Được cởi trói quy hoạch và trở lại mạnh mẽ
Thông tin cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ chính thức được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khởi công trong tháng 8-2020 đang góp phần giúp Kê Gà có lợi thế trở thành vùng du lịch hấp dẫn cho xu hướng second-home và đón đầu lượng du khách "khổng lồ" đến từ TP HCM và các vùng lân cận.
Kê Gà từng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng tại Bình Thuận, hấp dẫn du khách từ nhiều năm trước, với ngọn hải đăng Kê Gà. Với thế mạnh về du lịch và vị trí, cách đây gần 20 năm, hàng chục nhà đầu tư đã đổ xô về Kê Gà nhằm biến nơi đây thành "thủ đô resort mới" cạnh TP HCM. Tuy nhiên, việc quy hoạch xây dựng cảng Kê Gà trong một thời gian dài sau đó đã khiến hàng loạt khu du lịch, nghỉ dưỡng rơi… nơi đây vào tình trạng dang dở.
Sau gần 20 năm trầm lắng, Kê Gà giờ đã được cởi trói khỏi quy hoạch và đang bắt đầu trở lại với hàng loạt dự án cả cũ lẫn mới được triển khai. Kê Gà nằm giữa tam giác du lịch trọng điểm của khu vực phía Nam bao gồm TP HCM - Vũng Tàu - Phan Thiết. Từ Kê Gà đến TP HCM chỉ 160km, Vũng Tàu là 80km, đều gần hơn khoảng cách từ Phan Thiết đến hai địa danh kể trên.
Do đó, khi tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được xây dựng đi vào hoạt động, du khách chỉ mất 2 giờ để đến thủ phủ resort mới Kê Gà, dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều so với Phan Thiết (3 giờ di chuyển).
Phải nói thêm, Kê Gà nằm ở vị trí rất thuận lợi, trong bán kính khoảng 30km, du khách và người dân có thể trải nghiệm hàng loạt danh thắng như khu du lịch Đồi Sứ, khu du lịch Vườn Đá, khu du lịch Thuận Quý - Khe Gà, khu du lịch Hòn Lan, suối nước nóng Bưng Thị, Hang Mú, Đá Dăm, Đá Một, Suối Nhum,…
Năm 2015, Bình Thuận ghi tên vào danh mục thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiềm năng với sự kiện thông xe cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Đến giữa 2019, ngay khi thị trường bất động sản cả nước vừa chững lại thì Bình Thuận tiếp tục bứt phá đường đua trở thành khu vực sôi động nhất thời điểm hiện tại.
Theo các chuyên gia, yếu tố lớn nhất được kỳ vọng tạo sức bật cho thị trường du lịch nghỉ dưỡng Kê Gà là sân bay quốc tế Long Thành và cao tốc Dầy Giây – Phan Thiết, 2 công trình trọng điểm đón lượng khách quốc tế cũng như trong nước. Sân bay Long Thành dự kiến đi vào vận hành chính thức giai đoạn 1 vào năm 2025. Với công suất lên tới 100 triệu hành khách mỗi năm, sân bay quốc tế Long Thành sẽ bổ sung lượng lớn khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế đến Bình Thuận, biến Kê Gà trở thành một điểm đến đầy hấp dẫn chỉ với 1 giờ di chuyển.
Trong khi đó, tại cuộc họp thường trực Chính phủ về triển khai Nghị quyết của Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng 3 đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 vào ngày 8-7, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải tập trung, làm quyết liệt hơn để khởi công xây dựng các gói thầu đầu tiên của 3 dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây vào cuối tháng 8-2020. Như vậy, một khi sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đi vào hoạt động, thời gian di chuyển đến "thủ phủ resort Kê Gà" sẽ được rút ngắn, chỉ mất khoảng 2 giờ.
Cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng lên ngôi
Du lịch nội địa đang trở lại mạnh mẽ sau dịch Covid-19, và những điểm đến hấp dẫn luôn được du khách lựa chọn, đặc biệt là xu hướng du lịch ngắn ngày từ TP HCM giúp các điểm đến liền kề để tiện di chuyển, có nhiều danh thắng để khám phá và trải nghiệm du lịch được lựa chọn nhiều.
