Nhà phố cho thuê tại TP.HCM thất thế sau 4 đợt dịch Covid-19

Chủ nhật, 06/06/2021 10:02

Sau những đợt bùng phát dịch Covid-19 liên tiếp, số lượng khách thuê trả mặt bằng nhà phố ngày càng nhiều, nhất là tại khu vực trung tâm TP.HCM.

Nhà phố cho thuê tại TP.HCM thất thế sau 4 đợt dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Làn sóng nhà phố trung tâm TP.HCM dán biển rao thuê ngày càng trở nên trầm trọng sau 4 đợt bùng phát dịch bệnh. Ảnh: Chí Hùng.

Đường Nguyễn Thị Nghĩa - nằm sát vòng xoay Ngã 6 Phù Đổng - là một trong những trục đường có giá cho thuê nhà phố hàng đầu khu vực trung tâm quận 1. Tuy nhiên, một căn nhà 3 tầng tại số 24 Nguyễn Thị Nghĩa có giá cho thuê khoảng hơn 220 triệu đồng/tháng đã bị bỏ trống trong gần một năm nay.

Trước đó, một thương hiệu đồ uống dành cho giới trẻ từng thuê điểm này làm cửa hàng khu trung tâm và buộc phải đóng cửa trong đợt bùng phát dịch Covid-19 vào tháng 4 năm trước.

Qua bốn đợt bùng phát dịch Covid-19, nhà phố cho thuê kinh doanh là thị trường bị ảnh hưởng rõ rệt nhất. Trước yêu cầu đóng cửa nhà hàng, quán cà phê, cơ sở cắt tóc, làm đẹp và yêu cầu người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết… để đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng, nhiều cơ sở kinh doanh không thể trụ vững và buộc phải trả lại mặt bằng.

Giá thuê giảm mạnh

Tại khu vực trung tâm TP.HCM, trên một số tuyến đường ở quận 1 như đường Ngô Đức Kế, Nguyễn Trãi, Phạm Hồng Thái, Lý Tự Trọng, Hồ Tùng Mậu, Huỳnh Thúc Kháng, Lê Thánh Tôn… có nhiều mặt bằng được đăng tin và gắn biển cho thuê trong nhiều tháng qua.

Theo ghi nhận của Zing, dù một số khách thuê mới đã nhanh chóng thuê mặt bằng mới với giá thấp và điều kiện thuê "dễ thở" hơn, tác động của dịch bệnh lên hoạt động kinh doanh vẫn buộc họ phải hủy hợp đồng trước hạn do không đủ chi phí hoạt động.

Báo cáo thị trường bất động sản tháng 4 của Batdongsan.com.vn cho thấy, ở TP.HCM, nhu cầu thuê nhà riêng, nhà mặt phố trong đầu quý II giảm 11-18%, nhu cầu thuê cửa hàng và kios cũng giảm khoảng 25% so với tháng 3.

Theo khảo sát của Savills Việt Nam, để giữ chân khách thuê hiện tại, chủ nhà phải giảm giá thuê. Với các mặt bằng đang chào thuê, chủ nhà phải đối mặt với yêu cầu giảm từ 20-40% giá chào thuê hiện tại. Thời hạn hợp đồng vẫn duy trì ở mức 3 đến 5 năm. Tuy nhiên, khách thuê đề xuất không tăng giá thuê trong suốt thời hạn thuê.

Nhà phố cho thuê tại TP.HCM thất thế sau 4 đợt dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Với các doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính, đây là lúc đánh giá lại kết quả kinh doanh các cửa hàng và có thể đổi các mặt bằng tốt hơn hoặc có điều khoản thuê tốt. Ảnh: Chí Hùng.

Dịch vụ du lịch, F&B và thời trang, nhất là các chuỗi, đang là những ngành phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thời kì dịch bệnh. Để giảm tổn thất lâu dài, nhiều doanh nghiệp F&B và thời trang đã chuyển đổi kinh doanh sang hình thức trực tuyến khi thương mại điện tử tăng đột biến trong thời gian qua, và trả nhiều mặt bằng không kinh doanh hiệu quả để giảm chi phí thuê mặt bằng và nhân công.

