Ông chủ Uniqlo xem Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất Đông Nam Á

Thứ năm, 02/04/2020 23:17

Đích thân tỷ phú Tadashi Yanai đã đến TP HCM để khai trương cửa hàng Uniqlo đầu tiên, khẳng định tầm quan trọng của thị trường Việt Nam.

Sáng 6/12, Uniqlo chính thức "tham chiến" thị trường bán lẻ thời trang Việt Nam bằng cửa hàng đầu tiên rộng 3.100 m2 tại quận 1, TP HCM. Đích thân tỷ phú giàu nhất Nhật Bản, Nhà sáng lập kiêm CEO của Fast Retailing, tập đoàn sở hữu thương hiệu Uniqlo, Tadashi Yanai đã đến Việt Nam dịp này.

Trong buổi gặp gỡ với truyền thông, ông Tadashi Yanai xác nhận cửa hàng Uniqlo đầu tiên tại Việt Nam không chỉ thuộc hàng lớn nhất Đông Nam Á mà còn là cửa hàng kiểu mẫu của hãng. Như những lần chia sẻ trước, ông nhấn mạnh Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất và cũng là cơ sở sản xuất quan trọng hàng đầu của hãng.

Ông chủ Uniqlo xem Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất Đông Nam Á - Ảnh 1.

Ông Tadashi Yanai (giữa) cùng Giám đốc Uniqlo Việt Nam Osamu Ikezoe tại buổi gặp gỡ với báo chí chiều 5/12. Ảnh: P.L

- Ông nghĩ thế nào về tiềm năng của thị trường Đông Nam Á và đặc biệt là Việt Nam?

- Đông Nam Á là một trọng điểm đang phát triển của thế giới và Việt Nam có tiềm năng lớn nhất. Bởi vì dân tộc Việt rất chăm chỉ. Gần đây tôi đến thăm Hà Nội và tôi rất ngạc nhiên. Thành phố này thật đẹp, sạch sẽ và an toàn. Tôi chắc rằng, đây là nơi mà chúng tôi có thể tìm thấy nhiều khách hàng ủng hộ sản phẩm của mình.


Với TP HCM, trong tương lai, thành phố này sẽ trở thành một đô thị lớn như Paris, London hay Tokyo. Việt Nam không chỉ có kinh tế đang phát triển mà còn có bề dày lịch sử. Trình độ của người dân Đông Nam Á cao nhất phải kể đến người Việt. Đất nước các bạn sẽ trở thành trung tâm tiêu thụ hàng hóa lớn nhất khu vực này.

- Ông từng đánh giá Việt Nam là thị trường quan trọng hàng đầu, là động lực chính cho mục tiêu tăng trưởng 30% ở khu vực Đông Nam Á, nhưng sao đến nay mới mở cửa hàng đầu tiên?

- Đối với chúng tôi, Việt Nam là thị trường vô cùng quan trọng. Chúng tôi muốn có sự chuẩn bị thật chu đáo để không có bất cứ thất bại nào trong việc mở cửa hàng ở Việt Nam.

Chúng tôi nhận ra rằng, Việt Nam là nước có vai trò đặc biệt tại Đông Nam Á, nhất là khi kỹ thuật số phát triển. Với một cửa hàng tại Việt Nam trong thời đại mới, chúng tôi nghĩ sẽ làm được nhiều điều mới mẻ mà trước đây chưa làm được.

Trong 100 năm tới, châu Á sẽ là tương lai của thế giới. Trước đây, người ta đã từng nghĩ châu Á như thế, nhưng vì nhiều lý do mà điều đó không triển khai được. Bắt đầu từ thời điểm này, chúng tôi tin rằng, trong 100 năm nữa, tương lai của thế giới chính là ở châu Á. Và Việt Nam là một quốc gia quan trọng của châu Á.

- Ông nói rằng Việt Nam là cơ sở sản xuất quan trọng hàng đầu nhưng Trung Quốc mới là nơi sản xuất nhiều hơn. Vậy sự quan trọng mà ông nói chính xác là gì?

- Quan trọng ở đây là xét về mặt tính cách của con người. Dân tộc Việt Nam rất cần cù, chịu khó, nghiêm túc. Việt Nam có lịch sử lâu đời và đặc biệt người Việt có ý chí rất cao. Do đó, trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn sẽ sản xuất nhiều và tiêu thụ hàng hóa nhiều hơn tại đây. Đến nay, sản lượng sản xuất của chúng tôi tại Việt Nam để xuất đi thế giới đã ở mức 3 tỷ USD.

- Tầm nhìn của riêng ông đối với Uniqlo trong 5 năm tới là gì?

- Tôi đã từng hình dung Uniqlo trở thành nhà bán lẻ thời trang số một toàn cầu,  nhưng nay tôi muốn làm một cái gì đó có ý nghĩa hơn. Bởi vì, vấn đề không chỉ là số lượng kinh doanh hoặc quy mô kinh doanh mà chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi làm tốt trong ngành bán lẻ.

