Doanh nghiệp BĐS săn quỹ đất: Xí phần để mua đi bán lại?

Thứ ba, 07/07/2020 12:35

Theo chuyên gia, đối tượng doanh nghiệp thâu tóm quỹ đất với mục đích mua đi bán lại có thể khiến giá dự án bị đẩy lên.

Cơ hội của người có tiền, có quyền

Dù thị trường nhà đất vẫn chưa hồi phục tốt sau dịch bệnh nhưng thời điểm hiện tại được đánh giá là cơ hội tốt của các doanh nghiệp bất động sản vung tiền săn quỹ đất đẹp.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chỉ ra hai đối tượng chịu áp lực trong các thương vụ chuyển nhượng quỹ đất.

Trước hết là các nhà đầu tư, nhà phát triển bất động sản năng lực yếu kém, vốn phải tận dụng và phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vốn xã hội để đầu tư theo kiểu "lấy mỡ nó rán nó".

Tuy nhiên, dịch bệnh khiến kinh tế bị suy thoái, nguồn vốn trên thị trường hạn chế, các doanh nghiệp thuộc nhóm nay không dễ gì huy động được nguồn vốn xã hội dẫn đến bế tắc trong việc triển khai dự án. Trong khi đó, càng để lâu càng phức tạp, doanh nghiệp phải đối mặt với chi phí đội lên, thậm chí bị thu hồi nếu chậm tiến độ.

Bởi vậy, doanh nghiệp phải tìm cách xử lý, bằng cách tìm nhà đầu tư có năng lực thực sự - những người có tiền. Nhưng đương nhiên, trong thương vụ mua bán, chuyển nhượng quỹ đất này, bên bán sẽ bị ép giá vì đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, bên mua biết được áp lực bên bán phải chịu nên gia tăng sức ép, buộc bên bán phải bán rẻ.

Đối tượng thứ hai là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, chủ yếu sử dụng nguồn vốn đi vay. Họ có một ít hàng nhưng cũng có thể bị áp lực mà đi vay ngân hàng, khi khó khăn do dịch bệnh, tiêu thụ trên thị trường chậm, dòng tiền yếu đi, buộc họ phải bán cắt lỗ để lấy lại vốn trả nợ ngân hàng.

Doanh nghiệp BĐS săn quỹ đất: Xí phần để mua đi bán lại? - Ảnh 1.

Giai đoạn sau đại dịch Covid-19 được coi là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư muốn săn quỹ đất đẹp. Ảnh minh họa

Cả hai đối tượng trên, theo ông Đính đều bị thị trường, người mua tạo áp lực, ngược lại, đây được coi là cơ hội của những người có tiền và người có tiền thì có quyền lựa chọn những quỹ đất đẹp.

"Có những chủ đầu tư tâm huyết sẽ mua quỹ đất ở vị trí đẹp nhằm phát triển dự án. Loại này thường là các thương hiệu lớn, có uy tín, có sự phát triển bền vững.

Quỹ đất vị trí đẹp có thể đắt hơn, song quan trọng là chủ đầu tư có thể cộng hưởng đạt nhiều mục đích: nâng cao khả năng sinh lời của dự án, đồng thời quảng bá thương hiệu, hình ảnh của họ", Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản nhận xét và cho rằng, khi quỹ đất được chuyển giao từ doanh nghiệp yếu sang doanh nghiệp mạnh sẽ tốt cho xã hội.

Bên cạnh đó, cũng có những nhà đầu tư không có năng lực triển khai dự án nhưng có chút tiền để đi buôn. Họ thấy quỹ đất đẹp, giá rẻ thì xuống tiền ôm, sau đó chào bán cho người khác có năng lực hơn và trả cao hơn để hưởng chênh lệch.

