Những xu hướng thiết kế giếng trời năm 2022 để ngôi nhà sang, đẹp

Thứ bảy, 12/03/2022 09:22

Giếng trời được coi là giải pháp cứu cánh cho tình trạng nhà phố thiếu sáng và bức bí tại các đô thị lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, khi thiết kế giếng trời cần chú ý một số điều quan trọng.

Cùng với tốc độ đô thị hóa, tình trạng nhà phố thiếu sáng và bức bí ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam. Để giải quyết vấn đề này, giếng trời được coi là giải pháp cứu cánh, giúp không gian sống sáng và thoáng hơn. Về phong thủy, giếng trời còn được coi là yếu tố mang đến tài lộc và sinh khí cho gia chủ.

Những xu hướng thiết kế giếng trời năm 2022 để ngôi nhà sang, đẹp - Ảnh 1.

Theo các kiến trúc sư, giếng trời là một khoảng không gian có phương thẳng đứng. Được thông từ tầng trệt cho tới mái nhà hoặc các tòa nhà nhà cao tầng.

Bên cạnh đó, giếng trời còn có công dụng tạo ra không gian thoáng đãng, giúp khắc phục được tình trạng chật hẹp của ngôi nhà. Vì thế, nếu muốn tiết kiệm diện tích nhà ở, gia chủ có thể đặt giếng trời ở bên cạnh cầu thang hoặc kết hợp ô trống ở giữa.

Bởi cầu thang thường được bố trí ở khu vực trung tâm ngôi nhà, các không gian chức năng sẽ xoay xung quanh. Nhờ đó, không khí và ánh sáng tự nhiên sẽ lan tỏa đều ra khắp không gian nhà ở.

Những xu hướng thiết kế giếng trời năm 2022 để ngôi nhà sang, đẹp - Ảnh 2.

Nếu muốn tiết kiệm diện tích nhà ở, gia chủ có thể đặt giếng trời ở bên cạnh cầu thang.

Ngoài ra, giếng trời còn có thể ở trong phòng khách, trong nhà bếp, phòng ăn, trong nhà tắm, trong phòng ngủ. Bởi lẽ, nếu xét về tổng thể của cả ngôi nhà thì sẽ có 3 vị trí của giếng trời như trong nhà, bên hông nhà hoặc sau nhà. Vì vậy gia chủ có thể tùy chọn từng vị trí theo mong muốn của bản thân sao cho phù hợp và yêu thích nhất.

Đối với hướng đặt giếng trời, gia chủ nên chọn hướng Nam hoặc Đông Nam, vì đây là những hướng đón nhận không khí mát mẻ và nguồn sáng ổn định nhất trong ngôi nhà. Trong khi đó, đa phần các chuyên gia phong thủy khuyên rằng gia chủ không nên đặt giếng trời ở hướng Bắc.

Những xu hướng thiết kế giếng trời năm 2022 để ngôi nhà sang, đẹp - Ảnh 3.

Nên chọn hướng Nam hoặc Đông Nam, vì đây là những hướng đón nhận không khí mát mẻ và nguồn sáng ổn định nhất trong ngôi nhà.

Theo KTS, thông thường giếng trời thường gồm 3 phần là: Đỉnh giếng, thân giếng và đáy giếng. Về kích thước, nên thiết kế giếng rộng từ 4 đến 6m2, giếng trời nên chiếm tỷ lệ 10% diện tích nhà ở.

Những xu hướng thiết kế giếng trời năm 2022 để ngôi nhà sang, đẹp - Ảnh 4.

Hiện nay, vật liệu làm mái che giếng trời được sử dụng nhiều nhất là tấm lấy sáng polycarbonate, kính, bạt, tôn,…

Để trang trí khu vực giếng trời, gia chủ cần phải xác định được 3 nơi chính là đáy giếng, diện tường và đỉnh giếng. Sau đó tùy thuộc vào sở thích và phong cách thẩm mỹ của mỗi gia đình để chọn phong cách trang trí cụ thể.

Trong đó, phần đỉnh giếng có thể làm bằng khung hoa sắt và mái, tường có thể ốp đá tự nhiên, còn đáy giếng có thể thiết kế hòn non bộ hoặc tiểu cảnh cây xanh để tạo điểm nhấn.

Những xu hướng thiết kế giếng trời năm 2022 để ngôi nhà sang, đẹp - Ảnh 5.
Những xu hướng thiết kế giếng trời năm 2022 để ngôi nhà sang, đẹp - Ảnh 6.

Về nguyên tắc thiết giếng trời, để tiêu âm, gia chủ nên thiết kế mảng nhám, sần cho tường giếng bằng cách ốp gạch trần, sơn gai,… và không nên làm mái che quá mỏng, cũng như để hở khe rộng.

Những xu hướng thiết kế giếng trời năm 2022 để ngôi nhà sang, đẹp - Ảnh 7.

Không nên treo vật trang trí hoặc đèn chùm quá nặng dưới giếng trời, vì việc này sẽ gây nguy hiểm cho các thành viên trong nhà.

Khi làm giếng trời, nên tập trung thiết kế hệ thống thoát nước sàn thật tốt, cũng như thường xuyên chăm sóc và bảo dưỡng đèn trang trí và cây cảnh ở trên diện tường.

Theo Lộc Liên (tienphong.vn)

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

Tài chính 17:16

KDH công bố giao dịch nội bộ thành công. Ông Lý Điền Sơn, lãnh đạo trong HĐQT KDH, đã cho/tặng mẹ ruột 17,7 triệu cổ phiếu.

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Dự án 17:14

Hàng trăm người dân mua dự án Lotus Residences tại Phường Phú Thuận, TPHCM của Chủ đầu tư Anh Tuấn Group vui mừng khi dự án đã được gỡ vướng pháp lý.

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Nhà đẹp 11:15

Nếu như phòng khách nổi lên phong cách Japandi - sự hòa quyện giữa tĩnh tại Nhật Bản và ấm áp Bắc Âu thì nhà bếp có đến 7 xu hướng sẽ lên ngôi năm 2026.

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

XEM THÊM