Kinh doanh mặt bằng cho thuê ở TP HCM đang có dấu hiệu phục hồi

Thứ ba, 09/03/2021 22:51

Đến đầu tháng 3 năm 2021, thị trường kinh doanh mặt bằng cho thuê tại TP HCM ghi nhận tín hiệu khả quan.

Các mặt bằng vị trí đẹp, giá giảm và phía cho thuê cũng có những hỗ trợ thiết thực nên với nhiều chủ của các chuỗi cửa hàng ăn uống, ngành kinh doanh mỹ phẩm thì đây là thời điểm tốt để phát triển kinh doanh.

Thời điểm vàng để mở rộng chuỗi kinh doanh

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến không ít ngành thuộc lĩnh vực dịch vụ kinh doanh thu hẹp hệ thống cửa hàng, tăng cường giao dịch online để giảm chi phí, nhưng ông Hoàng Phú Nam, người sáng lập hệ thống Cơm gà Chị Tư thì thấy rằng đây là thời cơ để mở rộng mô hình kinh doanh vì thuê được mặt bằng ưng ý, giá cả cũng hợp lý.

"Thời điểm này mặt bằng rất nhiều. Khác với ngày xưa là khó kiếm mặt bằng, có khi kiếm được cũng khó mà lấy được mặt bằng ưng ý. Chủ nhà hỗ trợ tôi thời gian sữa chữa là 2 tuần và tiền đặt cọc" - ông Nam nói.

Cùng quan điểm với ông Hoàng Phú Nam, ông Lê Hữu Nghĩa, người sáng lập nên chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World cho rằng, Covid-19 chính là bước đệm để ông chuyển từ kinh doanh bất động sản sang xây dựng chuỗi siêu thị trong lĩnh vực mỹ phẩm. Bởi, theo ông Lê Hữu Nghĩa, đây là lĩnh vực ít bị ảnh hưởng bởi các quy định hạn chế kinh doanh do dịch bệnh và giá thời điểm này cũng sẽ tìm được mặt bằng đẹp, giá tốt.

"Trong thời điểm này nhiều người kinh doanh khó khăn nhưng ngược lại đối với ngành chúng tôi. Giai đoạn này, khi nhiều người trả mặt bằng thì đây là cơ hội để chúng tôi thu tìm được những mặt bằng đẹp, giá phù hợp hơn để chuẩn bị cho những cửa hàng mới, kế hoạch kinh doanh mới" - ông Nghĩa chia sẻ.

Người đi thuê được hưởng lợi!

Giới môi giới bất động sản ở TP HCM cho biết, so với năm 2020, khi hàng loạt điểm cho thuê kinh doanh trên địa bàn thành phố đóng cửa vì dịch Covid-19, thì nay lĩnh vực này đang có dấu hiệu phục hồi; tỷ lệ mặt bằng trống đang có chiều hướng giảm; nhưng đáng nói là giá thuê không bị đẩy lên quá cao. Như mức thuê một căn có diện tích trên 100m2 ở quận như: Quận 1, Quận 3, Quận Bình Thạnh vào khoảng 165 triệu đồng/tháng; ít hơn thời điểm trước dịch bệnh khoảng 35 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, một nhà môi giới bất động sản ở TP HCM cho biết, từ trước Tết Nguyên đán đến nay đã có rất nhiều khách hàng nhờ ông tìm mặt bằng ưng ý. Theo ông Nghĩa, sự chuyển biến nhanh chóng của lĩnh vực cho thuê mặt bằng là bởi, TP HCM kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19.

"Có rất nhiều đơn đặt hàng. Trong thời gian nghỉ Tết là khoảng 2-3 tuần là thời gian để khách hàng tìm mặt bằng. Xây dựng cửa hàng mới trong 3-4 tuần là khách sẽ khai trương cho sau Tết này. Ăn uống bắt đầu hoạt động sôi nổi trở lại. Thẩm mỹ viện và lĩnh vực nhà hàng ăn uống, mỗi tháng cá nhân tôi ký được 3-4 hợp đồng" - ông Nghĩa nói.

Phân tích về thị trường kinh doanh mặt bằng cho thuê ở TP HCM, ông Lê Trọng Hiếu - Trưởng phòng Dịch vụ Tư vấn CBRE Việt Nam đưa ra dự báo rằng, thị trường này đang có lợi cho khách hàng đi thuê khi từ nay đến cuối năm, giá cho thuê thuộc phân khúc A thuộc các quận trung tâm TP HCM sẽ giảm từ 5% đến 9%; Phân phúc B ở khu vực ngoại thành sẽ giảm từ 1% đến 2%. Nhưng trong bối cảnh Covid-19 phức tạp khó lường thì thoả thuận giữa hai bên cần thêm điều khoản bất khả kháng vì dịch bệnh.

"Dịch bệnh là một trong những yếu tố liên quan đến bất khả kháng và khi dịch bệnh xảy ra sẽ dẫn tới chuyện tiếp cận vào mặt bằng đó có còn được nữa hay không, bên đi thuê có quyền kích hoạt điều khoản "khi có bất khả kháng xảy ra". Nhưng thiệt hại giữa 2 phía như thế nào, thiệt hại về phía chủ cho thuê và thiệt hại về phía khách thuê liên quán đến doanh thu thế nào thì phải mất một khoảng thời gian để chứng minh, để ra một con số cụ thể" - ông Hiếu cho biết.

Sự phục hồi của lĩnh vực kinh doanh mặt bằng cho thuê ở TP HCM là tín hiệu đáng mừng; dù rằng doanh nghiệp đi thuê vẫn chưa thực sự đa dạng, mà chủ yếu là kinh doanh ăn uống và lĩnh vực mỹ phẩm. Song điều này cho thấy, kinh tế TP HCM đang có dấu hiệu khôi phục trên các lĩnh vực./.

Theo Việt Hùng/VOV-TPHCM

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

XEM THÊM