Ông chủ Uniqlo xem Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất Đông Nam Á

Thứ năm, 02/04/2020 23:17

Đích thân tỷ phú Tadashi Yanai đã đến TP HCM để khai trương cửa hàng Uniqlo đầu tiên, khẳng định tầm quan trọng của thị trường Việt Nam.

Sáng 6/12, Uniqlo chính thức "tham chiến" thị trường bán lẻ thời trang Việt Nam bằng cửa hàng đầu tiên rộng 3.100 m2 tại quận 1, TP HCM. Đích thân tỷ phú giàu nhất Nhật Bản, Nhà sáng lập kiêm CEO của Fast Retailing, tập đoàn sở hữu thương hiệu Uniqlo, Tadashi Yanai đã đến Việt Nam dịp này.

Trong buổi gặp gỡ với truyền thông, ông Tadashi Yanai xác nhận cửa hàng Uniqlo đầu tiên tại Việt Nam không chỉ thuộc hàng lớn nhất Đông Nam Á mà còn là cửa hàng kiểu mẫu của hãng. Như những lần chia sẻ trước, ông nhấn mạnh Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất và cũng là cơ sở sản xuất quan trọng hàng đầu của hãng.

Ông chủ Uniqlo xem Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất Đông Nam Á - Ảnh 1.

Ông Tadashi Yanai (giữa) cùng Giám đốc Uniqlo Việt Nam Osamu Ikezoe tại buổi gặp gỡ với báo chí chiều 5/12. Ảnh: P.L

- Ông nghĩ thế nào về tiềm năng của thị trường Đông Nam Á và đặc biệt là Việt Nam?

- Đông Nam Á là một trọng điểm đang phát triển của thế giới và Việt Nam có tiềm năng lớn nhất. Bởi vì dân tộc Việt rất chăm chỉ. Gần đây tôi đến thăm Hà Nội và tôi rất ngạc nhiên. Thành phố này thật đẹp, sạch sẽ và an toàn. Tôi chắc rằng, đây là nơi mà chúng tôi có thể tìm thấy nhiều khách hàng ủng hộ sản phẩm của mình.


Với TP HCM, trong tương lai, thành phố này sẽ trở thành một đô thị lớn như Paris, London hay Tokyo. Việt Nam không chỉ có kinh tế đang phát triển mà còn có bề dày lịch sử. Trình độ của người dân Đông Nam Á cao nhất phải kể đến người Việt. Đất nước các bạn sẽ trở thành trung tâm tiêu thụ hàng hóa lớn nhất khu vực này.

- Ông từng đánh giá Việt Nam là thị trường quan trọng hàng đầu, là động lực chính cho mục tiêu tăng trưởng 30% ở khu vực Đông Nam Á, nhưng sao đến nay mới mở cửa hàng đầu tiên?

- Đối với chúng tôi, Việt Nam là thị trường vô cùng quan trọng. Chúng tôi muốn có sự chuẩn bị thật chu đáo để không có bất cứ thất bại nào trong việc mở cửa hàng ở Việt Nam.

Chúng tôi nhận ra rằng, Việt Nam là nước có vai trò đặc biệt tại Đông Nam Á, nhất là khi kỹ thuật số phát triển. Với một cửa hàng tại Việt Nam trong thời đại mới, chúng tôi nghĩ sẽ làm được nhiều điều mới mẻ mà trước đây chưa làm được.

Trong 100 năm tới, châu Á sẽ là tương lai của thế giới. Trước đây, người ta đã từng nghĩ châu Á như thế, nhưng vì nhiều lý do mà điều đó không triển khai được. Bắt đầu từ thời điểm này, chúng tôi tin rằng, trong 100 năm nữa, tương lai của thế giới chính là ở châu Á. Và Việt Nam là một quốc gia quan trọng của châu Á.

- Ông nói rằng Việt Nam là cơ sở sản xuất quan trọng hàng đầu nhưng Trung Quốc mới là nơi sản xuất nhiều hơn. Vậy sự quan trọng mà ông nói chính xác là gì?

- Quan trọng ở đây là xét về mặt tính cách của con người. Dân tộc Việt Nam rất cần cù, chịu khó, nghiêm túc. Việt Nam có lịch sử lâu đời và đặc biệt người Việt có ý chí rất cao. Do đó, trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn sẽ sản xuất nhiều và tiêu thụ hàng hóa nhiều hơn tại đây. Đến nay, sản lượng sản xuất của chúng tôi tại Việt Nam để xuất đi thế giới đã ở mức 3 tỷ USD.

- Tầm nhìn của riêng ông đối với Uniqlo trong 5 năm tới là gì?

- Tôi đã từng hình dung Uniqlo trở thành nhà bán lẻ thời trang số một toàn cầu,  nhưng nay tôi muốn làm một cái gì đó có ý nghĩa hơn. Bởi vì, vấn đề không chỉ là số lượng kinh doanh hoặc quy mô kinh doanh mà chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi làm tốt trong ngành bán lẻ.

