Nhà ống Hà Nội lên báo quốc tế

Thứ năm, 17/06/2021 12:23

Cao, mỏng và 'màu sắc rực rỡ' là những gì mà Hãng tin AFP mô tả những ngôi nhà ống tọa lạc ở thủ đô Hà Nội.


Nhà ống Hà Nội lên báo quốc tế - Ảnh 1.

Nhà ống ở Hà Nội có thể là nơi nhiều thế hệ trong gia đình cùng chung sống - Ảnh: AFP

Hãng tin của Pháp nói Việt Nam cũng có biệt thự và nhà vườn được xây dựng từ thời Pháp thuộc, nhưng ở Hà Nội có rất ít nhà dân lớn như vậy.

Thay vào đó, chen chúc trên những con đường rợp bóng cây là những ngôi nhà chỉ rộng gần 4m, nhưng chiều dài lớn gấp 3 lần, được gọi là nhà ống.

Theo AFP, những ngôi nhà ống đầu tiên được cho đã xuất hiện ở thủ đô Hà Nội vào cuối thế kỷ 19. Thông thường, một ngôi nhà có thể là nơi sinh sống của một gia đình 4 người, nhưng cũng có trường hợp hai đến ba thế hệ cùng chung sống.

Nhà ống Hà Nội lên báo quốc tế - Ảnh 2.

Những ngôi nhà ống ở Hà Nội - Ảnh: AFP

Ông Trần Quốc Bảo - giảng viên cao cấp Trường đại học Xây dựng - cho biết nhà ống là phong cách kiến trúc hình thành từ không gian hạn chế. Thiết kế này vẫn được ưa chuộng ở Hà Nội ngày nay, được các kiến trúc sư gọi là "nhà liền kề".

"Nhà liền kề là sự kết hợp của phong cách ở truyền thống và cả hiện đại, rất cần thiết cho kiến trúc đô thị ngày nay", ông Bảo nói với AFP. Cũng theo ông Bảo, có thể thấy kiểu nhà ống ở nhiều thành phố khác của Việt Nam.

Tại Hà Nội cũng có một số căn nhà ống được tạp chí kiến trúc quốc tế vinh danh.

Nhà ống Hà Nội lên báo quốc tế - Ảnh 3.

CH House - Ảnh: HOANG LE - HABITUS LIVING

Có thể kể đến căn nhà ống tên CH House, được Habitus Living (tạp chí kiến trúc của Úc, quy tụ nhóm chuyên gia kiến trúc hàng đầu đi xem xét các ngôi nhà khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để chọn ra 3 công trình thắng giải hằng năm) chọn là công trình có nội thất đẹp nhất khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương năm 2020.

CH House rộng 4m, dài 35m, là nơi cư trú của 3 thế hệ gia đình. Và theo nhận định của Habitus Living, ngôi nhà là giải pháp sáng tạo cho các ngôi nhà ống kết hợp kinh doanh.

Nhà ống Hà Nội lên báo quốc tế - Ảnh 4.

Không gian bên trong căn nhà, nơi dùng để kinh doanh - Ảnh: HOANG LE - HABITUS LIVING

Một ngôi nhà ống khác là Moon House cũng từng xuất hiện trên tạp chí kiến trúc Archdaily của Mỹ năm 2018.

Ngôi nhà chỉ rộng 41m2 nhưng vẫn đảm bảo không gian bên trong tràn ngập ánh sáng và cây xanh.

Nhà ống Hà Nội lên báo quốc tế - Ảnh 5.

Không gian đầy ánh sáng bên trong Moon House - Ảnh: ARCHDAILY

Nhà ống Hà Nội lên báo quốc tế - Ảnh 6.

Phòng ngủ của Moon House cũng tràn ngập ánh sáng tự nhiên - Ảnh: ARCHDAILY

Theo Minh Khôi (nhadat.tuoitre.vn)

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Số hóa 21:58

Gremsy – doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, sản xuất, chế tạo gimbal và camera module tổ chức khởi công Dự án GP1 ngày 25-11 tại Khu Công nghệ cao TP HCM.

XEM THÊM