Trong khi đó, các doanh nghiệp dịch vụ du lịch, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đóng cửa hàng loạt dưới tác động của hạn chế du lịch trong và ngoài nước.

Các ngành như y tế, ngân hàng và các chuỗi cửa hàng tiện ích vẫn duy trì hoạt động kinh doanh ổn định trong mùa dịch và có xu hướng mở rộng chuỗi/ chi nhánh, tuy nhiên, tốc độ mở rộng có xu hướng chậm lại. Họ cũng nhanh chóng thuê được các vị trí đẹp và phù hợp với các điều khoản thuê tốt.

Cú đánh mạnh vào nhà phố cho thuê

Trao đổi với Zing, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills TP.HCM, với chuyển biến thị trường nhà phố sau 3 đợt dịch thì đợt bùng dịch thứ 4 với tốc độ lây lan nhanh mạnh và dự đoán sẽ tác động mạnh nhất đến tình hình kinh tế xã hội sẽ là đòn đánh gây thương tổn mạnh hơn đến thị trường nhà phố.

Chuyên gia của Savills đánh giá khu vực ngoài trung tâm bị tác động nhiều hơn khu vực trung tâm. Mật độ tập trung cao của các tòa nhà văn phòng, khách sạn cao cấp và các điểm tham quan du lịch chiếm lợi thế trong việc thu hút các khách thuê bán lẻ/ thương hiệu cả trong và ngoài nước mở cửa hàng.

Do đó, các mặt bằng tại khu vực trung tâm vẫn sẽ được săn đón hơn so với khu vực ngoài trung tâm. Nghiên cứu thị trường của Savills trong quý I cho thấy tỷ lệ trống tại khu vực trung chỉ ở mức 3%, còn khu vực ngoài trung tâm tỷ lệ trống có xu hướng tăng đến 7%.

Trong ngắn hạn, thị trường nhà phố cho thuê có thể tiếp tục đối mặt với việc trả hoặc giảm bớt diện tích thuê và khó khăn trong việc tìm kiếm khách thuê mới. "Chủ nhà sẽ không còn ở thế thượng phong. Khách thuê sẽ chiếm lợi thế với nhiều lựa chọn hơn để đuổi kịp xu hướng thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Đó là mở cửa hàng ở trung tâm thương mại hoặc mở rộng tiếp thị và bán hàng trực tuyến", bà Trang nói.

Trong dài hạn, bà Trang vẫn lạc quan cho rằng thị trường mặt bằng bán lẻ nói chung và thị trường nhà phố cho thuê nói riêng sẽ có nhiều tín hiệu tích cực.

Các chỉ số vĩ mô vẫn được dự báo tăng trưởng mặc dù có chậm lại; doanh thu bán lẻ hàng hóa tại TP.HCM đã có sự hồi phục sau mỗi đợt dịch và đạt các mức tăng trưởng cao 12% trong năm 2020 so với năm 2019 và kể cả quý I so với cùng kì năm trước.

Chia sẻ về giải pháp cho các đơn vị đang kinh doanh tại các mặt bằng vật lý tại TP.HCM để tồn tại trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất từ trước đến nay, bà Trang cho rằng doanh nghiệp cần phải nắm rõ sự thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng và thay đổi theo xu hướng chung.

"Bên cạnh việc yêu cầu sự hỗ trợ từ chủ nhà thì các doanh nghiệp cũng cần phải tự chuyển mình để nắm giữ và mở rộng nguồn khách hàng. Tùy thuộc vào khả năng về tài chính, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tạm dừng hoạt động để cắt lỗ hoặc giảm diện tích thuê, số lượng mặt bằng thuê để duy trì những kinh doanh hiệu quả", bà Trang nói.

"Đồng thời họ cần tăng cường quảng bá thương hiệu qua các kênh thương mại điện tử, tăng các dịch vụ giao hàng, chăm sóc và hậu mãi đến khách hàng", bà bình luận thêm.