Tôi muốn công ty này trở thành công ty được tôn trọng nhất trên thế giới. Vì vậy, chúng tôi cần sản xuất các sản phẩm may mặc chất lượng, tuyển dụng những nhân tài để có một đội ngũ để tạo ra những sản phẩm tốt. Vì vậy, mục tiêu không cần thiết chỉ là định lượng mà hướng tới chất lượng hơn, để trở thành công ty tốt nhất.

Ông chủ Uniqlo xem Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất Đông Nam Á - Ảnh 2.

Khách tham quan sản phẩm bên trong cửa hàng Uniqlo đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: P.L

- Ông từng nói rằng Uniqlo không phải là thời trang nhanh. Mặt trái của thời trang nhanh là gì?


- Xu hướng thời trang nhanh đang ngày càng đi lên. Sản phẩm của thời trang nhanh không thật sự cần thiết. Có thể bạn chỉ mặc được những sản phẩm thời trang nhanh trong một năm vì chất lượng không tốt. Nhưng chúng tôi hướng đến việc sản xuất những sản phẩm mà mọi người có thể mặc cả đời.

Chúng tôi hợp tác với nhà sản xuất xơ sợi tổng hợp Toray Industries nhằm phát triển nguyên liệu thô để đổi mới. Nguyên tắc quản lý của chúng tôi và họ có nhiều điểm chung. Cả hai đều cố gắng suy nghĩ cặn kẽ và đảm bảo rằng chúng tôi làm tốt công việc vì lợi ích của người tiêu dùng. Chúng tôi tin vào mối quan hệ lâu dài có lợi cho cả sản phẩm và khách hàng.

Triển lãm "Lifewear Day" ở London của chúng tôi vừa qua có chủ đề là "Art and Science of Lifewear", tức cả nghệ thuật và khoa học đều được áp dụng trong các sản phẩm của chúng tôi. Tuy nhiên, công nghệ không nhất thiết phải quá hiện đại. Có những công nghệ đơn giản hơn vẫn có thể áp dụng. Cần phải áp dụng cả hai loại để hoàn thành công việc tốt nhất đến từng chi tiết.

- Về mặt đổi mới công nghệ, ông định nghĩa Uniqlo ngày hôm nay như thế nào?

- Chúng tôi muốn trở thành công ty sử dụng công nghệ thông tin hoặc công nghệ số thành thạo. Bởi vì cả công nghệ thông tin hoặc công nghệ số đều đã trở thành cơ sở hạ tầng ngày nay.

Đặt biệt đối với Trung Quốc. Nhìn vào Alibaba, Tencent, Baidu hoặc Wechat, họ đều áp dụng công nghệ tốt trong việc mang lại giải pháp cho cuộc sống. Mọi người bắt đầu sử dụng điện thoại thông minh ở Trung Quốc và có thể làm mọi thứ với điện thoại thông minh, không cần phải sử dụng tiền mặt nữa. Loại công nghệ này sẽ thúc đẩy sự cải tiến. Đây là một minh chứng cụ thể ở Trung Quốc.

- Vì sao ông thường nói đối thủ của mình sẽ là Alibaba, Apple, tức các công ty kỹ thuật số?

- Đây là một thế giới rất phức tạp. Do đó, chúng tôi cần phải cạnh tranh với các công ty này nhưng đồng thời cũng cần hợp tác với họ. Mọi công ty cạnh tranh với nhau trong lúc tất cả cùng nhau tồn tại. Biên giới giữa các công ty này đã biến mất nhờ thời đại kỹ thuật số.

Kỹ thuật số đã có mặt ở khắp mọi nơi trong thế giới thực và chúng ta đang cần cả thế giới thực và thế giới kỹ thuật số. Mọi người đã ảo tưởng rằng thế giới kỹ thuật số xâm chiếm thực tế nhưng điều đó không đúng. Trừ khi bạn không có thế giới thực, bạn có thể tận dụng tốt nhất thế giới kỹ thuật số. Chúng tôi cần cả hai.

- Thách thức lớn nhất hiện nay của ông là gì?

- Có lẽ là việc tìm người kế vị cho mình. Tôi tin rằng chúng ta cần phải có nhiều phụ nữ hơn trong bộ máy quản lý. Tôi muốn khuyến khích phụ nữ tham vọng hơn. Tôi nghĩ hiện tại họ vẫn còn ôn hòa, khiêm tốn, và không muốn trở thành người lãnh đạo hàng đầu.

- Cách lãnh đạo nào thì cần thiết để xây dựng công ty phát triển hơn?

- Chúng tôi khiêm tốn và làm tốt trong việc lãnh đạo. Suy nghĩ sâu sắc và nhanh chóng hành động. Đó là một thách thức nhưng nó là cần thiết khi bạn sở hữu doanh nghiệp. Tôi rất cần người kế nhiệm nhưng vẫn rất cần tìm kiếm người có tố chất đó.

