Đứng ngồi không yên vì giá vật liệu xây dựng
Thông tin từ Ban quản lý Dự án 7 cho biết dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã khởi công 4/5 gói thầu. Tổng giá trị thực hiện đến nay là 777,5 tỷ đồng/1.802 tỷ đồng, đạt 43% giá trị hợp đồng, vượt 3%. Tổng giá trị giải ngân xây đạt 775 tỷ đồng/1.802 tỷ đồng, vượt 2,4%.
Cụ thể, gói thầu thi công đường dẫn cầu phía Tiền Giang (XL.02) có sản lượng đạt 34%, nhanh so với kế hoạch 0,4%, dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2022.
Gói thầu thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến trụ T17 (XL.03A) đạt 21%, đang đẩy nhanh thi công bù lại khối lượng chậm, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2021.
Nhà thầu thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2 gặp khó khăn khi giá vật liệu xây dựng tăng. Ảnh: Rolíl Nguyễn
Đối với gói thầu thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long (XL.04) đạt 42,4%, vượt so với kế hoạch 2,8%, dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2022. Gói thầu còn lại là thi công thân trụ từ T14 - T17 và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng (XL.03B) sẽ dự kiến khởi công trong năm 2023.
Phía Ban đã chỉ đạo nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt đối với gói thầu XL.03A thi công đường găng phục vụ vận chuyển máy móc, vật liệu vào dự án.
Tuy nhiên, thời điểm hiện tại dự án đang gặp không ít khó khăn từ dịch Covid-19 và giá vật liệu xây dựng chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt". Do đó, tiến độ xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 cũng chịu tác động đáng kể.
Khó khăn đầu tiên phải nói đến là do dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác huy động nhân sự, nhất là nhân sự có trình độ cao đến công trường gặp bị động và chậm trễ do phải áp dụng các biện pháp phòng dịch. Đồng thời, dịch bệnh cũng kéo theo việc vận chuyển, nguồn cung vật liệu không ổn định.
Đáng chú ý là giá một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu như đất đắp, cát, đá... tăng cao so với thời điểm ký hợp đồng khiến nhà thầu đứng ngồi không yên. Các loại cát, đất đắp tăng bình quân tăng khoảng 15 - 20% so với cách đây 6 tháng.
Điển hình là giá thép tăng nóng trong thời gian vừa qua khiến nhà thầu chưa thi công đã biết lỗ. Tại Tiền Giang, tháng 12/2020 thép phi 18 mm có giá 14.500 đồng/kg, còn tại Vĩnh Long là 14.600 đồng/kg đã gồm VAT.
Nhưng với giá bán hiện nay, theo thông báo của các nhà sản xuất thép rơi vào khoảng 19.300 đồng/kg, mức chênh lệch bình quân tăng khoảng 35%.
Hầu hết các thương hiệu thép đều đồng loạt tăng giá bình quân từ 30 - 40% so với giá cuối quý IV/2020. Ước tính với mức độ biến động tăng giá thép như hiện nay, chi phí vật liệu thép các gói thầu của dự án đã tăng khoảng 135 tỷ đồng.
Kiến nghị điều chỉnh giá tách riêng hạng mục
Phía Ban quản lý Dự án 7 cho biết các hợp đồng thi công xây dựng nói chung chủ yếu áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh dựa trên phương pháp hệ số điều chỉnh giá và được tính cho toàn bộ hợp đồng, phù hợp với các Thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng.
Tuy nhiên, khi thị trường có biến động lớn, giá thép tăng đột biến trong thời gian qua thì chỉ số giá xây dựng do địa phương công bố không kịp thời hoặc phản ánh chưa sát với biến động giá của dự án, công trình.
Vì vậy, việc điều chỉnh giá cho cả hợp đồng không phản ánh đầy đủ, chính xác mức độ biến động giá đột biến của thị trường.
Ban cũng đã báo cáo và kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với cơ quan chức năng, các cấp thẩm quyền cho phép áp dụng phương pháp điều chỉnh giá trong hợp đồng. Có 2 phương pháp điều chỉnh giá đó là bù trực tiếp hoặc tách riêng hạng mục công việc có sử dụng vật liệu thép để áp dụng công thức điều chỉnh riêng.
Đồng thời, cho phép thuê tư vấn xác định chỉ số giá xây dựng để điều chỉnh giá hợp đồng theo khoản 4, 5 Điều 27 Nghị định số 10/2021
Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Tổng mức đầu tư dự án là 5.003 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị hơn 3.389 tỷ đồng
Cầu Mỹ Thuận 2 khoảng 6,6 km, trong đó cầu chính dài 1,9 km, đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,7 km. Như kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2023.
Cầu Mỹ Thuận 2 là công trình quan trọng kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Khi hoàn thành, ngoài những hiệu quả về giao thông thì dự án còn là cơ sở quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế - xã hội.