Tôi muốn công ty này trở thành công ty được tôn trọng nhất trên thế giới. Vì vậy, chúng tôi cần sản xuất các sản phẩm may mặc chất lượng, tuyển dụng những nhân tài để có một đội ngũ để tạo ra những sản phẩm tốt. Vì vậy, mục tiêu không cần thiết chỉ là định lượng mà hướng tới chất lượng hơn, để trở thành công ty tốt nhất.

Ông chủ Uniqlo xem Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất Đông Nam Á - Ảnh 2.

Khách tham quan sản phẩm bên trong cửa hàng Uniqlo đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: P.L

- Ông từng nói rằng Uniqlo không phải là thời trang nhanh. Mặt trái của thời trang nhanh là gì?


- Xu hướng thời trang nhanh đang ngày càng đi lên. Sản phẩm của thời trang nhanh không thật sự cần thiết. Có thể bạn chỉ mặc được những sản phẩm thời trang nhanh trong một năm vì chất lượng không tốt. Nhưng chúng tôi hướng đến việc sản xuất những sản phẩm mà mọi người có thể mặc cả đời.

Chúng tôi hợp tác với nhà sản xuất xơ sợi tổng hợp Toray Industries nhằm phát triển nguyên liệu thô để đổi mới. Nguyên tắc quản lý của chúng tôi và họ có nhiều điểm chung. Cả hai đều cố gắng suy nghĩ cặn kẽ và đảm bảo rằng chúng tôi làm tốt công việc vì lợi ích của người tiêu dùng. Chúng tôi tin vào mối quan hệ lâu dài có lợi cho cả sản phẩm và khách hàng.

Triển lãm "Lifewear Day" ở London của chúng tôi vừa qua có chủ đề là "Art and Science of Lifewear", tức cả nghệ thuật và khoa học đều được áp dụng trong các sản phẩm của chúng tôi. Tuy nhiên, công nghệ không nhất thiết phải quá hiện đại. Có những công nghệ đơn giản hơn vẫn có thể áp dụng. Cần phải áp dụng cả hai loại để hoàn thành công việc tốt nhất đến từng chi tiết.

- Về mặt đổi mới công nghệ, ông định nghĩa Uniqlo ngày hôm nay như thế nào?

- Chúng tôi muốn trở thành công ty sử dụng công nghệ thông tin hoặc công nghệ số thành thạo. Bởi vì cả công nghệ thông tin hoặc công nghệ số đều đã trở thành cơ sở hạ tầng ngày nay.

Đặt biệt đối với Trung Quốc. Nhìn vào Alibaba, Tencent, Baidu hoặc Wechat, họ đều áp dụng công nghệ tốt trong việc mang lại giải pháp cho cuộc sống. Mọi người bắt đầu sử dụng điện thoại thông minh ở Trung Quốc và có thể làm mọi thứ với điện thoại thông minh, không cần phải sử dụng tiền mặt nữa. Loại công nghệ này sẽ thúc đẩy sự cải tiến. Đây là một minh chứng cụ thể ở Trung Quốc.

- Vì sao ông thường nói đối thủ của mình sẽ là Alibaba, Apple, tức các công ty kỹ thuật số?

- Đây là một thế giới rất phức tạp. Do đó, chúng tôi cần phải cạnh tranh với các công ty này nhưng đồng thời cũng cần hợp tác với họ. Mọi công ty cạnh tranh với nhau trong lúc tất cả cùng nhau tồn tại. Biên giới giữa các công ty này đã biến mất nhờ thời đại kỹ thuật số.

Kỹ thuật số đã có mặt ở khắp mọi nơi trong thế giới thực và chúng ta đang cần cả thế giới thực và thế giới kỹ thuật số. Mọi người đã ảo tưởng rằng thế giới kỹ thuật số xâm chiếm thực tế nhưng điều đó không đúng. Trừ khi bạn không có thế giới thực, bạn có thể tận dụng tốt nhất thế giới kỹ thuật số. Chúng tôi cần cả hai.

- Thách thức lớn nhất hiện nay của ông là gì?

- Có lẽ là việc tìm người kế vị cho mình. Tôi tin rằng chúng ta cần phải có nhiều phụ nữ hơn trong bộ máy quản lý. Tôi muốn khuyến khích phụ nữ tham vọng hơn. Tôi nghĩ hiện tại họ vẫn còn ôn hòa, khiêm tốn, và không muốn trở thành người lãnh đạo hàng đầu.

- Cách lãnh đạo nào thì cần thiết để xây dựng công ty phát triển hơn?

- Chúng tôi khiêm tốn và làm tốt trong việc lãnh đạo. Suy nghĩ sâu sắc và nhanh chóng hành động. Đó là một thách thức nhưng nó là cần thiết khi bạn sở hữu doanh nghiệp. Tôi rất cần người kế nhiệm nhưng vẫn rất cần tìm kiếm người có tố chất đó.

