Môi giới bất động sản “tiến thoái lưỡng nan” giữa mùa dịch Covid-19

Thứ tư, 15/04/2020 22:51

Những môi giới còn trụ lại trên thị trường BĐS ở thời điểm này đang rơi vào trạng thái “bối rối” vì khách hàng không có, sản phẩm cạn kiệt, tư vấn cho NĐT nếu thị trường giá đi xuống thì rất dễ “bị chửi”.

Môi giới bất động sản “tiến thoái lưỡng nan” giữa mùa dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Đó là thực tế đang diễn ra trên thị trường địa ốc hiện nay, khi mà những môi giới BĐS còn trụ lại trên thị trường cũng gặp không ít khó khăn. Họ là những người chấp nhận "sống chết" với doanh nghiệp để đi qua thời điểm "khắc nghiệt" này. Thế nhưng, ngay cả khi chấp nhận làm việc nhiều hơn, giảm lương nhưng dường như tinh thần của họ đang có dấu hiệu giảm sút khi mà thị trường rơi vào trạng thái "bất động" nhiều tháng liền.

Theo một Tổng giám đốc doanh nghiệp BĐS tại Tp.HCM, thời điểm đầu của dịch Covid-19 xuất hiện, các sales còn khá hăng hái nhiệt tình làm việc, tư vấn khách hàng, đến thời điểm hiện tại thì nhiều sales không muốn gặp khách hàng vì sợ lây bệnh; còn hoạt động tư vấn khách bằng Cellphone, email…không mang lại hiệu quả nên nhiều môi giới có biểu hiện "chán nản".

Một môi giới doanh nghiệp BĐS có trụ sở tại Q.2 chia sẻ, giờ đi cũng không đành, mà ở cũng không xong. Vì nếu nghỉ cũng không biết xin việc làm trong bối cảnh hiện nay, còn làm thì không có khách hàng, không bán được hàng. Hơn nữa, lúc doanh nghiệp khó khăn mà "bỏ đi" thì cũng không đành. 

Thế nên, theo nam môi giới này thực sự hiện tại đang rơi vào trạng thái "bối rối" và chờ mong từng ngày để dịch qua đi. "Mình cũng mới nhận được thông báo từ công ty là sẽ chậm lương 1 tháng. Đây là thời điểm mà có thể nói là cực kì khó khăn với nghề của tụi mình", môi giới này tiết lộ.

Theo ghi nhận, suốt thời gian qua, số lượng môi giới BĐS đã "rơi rụng" ít nhất khoảng 1/3. Với những người trụ lại với doanh nghiệp là những người đã phải chuẩn bị nguồn tài chính để "sống" trong vòng 6-9 tháng, chờ dịch đi qua, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp lúc này. Họ là những người hi vọng "sau cơn mưa trời lại sáng", doanh nghiệp nơi họ gắn bó sẽ hồi phục trở lại, họ sẽ là những nhân tố "sáng", thuận lợi trên con đường nghề nghiệp của mình. 

Tuy vậy, thách thức bủa vây, khiến bản thân những môi giới cảm thấy việc chờ đợi đôi khi quá sức khi mà "miếng cơm manh áo" gắn liền với cuộc sống của họ. Có lẽ lý do họ ra đi thì nhiều, còn ở lại dường như chỉ những môi giới thực sự tâm huyết với nghề, với doanh nghiệp.

Động viên, chia sẻ là những cụm từ mà các doanh nghiệp BĐS dành cho những nhân viên sales ở thời điểm này. Bởi đối với các doanh nghiệp, nhân sự ở lĩnh vực kinh doanh bao giờ cũng rất cần để doanh nghiệp phát triển. Thế nhưng, để giữ lại người tài, người tâm huyết lúc này cũng thực sự khó khi mà khó khăn cứ chồng khó khăn.

Đối với các môi giới khu vực Tp.HCM thì thời điểm này dường như là "ngồi chơi xơi nước", còn với các môi giới khu vực tỉnh lân cận thì giao dịch hoặc việc hẹn khách đi xem đất đã giảm khoảng 70-80% so với thời điểm cách đó 1-2 tháng. Dĩ nhiên, bản thân các môi giới vẫn tin tưởng rằng, sau khi hết dịch, thì những khách hàng sẽ quay lại để tìm BĐS phù hợp, cơ hội cho nghề vẫn còn.

Môi giới bất động sản “tiến thoái lưỡng nan” giữa mùa dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Có điều, ngay ở thời điểm này ít ra môi giới BĐS đã mất 3-4 tháng rơi vào trạng thái thu nhập lao dốc, thì việc trụ lại tiếp và chờ đợi cũng khiến họ không lo lắng. Chưa kể, nơi doanh nghiệp họ gắn bó liệu có vượt qua dịch thành công là những nỗi lòng của khá nhiều môi giới BĐS hiện nay.

