Nhà phố trung tâm chấp nhận cho thuê 0 đồng vì Covid-19

Thứ tư, 23/09/2020 13:17

Cửa hàng, nhà phố khu vực trung tâm của Hà Nội đang trải qua giai đoạn làm ăn khó khăn vì tác động của đại dịch Covid-19. Có chỗ phải chấp nhận giá thuê chỉ bằng 20% so với trước đây. Thậm chí có chỗ phải chấp nhận cho thuê với giá 0 đồng để giữ khách thuê uy tín lâu năm.


Nhà phố trung tâm chấp nhận cho thuê 0 đồng vì Covid-19 - Ảnh 1.

Một cửa hàng trên phố cổ Hà Nội treo biển cho thuê. Ảnh minh họa: TTXVN

Phải chấp nhận cho thuê giá bèo hoặc không đồng

Giám đốc một công ty du lịch có trụ sở cách hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội vài trăm mét cho biết, công ty của bà trước đây thuê hai tầng ngót một nghìn mét vuông tại một tòa nhà với chi phí thuê văn phòng mỗi tháng vài trăm triệu đồng. Nhưng do Covid-19, công ty này đã phải trả bớt mặt bằng tầng một và chỉ còn giữ lại phần thuê tầng 2 của tòa nhà để hạn chế tối đa chi phí tiền thuê nhà. Bởi công ty du lịch này chuyên cung cấp các tour du lịch trong và ngoài nước. Nhưng phần lớn doanh thu đến từ mảng thị trường đưa khách Việt đi du lịch nước ngoài.

Vì tác động của dịch Covid-19, công ty du lịch trên phải đóng cửa, cho 80% số nhân viên nghỉ việc và trả lại phần lớn diện tích mặt bằng để giảm chi phí vận hành.

Với Covid, người cho thuê tòa nhà cũng khó không kém người đi thuê. Mặc dù công ty du lịch nói trên đã trả mặt bằng được vài tháng nhưng chủ tòa nhà cũng vẫn chưa kiếm được khách thuê giữa mùa dịch. Phần diện tích công ty du lịch thuê trước đây đã trả lại vẫn phải để trống.

Cách đó vài trăm mét, chị Hương có nhà cho thuê trên phố Hàng Bông, cho biết nhà chị có gần 50 mét vuông tầng một nhà trên phố này. Thời điểm kỷ lục, khi Covid-19 chưa diễn ra, chị Hương cho các hãng kinh doanh trang phục thể thao, mỹ phẩm, túi xách thuê với giá 50 triệu đồng một tháng. Nhưng do Covid, tình hình kinh doanh ế ẩm không bán được hàng, khách thuê đã trả lại mặt bằng.

Tìm mãi không ra khách thuê, chị Hương đành phải chấp nhận cho một thương hiệu may đo thuê với giá 10 triệu đồng/tháng trong ba tháng đầu tiên. Sau khoảng thời gian này hai bên sẽ đàm phán lại giá thuê.

"Chưa bao giờ có nhà cho thuê trên phố Hàng Bông chủ nhà phải chiều khách như bây giờ. Trước đây chủ nhà chỉ việc chọn khách nào trả cao hơn để cho thuê, bây giờ thì mọi việc khác hẳn. Có lẽ đây là lần đầu tiên chủ nhà phố cổ phải tích cực đàm phán giá với khách thuê do khó khăn tác động bởi Covid-19," chị Hương nói.

Cũng là một người có nhà cho thuê trên phố cổ Hà Nội, anh Nam cho biết thường nhà anh cho khách thuê cả toàn bộ tòa nhà để làm khách sạn. Song do dịch bệnh nên không có du khách, khách sạn không có khách thuê, khách thuê nhà sau nửa năm không trụ nổi đã định trả lại mặt bằng. Do vừa quý khách thuê uy tín lâu năm cũng như lường trước tình hình Covid-19 nên sẽ rất khó tìm khách thuê mới nên anh Nam thuyết phục khách thuê ở lại và anh chấp nhận cho họ thuê mặt bằng với giá 0 đồng. Khi nào tình hình kinh doanh khả dĩ hơn và dịch Covid-19 tàn lụi thì hai bên sẽ thương lượng đàm phán tiếp.

Tỷ lệ mặt bằng trống ngày càng tăng

Với số liệu ghi nhận được, ông Lê Tuấn Bình, Trưởng Bộ phận Cho thuê Thương mại, công ty bất động sản Savills tại Hà Nội cho biết  thị trường Hà Nội ghi nhận tỷ lệ mặt bằng trống tại các trung tâm thương mại và các mặt bằng có vị trí đắc địa đặc biệt tại khu vực phố cổ bắt đầu tăng rõ rệt.

Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa của Hà Nội tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước nhờ nhu cầu tích trữ nhu yếu phẩm gia tăng và thương mai điện tử được đẩy mạnh. Tuy nhiên, doanh số vẫn ở mức thấp do hàng hóa nhập khẩu bị hạn chế cũng như thu nhập và sức mua bị tác động bởi đại dịch.

