Không mua bất động sản du lịch bây giờ, đợi đến bao giờ?

Thứ ba, 18/08/2020 15:44

Giữa vòng xoáy sôi nổi của vàng những ngày qua, nhiều chuyên gia đã đưa ra hướng đi chiến lược cho giới đầu tư trong 12 tháng đến 3 năm tiếp theo.

Giá trị bất động sản sẽ tăng

Mới đây, Shark Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cen Group, khẳng định trong 3-10 năm tới, nhà đầu tư cần nhanh nhạy trước khi thị trường thiết lập mặt bằng giá mới. Trước những biến động chung, đặc biệt trong 2 đợt ảnh hưởng bởi dịch bệnh bùng phát trong nước, Shark Phạm Thanh Hưng cho rằng thị trường đã chững lại, nhưng không có chuyện giảm giá.

Giới quan sát cũng đồng thuận về tương lai của thị trường bất động sản theo đà tăng trưởng tích cực. Nhiều người nhận định bất động sản đang bước vào giai đoạn bình thường mới và chỉ dành cho các nhà đầu tư trung và dài hạn, không còn cơ hội "lướt sóng". Một số thị trường ngách như những dự án nằm trong khu vực có quy hoạch hạ tầng, trong khu đô thị đầy đủ tiện ích, bất động sản khu công nghiệp, logistics có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Không mua bất động sản du lịch bây giờ, đợi đến bao giờ? - Ảnh 1.

Cung đường biển Trần Phú (Nha Trang – Khánh Hòa) sầm uất quanh năm với khí hậu thích hợp nghỉ dưỡng và tăng cường sức đề kháng tự nhiên.

"So với các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán thì bất động sản đang cho thấy ít sự rủi ro hơn. Bởi giá vàng đang biến động liên tục, tỷ lệ chiến thắng thị trường rất thấp. Chứng khoán thì không phải kênh đầu tư an toàn cho các nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là những người không am hiểu", một nhà đầu tư nhận định.

Bất động sản nào dành cho nhà đầu tư cá nhân?

Một trong những phân khúc bất động sản được đánh giá có tiềm năng ngay trong đại dịch này chính là bất động sản công nghiệp và bất động sản du lịch.

Trong bối cảnh chung sẽ đón dòng dịch chuyển các nhà máy sản xuất, Việt nam có cơ hội hình thành các khu dân cư xung quanh khu công nghiệp. Theo Apple Insider, một trong những vướng mắc khiến Luxshare ICT chưa thể sản xuất iPhone tại Việt Nam có thể chỉ là việc xây dựng khu kí túc xá đảm bảo cho lượng công nhân lên đến 50-60 ngàn người.

Theo Báo Bắc Ninh, tính đến đầu năm 2019, 3 nhà máy trên của Foxconn đang tạo việc làm cho 39 nghìn lao động với mức thu nhập bình quân từ 8 - 9 triệu đồng/người/tháng. Những thương hiệu lớn khác như Samsung, LG, Canon… sử dụng số lượng lao động khủng. Chỉ tính riêng Samsung là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với 6 dự án tại 3 tỉnh, thành phố, tổng mức đầu tư đăng ký hơn 17,3 tỷ USD, hiện đang tạo việc làm cho gần 160.000 lao động.

Nhiều nhà đầu tư cá nhân luôn đánh gía cao trong việc xây dựng các khu nhà ở cho công nhân gần các khu công nghiệp. Tuy nhiên, trước yêu cầu quá lớn về nhà ở cho công nhân, không phải ai cũng có khả năng đầu tư. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư cá nhân bắt đầu chuyển hướng về bất động sản du lịch với phân khúc căn hộ du lịch cao cấp ở biển. Ưu thế của loại hình đầu tư này được đánh giá cao thông qua việc giao lại tài sản cho Chủ đầu tư và đơn vị vận hành có uy tín. Nhà đầu tư không phải lo lắng thu tiền bạc lẻ mối tháng như cho công nhân thuê nhà.

Không mua bất động sản du lịch bây giờ, đợi đến bao giờ? - Ảnh 2.

