Năm 2021, ngành bất động sản khó tự quyết vận mệnh của mình

Thứ tư, 17/03/2021 19:52

Tuy đợt dịch COVID-19 thứ 3 đã được Chính phủ kiểm soát, nhưng tác động không ít đến tâm lý khách hàng và thị trường bất động sản, nhiều chuyên gia cho rằng chúng ta nên tạo ra dòng tiền thật để ổn định tâm lý.

Nhu cầu quan tâm bất động sản ngày càng giảm

Theo báo cáo thị trường tháng 1/2021 của Batdongsan.com.vn, trong giai đoạn đầu năm 2021 nguồn cung nhà đất chào bán trên thị trường bất động sản TPHCM và một số khu vực ven TP có dấu hiệu suy giảm, kéo theo nhu cầu mua bán ảnh hưởng theo.

Cụ thể, tính riêng tháng 1/2021, lượng tin đăng chào bán nhà đất tại TPHCM giảm khoảng 19%, nhu cầu mua bất động sản cũng giảm gần 5% so với tháng trước đó. Tin rao bán và cho thuê tại TPHCM giảm ở hầu hết các loại hình từ chung cư, nhà phố, đất nền và nhà liền kề. Trong đó tin đăng rao bán chung cư giảm mạnh nhất, lên đến gần 24%.

Xét về mức độ quan tâm, ngoại trừ phân khúc đất nền dự án có nhu cầu giao dịch tăng 3,4%, hầu hết các phân khúc khác đều giảm. Mức độ quan tâm nhà riêng lẻ giảm 10%, chung cư giảm 8%, biệt thự, nhà phố giảm từ 3-14% so với một tháng trước đó.

Năm 2021, ngành bất động sản khó tự quyết vận mệnh của mình - Ảnh 1.

Đầu năm, mức độ quan tâm, nguồn cung, nhu cầu giao dịch bất động sản đều giảm

Tuy nhiên, giá bán chung cư vẫn tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng. So với mức giá rao bán thời điểm tháng 12/2020, giá chung cư tháng 1/2021 tăng thêm 0,3% và nếu xét với thời điểm cùng kỳ thì tăng gần 3,4%.

Không chỉ riêng TPHCM, nguồn cung, nhu cầu giao dịch bất động sản tại các tỉnh ven TPHCM cũng giảm. Tổng lượng tin đăng tại các thị trường tỉnh giảm gần 20%, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Long An và Đồng Nai đều có lượng tin đăng bán giảm từ 14 - 30%.

Trong đó, giảm mạnh nhất là thị trường Long An và Bình Dương với nguồn cung chỉ đạt khoảng 70% so với tháng 12/2020. Hai tỉnh này cũng là địa phương ghi nhận nhu cầu mua bất động sản suy giảm nhiều nhất, lần lượt giảm từ 10% và 14%.

Trước diễn biến của thị trường, nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, người dân đang có tâm lý dành tiền để ăn, họ chỉ dám bỏ tiền đầu tư khi công việc ổn định, kinh tế phát triển.

Ngành tiêu dùng tăng trưởng mới là điểm sáng của bất động sản

Ông Trần Nguyên Đán – Chuyên gia kinh tế (Đại học Kinh tế TPHCM) chia sẻ, điểm sáng của bất động sản của năm 2021 chỉ là hy vọng. Thực sự cái cần cứu hiện nay không phải bất động sản, mà chính là ngành hàng tiêu dùng. Vì ngành hàng này tăng thì các ngành khác sẽ tăng theo. Nên doanh nghiệp cần cứu nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu. Ở đây là xuất khẩu các mặt hàng thiết yếu chứ không phải là mặt hàng xa xỉ, như vậy sẽ giúp chúng ta có nguồn tiền để trả nợ. Sau đó là ngành dịch vụ, mới đến bất động sản. Như vậy, thị trường bất động sản có điểm sáng hay không là tùy thuộc vào nội lực chứ không phải trông đợi gì nhiều.

