Ông Kim Beom-su - Ảnh: Forbes
Khi mà xu thế sống, làm việc và chơi trò chơi trực tuyến vẫn tiếp diễn, cổ phiếu công ty Internet Hàn Quốc Kakao đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay, chính vì vậy nhà sáng lập kiêm chủ tịch của công ty – ông Kim Beom-su đã trở thành người giàu nhất tại Hàn Quốc.
Tính đến ngày thứ Tư, cổ phiếu Kakao tăng 110% trong năm 2021, giá trị tài sản của ông Kim đã tăng thêm 5,6 tỷ USD. Forbes lần gần nhất tính toán tài sản của người giàu nhất Hàn Quốc vào tháng 5/2021.
Khi đó, ông đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng người giàu nhất Hàn Quốc. Tỷ phú tự thân này hiện có tài sản ước tính khoảng 16,2 tỷ USD, cao hơn 3 tỷ USD so với người ở vị trí thứ 2 là nhà sáng lập Celltrion – ông Seo Jung-jin, người từng giữ ngôi vị người giàu nhất Hàn Quốc.
Ông Kim năm nay 55 tuổi. Ông lớn lên tại một trong những khu vực nghèo nhất Hàn Quốc, bố ông làm công nhân nhà máy còn mẹ ông làm dọn phòng khách sạn. Gia đình 7 thành viên này sống chen chúc trong căn hộ 1 phòng ngủ của người bà. Bố mẹ phải làm việc vất vả để nuôi các anh chị em của ông khôn lớn. Khi còn nhỏ, ông cố gắng làm đủ việc để có thể đi học được đại học, nhiều khi ông phải nhịn qua bữa để tiết kiệm tiền.
Khi giàu có, ông rất quan tâm đến việc làm từ thiện, ông từng tham gia chiến dịch được tỷ phú Bill Gates, bà Melinda Gates và tỷ phú Warren Buffett vận động. Chiến dịch khuyến khích người giàu có cho đi ít nhất một nửa tài sản.
Trước khi sáng lập ra Kakao vào năm 2010, ông từng thử nghiệm với Hangame. Sau đó ông sáp nhập với một công ty sở hữu ứng dụng tìm kiếm để thành lập ra công ty Naver. Công ty này giờ đây đã phát triển thành công ty Internet lớn của Hàn Quốc. Kim sáng lập ra Hangame sau khi làm việc tại Samsung 5 năm, sau đó bong bóng dotcom xảy ra và ông nghỉ việc.
Giờ đây, Kakao là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Hàn Quốc, tương đương quy mô của Samsung, Hyundai, SK và LG – những tập đoàn gia đình vốn được biết đến với tên gọi chaebol.
Chuyên gia kinh tế trưởng tại IHS Markit, ông Rajiv Biswas, nhận xét: "Đại dịch Covid-19 đã giúp đẩy nhanh tốc độ bành trướng của Kakao nhờ vào việc nhu cầu với các dịch vụ trực tuyến tăng chóng mặt".
Các dịch vụ số của Kakao vốn đã rất được ưa chuộng từ trước đại dịch Covid-19. Khởi đầu nó là dịch vụ nhắn tin trên di động, sau đó mở rộng thông qua sáp nhập và thâu tóm với khoảng hơn 100 công ty khác. Dịch vụ nhắn tin KakaoTalk hiện đang có hơn 45 triệu người dùng và chiếm khoảng 95% thị trường nội địa trong năm 2018, theo chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu Counterpoint – ông Dongkeun Yi.