Nhiều bất cập, khó khắc phục tình trạng thiếu vật liệu xây dựng

Thứ năm, 22/04/2021 19:03

Theo kết quả giám sát vừa kết thúc ngày 14-4 của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, tình trạng khan hiếm vật liệu san lấp cho dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam vẫn đang diễn ra. Tình trạng này cũng xảy ra ở nhiều dự án trọng điểm, gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

Nhiều bất cập, khó khắc phục tình trạng thiếu vật liệu xây dựng - Ảnh 1.

Ông Lại Hồng Thanh, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản (Bộ TN-MT)

Đại diện cơ quan quản lý nhà nước về khoáng sản, ông Lại Hồng Thanh, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản (Bộ TN-MT) đã chia sẻ với phóng viên Báo SGGP về công tác quản lý thăm dò và khai thác khoáng sản trên cả nước hiện nay.

* Phóng viên: Thưa ông, tình trạng khan hiếm vật liệu san lấp phục vụ dự án đường cao tốc Bắc - Nam không còn là vấn đề mới. Lãnh đạo Chính phủ, nhiều bộ, ngành và địa phương cũng đã vào cuộc, nhưng tình hình vẫn chưa có nhiều cải thiện. Ông có nhận định gì? 

- Ông LẠI HỒNG THANH: Là dự án trọng điểm của quốc gia, đã được chuẩn bị, triển khai từ năm 2017 đến nay, dự án đường cao tốc Bắc - Nam được Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có liên quan đặc biệt quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai. Tuy nhiên, ở một số đoạn tuyến, địa phương đang có khó khăn về vật liệu phục vụ thi công. Ước tính, nhu cầu toàn tuyến cần khoảng 60,7 triệu m³ đất đắp; 21,5 triệu m³ đá các loại và 10,8 triệu m³ cát.

Trong quá trình lập dự án, thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế đã khảo sát, đề xuất sử dụng các mỏ vật liệu. Một số mỏ ở nhiều địa phương đang được triển khai tốt, song cũng còn một số mỏ chưa đáp ứng được nhu cầu vì nhiều lý do: cự ly vận chuyển quá xa, dẫn đến giá thành cao, cung ứng không kịp tiến độ; một số mỏ đã hết hạn khai thác, đang chờ gia hạn cấp phép… Bên cạnh đó, có những mỏ trong quy hoạch của địa phương, đang thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác, nhưng theo pháp luật hiện hành thì quy trình, thủ tục mất khá nhiều thời gian.

Trước khi dự án đường cao tốc Bắc - Nam được triển khai, Bộ TN-MT đã có Thông tư số 01/2016/TT-BTNMT quy định kỹ thuật về công tác thăm dò cát sỏi lòng sông và đất đá làm vật liệu san lấp. Thông tư này đã đơn giản hóa về phương pháp kỹ thuật và khối lượng công trình thăm dò, nhờ đó rút ngắn thời gian cấp phép thăm dò, khai thác.

Gần đây, bộ cũng đã ban hành văn bản số 1488/BTNMT-ĐCKS ngày 29-3-2019 về cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án đường cao tốc. Chúng tôi cũng đã hướng dẫn rõ để UBND cấp tỉnh áp dụng Luật Khoáng sản theo hướng: các công trình xây dựng có thể lấy đất phần đào để chuyển sang phần đắp trong phạm vi phục vụ chính công trình đó mà không cần xin cấp phép…

* Một số địa phương cho rằng, ngay cả khi đã vận dụng các quy định để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, thì để được cấp phép thăm dò, khai thác mỏ mới vẫn quá lâu? 

 - Luật Khoáng sản 2010 đã thực hiện được hơn 10 năm, có những điểm phải điều chỉnh và trường hợp vừa nêu (thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường) chính là một trong số những điểm cần sửa đổi. Trước mắt, tôi kiến nghị cơ quan có thẩm quyền, ở đây là Quốc hội, xem xét, ban hành một nghị quyết riêng theo thủ tục rút gọn về trình tự thủ tục thăm dò, khai thác các mỏ chỉ phục vụ cho dự án này. Thế nhưng, tiến độ thực hiện phụ thuộc rất lớn vào các địa phương, bởi vì UBND tỉnh là cấp có thẩm quyền phê duyệt, cấp giấy phép thăm dò khai thác.

* Khả năng sử dụng tro xỉ nhà máy nhiệt điện hoặc tận dụng phế thải xây dựng để đắp đường thì sao, thưa ông? 

 - Theo tôi, cần đánh giá tác động môi trường của việc sử dụng tro xỉ nhà máy nhiệt điện. Nhưng dù có thể dùng, thì lượng vật chất bù đắp này cũng không đáng kể so với nhu cầu rất lớn của dự án đường cao tốc.

* Luật Khoáng sản 2010 mặc dù đã phát huy tác dụng tích cực trong nhiều năm qua, song luật cũng đã bộc lộ một số điểm bất cập, cần hoàn thiện. Ông có thể nói rõ thêm về những điểm bất cập này và Bộ TN-MT có dự kiến trình Chính phủ, Quốc hội sửa đổi luật?

 - Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành đánh giá, tổng kết tình hình thực hiện Luật Khoáng sản 2010 và đã nhận diện một số bất cập. Đó là, chưa quy định cụ thể việc liên doanh, liên kết trong hoạt động khai thác khoáng sản; chưa có quy định đồng bộ với pháp luật về đầu tư để kiểm soát khi có sự thay đổi về vốn của chủ sở hữu doanh nghiệp đã được cấp giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản sau khi được cấp phép khai thác trong việc theo dõi, giám sát sản lượng khai thác thực tế; trách nhiệm phối hợp quản lý khoáng sản khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, thành (nhất là đối với khoáng sản cát, sỏi lòng sông)

Sau khi đánh giá toàn diện, chúng tôi sẽ tiến hành các bước tiếp theo để trình các cấp có thẩm quyền đưa dự án sửa đổi, bổ sung Luật Khoáng sản vào chương trình xây dựng pháp luật, có thể là năm 2022 hoặc 2023.

* Xin cảm ơn ông! 

Theo Anh Thư (sggp.org.vn)

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Thị trường 20:43

Khi nhà đầu tư chuyển từ cảm xúc sang lý trí là thời cơ cho các dự án quy hoạch bài bản, nằm trung tâm thành phố, mật độ dân cư ổn định, phát triển bền vững.

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Địa ốc 20:40

(NLĐO)- UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam hợp tác nâng chất lượng kiểm toán tiệm cận thông lệ quốc tế, ngang tầm với các quốc gia trong khu vực.

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Tài chính 17:48

(NLĐO)- HĐQT chính là kiến trúc sư trưởng, người quyết định tốc độ và sự bền vững của thương hiệu Việt trên hành trình vươn tầm khu vực và vươn ra toàn cầu.

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Tài chính 11:16

Công ty cổ phần chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động cuộc thi “Vietcap Invest – Nâng tầm đầu tư, thắng lớn mỗi tuần cùng Warren!”.

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Dự án 16:03

Nền kinh tế trải nghiệm là xu hướng dẫn dắt kinh tế toàn cầu. Ở Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.

Xanh Thanh Âm - Màu Dulux của năm 2026: Bộ ba sắc xanh đánh thức nhịp điệu cuộc sống

Xanh Thanh Âm - Màu Dulux của năm 2026: Bộ ba sắc xanh đánh thức nhịp điệu cuộc sống

Vật tư 21:03

Ngày 5-12 năm 2025, AkzoNobel chính thức công bố The Rhythm of Blues™ - Xanh Thanh Âm là Màu Dulux của năm 2026.

XEM THÊM