Nhà phố trung tâm chấp nhận cho thuê 0 đồng vì Covid-19

Thứ tư, 23/09/2020 13:17

Cửa hàng, nhà phố khu vực trung tâm của Hà Nội đang trải qua giai đoạn làm ăn khó khăn vì tác động của đại dịch Covid-19. Có chỗ phải chấp nhận giá thuê chỉ bằng 20% so với trước đây. Thậm chí có chỗ phải chấp nhận cho thuê với giá 0 đồng để giữ khách thuê uy tín lâu năm.


Nhà phố trung tâm chấp nhận cho thuê 0 đồng vì Covid-19 - Ảnh 1.

Một cửa hàng trên phố cổ Hà Nội treo biển cho thuê. Ảnh minh họa: TTXVN

Phải chấp nhận cho thuê giá bèo hoặc không đồng

Giám đốc một công ty du lịch có trụ sở cách hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội vài trăm mét cho biết, công ty của bà trước đây thuê hai tầng ngót một nghìn mét vuông tại một tòa nhà với chi phí thuê văn phòng mỗi tháng vài trăm triệu đồng. Nhưng do Covid-19, công ty này đã phải trả bớt mặt bằng tầng một và chỉ còn giữ lại phần thuê tầng 2 của tòa nhà để hạn chế tối đa chi phí tiền thuê nhà. Bởi công ty du lịch này chuyên cung cấp các tour du lịch trong và ngoài nước. Nhưng phần lớn doanh thu đến từ mảng thị trường đưa khách Việt đi du lịch nước ngoài.

Vì tác động của dịch Covid-19, công ty du lịch trên phải đóng cửa, cho 80% số nhân viên nghỉ việc và trả lại phần lớn diện tích mặt bằng để giảm chi phí vận hành.

Với Covid, người cho thuê tòa nhà cũng khó không kém người đi thuê. Mặc dù công ty du lịch nói trên đã trả mặt bằng được vài tháng nhưng chủ tòa nhà cũng vẫn chưa kiếm được khách thuê giữa mùa dịch. Phần diện tích công ty du lịch thuê trước đây đã trả lại vẫn phải để trống.

Cách đó vài trăm mét, chị Hương có nhà cho thuê trên phố Hàng Bông, cho biết nhà chị có gần 50 mét vuông tầng một nhà trên phố này. Thời điểm kỷ lục, khi Covid-19 chưa diễn ra, chị Hương cho các hãng kinh doanh trang phục thể thao, mỹ phẩm, túi xách thuê với giá 50 triệu đồng một tháng. Nhưng do Covid, tình hình kinh doanh ế ẩm không bán được hàng, khách thuê đã trả lại mặt bằng.

Tìm mãi không ra khách thuê, chị Hương đành phải chấp nhận cho một thương hiệu may đo thuê với giá 10 triệu đồng/tháng trong ba tháng đầu tiên. Sau khoảng thời gian này hai bên sẽ đàm phán lại giá thuê.

"Chưa bao giờ có nhà cho thuê trên phố Hàng Bông chủ nhà phải chiều khách như bây giờ. Trước đây chủ nhà chỉ việc chọn khách nào trả cao hơn để cho thuê, bây giờ thì mọi việc khác hẳn. Có lẽ đây là lần đầu tiên chủ nhà phố cổ phải tích cực đàm phán giá với khách thuê do khó khăn tác động bởi Covid-19," chị Hương nói.

Cũng là một người có nhà cho thuê trên phố cổ Hà Nội, anh Nam cho biết thường nhà anh cho khách thuê cả toàn bộ tòa nhà để làm khách sạn. Song do dịch bệnh nên không có du khách, khách sạn không có khách thuê, khách thuê nhà sau nửa năm không trụ nổi đã định trả lại mặt bằng. Do vừa quý khách thuê uy tín lâu năm cũng như lường trước tình hình Covid-19 nên sẽ rất khó tìm khách thuê mới nên anh Nam thuyết phục khách thuê ở lại và anh chấp nhận cho họ thuê mặt bằng với giá 0 đồng. Khi nào tình hình kinh doanh khả dĩ hơn và dịch Covid-19 tàn lụi thì hai bên sẽ thương lượng đàm phán tiếp.

Tỷ lệ mặt bằng trống ngày càng tăng

Với số liệu ghi nhận được, ông Lê Tuấn Bình, Trưởng Bộ phận Cho thuê Thương mại, công ty bất động sản Savills tại Hà Nội cho biết  thị trường Hà Nội ghi nhận tỷ lệ mặt bằng trống tại các trung tâm thương mại và các mặt bằng có vị trí đắc địa đặc biệt tại khu vực phố cổ bắt đầu tăng rõ rệt.

Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa của Hà Nội tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước nhờ nhu cầu tích trữ nhu yếu phẩm gia tăng và thương mai điện tử được đẩy mạnh. Tuy nhiên, doanh số vẫn ở mức thấp do hàng hóa nhập khẩu bị hạn chế cũng như thu nhập và sức mua bị tác động bởi đại dịch.

