Được ví như "Đà Lạt thứ 2", đâu là lực đẩy đưa du lịch Gia Lai cất cánh?

Thứ ba, 21/09/2021 14:47

Sở hữu nhiều di sản tầm cỡ thế giới và được ví như Đà Lạt thứ 2 của cao nguyên, Gia Lai đang ở đâu trên bản đồ du lịch Việt Nam?

Nhắc đến Tây Nguyên, lâu nay, du khách vốn thường quen mặt, biết tên với Đà Lạt (Lâm Đồng), thủ phủ nghỉ dưỡng nổi tiếng cả nước mà không biết rằng nơi đây vẫn còn rất nhiều "viên ngọc thô" ẩn giữa đại ngàn. Trong đó, Gia Lai – địa phương có diện tích lớn nhất Tây Nguyên là một cái tên sáng giá.

Được ví như Đà Lạt thứ 2, đâu là lực đẩy đưa du lịch Gia Lai cất cánh? - Ảnh 1.

Gia Lai sở hữu nhiều thắng cảnh độc đáo

"Đà Lạt thứ 2"

Đà Lạt và Gia Lai có rất nhiều điểm chung, đặc biệt là khí hậu trong lành mát mẻ quanh năm và cảnh quan đa dạng với đồi núi, cao nguyên, thung lũng và những thác hồ thơ mộng. Nhưng nếu Đà Lạt nổi tiếng với vẻ đẹp mộng mơ thì Gia Lai sở hữu cảnh quan hoang sơ, kỳ vĩ với núi lửa triệu năm; rừng nguyên sinh rộng lớn; và cả dấu tích của một nền văn hóa sử thi hùng tráng.

Đặc biệt mới đây, cao nguyên Kon Hà Nừng của Gia Lai trở thành địa danh thứ 11 của Việt Nam chính thức được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới rộng hơn 65.000ha.

Sở hữu nguồn tài nguyên phong phú và di sản tầm cỡ thế giới nhưng đến nay du lịch Gia Lai vẫn chưa được khai thác hiệu quả, nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra là bởi sự thiếu hụt về cơ sở hạ tầng và sản phẩm du lịch, dịch vụ.

Năm 2019, Gia Lai đón 845.000 lượt khách, doanh thu đạt 510 tỉ đồng. Dù tăng trưởng tích cực qua các năm nhưng du lịch Gia Lai vẫn còn cách xa so với địa phương có khá nhiều điểm tương đồng về cảnh quan như Lâm Đồng với trên 7 triệu lượt khách, doanh thu đạt hơn 12,8 nghìn tỷ đồng.

Xét về cơ sở lưu trú, thời điểm đó toàn tỉnh Gia Lai mới chỉ có vỏn vẹn trên 110 cơ sở, còn khá hạn chế khi so với Lâm Đồng trên 2.250 cơ sở. Trong khi Gia Lai vắng bóng khách sạn cao cấp thì Lâm Đồng sở hữu nhiều khu nghỉ dưỡng quy mô đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Không quá khi nói rằng, ngoài cảnh quan tự nhiên, thì chất lượng cơ sở vật chất, dịch vụ lưu trú và nghỉ dưỡng của Gia Lai hầu như không có gì để cạnh tranh.

Lực đẩy chuyển mình

Câu chuyện của Gia Lai nhắc người ta nhớ về những Sầm Sơn (Thanh Hóa), Quy Nhơn (Bình Định), hay Sa Pa (Lào Cai)…trước khi có sự xuất hiện của những dự án hạ tầng du lịch tầm cỡ. Đây đều là những điểm đến tiềm năng nhưng từng có thời gian dài chỉ thu hút được khách lẻ tự phát với doanh thu thấp, do không có cơ sở hạ tầng và dịch vụ xứng tầm.

Nhưng ngay khi xuất hiện những doanh nghiệp đi tiên phong tạo lập thị trường với các tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp, các điểm đến này đều lột xác ngoạn mục, với sự cải thiện mạnh mẽ về dịch vụ.

Ngoài giá trị đóng góp cho kinh tế địa phương, sự xuất hiện của các dự án hạ tầng du lịch quy mô còn mang đến nhiều hơn lựa chọn trải nghiệm về du lịch  – vốn được rất nhiều người Việt đợi chờ.

Như Tiến sĩ Trần Du Lịch từng nhận định các thị trường mới sẽ không thể phát triển được nếu như không có dự án, không có nhà đầu tư tiên phong, đây có lẽ cũng là một trong những vấn đề cần được nhìn nhận nếu muốn du lịch Gia Lai cất cánh.  

Nhưng muốn thu hút đại bàng về xây tổ, không thể không nhắc đến hạ tầng giao thông kết nối và chính sách thu hút đầu tư.

Cả hai yếu tố này đều được cải thiện tích cực trong các năm gần đây, khi những ám ảnh cũ về một Gia Lai với những con đường nhựa hư nát không còn nữa.

Được ví như Đà Lạt thứ 2, đâu là lực đẩy đưa du lịch Gia Lai cất cánh? - Ảnh 2.