- Thời điểm 10 - 20 năm trước, ông đã hình dung Uniqlo có thể phát triển tới mức nào?

10 - 20 năm trước, tôi đã không tin rằng Uniqlo có thể đi xa đến thế này. Khi tôi còn trẻ, tham vọng của tôi chủ yếu là xây dựng 30 cửa hàng và kiếm được tối đa 30 triệu USD doanh thu. Điều đó rất khác với bây giờ. Vì vậy, bạn có thể làm điều đó. Tất cả mọi người có thể làm điều đó.

- Nhiều công ty đã thất bại hoặc thậm chí phá sản. Nhưng ông đã học được rất nhiều từ những sai lầm của chính mình. Ông đã làm thế nào?

- Tôi ghét phải nói điều này ra. Có lẽ tôi giỏi nhìn mọi thứ một cách khách quan. Tôi có thể được coi là người hiếu chiến nhưng thực tế thì không phải vậy. Tôi có xu hướng hướng nội hơn là hướng ngoại. Tôi thường không xã giao nhiều.

Theo Viễn Thông (vnexpress.net)

Chiến lược cốt lõi giúp Grab giữ vững vị thế dẫn đầu

Chiến lược cốt lõi giúp Grab giữ vững vị thế dẫn đầu

Doanh nhân 07:14

Đội ngũ nhân sự tài năng, siêu địa phương hoá, tiên phong trong lĩnh vực công nghệ... là những yếu tố cốt lõi giúp Grab giữ vững vị thế dẫn đầu.

Công bố 25 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu tại Việt Nam

Công bố 25 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu tại Việt Nam

Doanh nhân 17:16

Great Place To Work® - cơ quan toàn cầu về văn hóa nơi làm việc - đã công bố 25 công ty nằm trong Bảng xếp hạng Best Workplaces in Vietnam™ 2025

Diễn đàn khai phá sức mạnh truyền thông thang máy kỹ thuật số

Diễn đàn khai phá sức mạnh truyền thông thang máy kỹ thuật số

Doanh nhân 11:58

Hơn 250 lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia đã tham dự diễn đàn "Tăng trưởng thương hiệu & hiệu quả truyền thông: Sức mạnh của truyền thông thang máy số".

Nhà máy bia AB InBev kỷ niệm 10 năm thành lập tại Việt Nam

Nhà máy bia AB InBev kỷ niệm 10 năm thành lập tại Việt Nam

Doanh nhân 08:59

Ngày 21-5, nhà máy bia AB InBev tại Khu công nghiệp VSIP II-A Bình Dương kỷ niệm 10 năm hiện diện tại Việt Nam.

Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi

Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi

Doanh nhân 15:29

Trải qua 29 năm xây dựng và phát triển, ROX Group đã không ngừng nỗ lực và đạt nhiều thành tựu trong việc kiến tạo hệ giá trị thuận ích.

Vega Villa và JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa của SonKim Land đạt 5 giải thưởng

Vega Villa và JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa của SonKim Land đạt 5 giải thưởng

Dự án 15:27

SonKim Land được vinh danh với 5 giải thưởng tại Asia Pacific Property Awards 2025 do tập đoàn Property Guru tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.

Eagle Academy ra mắt: Kiến tạo hệ sinh thái đào tạo toàn diện cho thị trường bất động sản

Eagle Academy ra mắt: Kiến tạo hệ sinh thái đào tạo toàn diện cho thị trường bất động sản

Tư vấn 17:23

Eagle Academy là đơn vị tiên phong trong việc thiết lập một hệ sinh thái đào tạo toàn diện, bài bản và thực tiễn cho ngành bất động sản.

Masterise Homes với “cú đúp” danh giá tại International Property Awards 2025-2026

Masterise Homes với “cú đúp” danh giá tại International Property Awards 2025-2026

Doanh nhân 10:39

Chiến thắng “kép” ngay lần đầu tham dự IPA minh chứng năng lực quốc tế và tầm nhìn phát triển đô thị của Masterise Homes, qua dự án tiêu biểu The Global City.

Chiến lược giúp giảm tỉ lệ trả hàng trong thương mại điện tử

Chiến lược giúp giảm tỉ lệ trả hàng trong thương mại điện tử

Doanh nhân 14:46

“Serial returner” đang là một thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam khi không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.

Gần 5 tỉ đồng quà tặng trao khách hàng PGBank trong chương trình ưu đãi tiền gửi

Gần 5 tỉ đồng quà tặng trao khách hàng PGBank trong chương trình ưu đãi tiền gửi

Tài chính 19:52

Ngân hàng Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) tổ chức lễ trao thưởng đặc biệt trong khuôn khổ chương trình khuyến mãi tiền gửi “Đón Xuân Ất Tỵ – Quà vàng Như Ý”.

XEM THÊM