Dữ liệu mới đây của Savills cho thấy, khoảng 50% số doanh nghiệp bán lẻ có mức doanh thu sụt giảm trên 50% trong và sau giai đoạn Covid-19 vừa qua. Theo đó, nguồn cầu bị ảnh hưởng lớn, các công ty và đơn vị bán lẻ không thể tiếp tục mở rộng kế hoạch kinh doanh. Giá mặt bằng bán lẻ tại các khu vực phố cổ trung tâm đã giảm sâu so với trước Covid-19, giá của các vị trí vàng có thể giảm tương đương 30-40% để thu hút khách hàng tiếp tục thuê mặt bằng.

Ông Bình cho hay trong thời gian qua các chủ trung tâm thương mại đã đưa ra các chính sách hỗ trợ lớn cho khách thuê, tuy nhiên lượng gian hàng trống vẫn tăng lên đáng kể. Bởi chiến lược kinh doanh của các đơn vị bán lẻ cũng đã có sự thay đổi nhất định sau giai đoạn đại dịch. Có nhiều đơn vị bán lẻ nhận thấy tiềm năng và bắt đầu chuyển dần hoạt động sang thương mại điện tử. Các mặt bằng kinh doanh vật lý đã không còn là ưu tiên số một, nên các trung tâm thương mại cần phải điều chỉnh về đối tượng khách thuê, điều kiện thuê, diện tích thuê … để thu hút được khách thuê phù hợp.

Savills cho rằng, tăng trưởng mua sắm trực tuyến cùng với hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng đòi hỏi các nhà bán lẻ theo hình thức truyền thống và chủ nhà cho thuê mặt bằng cần phải phát triển kế hoạch thu hút khách đến theo các chiến lược sáng tạo hơn.

Theo Vân Ly (diaoc.thesaigontimes.vn)

Masterise Group góp mặt tại triển lãm “Thành Tựu Đất Nước 2025”

Masterise Group góp mặt tại triển lãm “Thành Tựu Đất Nước 2025”

Doanh nhân 14:33

Masterise Group vinh dự trở thành một trong 20 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu được lựa chọn để góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025.

Hành động để đổi mới: 5 định hướng cho doanh nghiệp Việt

Hành động để đổi mới: 5 định hướng cho doanh nghiệp Việt

Doanh nhân 09:55

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn chiến lược mới: hội nhập số.

Vì sao nhà đầu tư thích mua bất động sản tại TP HCM?

Vì sao nhà đầu tư thích mua bất động sản tại TP HCM?

Thị trường 16:35

TP HCM sau quá trình sáp nhập tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư bất động sản đến từ Hà Nội.

Giọt thương 2025: CBNV ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp

Giọt thương 2025: CBNV ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp

Doanh nhân 21:51

Với tinh thần sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng, hàng trăm CBNV ROX Group đã cùng tham gia chương trình hiến máu Giọt thương 2025.

Nam Long ADC và Cen Land ký kết hợp tác chiến lược

Nam Long ADC và Cen Land ký kết hợp tác chiến lược

Doanh nhân 21:49

Nam Long ADC và Cen Land ký kết hợp tác chiến lược, công bố Cen Land chính thức là đối tác phân phối độc quyền dự án An Zen Residences.

Emirates SkyCargo tăng cường kết nối toàn cầu cho hàng hóa Việt Nam

Emirates SkyCargo tăng cường kết nối toàn cầu cho hàng hóa Việt Nam

Doanh nhân 21:00

Emirates SkyCargo mở rộng năng lực vận tải tại Đông Á và Đông Nam Á, coi Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng chiến lược.

Ba ngàn suất quà tặng trẻ mồ côi, khuyết tật và hoàn cảnh khó khăn

Ba ngàn suất quà tặng trẻ mồ côi, khuyết tật và hoàn cảnh khó khăn

Doanh nhân 14:36

Hàng ngàn em nhỏ đã nhận quà và vui chơi tại Công viên Văn hóa Đầm Sen trong chương trình "Vòng tay yêu thương-Chắp cánh ước mơ, vững bước tới trường".

Nhà máy sản xuất linh kiện ô tô LG Electronics nhận chứng nhận an ninh mạng

Nhà máy sản xuất linh kiện ô tô LG Electronics nhận chứng nhận an ninh mạng

Doanh nhân 10:53

Trung tâm sản xuất linh kiện ô tô lớn nhất của LG Electronics tại Hải Phòng đạt chứng nhận Hệ thống Quản lý An toàn An ninh mạng cấp độ 3 từ TÜV Rheinland.

Con đường vượt chông gai đến UAV

Con đường vượt chông gai đến UAV

Doanh nhân 10:18

Đơn hàng xuất khẩu 5.000 UAV của một doanh nghiệp Việt là kết quả của một chặng đường 10 năm đối mặt thất bại cay đắng nhưng luôn "lì đòn" không bỏ cuộc...

Sơn và chất phủ của AkzoNobel góp phần thúc đẩy các công trình xanh

Sơn và chất phủ của AkzoNobel góp phần thúc đẩy các công trình xanh

Vật tư 09:27

Lần đầu tiên, một buổi hội thảo chuyên biệt với chủ đề "Giải pháp xanh từ sơn và chất phủ" từ các đơn vị kinh doanh của AkzoNobel đã được tổ chức tại Hà Nội.

XEM THÊM