Và Kê Gà trở thành vùng du lịch hấp dẫn với những lợi thế vừa kể trên, đặc biệt là xu hướng second-home, đón đầu lượng du khách "khổng lồ" đến từ TP HCM và các vùng lân cận.
Theo thống kê của Bình Thuận, đến đầu năm 2019, toàn Hàm Thuận Nam có 78 dự án phát triển du lịch được chấp thuận đầu tư còn hiệu lực, tập trung chủ yếu ở Kê Gà. Ngoài 21 resort đã hoạt động, 30 dự án đang khẩn trương sửa chữa. Với những lực đẩy về hạ tầng, khu vực này được dự báo sẽ trở thành một "thủ phủ resort mới" ở ngay tại cửa ngõ phía Nam của Bình Thuận.
Ông Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng phòng Văn hoá Thông tin Hàm Thuận Nam cho biết: "Các nhà đầu tư quay lại đầu tư mạnh và đa ngành hơn, làm cho du lịch phía Nam Bình Thuận sôi động hẳn lên, nhất là khu vực Kê Gà - Hàm Thuận Nam...".
Đặc biệt, thông tin UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng khu vực ven biển Tân Thành và công bố quy hoạch sử dụng đất đến năm 2040 đã trở thành "điểm rơi" thu hút vốn đầu tư đổ về đây. Đồng thời, việc đốc thúc cải thiện chất lượng hạ tầng từ phía chính quyền đã dẫn đường cho dòng vốn đầu tư chảy về nơi đây ngày càng mạnh. Tín hiệu này cho thấy, triển vọng Kê Gà vươn lên thành "thủ đô resort mới" đúng nghĩa.
Tại hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019, Bình Thuận đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 10 dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng và ký thỏa thuận ghi nhớ đăng ký đầu tư cho 14 dự án với tổng vốn đầu tư 19 tỷ USD và 30.696 tỷ đồng trên nhiều lĩnh vực, trở thành tỉnh thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực du lịch dẫn đầu cả nước.
Đơn cử, dự án Thanh Long Bay do Nam Group phát triển chính thức được trao quyết định chấp thuận đầu tư, tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản Kê Gà. Cùng với 2 dự án quy mô lớn của Novaland, Tổ hợp du lịch - giải trí - đô thị nghỉ dưỡng và thể thao biển Thanh Long Bay sẽ góp phần vào chiến lược đưa Bình Thuận phát triển thành trung tâm du lịch, thể thao biển quốc gia đến năm 2030.
Giới chuyên gia đánh giá, với mức tăng trưởng du lịch ấn tượng từ 15-20%/năm, có quỹ đất sạch hướng biển để phát triển các sản phẩm du lịch đột phá, hạ tầng du lịch quy mô lớn, mặt bằng giá bất động sản còn khá mềm...., Bình Thuận sẽ là vùng trũng đầu tư theo sau các thị trường truyền thống như Đà Nẵng, Cam Ranh hay Phú Quốc. Bức tranh thị trường bất động sản Bình Thuận cũng đang chứng kiến sự xuất hiện nhiều mô hình mới, đa dạng, mang lại trải nghiệm khác biệt cho du khách như: mô hình đô thị du lịch biển, nghỉ dưỡng phức hợp (integrated resort), aparthotel, shoptel.
Theo TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Bộ phận Đầu tư Công ty Savills Việt Nam, cùng với Vũng Tàu, Hồ Tràm, thì khu vực Kê Gà là điểm tiếp theo rất thuận lợi trong lựa chọn điểm đến du lịch của người dân TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh lân cận. Trong tương lai, bên cạnh mạng lưới hạ tầng giao thông liên tỉnh và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, nếu cao tốc Dầu Giây và Phan Thiết, cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa vào sử dụng thì đây là điểm cộng cho khu vực từ Bình Thuận đổ ra các tỉnh ven biển miền Trung.
"Trên phương diện đầu tư, xét về tốc độ phát triển hạ tầng giao thông và các điều kiện ưu đãi về thiên nhiên, biển, khí hậu... Bình Thuận nói chung và Kê Gà nói riêng có rất nhiều điểm cộng, có hấp lực mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn" – TS Sử Ngọc Khương nói.