Một khi xuất khẩu tăng trưởng thì kinh tế tăng trưởng, lúc đó bất động sản sẽ tăng theo. Công việc ổn định thì người ta mới nghĩ đến việc lấy tiền đi đầu tư, đầu tư giống như một giải pháp xử lý tiền. Quan trọng nhất là thu nhập nhưng phải đến từ nguồn tiền thật. Đây là cơ hội rất lớn cho Việt Nam vì một số hoạt động sản xuất của một số quốc gia đang bị đình trệ. Nhưng quan trọng chúng ta vẫn phải kiểm soát được dịch COVID-19.

Năm 2021, ngành bất động sản khó tự quyết vận mệnh của mình - Ảnh 2.

Ngoài kiểm soát dịch COVID-19, các chuyên gia cho rằng phải giải cứu doanh nghiệp sản xuất để tạo ra dòng tiền thật thì bất động sản mới phát triển theo

Nếu mọi người hy vọng sẽ có chính sách đổ trực tiếp vào bất động sản thì đó chỉ có là bong bóng. Bất động sản không lên vù được trừ khi có sự tác động, nhưng chỉ xảy ra ở thị trường nhỏ. Còn việc đợi dòng vốn nước ngoài, chúng ta phải hiểu vốn dễ vào thì sẽ dễ ra vì đó cũng chỉ là tiền.

Một trong những nút thắt đối với thị trường bất động sản khác là vấn đề giao thông. Những dự án sát với nhu cầu trung bình thì họ phải chấp nhận ở xa một chút nhưng xa thì phương tiện công cộng không có, bài toán ở đây chúng ta phải làm đồng bộ thì mới đẩy ra vùng ven được.

Còn Chính phủ chỉ có hai công cụ đó là tiền tệ và chính sách tài khoá. Luật pháp ở Việt Nam không có xu thế chuẩn bị cho dài hạn mà chủ yếu xử lý hậu quả. Ví dụ, vấn đề phân lô bán nền đáng lẽ phải có từ lâu nhưng bây giờ mới siết lại vì thị trường loạn quá. Một mặt mình cho rằng các chính sách đó ngăn cản thị trường nhưng thật ra không phải, nó sẽ làm cho thị trường lành mạnh hơn vì hai nhóm người đó có nhu cầu khác nhau.

Hiện hàng tồn kho bất động sản đang lớn nên áp lực trả nợ cũng lớn. Các doanh nghiệp đang dịch chuyển áp lực trả nợ ngân hàng sang áp lực trả nợ cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ bằng cách phát hành trái phiếu để tái cấu trúc nợ. Thông thường việc phát hành trái phiếu để tài trợ cho một dự án mới, còn các công ty bất động sản thường phát hành trái phiếu để tái cấu trúc các khoản nợ, tức là dùng nợ áp lực nhỏ đổi nợ áp lực cao.

Theo Bích Trần (phunuonline.com.vn)

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Doanh nhân 11:28

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR 2025” lần thứ 7 liên tiếp (2019 - 2025).

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Doanh nhân 09:05

Hạ tầng luôn là “phần cứng” của quốc gia – nhưng đằng sau những tuyến đường hay cây cầu, còn là câu chuyện về tầm nhìn, khát vọng và tinh thần kiến quốc.

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Doanh nhân 16:29

Công ty Truyền thông Red Communications ra mắt Red Academy, huấn luyện chuyên sâu dành cho người làm truyền thông - tiếp thị và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Dự án 13:58

Công ty CP Mai Bá Hương (Mai Bá Hương), thành viên của Công ty CP Tân Đô (Tandoland), đã tổ chức sự kiện “Unbox Sa bàn – Khai mở diện mạo”.

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

Dự án 05:59

Vĩnh Long hướng tới là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

Doanh nhân 15:11

BECAMEX TOKYU cùng Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ trồng cây “Cánh rừng quê hương” tại Khu thương mại Midori Park Square, phường Bình Dương, TP HCM.

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Doanh nhân 16:24

Generali Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2025 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

XEM THÊM