Mark Zuckerberg lần đầu khoe găng tay xúc giác

Thứ bảy, 26/02/2022 18:14

Nguyên mẫu găng tay hỗ trợ tương tác AR và VR, nằm trong dự án bí mật của Meta, lần đầu xuất hiện trên tay của Mark Zuckerberg. Găng tay được Meta phát triển ngay từ khi mua lại công ty Oculus VR vào năm 2014.

"Nhóm Reality Labs của Meta đang phát triển găng tay xúc giác với mục tiêu giúp người dùng có cảm giác thực tế khi tương tác trong metaverse. Một ngày nào đó, bạn sẽ có thể cảm nhận kết cấu và lực khi chạm vào các vật ảo", CEO Meta viết trên Facebook sáng nay.

Trong video, Zuckerberg mang găng tay kết hợp kính VR và lần lượt chạm vào mặt bàn, di chuyển quân cờ, xúc xắc, rút thanh gỗ... Tất cả được thao tác trên môi trường ảo được mô phỏng. Video nhanh chóng gây sốt với 30.000 lượt thích và gần 5.000 bình luận sau khoảng 9 tiếng xuất hiện. Đa phần tỏ ra thích thú với găng tay mới và mong muốn sớm được trải nghiệm.

7 năm phát triển

Theo The Verge, găng tay haptics là thiết bị nằm trong một dự án bí mật và tham vọng của bộ phận Reality Labs - mảng chuyên nghiên cứu thực tế ảo và thực tế tăng cường của Meta. Mục tiêu của các nhà phát triển là tạo ra găng tay xúc giác với khả năng tái tạo những trải nghiệm như nắm vật thể hoặc đưa tay chạm dọc theo bề mặt một vật ảo nhưng vẫn cho cảm giác như thật.

Ở mức độ đơn giản, nguyên mẫu haptics được lót 15 miếng đệm bằng nhựa có gờ và bơm hơi bên trong, được gọi là bộ truyền động. Những miếng đệm này được sắp xếp vừa với lòng bàn tay người đeo. Mặt dưới và đầu ngón tay cũng có các cảm biến cực nhạy.

Găng tay hoạt động như một bộ điều khiển VR. Mặt sau có các điểm đánh dấu màu trắng nhỏ, cho phép camera theo dõi ngón tay di chuyển trong không gian. Cảm biến sẽ ghi nhận cử chỉ để tạo thành hoạt động trong môi trường ảo.

Khi người dùng đeo và tham gia trải nghiệm VR, AR, một hệ thống điều khiển tinh vi sẽ ghi nhận các áp lực lên các bộ phận khác nhau của bàn tay thông qua cảm biến. Nếu chạm vào vật thể ảo bằng đầu ngón tay, người dùng sẽ có cảm giác vật thể đó đang "ấn" vào da của mình. Còn nếu đang nắm chặt một món đồ ảo, cơ cấu truyền động trong găng tay cứng lại, tạo ra cảm giác cầm nắm như thật. Những cảm giác này hoạt động cùng với âm thanh và hình ảnh đi kèm để tạo ra "ảo giác đụng chạm vật lý".

Mark Zuckerberg lần đầu khoe găng tay xúc giác - Ảnh 1.

Găng tay haptics được bộ phận Reality Labs của Meta nghiên cứu nhiều năm. Ảnh: Reality Labs

Găng tay được Meta phát triển ngay từ khi mua lại công ty Oculus VR vào năm 2014. Hãng đã cho ra đời nguyên mẫu đầu tiên với một ngón tay kèm bộ truyền động duy nhất vào năm 2015.

"Tôi dùng kính VR, nhìn thấy chiếc đĩa ảo, sau đó thử cọ xát với bề mặt và cảm giác như đang chạm vào lớp gốm thô", Michael Abrash, người đứng đầu Reality Labs, mô tả về thiết bị mới cách đây 6 năm.

Công nghệ mà Reality Labs áp dụng dựa trên lĩnh vực robot mềm, thay thế các động cơ cồng kềnh bằng các van khí nhỏ. Các thiết bị dùng cảm ứng mô phỏng như vậy không mới, nhưng đều là các sản phẩm chuyên dụng, chủ yếu được sản xuất để bán cho quân đội, một số ngành công nghiệp hoặc học viện.

Trong khi đó, Meta hướng thiết bị của mình đến nhiều người dùng hơn. "Nếu găng tay xúc giác được đưa vào thực tế, Meta có thể đảm bảo một tương lai rộng mở hơn với metaverse khi thu hút nhà phát triển cũng như người dùng mới nhiều hơn", một chuyên gia bình luận.

Theo Reality Labs, găng tay haptics là một trong nhiều phương pháp điều khiển cho kính và tai nghe VR, AR tương lai. Bên cạnh đó, nhóm này cũng triển khai giải pháp EMG - hệ thống đọc tín hiệu thần kinh trên cánh tay và chuyển thành hành động trong môi trường số. Meta từng mua lại công ty thiết bị đeo tay EMG CTRL-Labs vào năm 2019 cũng nhằm mục tiêu này.

