Người giàu nhất châu Á tăng tốc chạy đua với Amazon

Thứ sáu, 04/09/2020 23:48

Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani muốn mua một số doanh nghiệp trong nước để mở rộng mảng thương mại điện tử, cạnh tranh với Amazon.

Bloomberg trích nguồn tin thân cận cho biết đế chế đa ngành của Ambani - Reliance Industries đang đàm phán để mua toàn bộ hoặc một phần hãng bán nội thất online Urban Ladder, hãng sản xuất đồ lót Zivame và hãng bán dược phẩm trực tuyến Netmeds. Dù vậy, hiện chưa có gì chắc chắn là các bên sẽ đạt thỏa thuận.

Tỷ phú 63 tuổi muốn mở rộng mảng bán lẻ tại thị trường tỷ dân Ấn Độ vốn đang hấp dẫn nhiều đại gia toàn cầu như Amazon. Cuối năm ngoái, Ambani ra mắt cổng mua sắm JioMart, hiện giao hàng đến khoảng 200 thành phố và thị trấn.

Người giàu nhất châu Á tăng tốc chạy đua với Amazon - Ảnh 1.

Tỷ phú Mukesh Ambani và vợ Nita Ambani năm 2019. Ảnh: Bloomberg

Tháng trước, ông cũng bắt đầu lên kế hoạch thu hút nhà đầu tư cho mảng bán lẻ Reliance Retail. Trước đó, ông đã bán tổng cộng 33% cổ phần công ty dịch vụ kỹ thuật số Jio Platforms cho các đối tác, bao gồm cả Facebook và Google.

"Thời điểm này, định giá của nhiều hãng bán lẻ thực sự hấp dẫn. Reliance thì lại đang có nguồn lực dồi dào", Pronam Chatterjee – đồng sáng lập kiêm CEO hãng tư vấn BluePi Consulting cho biết, "Trong 5 năm tới, chúng ta sẽ thấy một tập đoàn bán lẻ sẽ có vị trí trụ cột. Với các thương vụ mua bán trên, Reliance đang muốn làm người dẫn đầu".

Trước đó, Economic Times đưa tin Reliance có thể trả 160 triệu USD cho Zivame. Thương vụ Urban Ladder có thể được định giá tại 30 triệu USD, còn Netmeds có giá 120 triệu USD. Hôm qua, Times of India cũng cho biết hãng giao sữa Milkbasket là một trong các mục tiêu của Reliance.

Công cuộc lùng mua của Reliance đã bắt đầu từ năm 2017. Kể từ đó, tập đoàn này đã mua chuỗi cửa hàng đồ chơi Hamleys (Anh), ứng dụng phát nhạc trực tuyến Saavn (Ấn Độ), ứng dụng giao đồ ăn Grab a Grub Services và nền tảng trợ lý ảo Haptik. Reliance cũng đang hoàn tất thương vụ mua cổ phần trong vài mảng của hãng bán lẻ Ấn Độ Future Group.

Việc Reliance tăng cường M&A diễn ra trong bối cảnh đại dịch làm gián đoạn các chuỗi cung ứng và khiến doanh thu các hãng bán lẻ truyền thống lao dốc. Trong khi đó, thương mại điện tử lại tăng tốc do người dân phải ở trong nhà.

Cuộc chiến giành người tiêu dùng tại Ấn Độ - cả truyền thống và trực tuyến – đang ngày càng khốc liệt. Amazon đã cam kết đổ 5,5 tỷ USD vào thị trường này. Walmart năm 2018 cũng mua hãng thương mại điện tử hàng đầu Ấn Độ khi đó là Flipkart Online Services với giá 16 tỷ USD.

Theo Hà Thu (vnexpress.net)

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

XEM THÊM