khách phục vụ lâu dài và ổn định.
Chọn chủ đầu tư để yên tâm rót vốn
Nhiều người am hiểu thị trường nhận định, giai đoạn hậu dịch Covid-19, condotel có khả năng sẽ là một kênh đầu tư hấp dẫn do nút thắt pháp lý đã được gỡ bỏ. Chẳng hạn, tại Thái Lan, một quốc gia cũng mạnh về du lịch nhưng condotel chỉ có thời hạn sở hữu 30 năm, trong khi hiện tại Việt Nam đã công nhận vị thế pháp lý của condotel với thời gian sở hữu 50 năm và còn có khả năng có thể gia hạn.
Lúc này, nhà đầu tư có thể an tâm rót vốn vào kênh bất động sản nghỉ dưỡng với những dự án được triển khai bởi chủ đầu tư uy tín, bảo đảm cho khoản cam kết lợi nhuận và có đội ngũ chuyên nghiệp vận hành, hỗ trợ kinh doanh… Điều này sẽ tránh được rủi ro từng xảy ra trong quá khứ khi một số chủ đầu tư bỏ lửng việc trả cam kết lợi nhuận cho người mua. Những chủ đầu tư uy tín hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực cũng sẽ có nhiều cơ hội trụ vững, phát triển hơn khi có ngành nào đó bị ảnh hưởng.
Theo giới phân tích, bất động sản nghỉ dưỡng có điểm khác so với các phân khúc là chủ đầu tư cần phải có đội ngũ chuyên nghiệp để vận hành dự án, hỗ trợ kinh doanh nhằm bảo đảm thu hút lượng khách đủ khai thác công suất phòng. Do đó, những chủ đầu tư uy tín, tập đoàn đa ngành cả bất động sản và du lịch sẽ là lợi thế hàng đầu.
Bởi lâu nay, sức hấp dẫn của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ những khoản lợi nhuận ổn định, lâu dài khi sản phẩm đã đi vào "guồng" hoạt động. Chẳng hạn, đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, mỗi tháng khách hàng vẫn có 1 khoản lợi nhuận, đơn cử như nhiều nhà đầu tư khi mua căn hộ nghỉ dưỡng của Vinpearl vừa qua đã nhận được mức chi trả lợi nhuận 10%/năm, trong khi nếu đầu tư vào căn hộ tại Hà Nội và TP HCM, mức lợi nhuận sẽ chỉ đạt 6 - 7%/năm. Đổi lại, yếu tố quyết định để nhận được khoản lợi nhuận này là phải tìm được đúng chủ đầu tư uy tín để "chọn mặt gửi vàng".
Một xu hướng mới được giới chuyên gia nhận định là dịch Covid-19 đang khiến một bộ phận giới trẻ thay đổi suy nghĩ về kênh đầu tư. Nếu trước đây nhiều bạn trẻ có khoản tiền tiết kiệm thường nghĩ đến việc thuê mặt bằng để tự kinh doanh như mở quán cà phê, nhà hàng, tự kinh doanh…
Nhưng sau đại dịch này, kênh đầu tư này đã cho thấy sự mong manh và rủi ro khi đóng cửa vẫn phải trả tiền thuê nhà, mặt bằng, tiền lương nhân viên và nguy cơ phá sản bất cứ lúc nào. Trong khi đó, nếu chọn đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, với số tiền tương đương, nhà đầu tư thay vì phải lo lắng về hiệu qủa kinh doanh sẽ chọn chủ đầu tư dự án uy tín để trao niềm tin và vẫn có lợi nhuận như mong muốn.