Sau dịch Covid-19, xu hướng BĐS du lịch nào sẽ lên ngôi?

Chủ nhật, 24/05/2020 13:29

Theo các chuyên gia trong ngành, sự xuất hiện của nhiều dự án lớn mang lại sự khác biệt cho thị trường đã và đang trở thành xu hướng thu hút dòng tiền các nhà đầu tư sau thời điểm này. Và BĐS nghỉ dưỡng năm 2020 vẫn được đánh giá tiếp tục là kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh hiện nay.

Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn sau dịch

Theo đại diện Savills Việt Nam, du lịch là ngành đầu tiên rơi vào trạng thái tê liệt vì dịch bệnh nhưng cũng là một trong những ngành được dự báo sẽ phục hồi trước tiên. Đây là cơ sở để tin tưởng vào tương lai ngành BĐS nghỉ dưỡng khi mà Việt Nam đã và đang làm rất tốt việc kiểm soát sự lây lan. Và chính những tổn thương của thời kỳ dịch bệnh cũng sẽ tạo nên những xu hướng mới làm thay đổi ngành kinh doanh không khói này.

Dù được đánh giá là có nhiều thách thức trong năm 2020, tuy nhiên, theo các chuyên gia, dư địa cho BĐS nghỉ dưỡng vẫn còn rất lớn nhờ vào tốc độ tăng trưởng của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Ghi nhận từ số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tính chung 11 tháng năm 2019, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt gần 16,3 triệu lượt người, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế đến từ châu Á đạt gần 13 triệu lượt người, chiếm 79,6% tổng số khách quốc tế, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước.

Sau dịch Covid-19, xu hướng BĐS du lịch nào sẽ lên ngôi? - Ảnh 1.

Theo các chuyên gia, Việt Nam với hình ảnh là một điểm đến an toàn, chi phí du lịch phù hợp cùng vẻ đẹp thiên nhiên phong phú đều là những lợi thế lớn của Việt Nam sau đại dịch

Đây được xem là một con số kỷ lục của thị trường du lịch Việt Nam, cho thấy Việt Nam vẫn tiếp tục được đánh giá cao trong con mắt của du khách quốc tế nhờ vào nền tảng chính trị ổn định cùng tiềm năng từ các kỳ quan thiên nhiên và lợi thế vùng biển kéo dài. Trong giai đoạn vừa qua, ngoài các thị trường nghỉ dưỡng truyền thống như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, trên bản đồ du lịch Việt Nam đã có thêm nhiều vùng đất mới nổi như Bình Định, Phan Thiết. Và, dự báo sau thời điểm dịch này, những miền đất này tiếp tục là điểm đến của du khách.

Đánh giá về thị trường, ông Dương Đức Hiển, Nguyên Giám đốc Bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills vẫn lạc quan và cho rằng, BĐS nghỉ dưỡng sẽ là một kênh thu hút nhiều sự quan tâm của thị trường. Lý do được ông Hiển đưa ra là lượng khách trong nước và quốc tế đến đến các điểm đến du lịch của Việt Nam tăng trưởng mạnh trong ba năm gần đây. Du lịch được coi là ngành kinh tế mũi nhọn và hệ thống cơ sở hạ tầng các địa phương có tiềm năng du lịch đang được cải thiện, từ đó mở ra cơ hội đầu tư BĐS nghỉ dưỡng.

Theo các chuyên gia, vì những lý do trên mà các nhà đầu tư và du khách nước ngoài lựa chọn Việt Nam trở thành "nơi trú ẩn" an toàn sau thời điểm dịch.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, thị trường du lịch trong nước sẽ quay trở lại trong giai đoạn đầu tiên của sự phục hồi. Sau quyết định về cách ly xã hội, phần lớn các khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam đã có kế hoạch mở cửa trở lại vào tháng 5 với các chương trình khuyến mãi để thu hút khách du lịch trong nước.

"Chúng tôi vẫn luôn có một cái nhìn tích cực về tương lai BĐS du lịch, đặc biệt khi xét tới lượng lớn khách du lịch nội địa và du lịch nước ngoài cùng với khoảng cách lân cận đến những các quốc gia có lượng khách xuất ngoại lớn, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để kì vọng vào sự phục hồi. Bên cạnh đó, Việt Nam với hình ảnh là một điểm đến an toàn, chi phí du lịch phù hợp cùng vẻ đẹp thiên nhiên phong phú đều là những lợi thế lớn của Việt Nam sau đại dịch và càng khẳng định niềm tin của chúng tôi về sự phục hồi trong thời gian sớm nhất", ông Mauro nhấn mạnh.

Tuy vậy, cũng theo các chuyên gia trong ngành, mặc dù đã gia tăng khá mạnh trong những năm vừa qua, nhưng các sản phẩm BĐS du lịch của Việt Nam hiện nay vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu và thị hiếu của du khách, đặc biệt là dòng khách quốc tế hướng đến du lịch trải nghiệm. Mức chi tiêu của khách du lịch đến Việt Nam vẫn còn thua xa với các nước. Khách quốc tế đến Việt Nam chi tiêu 96 USD/ngày nhưng ở Singapore là 330 USD/ngày, ở Thái Lan là 115 USD/ngày.