Trong phương án ứng phó của môi giới BĐS với dịch Covid-19 thì câu chuyện về tư vấn BĐS giá rẻ cho khách hàng ở thời điểm này có thực sự kích thích được nhu cầu của thị trường. Câu trả lời của một vị chuyên gia mới đây là, trong lúc khó khăn này, môi giới hãy tư vấn cho khách hàng mua sản phẩm theo ý thích với một mức giá tốt nhất, đây không phải là thời điểm để kéo khách hàng đến với yếu tố "giá rẻ", bởi nếu BĐS giá rẻ nhưng không đúng sở thích của khách mua thì cũng bằng 0.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Trường đại diện Hội môi giới BĐS Việt Nam, khu vực miền Nam, đối với môi giới BĐS, giai đoạn này nên trau dồi, tích lũy kiến thức về BĐS, khi thị trường phục hồi sẽ là những môi giới môi giới chuyên nghiệp.

Có thể, sau dịch, nhiều sản phẩm tung ra thị trường cùng thời điểm, do đó khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chon. Từ đó, sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh giành giật khách hàng hướng về dự án của mình. Nên môi giới BĐS nào chuyên nghiệp hơn, kỹ năng tốt hơn sẽ giành phần thắng trong cuộc chơi thị trường.

Theo Hạ Vy (cafef.vn)

Trải nghiệm hành trình sinh lời không ngừng cùng tài khoản MSB

Trải nghiệm hành trình sinh lời không ngừng cùng tài khoản MSB

Tài chính 10:43

Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức ra mắt tính năng sinh lời trên tài khoản với nhiều ưu điểm về lợi suất cùng kỳ hạn nắm giữ linh hoạt.

Hơn 100 môi giới giỏi phân phối dự án tâm điểm tại 
TP HCM

Hơn 100 môi giới giỏi phân phối dự án tâm điểm tại TP HCM

Dự án 08:54

Ngày 20-10, OneHousing ký kết hợp tác chiến lược với chủ đầu tư Masterise Homes, phân phối phân khu cao tầng The Global City (tại TP Thủ Đức, TP HCM).

Lợi nhuận mảng nông nghiệp của Hòa Phát quý 3 tăng 80% so cùng kỳ

Lợi nhuận mảng nông nghiệp của Hòa Phát quý 3 tăng 80% so cùng kỳ

Doanh nhân 17:55

Giá heo ổn định và việc tăng sản lượng bán ra góp phần quan trọng vào sự phục hồi, tăng trưởng của nông nghiệp Hòa Phát.

CapitaLand Development khởi công The Senique Hanoi, dự án thứ 3 trong năm 2024

CapitaLand Development khởi công The Senique Hanoi, dự án thứ 3 trong năm 2024

Dự án 07:51

CapitaLand Development (CLD) vừa công bố lễ khởi công The Senique Hanoi, dự án căn hộ mới nhất của Tập đoàn tại phía Đông Thủ đô.

Những cách đơn giản khiến không gian phòng tắm rộng bất ngờ

Những cách đơn giản khiến không gian phòng tắm rộng bất ngờ

Tư vấn 17:04

Phòng tắm thường có diệ tích nhỏ và khá chật nhưng nếu biến cách biến hóa nó sẽ trở nên rộng rãi, đẹp mắt hơn rất nhiều.

Mastercard và NAPAS hợp tác phát hành thẻ đồng thương hiệu đầu tiên

Mastercard và NAPAS hợp tác phát hành thẻ đồng thương hiệu đầu tiên

Số hóa 09:58

9 ngân hàng thương mại vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát hành Thẻ đồng thương hiệu đầu tiên giữa NAPAS và Mastercard tại thị trường Việt Nam.

Vinh danh "100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024"

Vinh danh "100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024"

Doanh nhân 23:24

Diễn đàn "Phát triển bền vững, chinh phục toàn cầu" và Lễ vinh danh "100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024" được tổ chức tại TP HCM.

MSB tung gói giải pháp toàn diện cho khách hàng ưu tiên

MSB tung gói giải pháp toàn diện cho khách hàng ưu tiên

Doanh nhân 15:20

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức triển khai gói giải pháp toàn diện cho khách hàng ưu tiên (M-first).

Hội nghị Quốc tế Techsauce 2024 hướng đến thúc đẩy nền kinh tế số bền vững

Hội nghị Quốc tế Techsauce 2024 hướng đến thúc đẩy nền kinh tế số bền vững

Số hóa 15:18

Techsauce Global Summit 2024 Ho Chi Minh vừa được tổ chức bởi Techsauce - nhà thiết lập hệ sinh thái công nghệ, hợp tác với KBTG Vietnam.

MIK Group chuẩn bị ra mắt 2 tòa căn hộ cao cấp phân khu The Sola Park

MIK Group chuẩn bị ra mắt 2 tòa căn hộ cao cấp phân khu The Sola Park

Dự án 16:43

The Sola Park (thuộc dự án Imperia Smart City) sẽ cho ra mắt 2 tòa cuối cùng trong phân khu này. Hứa hẹn tiếp tục trở thành "điểm nóng" của thị trường phía Tây.

XEM THÊM