Hạ tầng Gia Lai ngày càng hoàn thiện nhờ chính sách thu hút đầu tư

Nếu trước đây di chuyển từ Pleiku đi đến các tỉnh giáp ranh như Bình Định, Phú Yên, Đăk Lắk mất hơn nửa ngày thì giờ đây chỉ còn 2-3 tiếng đồng hồ lái xe. Đoạn đường từ Pleiku sang Kon Tum dài chưa đến 40km trước đây mất hơn 2 tiếng đồng hồ thì nay rút ngắn xuống chỉ còn khoảng 30 phút.

Việc sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông khá đồng bộ với 6 tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn (19, 19D, 25, 14C, đường Hồ Chí Minh, Trường Sơn Đông) và sân bay Pleiku giao thương quốc tế đang trở thành lợi thế nổi bật hơn hẳn của Gia Lai, để trở thành một trung tâm liên kết giữa "nội khối" Tây Nguyên và các địa chỉ du lịch nổi tiếng ở Nam Trung Bộ.

Nhờ vậy, giai đoạn 2016 - 2020, Gia Lai đón nhận tin vui với 515 dự án được đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 830.000 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần số dự án và tăng 36 lần về tổng vốn đăng ký so với 5 năm trước đó.

Hàng loạt nhà đầu tư lớn đổ bộ với các dự án hạ tầng đô thị, du lịch quy mô như: Tổ hợp khách sạn và nhà phố thương mại FLC Hilltop Gia Lai; Khu du lịch văn hóa công viên đồi thông Ia Dêr; Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Ya Ly; Khu du lịch sinh thái hồ Ia Băng, Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị sinh thái, sân golf FLC Gia Lai tại huyện Đak Đoa…

Trong bối cảnh quỹ đất để phát triển du lịch biển đang dần thu hẹp, và xu hướng đầu tư tại những thị trường mới lên ngôi, Gia Lai đang hội tụ đầy đủ các yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hoà" để du lịch cất cánh.

Trong đó, sự xuất hiện của các dự án quy mô, bài bản sẽ giữ vai trò quan trọng để đánh thức những tiềm năng còn ngủ quên.

(Theo Báo Đầu tư)

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược

Doanh nhân 23:46

Gamuda Land Việt Nam và Công ty Điện tử Samsung Vina ký Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai bên.

IMG Phước Đông và EVNSPC hợp tác phát triển hệ thống hạ tầng điện

IMG Phước Đông và EVNSPC hợp tác phát triển hệ thống hạ tầng điện

Doanh nhân 18:43

Với cam kết đồng hành cùng phát triển công nghiệp Tây Ninh, EVNSPC sẽ trực tiếp đầu tư hệ thống trạm biến áp và đường dây 110kV tại Khu công nghiệp Phước Đông.

iPhone 17 Pro và camera bar ngang: Apple đang học hỏi Google Pixel?

iPhone 17 Pro và camera bar ngang: Apple đang học hỏi Google Pixel?

Số hóa 08:14

Khi iPhone 17 Pro rò rỉ những hình ảnh đầu tiên, cộng đồng công nghệ bất ngờ khi xuất hiện cụm camera bar ngang – một thiết kế của dòng Google Pixel.

Anker ra mắt 6 sản phẩm sạc di động thế hệ mới

Anker ra mắt 6 sản phẩm sạc di động thế hệ mới

Số hóa 17:54

Anker, thương hiệu hàng đầu thế giới về công nghệ sạc, vừa ra mắt dòng sản phẩm Nano Series và Pin dự phòng dành cho laptop.

Mastercard Việt Nam có giám đốc mới

Mastercard Việt Nam có giám đốc mới

Doanh nhân 11:59

Mastercard vừa chính thức bổ nhiệm ông Sharad Jain làm Giám đốc Quốc gia phụ trách khu vực Việt Nam, Campuchia và Lào.

An Gia (AGG) ra mắt tòa tháp biểu tượng của dự án The Gió Riverside

An Gia (AGG) ra mắt tòa tháp biểu tượng của dự án The Gió Riverside

Dự án 08:00

Tập đoàn BĐS An Gia (AGG) tiếp tục ra mắt giỏ hàng cuối, gồm những căn hộ đẹp nhất tháp Gió Đông của dự án The Gió Riverside.

Masterise Homes đạt top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Asean

Masterise Homes đạt top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Asean

Doanh nhân 17:40

Brand Finance đánh giá Masterise Homes có giá trị thương hiệu đứng thứ 3 so với các thương hiệu BĐS giá trị nhất khu vực Đông Nam Á năm 2025.

Ra mắt Trung tâm Tự động hóa Việt Nam ACE tại 
TP HCM

Ra mắt Trung tâm Tự động hóa Việt Nam ACE tại TP HCM

Số hóa 11:11

Ngày 8-9, Trung tâm Tự động hóa Việt Nam ACE (Vietnam Automation Center of Excellence) đã khai trương tại khu công nghiệp trọng điểm Bình Dương-TP HCM.

Grab Việt Nam nhận giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2025"

Grab Việt Nam nhận giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2025"

Doanh nhân 11:10

Grab Việt Nam vừa được Tạp chí HR Asia vinh danh trong danh sách các doanh nghiệp nhận Giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á trong năm 2025.

Syngenta Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025”

Syngenta Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025”

Doanh nhân 09:39

Syngenta Việt Nam chính thức được vinh danh trong Danh sách Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2025 (Best Workplaces in Asia™ 2025 List).

XEM THÊM