- Thời điểm 10 - 20 năm trước, ông đã hình dung Uniqlo có thể phát triển tới mức nào?

10 - 20 năm trước, tôi đã không tin rằng Uniqlo có thể đi xa đến thế này. Khi tôi còn trẻ, tham vọng của tôi chủ yếu là xây dựng 30 cửa hàng và kiếm được tối đa 30 triệu USD doanh thu. Điều đó rất khác với bây giờ. Vì vậy, bạn có thể làm điều đó. Tất cả mọi người có thể làm điều đó.

- Nhiều công ty đã thất bại hoặc thậm chí phá sản. Nhưng ông đã học được rất nhiều từ những sai lầm của chính mình. Ông đã làm thế nào?

- Tôi ghét phải nói điều này ra. Có lẽ tôi giỏi nhìn mọi thứ một cách khách quan. Tôi có thể được coi là người hiếu chiến nhưng thực tế thì không phải vậy. Tôi có xu hướng hướng nội hơn là hướng ngoại. Tôi thường không xã giao nhiều.

Theo Viễn Thông (vnexpress.net)

The Cosmopolitan – Tài sản chiến lược giữa tâm điểm kết nối liên vùng

The Cosmopolitan – Tài sản chiến lược giữa tâm điểm kết nối liên vùng

Dự án 18:08

Nằm giữa sân bay Nội Bài và Gia Bình (Bắc Ninh) trong tương lai, kề cận Grand Expo – trung tâm triển lãm quốc tế, The Cosmopolitan là lựa chọn của giới đầu tư.

Sau Vingroup, An Huy chuẩn bị ra mắt dự án "khủng" tại Đức Hòa

Sau Vingroup, An Huy chuẩn bị ra mắt dự án "khủng" tại Đức Hòa

Địa ốc 17:50

(NLĐO)- An Huy và CASA Strategy ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn chiến lược, chuẩn bị nền tảng để công bố dự án Khu đô thị An Huy - Đức Hòa ra thị trường.

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hợp tác Grab Việt Nam quảng bá, thúc đẩy du lịch

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hợp tác Grab Việt Nam quảng bá, thúc đẩy du lịch

Doanh nhân 17:44

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Grab Việt Nam vừa ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác trong 5 năm.

CADIVI ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân thiện môi trường

CADIVI ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân thiện môi trường

Doanh nhân 09:53

CTCP Dây Cáp Điện Việt Nam (CADIVI) – thương hiệu dẫn đầu thị trường dây và cáp điện tại Việt Nam, ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân thiện với môi trường.

Vikoda nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

Vikoda nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

Doanh nhân 09:52

Ngày 25-3, tại TP HCM, Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025 với chủ đề: "Doanh nghiệp HVNCLC - Hành trình phát triển bền vững" đã diễn ra.

The Cosmopolitan, nơi hội tụ cư dân thương gia

The Cosmopolitan, nơi hội tụ cư dân thương gia

Dự án 08:48

Khi thị trường quá quen với các sản phẩm đại trà, thì đó là lúc căn hộ thương gia lên ngôi - đại diện cho một tiêu chuẩn sống khác biệt, xứng tầm.

Một dự án cao cấp sở hữu cặp hồ bơi vô cực trên độ cao 140m

Một dự án cao cấp sở hữu cặp hồ bơi vô cực trên độ cao 140m

Dự án 09:00

Cặp hồ bơi vô cực trên tầng thượng dự án The Gió Riverside gồm Sunrise Infinity Pool và Sunset Infinity Pool được đánh giá là "hàng hiếm" tại Việt Nam.

Diễn biến mới tại dự án xây biệt thự lấn sông Hàn

Diễn biến mới tại dự án xây biệt thự lấn sông Hàn

Thời sự 16:02

(NLĐO) – Chủ đầu tư dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng đang tiếp tục xây dựng 16 căn biệt thự sau khi được Sở Xây dựng Đà Nẵng cho phép.

Signify thắp sáng mặt tiền khu đô thị Ecopark Hưng Yên

Signify thắp sáng mặt tiền khu đô thị Ecopark Hưng Yên

Vật tư 08:42

Trong các đô thị hiện đại, ánh sáng không chỉ tạo không gian hài hòa, tôn vinh vẻ đẹp công trình mà còn tăng sự hài lòng của các cư dân nơi đây.

Đột phá từ quy hoạch Thủ Đức, The 9 Stellars tiên phong mô hình TOD

Đột phá từ quy hoạch Thủ Đức, The 9 Stellars tiên phong mô hình TOD

Dự án 11:28

The 9 Stellars với ưu thế vị trí “lõi trung tâm” liền kề ga metro được đánh giá là đô thị TOD thông minh tiêu biểu của khu Đông.

XEM THÊM