Dữ liệu mới đây của Savills cho thấy, khoảng 50% số doanh nghiệp bán lẻ có mức doanh thu sụt giảm trên 50% trong và sau giai đoạn Covid-19 vừa qua. Theo đó, nguồn cầu bị ảnh hưởng lớn, các công ty và đơn vị bán lẻ không thể tiếp tục mở rộng kế hoạch kinh doanh. Giá mặt bằng bán lẻ tại các khu vực phố cổ trung tâm đã giảm sâu so với trước Covid-19, giá của các vị trí vàng có thể giảm tương đương 30-40% để thu hút khách hàng tiếp tục thuê mặt bằng.

Ông Bình cho hay trong thời gian qua các chủ trung tâm thương mại đã đưa ra các chính sách hỗ trợ lớn cho khách thuê, tuy nhiên lượng gian hàng trống vẫn tăng lên đáng kể. Bởi chiến lược kinh doanh của các đơn vị bán lẻ cũng đã có sự thay đổi nhất định sau giai đoạn đại dịch. Có nhiều đơn vị bán lẻ nhận thấy tiềm năng và bắt đầu chuyển dần hoạt động sang thương mại điện tử. Các mặt bằng kinh doanh vật lý đã không còn là ưu tiên số một, nên các trung tâm thương mại cần phải điều chỉnh về đối tượng khách thuê, điều kiện thuê, diện tích thuê … để thu hút được khách thuê phù hợp.

Savills cho rằng, tăng trưởng mua sắm trực tuyến cùng với hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng đòi hỏi các nhà bán lẻ theo hình thức truyền thống và chủ nhà cho thuê mặt bằng cần phải phát triển kế hoạch thu hút khách đến theo các chiến lược sáng tạo hơn.

Theo Vân Ly (diaoc.thesaigontimes.vn)

Ra mắt dây chuyền bao bì Tetra Recart® đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt dây chuyền bao bì Tetra Recart® đầu tiên tại Việt Nam

Doanh nhân 17:08

Tetra Pak hợp tác cùng Doveco chính thức khánh thành dây chuyền đồ hộp giấy Tetra Recart® cho rau quả với công nghệ Thụy Điển đầu tiên tại Việt Nam.

Cơ hội đón sóng khi quỹ đất ven sông dần cạn kiệt

Cơ hội đón sóng khi quỹ đất ven sông dần cạn kiệt

Thị trường 15:54

Khi quỹ đất ven sông tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, dòng vốn đầu tư bắt đầu dịch chuyển về vùng ven còn nhiều tiềm năng như Diễn Châu (Nghệ An).

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Dự án 13:37

Khi thành phố trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng, một làn sóng bất động sản mới nổi lên

Thực hành ESG tại Gamuda Land Việt Nam

Thực hành ESG tại Gamuda Land Việt Nam

Dự án 10:36

Không chỉ là tên tuổi lớn trên thị trường bất động sản, Gamuda Land còn là một doanh nghiệp tiên phong thực hiện ESG (Enviromental–Social–Gorvernance).

“Resort tại gia” – Chuẩn sống mới của giới nhà giàu

“Resort tại gia” – Chuẩn sống mới của giới nhà giàu

Dự án 10:14

"Home resort" đang dần trở thành lựa chọn của giới nhà giàu bởi chất lượng trải nghiệm và chiều sâu cảm xúc.

Phía Tây bứt tốc: Bình Chánh vươn lên trong cuộc tái cấu trúc đô thị

Phía Tây bứt tốc: Bình Chánh vươn lên trong cuộc tái cấu trúc đô thị

Dự án 10:23

Trung tâm TP HCM (Quận 1, Quận 3) đang trở nên quá tải, sự nổi lên của các “trung tâm mới” là một điều tất yếu để tái cấu trúc đô thị hiện đại.

Cuộc sống tiện nghi trong không gian yên bình tại The Meadow

Cuộc sống tiện nghi trong không gian yên bình tại The Meadow

Dự án 08:15

The Meadow sở hữu không gian xanh bình yên cùng những tiện nghi chuẩn quốc tế, đáp ứng mọi nhu cầu của cộng đồng dân cư văn minh.

Gamuda Land Việt Nam mở rộng danh mục dự án tại 2 miền Bắc - Nam

Gamuda Land Việt Nam mở rộng danh mục dự án tại 2 miền Bắc - Nam

Dự án 13:23

Gamuda Land - một tên tuổi uy tín trong lĩnh vực bất động sản quốc tế - tiếp tục khẳng định cam kết đầu tư lâu dài và mạnh mẽ tại Việt Nam.

Gamuda dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông đô thị khu vực

Gamuda dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông đô thị khu vực

Doanh nhân 10:20

Gamuda Berhad là doanh nghiệp hàng đầu ở Đông Nam Á về xây dựng và hạ tầng giao thông đô thị, năng lực thi công vượt trội và chiến lược quốc tế hóa nhất quán.

Gamuda Land: Dựng xây tương lai bền vững từ nền móng xanh

Gamuda Land: Dựng xây tương lai bền vững từ nền móng xanh

Dự án 18:18

Gamuda Land đang kiên định theo đuổi triết lý "phát triển có trách nhiệm", thông qua chiến lược tổng thể mang tên Gamuda Green Plan.

XEM THÊM