Giới đầu tư địa ốc đang tính toán điều gì?

Thứ năm, 03/09/2020 09:04

Khá nhiều NĐT “nhấp nhổm” khi dịch Covid-19 tái bùng phát trở lại lần 2. Trong đó, không ít NĐT phải tính toán lại dòng tiền của mình đối với danh mục đầu tư.

Giới đầu tư địa ốc đang tính toán điều gì? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Rõ ràng, dịch đã làm thay đổi "khẩu vị" đầu tư của giới đầu tư địa ốc cũng như thay đổi cách họ ứng phó với dòng tiền. Bên cạnh nhiều NĐT vẫn tìm kiếm cơ hội trong mùa dịch thì đa phần NĐT rơi vào trạng thái nghe ngóng hoặc chấp nhận "rút vốn nhanh" ở một số phân khúc, thậm chí chuyển dòng tiền vào kênh đầu tư khác để chờ đợi thị trường BĐS tốt lên. Phản ứng nhanh này theo ghi nhận, hầu hết rơi vào các NĐT mới tham gia thị trường, hoặc NĐT có kinh nghiệm tầm 3-5 năm trên thị trường địa ốc. Họ sẽ tính toán dòng tiền linh hoạt khi khả năng chịu áp lực tài chính thấp hơn những NĐT gạo cội. Họ cũng chính là đối tượng mà khi thị trường tốt thường có xu hướng lướt sóng.

Có một thực tế đang diễn ra khá rõ nét trên thị trường BĐS hiện nay là, nhiều NĐT đang "co cụm" dòng tiền của mình và nghe ngóng thị trường thay vì mạnh bạo "xuống tiền" như trước đây. Đây chính là lý do khiến sức mua ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đều chững lại ở thời điểm này. Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Vietnam cho hay, có một điểm dễ nhận thấy là tâm lý thận trọng vốn đã phát sinh từ sau đợt dịch lần 1 (tháng 3 – 4) thì lần này gia tăng cao hơn và đang là điểm nổi bật của thị trường trong các tháng vừa qua.

Trong đó, đa số NĐT có tâm lý nghe ngóng, chờ đợi xem thị trường diễn biến thế nào. Một số NĐT khác chưa giải phóng được hàng; một số thì do áp lực tài chính để tiếp tục thực hiện hợp đồng với CĐT nên phải giảm nhu cầu, giảm lời hoặc cắt lỗ nên rao bán hạ giá.

Giới đầu tư địa ốc đang tính toán điều gì? - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Như vậy, trên thị trường đang xuất hiện tâm lý chờ giảm giá khá rõ nét. Nhiều người có tiền vẫn "ngóng" diễn biến của thị trường để quyết định vào hay không. Động thái chờ giảm giá đã xuất hiện ở đợt dịch lần 1 lại càng thể hiện rõ nét ở đợt 2. Một số chuyên gia trong ngành nhận định, có thể đến cuối năm sẽ có làn sóng NĐT đi "gom hàng" khi thị trường xuất hiện nhiều cơ hội mua được giá mềm từ những NĐT yếu thế khác trên thị trường. Dĩ nhiên, việc giảm giá trên diện rộng sẽ khó xuất hiện vì có thể đến quý 3/2021, thị trường BĐS sẽ phục hồi với hi vọng có vắc-xin điều trị virus.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, CEO Đại Phúc Land cho hay, hiện tại NĐT đang cân nhắc kỹ với dòng tiền. Đó đang là tâm lý bao trùm diễn ra trên thị trường BĐS hiện nay.

Trong đó, khách hàng nguồn tài chính không đủ sẽ cân nhắc kỹ hơn về phương án vay ngân hàng vì e ngại về dòng tiền. Tuy nhiên hiện nay các CĐT đều chủ động đưa ra giải pháp thanh toán linh hoạt, theo đó khách hàng chỉ cần thanh toán trước 20-30% giá trị sản phẩm cho đến khi nhận nhà trong vòng 24-36 tháng sau đó.

BĐS cho thuê đang gặp khó khăn, giá cho thuê giảm mạnh và nhu cầu thuê thấp do ảnh hưởng dịch bệnh. Tuy nhiên đây chỉ là khó khăn ngắn hạn, cần thời gian hồi phục sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Trong giai đoạn này không chỉ các nước mà tại Việt Nam cũng đã xác định sống chung với dịch bệnh trong khoảng 6-12 tháng sắp tới. Và cần thời gian hồi phục từng bước từ 12-24 sau đó khi dịch bệnh được kiểm soát nếu lộ trình áp dụng vaccine đại trà thuận lợi.

Theo đó, bà Hương cho rằng, ưu tiên số một vẫn phải có khoản tài chính dự phòng đảm bảo chi phí cho sinh hoạt gia đình hoặc duy trì hoạt động doanh nghiệp trong khoảng 6-12 tháng sắp tới khi chúng ta xác định vẫn tiếp tục sống chung với dịch bệnh.

Theo vị CEO này, tùy theo khẩu vị của NĐT, nguồn tài chính, mức độ kỳ vọng lợi nhuận mà có thể lựa chọn các hình thức đầu tư khác nhau như vàng, chứng khoán hay BĐS... Đối với kênh đầu tư BĐS cần có sự chọn lọc kỹ về sản phẩm và nên hướng đến mục tiêu đầu tư trong dài hạn. Giai đoạn hiện nay khách hàng được hưởng nhiều lợi thế khi giá không tăng nhiều, chính sách thanh toán linh hoạt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

"BĐS vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong dài hạn được khách hàng lựa chọn. Khách hàng có tiền mặt vẫn chọn BĐS là kênh tích lũy tài sản an toàn. Họ sẽ lựa chọn sản phẩm tốt, thanh khoản cao và giá trị thực bao gồm yếu tố thương hiệu CĐT, pháp lý dự án, cam kết đầu tư phát triển dự án bao gồm cả hạ tầng kỹ thuật và tiện ích phục vụ nhu cầu an cư", bà Hương nhấn mạnh.

Theo Hạ Vy (cafef.vn)

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

XEM THÊM