Dự tính bất động sản nghỉ dưỡng trong 5 năm tới của Việt Nam sẽ cao hơn Malaysia và Singapore. Nguồn: Trading Economics

Chị Bích Trâm (Quận 7, TP HCM) vừa lướt sóng 100 cây vàng, cầm trong tay lãi ròng hơn 400 triệu đồng đã hào hứng với kế hoạch chọn một căn hộ du lịch để đầu tư lâu dài. Chị chia sẻ: "Những ngày qua chạy theo giá vàng lên xuống, tôi rất đau tim. Khi vàng xuống 56 triệu đồng tôi vội bán ra, vậy mà trong vòng 20 phút, tôi mất đi hơn 40 triệu tiền lời. Tôi sợ cảm giác này lắm rồi và cần đầu tư vào một một kênh an toàn hơn. Theo tôi và nhiều bạn bè, dịch bệnh đi qua mọi người sẽ thích đi du lịch ở những nơi có khí hậu ấm áp nên tôi đã chọn Nha Trang làm điểm đến mới!"

Trong lúc thị trường bất động sản du lịch đang bước vào đợt sàng lọc mạnh mẽ chuẩn bị dọn đường cho đợt bán hàng hậu Covid-19, rất nhiều dự án đã lộ ra điểm yếu pháp lý. Đặc biệt, các dự án đang nộp hồ sơ xin giấy phép ở Tỉnh Bình Định có nguy cơ vỡ trận vì dừng cấp phép các dự án condotel, biệt thự du lịch. Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, đến cuối quý 1-2020, trên địa bàn tỉnh này có 40 dự án bất động sản đăng ký triển khai. Trong đó có đến 20 dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh. Riêng đối với căn hộ condotel mới chỉ xuất hiện ở Bình Định trong vòng 3 đến 4 năm nay, hiện chưa có dự án nào triển khai xong.

Ngược lại với Bình Định, tỉnh Khánh Hòa là đơn vị có nhiều dự án bất động sản du lịch đã triển khai thành công trong thời gian qua. Có thể kể đến hàng loạt khách sạn từ 3 đến 5 sao trên cung đường biển sầm uất Trần Phú (Thành phố Nha Trang) như Khách sạn Havana, The Coasta, Vinpearl Beachfront… Hiện tại, Nha Trang còn được đánh giá cao nhờ khí hậu có hơn 300 ngày nắng mỗi năm, thích hợp cho nhu cầu nghỉ dưỡng, chữa bệnh, phơi nắng tăng sức đề kháng khuẩn tự nhiên.

Theo GS Đặng Hùng Võ, nhìn lại toàn bộ quá trình phát triển thị trường bất động sản du lịch Việt Nam có thể thấy, có rất nhiều dự án "lớn", nhưng so với thế giới vẫn "chưa là gì". Chưa kể, thị trường thời gian qua đã có sự tắc nghẽn nhất định. Ông Võ khẳng định: "Không thể phủ nhận, tiềm năng du lịch Việt Nam từ trước đến nay là rất lớn, còn nhiều dư địa. So sánh với các nước trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam không chỉ có lợi thế về điều kiện tự nhiên mà còn có lợi thế về chính trị, xã hội ổn định".

P.Đình

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Dự án 18:26

Động Lực Phương Đông (EMG) và Solia Group ký kết hợp tác chiến lược phân phối phân khu Apollo By The Solia.

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Thị trường 20:43

Khi nhà đầu tư chuyển từ cảm xúc sang lý trí là thời cơ cho các dự án quy hoạch bài bản, nằm trung tâm thành phố, mật độ dân cư ổn định, phát triển bền vững.

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Địa ốc 20:40

(NLĐO)- UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam hợp tác nâng chất lượng kiểm toán tiệm cận thông lệ quốc tế, ngang tầm với các quốc gia trong khu vực.

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Tài chính 17:48

(NLĐO)- HĐQT chính là kiến trúc sư trưởng, người quyết định tốc độ và sự bền vững của thương hiệu Việt trên hành trình vươn tầm khu vực và vươn ra toàn cầu.

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Tài chính 11:16

Công ty cổ phần chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động cuộc thi “Vietcap Invest – Nâng tầm đầu tư, thắng lớn mỗi tuần cùng Warren!”.

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Dự án 16:03

Nền kinh tế trải nghiệm là xu hướng dẫn dắt kinh tế toàn cầu. Ở Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.

XEM THÊM