Dù vậy, hiện còn nhiều rào cản đối với việc sản xuất găng tay xúc giác đại trà. "Thực tế, thiết bị chỉ mang lại cảm giác về đường nét của vật thể, không có sự phân biệt rõ ràng giữa các bề mặt. Nó chủ yếu dựa vào sức mạnh gợi ý của âm thanh và hình ảnh cho người dùng tưởng tượng", kỹ sư Katherine Healy của Reality Labs cho biết.

Bên cạnh đó, Healy cũng cho rằng kích thước găng tay còn quá lớn và cần tinh chỉnh trước khi đưa ra thị trường để không gây khó chịu cho người đeo. Việc cải tiến có thể mất thêm vài năm.

Ngoài ra, nếu găng tay được thương mại hóa, chúng sẽ đối mặt với những thách thức về quyền riêng tư và bảo mật giống như các thiết bị đeo thu thập thông tin sinh trắc học khác. Các chuyên gia lo ngại thiết bị này có thể theo dõi, thu thập và phân tích chuyển động vật lý của con người. Tuy vậy, Abrash khẳng định Reality Labs chỉ phát triển găng tay haptics để kết hợp với kính VR nhằm phục vụ cho các nội dung thực tế ảo.

Theo VnExpress

Ngân hàng số Cake hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán không chạm

Ngân hàng số Cake hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán không chạm

Số hóa 17:20

Ngân hàng số Cake công bố thẻ Cake nay đã hỗ trợ các phương thức thanh toán không chạm phổ biến toàn cầu gồm Apple Pay, Google Pay, Garmin Pay và Click to Pay.

Siêu thị Thế Giới Nội Thất khai trương showroom trải nghiệm 2.500m² tại Lâm Đồng

Siêu thị Thế Giới Nội Thất khai trương showroom trải nghiệm 2.500m² tại Lâm Đồng

Vật tư 17:17

Siêu thị Thế Giới Nội Thất chính thức khai trương showroom mới tại 142 Trần Hưng Đạo, phường Phú Thuỷ, tỉnh Lâm Đồng.

Mua đất nền được vay ngân hàng trả nợ gốc 1%/năm trong 20 năm

Mua đất nền được vay ngân hàng trả nợ gốc 1%/năm trong 20 năm

Dự án 17:15

Ngày 4-12, Công ty cổ phần Mai Bá Hương tổ chức lễ ra quân dự án Dragon Eden, tham gia có hơn 1.000 chuyên viên kinh doanh, đối tác chiến lược...

Giao thông đa hướng thúc đẩy Imperia Holiday Hạ Long tại tâm điểm phát triển mới của thành phố

Giao thông đa hướng thúc đẩy Imperia Holiday Hạ Long tại tâm điểm phát triển mới của thành phố

Dự án 16:52

Imperia Holiday Hạ Long đang nhanh chóng trở thành điểm nóng của thị trường căn hộ.

AkzoNobel ghi dấu ấn tại ZAK World of Façades Việt Nam 2025

AkzoNobel ghi dấu ấn tại ZAK World of Façades Việt Nam 2025

Vật tư 16:51

AkzoNobel, công ty hàng đầu thế giới về sản xuất sơn và chất phủ, tiếp tục góp mặt và để lại dấu ấn mạnh mẽ tại hội nghị ZAK World of Façades 2025 tại TPHCM.

Anker giảm giá sâu loạt sạc nhanh cho game thủ

Anker giảm giá sâu loạt sạc nhanh cho game thủ

Số hóa 09:48

Anker Innovations, Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sạc nhanh sẽ hợp tác cùng PUBG MOBILE, một trò chơi di động phổ biến toàn cầu.

Ant International và TPHCM hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Ant International và TPHCM hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Số hóa 09:46

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025, Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TPHCM đã ký kết Biên bản hợp tác với Ant International.

Nhìn đúng xu hướng, “bắt” đúng ROX Living Aquamarine – “Viên ngọc sáng” tại phía Bắc Nghệ An

Nhìn đúng xu hướng, “bắt” đúng ROX Living Aquamarine – “Viên ngọc sáng” tại phía Bắc Nghệ An

Dự án 10:47

Diễn Châu – phía Bắc Nghệ An trở thành điểm sáng khi VSIP Nghệ An 2 đi vào giai đoạn tăng tốc, thu hút hàng chục nghìn lao động và chuyên gia.

Rakuten Viber ra mắt tính năng mới AI Link Summary

Rakuten Viber ra mắt tính năng mới AI Link Summary

Số hóa 10:45

Rakuten Viber ra mắt AI Link Summary, tính năng sử dụng AI để tóm tắt nội dung mọi đường link không thuộc danh mục riêng tư được chia sẻ trong cuộc trò chuyện.

Kích cầu mua sắm, tiêu dùng với triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2025

Kích cầu mua sắm, tiêu dùng với triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2025

Vật tư 14:46

Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025 chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình diễn ra từ ngày 29-11 đến 3-12-2025.

XEM THÊM