Ngôi nhà nổi tiếng vì "cưỡi" trên thác nước

Thứ sáu, 07/05/2021 16:18

Ngôi nhà tên Fallingwater (Nước đổ) được kiến trúc sư Frank Lloyd Wright thiết kế năm 1935, đến nay vẫn là biểu tượng kiến trúc thu hút du khách.


Ngôi nhà nổi tiếng vì cưỡi trên thác nước - Ảnh 1.

Căn nhà mang tên Fallingwater nằm trên một thác nước ở vùng nông thôn phía tây nam bang Pennsylvania. Ban đầu, gia chủ là doanh nhân Edgar J. Kaufmann tìm đến kiến trúc sư với ý định xây một căn nhà đối diện thác nước để ngắm cảnh, song Frank Lloyd Wright đã đưa ra ý tưởng táo bạo là đặt căn nhà ngay trên thác nước để biến thiên nhiên thành một phần cuộc sống của người ở.

Ngôi nhà nổi tiếng vì cưỡi trên thác nước - Ảnh 2.

Công trình được xây từ năm 1936 đến 1939, gồm hai phần là nhà chính cho gia chủ và nhà khách. Ở khu nhà chính, tầng một gồm phòng khách và bếp. Tầng hai dành cho ba phòng ngủ và tầng ba là nơi làm việc cùng chỗ nghỉ của con trai.

Ngôi nhà nổi tiếng vì cưỡi trên thác nước - Ảnh 3.

Không gian nội thất thể hiện rõ sự ngưỡng mộ của Wright với phong cách kiến trúc Nhật Bản qua cách bố trí không gian mở và việc sử dụng nhiều đường thẳng.

Ngôi nhà nổi tiếng vì cưỡi trên thác nước - Ảnh 4.

Kiến trúc sư cũng bố trí nhiều ô cửa sổ để gia chủ thỏa mãn nhu cầu ngắm cảnh vật xung quanh. Từ bất cứ phòng nào, người ở cũng có thể kết nối với thiên nhiên bên ngoài.

Ngôi nhà nổi tiếng vì cưỡi trên thác nước - Ảnh 5.

Lò sưởi là một điểm nhấn quan trọng của căn nhà bởi nó nằm trên một tảng đá của thác nước. Wright lấy tảng đá này làm trung tâm để từ đó xây dựng các không gian xung quanh.

Ngôi nhà nổi tiếng vì cưỡi trên thác nước - Ảnh 6.

Phòng khách còn có bậc thang dẫn thẳng xuống thác nước bên dưới.

Ngôi nhà nổi tiếng vì cưỡi trên thác nước - Ảnh 7.

Để khuyến khích người ở hướng ra các không gian chung và thiên nhiên bên ngoài, trần nhà được xây thấp, có những chỗ không tới hai mét.

Ngôi nhà nổi tiếng vì cưỡi trên thác nước - Ảnh 8.

Các phòng ngủ và lối đi trong nhà cũng khá hẹp nhằm mục đích tạo sự đối nghịch với thiên nhiên rộng lớn.

Ngôi nhà nổi tiếng vì cưỡi trên thác nước - Ảnh 9.

Tổng cộng, gia đình Kaufmann đã chi 155.000 USD, tương đương 2,8 triệu USD năm 2020 để hoàn thiện căn nhà. Năm 2001, công trình được trùng tu với chi phí 11,5 triệu USD, tương đương 16,6 triệu USD năm 2020.

Theo Thu Nguyệt (vnexpress.net)

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

XEM THÊM