Elon Musk: SpaceX và Tesla là ý tưởng kinh doanh ngớ ngẩn nhất

Thứ hai, 13/12/2021 07:28

Musk thành lập SpaceX và làm CEO Tesla vì tin rằng các công ty này có thể thay đổi và làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Sự nghiệp của Musk cũng cho thấy ông là người rất thích mạo hiểm.

Người giàu nhất thế giới không ngại các ý tưởng kinh doanh tệ. Trên thực tế, ông từng viết trên Twitter rằng: "Mở công ty sản xuất tên lửa là một trong những cách ngớ ngẩn và khó khăn nhất để kiếm tiền".

Năm 2018, ông từng nói với Jonathan Nolan – đồng sáng lập chương trình Westworld của HBO trong một hội thảo tại Austin rằng: "Nếu tính tỷ suất lợi nhuận đã điều chỉnh theo rủi ro của các ngành, tôi sẽ đặt chế tạo tên lửa và xe hơi ở gần cuối danh sách. Chúng là những ý tưởng kinh doanh ngớ ngẩn nhất".

Musk cho biết ông thành lập SpaceX và trở thành CEO của Tesla vì tin rằng các công ty này có thể thay đổi và làm cho thế giới tốt đẹp hơn. "Khi mới bắt đầu, tôi cho rằng SpaceX và Tesla chỉ có chưa đầy 10% khả năng thành công", ông nói. Musk liệt kê hàng loạt thách thức liên quan đến việc chế tạo tên lửa trong lĩnh vực tư nhân. Ông cũng nói rằng việc sản xuất hàng loạt xe điện rất khó khăn khi ngành ôtô vốn đã cạnh tranh rất cao và nhiều công ty đã phá sản.

Elon Musk: SpaceX và Tesla là ý tưởng kinh doanh ngớ ngẩn nhất - Ảnh 1.

CEO Tesla Elon Musk trong một sự kiện của công ty tại California (Mỹ). Ảnh: Reuters

Dù nhiều rủi ro, Musk cho biết ông vẫn muốn tìm giải pháp "cho những thứ quan trọng với cuộc sống và tương lai của chúng ta".

Sự nghiệp của Musk cũng cho thấy ông là người rất thích mạo hiểm. Ông nói rằng rất nhiều người đã cố ngăn ông tham gia vào ngành chế tạo tên lửa trước khi ông thành lập SpaceX năm 2002. "Một người bạn tốt của tôi đã thu thập hàng loạt video về tên lửa nổ tung và bắt tôi xem. Cậu ấy không muốn tôi mất sạch tiền", Musk cho biết trong chương trình 60 Minutes của đài CBS năm 2014.

Musk được cho là đã kiếm được 180 triệu USD năm 2002 khi bán PayPal cho eBay. Musk nói rằng sau khi bán PayPal, ông đã phân vân giữa quyết định tham gia vào mảng xe điện và ngành công nghiệp vũ trụ. Ông cảm thấy ngành vũ trụ có vẻ ít hấp dẫn các doanh nhân khởi nghiệp.

"Tôi nghĩ chẳng ai đủ điên rồ để tham gia lĩnh vực này. Thế nên tốt hơn hết là mình nên vào ngành này", ông nói.

Tuy nhiên, thay vì chỉ tập trung vào SpaceX, Musk lại gia nhập Tesla 2 năm sau đó. Ông dẫn đầu một nhóm đầu tư vào Tesla, sau đó trở thành chủ tịch công ty này.

Musk cho biết "đó là sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của tôi". Ông đã nghĩ rằng mình có thể dễ dàng cân bằng thời gian giữa SpaceX và Tesla.

Trên thực tế, SpaceX đã phải trải qua rất nhiều thất bại trước khi trở thành hãng sản xuất tên lửa tư nhân. Năm 2008, SpaceX gần như sụp đổ, sau 3 lần phóng tên lủa không thành công. "Thêm lần thứ 4 nữa là sẽ chấm hết", Musk nhớ lại khi tham gia một hội nghị ở Adelaide (Australia) năm 2017. May mắn là lần thứ 4 họ thành công, rồi được chính phủ Mỹ trao hợp đồng với NASA trị giá khoảng 1,6 tỷ USD.

Tesla cũng gần như phá sản năm 2008. Sau đó, họ cũng liên tiếp gặp thách thức về sản xuất và giao xe.

Dù vậy, Musk vẫn không ngại tham gia các dự án mạo hiểm. Ông đã lập ra The Boring Company để đào hầm và xây hệ thống giao thông ngầm tốc độ cao.

Khi Nolan hỏi rằng Musk có lên kế hoạch dựa trên các thất bại rút ra từ SpaceX và Tesla hay không, ông cho biết: "Tôi thực sự không có kế hoạch kinh doanh. Thực tế lúc nào cũng khác, nên tôi chẳng buồn lên kế hoạch làm gì", ông nói.

Theo VnExpress

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

Tài chính 17:16

KDH công bố giao dịch nội bộ thành công. Ông Lý Điền Sơn, lãnh đạo trong HĐQT KDH, đã cho/tặng mẹ ruột 17,7 triệu cổ phiếu.

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Dự án 17:14

Hàng trăm người dân mua dự án Lotus Residences tại Phường Phú Thuận, TPHCM của Chủ đầu tư Anh Tuấn Group vui mừng khi dự án đã được gỡ vướng pháp lý.

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Nhà đẹp 11:15

Nếu như phòng khách nổi lên phong cách Japandi - sự hòa quyện giữa tĩnh tại Nhật Bản và ấm áp Bắc Âu thì nhà bếp có đến 7 xu hướng sẽ lên ngôi năm 2026.

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

XEM THÊM