Thị trường xuất hiện những xu hướng nghỉ dưỡng mới sau dịch

Theo ông ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch quốc gia (TAB), thành viên Ban nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV), bên cạnh việc mở rộng tại những vị trí địa lý mới, các chủ đầu tư còn tích cực trong việc phát triển các sản phẩm BĐS du lịch mới. Trong đó, yêu cầu đổi mới, tạo trải nghiệm trong thiết kế các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng được các chủ đầu tư đặc biệt quan tâm nhằm hướng tới đa trải nghiệm cho du khách mang đến những giá trị thật cho nhà đầu tư.

Đồng quan điểm, ông Phùng Chu Cường, Tổng Giám Đốc Phú Long, nhà phát triển dự án L’Alyana Senses World Phú Quốc cho rằng, đổi mới, tạo trải nghiệm trong thiết kế các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng cũng được đặc biệt quan tâm. Để đảm bảo tính bền vững, thiết kế cho dự án nghỉ dưỡng cần có sự hòa hợp với các yếu tố tự nhiên và văn hóa bản địa. Xu hướng thiết kế xanh, kiến trúc bền vững đặc biệt được chú trọng trong xây dựng các dự án nghỉ dưỡng.

Chẳng hạn, một hình thức được nhiều khách du lịch quốc tế hiện nay ưa chuộng là hình thức du lịch kết hợp kết hợp với trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và cân bằng cảm xúc trong tâm hồn đang là chủ đề được truyền thông ca ngợi và các blogger hưởng ứng. Các quốc gia đi đầu về mô hình này phải kể đến Nhật Bản với hình thức tắm onsen tạo nên thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng của xứ sở Phù Tang, tắm đá muối tại Hàn Quốc, các tour du lịch kết hợp thiền định và Yoga tại Ấn Độ…

Cảnh quan thiên nhiên vượt trội, hệ thống khách sạn và resort cao cấp nở rộ ở các điểm đến nổi tiếng là cơ hội để Việt Nam khai thác loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Đơn cử như Phú Quốc, nhiều chuyên gia nhận định, sức hấp dẫn về du lịch cũng như đầu tư BĐS đến từ đường bờ biển dài 150km, thiên nhiên phong phú, thời tiết thuận lợi cho hoạt động du lịch quanh năm.

Sau dịch Covid-19, xu hướng BĐS du lịch nào sẽ lên ngôi? - Ảnh 2.

BĐS trải nghiệm đang được xem là xu hướng của thị trường BĐS du lịch trong thời gian tới

Bên cạnh đó, Một số dự án nổi bật trong thời gian gần đây có thể kể đến Royal Park FLC Hạ Long, Malibu Hội An, NovaHills Mũi Né, NovaWorld Hồ Tràm… cũng đang đi theo xu hướng BĐS xanh, trải nghiệm.

Theo ông Mauro Gasparotti, một phân khúc quan trọng của du lịch nghỉ dưỡng là dịch vụ giải trí. Việt Nam vẫn thiếu các loại hình dịch vụ ăn uống và giải trí chất lượng, so với các điểm đến du lịch trong khu vực như Phuket, Bali, Bangkok và Singapore. Theo ông Mauro, tiện ích dịch vụ ăn uống và giải trí có thể mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho các khách sạn và resort.

"Xu hướng thay đổi về nhân khẩu học như tăng trưởng dân số cao tuổi, hay tầng lớp trung lưu tại khu vực Châu Á sẽ mở ra rất nhiều cơ hội mới. Chủ đầu tư cần chú trọng hơn nữa vào trải nghiệm của khách hàng và tạo ra "dấu ấn riêng" cho dự án khách sạn của mình", ông Mauro nhấn mạnh.

Từng phát biểu trên báo chí, ông Kevin Wallace, đại diện Nikki Beach cho rằng thị trường Việt Nam đang thiếu các loại hình tiện ích giải trí mới. Với dân số trẻ của Việt Nam và sự tăng trưởng thu nhập của tầng lớp trung lưu, nhu cầu trải nghiệm ẩm thực, giải trí, phim ảnh, nghệ thuật, âm nhạc và thời trang tại các điểm đến ven biển sẽ gia tăng trong thập kỷ tới và đây cũng là các thị trường tiềm năng cho các mô hình giải trí này. Từ những điều này cho thấy, chủ đầu tư của các dự án BĐS nghỉ dưỡng trong tương lai cũng phải đầu tư dự án chỉn chu và bài bản hơn, làm sao tạo được sự khác biệt trong vô vàn các dự án mới.

Theo Hạ Vy (cafef.vn)

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Số hóa 21:58

Gremsy – doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, sản xuất, chế tạo gimbal và camera module tổ chức khởi công Dự án GP1 ngày 25-11 tại Khu Công nghệ cao TP HCM.

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Doanh nhân 14:15

Tập đoàn MetLife vừa được Tạp chí Fortune và tổ chức Great Place to Work vinh danh trong Tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025.

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Doanh nhân 11:28

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR 2025” lần thứ 7 liên tiếp (2019 - 2025).

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Doanh nhân 09:05

Hạ tầng luôn là “phần cứng” của quốc gia – nhưng đằng sau những tuyến đường hay cây cầu, còn là câu chuyện về tầm nhìn, khát vọng và tinh thần kiến quốc.

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Doanh nhân 16:29

Công ty Truyền thông Red Communications ra mắt Red Academy, huấn luyện chuyên sâu dành cho người làm truyền thông - tiếp thị và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Dự án 13:58

Công ty CP Mai Bá Hương (Mai Bá Hương), thành viên của Công ty CP Tân Đô (Tandoland), đã tổ chức sự kiện “Unbox Sa bàn – Khai mở diện mạo”.

XEM THÊM