Dễ biến tướng

Theo ông Nguyễn Văn Đính, trong quá trình thâu tóm quỹ đất trên sẽ xuất hiện lực lượng chuyên xí phần rồi mua đi bán lại để kiếm lời. Việc xí phần đó có thể khiến giá dự án bị đẩy lên.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định, "Bản thân người mua phải cân đối, có thể họ sẽ mua bằng giá thị trường, cũng có trường hợp người đi "săn" mua được quỹ đất giá rẻ hơn và bán lại bằng giá thị trường cho người đủ năng lực thực hiện tiếp dự án.

Bên cạnh đó, nhìn một cách tích cực, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, quá trình "săn" quỹ đất sẽ sàng lọc, phân cấp các đối tượng, nhóm kinh doanh trong xã hội: có nhóm nhà đầu tư phát triển dài hạn, thâu tóm quỹ đất để kinh doanh dài hơi, chẳng hạn để làm nhà hàng, khách sạn, công trình cho thuê...; có nhóm đầu tư ngắn hạn, lướt sóng. Kể cả người mua bất động sản bình thường khi thấy giá rẻ cũng mua đầu tư ngắn hạn rồi bán đẩy kiếm lời.

"Như vậy, tùy vào đối tượng sẽ lựa chọn thời điểm, mà thời điểm rẻ sẽ có nhiều người quan tâm", ông cho biết.

Nhìn nhận đây là một quy luật bình thường của thị trường, có nhiều đối tượng tham gia, mỗi đối tượng giữ một vai trò khác nhau (nhà môi giới, nhà đầu tư dài hạn, nhà đầu tư ngắn hạn...), theo ông Nguyễn Văn Đính, có đủ những đối tượng này thì mới tạo ra dòng hoạt động tích cực của thị trường.

Ngay cả nhóm nhà đầu tư với mặt xấu là hay tích trữ, đầu cơ quỹ đất để đẩy giá, thổi giá thì đôi khi cũng góp phần làm kích hoạt, thúc đẩy dòng chảy trên thị trường ngay từ rất sớm.

Bởi vậy, nói về lời giải cho quỹ đất ngày càng hạn hẹp, ông Đính cho hay, các địa phương có xu hướng phát triển, mở rộng quỹ đất theo hướng các vệ tinh, miễn là đúng với quy hoạch, đồng thời tạo ra sự cộng hưởng phát triển mà không làm quá tải bất kỳ vùng nào, khai thác được tối đa chức năng của từng vùng, từ đó tạo ra một đô thị văn minh, hiện đại.

Theo Thành Luân (baodatviet.vn)

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

Tài chính 16:00

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng "Doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội" năm 2025.

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Doanh nhân 14:58

Grab Việt Nam ký hợp tác với Charge+, nhà cung cấp giải pháp sạc cho xe điện Đông Nam Á với mục tiêu cùng phát triển mạng lưới trạm sạc và đổi pin tại Việt Nam.

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Dự án 18:26

Động Lực Phương Đông (EMG) và Solia Group ký kết hợp tác chiến lược phân phối phân khu Apollo By The Solia.

Ngành in TPHCM hướng tới chuẩn “In xanh”

Ngành in TPHCM hướng tới chuẩn “In xanh”

Vật tư 16:53

Ông Ngô Anh Tuấn được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội In TPHCM nhiệm kỳ 2025–2030.

Thị trường Hồng Lĩnh tăng tốc, bất động sản đô thị “all in one” khan hiếm

Thị trường Hồng Lĩnh tăng tốc, bất động sản đô thị “all in one” khan hiếm

Thị trường 14:56

Thị trường Hồng Lĩnh ghi nhận nhu cầu nhà ở kết hợp kinh doanh (shophouse) tăng mạnh nhờ công nghiệp và dân cư tăng tốc.

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Thị trường 20:43

Khi nhà đầu tư chuyển từ cảm xúc sang lý trí là thời cơ cho các dự án quy hoạch bài bản, nằm trung tâm thành phố, mật độ dân cư ổn định, phát triển bền vững.

XEM THÊM