Theo Hà Bùi (nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn)

Hải Phòng có thêm dự án bất động sản công nghiệp Core5 Việt Nam

Hải Phòng có thêm dự án bất động sản công nghiệp Core5 Việt Nam

Dự án 11:34

Indochina Kajima, cùng Tập đoàn ITOCHU (Nhật Bản) tổ chức Lễ khởi công dự án bất động sản công nghiệp Core5 Hải Phòng.

Agoda công bố báo cáo lập trình viên AI 2025

Agoda công bố báo cáo lập trình viên AI 2025

Số hóa 10:31

Ứng dụng AI trong cộng đồng lập trình viên phần mềm tại Đông Nam Á và Ấn Độ đang ở mức cao, nhưng vẫn đang trong giai đoạn phát triển.

Tác giả sách bất động sản 68 triệu: Mời phản biện để cùng nâng tầm tri thức ngành

Tác giả sách bất động sản 68 triệu: Mời phản biện để cùng nâng tầm tri thức ngành

Doanh nhân 19:14

Tác giả sách "Chiến thuật marketing bất động sản" gửi thư mời phản biện đến lãnh đạo các hiệp hội, trường đại học và 99 lãnh đạo doanh nghiệp về bất động sản.

ABeam Consulting: Doanh nghiệp Việt đưa HR từ “tồn tại” sang chiến lược giá trị

ABeam Consulting: Doanh nghiệp Việt đưa HR từ “tồn tại” sang chiến lược giá trị

Doanh nhân 18:44

HR được kỳ vọng trở thành “kiến trúc sư nhân lực”, dẫn dắt chiến lược phát triển con người gắn với tăng trưởng bền vững.

Nâng chuẩn vận hành - Nâng tầm khu công nghiệp Việt

Nâng chuẩn vận hành - Nâng tầm khu công nghiệp Việt

Thị trường 14:07

Khi lợi thế chi phí dần thu hẹp, năng lực quản lý và chất lượng vận hành đang trở thành “chìa khóa cạnh tranh” mới của các khu công nghiệp (KCN) Việt Nam.

Saint-Gobain tiên phong trong chuyển đổi xanh ngành xây dựng, cam kết mục tiêu Net Zero

Saint-Gobain tiên phong trong chuyển đổi xanh ngành xây dựng, cam kết mục tiêu Net Zero

Dự án 21:22

Tại Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh Việt Nam 2025, Công ty TNHH Saint-Gobain Việt Nam dẫn đầu trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành xây dựng.

HSG: Lợi nhuận sau thuế đạt 732 tỉ đồng, hoàn thành 146% kế hoạch

HSG: Lợi nhuận sau thuế đạt 732 tỉ đồng, hoàn thành 146% kế hoạch

Doanh nhân 20:40

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) được Forbes vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025.

Grab Việt Nam và Dat Bike hợp tác hỗ trợ tài xế công nghệ chuyển đổi xanh

Grab Việt Nam và Dat Bike hợp tác hỗ trợ tài xế công nghệ chuyển đổi xanh

Số hóa 20:38

Grab Việt Nam và Dat Bike ký Biên bản hợp tác triển khai các dự án khuyến khích, hỗ trợ đối tác tài xế Grab tiếp cận và chuyển đổi sang xe máy điện.

Brancher.X tiên phong ứng dụng công nghệ vào marketing

Brancher.X tiên phong ứng dụng công nghệ vào marketing

Doanh nhân 07:57

Brancher.X là một trong số ít doanh nghiệp truyền thông - quảng cáo được vinh danh tại Diễn đàn Xúc tiến Thương mại Đầu tư Việt Nam - Malaysia 2025.

Tập đoàn Nguyễn Hoàng và VNG hợp tác chiến lược

Tập đoàn Nguyễn Hoàng và VNG hợp tác chiến lược

Doanh nhân 07:56

Tập đoàn Nguyễn Hoàng (Nguyen Hoang Group, NHG) và Công ty Cổ phần Tập đoàn VNG vừa tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện.

XEM THÊM