Môi giới bất động sản “tiến thoái lưỡng nan” giữa mùa dịch Covid-19

Thứ tư, 15/04/2020 22:51

Những môi giới còn trụ lại trên thị trường BĐS ở thời điểm này đang rơi vào trạng thái “bối rối” vì khách hàng không có, sản phẩm cạn kiệt, tư vấn cho NĐT nếu thị trường giá đi xuống thì rất dễ “bị chửi”.

Môi giới bất động sản “tiến thoái lưỡng nan” giữa mùa dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Đó là thực tế đang diễn ra trên thị trường địa ốc hiện nay, khi mà những môi giới BĐS còn trụ lại trên thị trường cũng gặp không ít khó khăn. Họ là những người chấp nhận "sống chết" với doanh nghiệp để đi qua thời điểm "khắc nghiệt" này. Thế nhưng, ngay cả khi chấp nhận làm việc nhiều hơn, giảm lương nhưng dường như tinh thần của họ đang có dấu hiệu giảm sút khi mà thị trường rơi vào trạng thái "bất động" nhiều tháng liền.

Theo một Tổng giám đốc doanh nghiệp BĐS tại Tp.HCM, thời điểm đầu của dịch Covid-19 xuất hiện, các sales còn khá hăng hái nhiệt tình làm việc, tư vấn khách hàng, đến thời điểm hiện tại thì nhiều sales không muốn gặp khách hàng vì sợ lây bệnh; còn hoạt động tư vấn khách bằng Cellphone, email…không mang lại hiệu quả nên nhiều môi giới có biểu hiện "chán nản".

Một môi giới doanh nghiệp BĐS có trụ sở tại Q.2 chia sẻ, giờ đi cũng không đành, mà ở cũng không xong. Vì nếu nghỉ cũng không biết xin việc làm trong bối cảnh hiện nay, còn làm thì không có khách hàng, không bán được hàng. Hơn nữa, lúc doanh nghiệp khó khăn mà "bỏ đi" thì cũng không đành. 

Thế nên, theo nam môi giới này thực sự hiện tại đang rơi vào trạng thái "bối rối" và chờ mong từng ngày để dịch qua đi. "Mình cũng mới nhận được thông báo từ công ty là sẽ chậm lương 1 tháng. Đây là thời điểm mà có thể nói là cực kì khó khăn với nghề của tụi mình", môi giới này tiết lộ.

Theo ghi nhận, suốt thời gian qua, số lượng môi giới BĐS đã "rơi rụng" ít nhất khoảng 1/3. Với những người trụ lại với doanh nghiệp là những người đã phải chuẩn bị nguồn tài chính để "sống" trong vòng 6-9 tháng, chờ dịch đi qua, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp lúc này. Họ là những người hi vọng "sau cơn mưa trời lại sáng", doanh nghiệp nơi họ gắn bó sẽ hồi phục trở lại, họ sẽ là những nhân tố "sáng", thuận lợi trên con đường nghề nghiệp của mình. 

Tuy vậy, thách thức bủa vây, khiến bản thân những môi giới cảm thấy việc chờ đợi đôi khi quá sức khi mà "miếng cơm manh áo" gắn liền với cuộc sống của họ. Có lẽ lý do họ ra đi thì nhiều, còn ở lại dường như chỉ những môi giới thực sự tâm huyết với nghề, với doanh nghiệp.

Động viên, chia sẻ là những cụm từ mà các doanh nghiệp BĐS dành cho những nhân viên sales ở thời điểm này. Bởi đối với các doanh nghiệp, nhân sự ở lĩnh vực kinh doanh bao giờ cũng rất cần để doanh nghiệp phát triển. Thế nhưng, để giữ lại người tài, người tâm huyết lúc này cũng thực sự khó khi mà khó khăn cứ chồng khó khăn.

Đối với các môi giới khu vực Tp.HCM thì thời điểm này dường như là "ngồi chơi xơi nước", còn với các môi giới khu vực tỉnh lân cận thì giao dịch hoặc việc hẹn khách đi xem đất đã giảm khoảng 70-80% so với thời điểm cách đó 1-2 tháng. Dĩ nhiên, bản thân các môi giới vẫn tin tưởng rằng, sau khi hết dịch, thì những khách hàng sẽ quay lại để tìm BĐS phù hợp, cơ hội cho nghề vẫn còn.

Môi giới bất động sản “tiến thoái lưỡng nan” giữa mùa dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Có điều, ngay ở thời điểm này ít ra môi giới BĐS đã mất 3-4 tháng rơi vào trạng thái thu nhập lao dốc, thì việc trụ lại tiếp và chờ đợi cũng khiến họ không lo lắng. Chưa kể, nơi doanh nghiệp họ gắn bó liệu có vượt qua dịch thành công là những nỗi lòng của khá nhiều môi giới BĐS hiện nay.

Trong phương án ứng phó của môi giới BĐS với dịch Covid-19 thì câu chuyện về tư vấn BĐS giá rẻ cho khách hàng ở thời điểm này có thực sự kích thích được nhu cầu của thị trường. Câu trả lời của một vị chuyên gia mới đây là, trong lúc khó khăn này, môi giới hãy tư vấn cho khách hàng mua sản phẩm theo ý thích với một mức giá tốt nhất, đây không phải là thời điểm để kéo khách hàng đến với yếu tố "giá rẻ", bởi nếu BĐS giá rẻ nhưng không đúng sở thích của khách mua thì cũng bằng 0.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Trường đại diện Hội môi giới BĐS Việt Nam, khu vực miền Nam, đối với môi giới BĐS, giai đoạn này nên trau dồi, tích lũy kiến thức về BĐS, khi thị trường phục hồi sẽ là những môi giới môi giới chuyên nghiệp.

Có thể, sau dịch, nhiều sản phẩm tung ra thị trường cùng thời điểm, do đó khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chon. Từ đó, sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh giành giật khách hàng hướng về dự án của mình. Nên môi giới BĐS nào chuyên nghiệp hơn, kỹ năng tốt hơn sẽ giành phần thắng trong cuộc chơi thị trường.

Theo Hạ Vy (cafef.vn)

An Gia (AGG) hoàn tất thủ tục cấp CNQSDĐ dự án The Gió Riverside

An Gia (AGG) hoàn tất thủ tục cấp CNQSDĐ dự án The Gió Riverside

Dự án 09:12

Đại diện Tập đoàn BĐS An Gia (AGG) cho biết dự án The Gió Riverside đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính và được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sống chuẩn thượng lưu ở The Matrix One

Sống chuẩn thượng lưu ở The Matrix One

Dự án 18:23

Chủ nhân các căn hộ tại The Matrix One (Hà Nội) không chỉ “lãi” lớn từ việc tăng giá bất động sản, mà còn trải nghiệm đậm chất hạng A khi sống ở khu Tây.

TP Thủ Đức vươn tầm – Bất động sản vào đường đua tăng trưởng

TP Thủ Đức vươn tầm – Bất động sản vào đường đua tăng trưởng

Thị trường 17:22

TP Thủ Đức vừa công bố quy hoạch chung đến năm 2040 với mục tiêu thúc đẩy kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế cho cả TP HCM và vùng Đông Nam Bộ.

The Cosmopolitan – Tài sản chiến lược giữa tâm điểm kết nối liên vùng

The Cosmopolitan – Tài sản chiến lược giữa tâm điểm kết nối liên vùng

Dự án 18:08

Nằm giữa sân bay Nội Bài và Gia Bình (Bắc Ninh) trong tương lai, kề cận Grand Expo – trung tâm triển lãm quốc tế, The Cosmopolitan là lựa chọn của giới đầu tư.

Sau Vingroup, An Huy chuẩn bị ra mắt dự án "khủng" tại Đức Hòa

Sau Vingroup, An Huy chuẩn bị ra mắt dự án "khủng" tại Đức Hòa

Địa ốc 17:50

(NLĐO)- An Huy và CASA Strategy ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn chiến lược, chuẩn bị nền tảng để công bố dự án Khu đô thị An Huy - Đức Hòa ra thị trường.

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hợp tác Grab Việt Nam quảng bá, thúc đẩy du lịch

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hợp tác Grab Việt Nam quảng bá, thúc đẩy du lịch

Doanh nhân 17:44

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Grab Việt Nam vừa ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác trong 5 năm.

CADIVI ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân thiện môi trường

CADIVI ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân thiện môi trường

Doanh nhân 09:53

CTCP Dây Cáp Điện Việt Nam (CADIVI) – thương hiệu dẫn đầu thị trường dây và cáp điện tại Việt Nam, ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân thiện với môi trường.

Vikoda nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

Vikoda nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

Doanh nhân 09:52

Ngày 25-3, tại TP HCM, Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025 với chủ đề: "Doanh nghiệp HVNCLC - Hành trình phát triển bền vững" đã diễn ra.

The Cosmopolitan, nơi hội tụ cư dân thương gia

The Cosmopolitan, nơi hội tụ cư dân thương gia

Dự án 08:48

Khi thị trường quá quen với các sản phẩm đại trà, thì đó là lúc căn hộ thương gia lên ngôi - đại diện cho một tiêu chuẩn sống khác biệt, xứng tầm.

Một dự án cao cấp sở hữu cặp hồ bơi vô cực trên độ cao 140m

Một dự án cao cấp sở hữu cặp hồ bơi vô cực trên độ cao 140m

Dự án 09:00

Cặp hồ bơi vô cực trên tầng thượng dự án The Gió Riverside gồm Sunrise Infinity Pool và Sunset Infinity Pool được đánh giá là "hàng hiếm" tại Việt Nam.

XEM THÊM